Tết Campaign 2025 #1: Đâu là Top 10 MV Tết gây sốt mạng xã hội?
Chỉ hơn 3 tuần vừa qua (từ ngày 20/12/2024 đến ngày 8/1/2025), hàng loạt những cái tên quen thuộc như Biti’s Hunter, Lifebuoy, Home Credit… đã cho ra mắt MV Tết, khởi động một mùa Tết “ồn ào” và cạnh tranh. Vậy đâu là MV Tết gây sốt với cộng đồng mạng?
* Disclaimer:
- Dữ liệu sử dụng trong bài viết này được thu thập bởi Nền tảng SocialTrend và phân tích bởi đội ngũ YouNet Media – Công ty dẫn đầu về Nền tảng và Dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội (Social Media Analytics). Thời gian đo lường: 01/12/2024-09/01/2025.
- Các MV được đo lường và phân tích trong bài viết này là các chiến dịch có yếu tố Tết trong thông điệp và hoạt động truyền thông.
Định nghĩa về TVC, music video và phim Tết:
- TVC: Thời lượng phát sóng ngắn, thường chỉ giới hạn trong khoảng 15-30 giây, nội dung chủ yếu là tập trung vào giới thiệu sản phẩm, dịch vụ ngắn gọn, trọng tâm nhất.
- Phim: Kéo dài trong khoảng 3 đến 10 phút, nội dung chủ yếu là giới thiệu về sản phẩm, thông điệp thương hiệu.
- Music video: Không có giới hạn về thời lượng, do đó nội dung thể hiện phong phú, dễ dàng truyền tải đầy đủ thông điệp, tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người xem, hiệu quả trong việc tạo hiệu ứng lan truyền.
1. Tổng quan về chiến dịch Tết 2025
Tính đến ngày 8/1/2025, YouNet Media đã ghi nhận hơn 80 chiến dịch Tết từ hơn 15 ngành hàng khác nhau. Trong đó, Thức uống không cồn (Non-Alcohol), Thực phẩm đóng gói (Instant Food) và Bia (Alcohol) là 3 ngành hàng “tích cực” nhất với tổng số lượng chiến dịch chiếm hơn 60% tổng số chiến dịch Tết được triển khai.
Sự “tích cực” này không quá bất ngờ, bởi Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng với thời gian nghỉ dài nhất trong năm và nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến. Các sản phẩm từ 3 ngành hàng này không chỉ phục vụ cho các bữa tiệc, buổi họp mặt gia đình mà còn được xem là món quà tặng phổ biến với thông điệp kết nối, sum vầy.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, bên cạnh việc làm phim ngắn hay TVC thì năm nay MV Tết cũng là một trong những “key hook” quan trọng nhất giúp thương hiệu chạm đến cảm xúc và tâm trí người tiêu dùng. Tuy vẫn xoay quanh những chủ đề quen thuộc như gia đình, khởi đầu mới, sự biết ơn nhưng các thương hiệu đang không ngừng sáng tạo để làm mới câu chuyện của mình. Vậy đường đua nhạc Tết năm nay có gì thay đổi so với những năm trước?
2. Đường đua MV Tết 2025 có gì nổi bật?
2.1. Đường đua MV Tết đang sôi động hơn bao giờ hết khi Tết gần kề
Theo ghi nhận từ nền tảng SocialTrend của YouNet Media, các thương hiệu đã bắt đầu khởi động đường đua MV Tết từ giữa tháng 11/2024. Tuy nhiên, phải đến tuần cuối tháng 12/2024 (30/12/2024-5/1/2025), thị trường nhạc Tết mới thực sự bùng nổ với hơn 73K thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội, tăng hơn 60% so với tuần trước đó.
So với năm 2024, khi câu chuyện Tết tập trung vào việc ăn mừng Tết theo phong cách “vừa đủ”, khơi gợi hy vọng về một năm mới lạc quan và khám phá những góc khuất trong hành trình đón Tết sum vầy, năm 2025 mang đến một sự chuyển mình mới trong cách kể chuyện. Ở Tết 2025 thương hiệu tập trung vào việc nhìn lại hành trình trưởng thành, trân trọng sức khỏe của bản thân, gia đình đồng thời thể hiện lòng biết ơn đối với những điều nhỏ bé trong cuộc sống.
Thay vì tiếp tục khai thác chất liệu rap như những năm trước, thương hiệu đã tận dụng sức hút của các anh trai và anh tài từ hai chương trình âm nhạc đình đám “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi”. Những cái tên nổi bật như Bùi Công Nam, Rhymastic, Soobin, Pháp Kiều… đã góp phần tạo nên sự bùng nổ cho nhạc Tết năm nay. Một thông tin thú vị là gần 40% MV nhạc Tết 2025 đều mang dấu ấn của “hit maker nhạc Tết” Bùi Công Nam.
Không dừng lại ở việc phát hành MV, các thương hiệu còn đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung (user-generated content) và phân bổ nội dung theo đặc thù từng nền tảng.
Nhờ đó, lượng thảo luận về MV Tết được phân bổ khá đồng đều: Facebook dẫn đầu với hơn 41% thị phần, nhờ các bài viết trong các hội nhóm cộng đồng; TikTok chiếm 32%, nổi bật với các thử thách và nội dung ngắn dễ viral và YouTube với 25.2% là nơi người dùng thưởng thức trọn vẹn câu chuyện MV.
Đông đúc và đầy sôi động như thế, vậy thì đâu là Top 10 MV Tết được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội?
2.2. Top 10 MV Tết 2024 đang gây sốt cộng đồng mạng
Theo ghi nhận của nền tảng SocialTrend của YouNet Media, từ 1/12/2024-9/12/2025, Top 10 MV Tết 2025 đã chiếm 70% tổng lượng thảo luận trên mạng xã hội, chứng minh sức hút mạnh mẽ của những thông điệp giàu cảm xúc và câu chuyện sáng tạo. Đáng chú ý, 90% các MV này khai thác insight platform “Homing” – chủ đề “về nhà” được thương hiệu kể qua nhiều lăng kính khác nhau. Thông điệp không chỉ dừng lại ở sự đoàn viên, mà còn mở rộng thêm về sự trưởng thành và hành trình cá nhân trong năm qua.
Biti’s Hunter đã tạo tiếng vang không nhỏ với MV “Em ơi, anh nhớ nhà” khi thu hút hơn 40,03K thảo luận và hơn 2 triệu lượt xem trên YouTube. Tiếp tục tận dụng sức ảnh hưởng của thông điệp “Đi để trở về”, MV kể về hành trình bước ra ngoài khám phá và niềm thôi thúc trở về mỗi dịp cuối năm. Lần “trở về” năm nay đánh dấu sự trưởng thành, chất chứa nhiều chiêm nghiệm sâu lắng hơn và nhấn mạnh điều quan trọng với mỗi người là gia đình, là trở về.
Kế đến là MV “Tết này con lớn rồi” ghi dấu ấn bởi màn kết hợp lần đầu tiên giữa Tăng Phúc và Bùi Công Nam. Thông điệp MV tưởng chừng đơn giản nhưng đủ sức lay động hàng triệu trái tim: Đó không chỉ là khoảnh khắc đoàn viên, mà còn là dịp để nhìn lại hành trình trưởng thành, sự sẻ chia và tình cảm bền chặt trong gia đình.
3. Tạm kết
Để tối ưu MV Tết trên mạng xã hội, nhãn hàng sẽ cần liên tục theo dõi, linh hoạt kết hợp thực hiện các hoạt động để cân bằng cả 2 yếu tố “chất” và “lượng”. Một số hoạt động mà Marketers có thể cân nhắc như:
- Chia nhỏ nội dung của key assets (MV, phim ngắn Tết, viral clip) thành nhiều phiên bản thú vị. Lưu ý là những nội dung chia sẻ nên có những cụm hashtag riêng (unique hashtag) mang thông điệp của chiến dịch.
- Tạo UGC content từ key assets qua các hoạt động như remake, tạo thử thách/minigames/dance challenge/music cover để lan tỏa nội dung trên nhiều nguồn khác nhau (Influencers, Community, Fanpage, TikTokers…).
- Đối với những chiến dịch cần sự bùng nổ lớn thì sự tham gia của nhóm mega influencer, cộng đồng (hot pages/hot groups) sẽ giúp nhãn hàng tăng cường độ phủ chiến dịch một cách hiệu quả.
Nhạc Tết đang vào thời kỳ sôi động nhất, thương hiệu liên tục ra mắt MV mới với các câu chuyện khác nhau. Do đó, thương hiệu cần nghiên cứu và liên tục đo lường và lắng nghe dữ liệu mạng xã hội để nắm bắt kịp thời những phản hồi quan trọng trong dòng thảo luận của khách hàng – người dùng mạng xã hội để kịp thời phản hồi, điều chỉnh.
Đây là bài viết đầu tiên trong series bài viết phân tích chiến dịch Tết 2025, hãy cùng YouNet Media đón chào bài viết tiếp theo trong series này!