Giải mã cơn sốt pickleball tại Việt Nam - Cơ hội marketing tiềm năng

Giải mã cơn sốt pickleball tại Việt Nam - Cơ hội marketing tiềm năng

Trong 2 năm trở lại đây, pickleball đã và đang là bộ môn thể thao thu hút được sự quan tâm của đông đảo người chơi ở nhiều độ tuổi, giới tính khác nhau, tạo ra một xu hướng thể thao mới trong cộng đồng.

Năm 2023, quy mô thị trường pickleball toàn cầu được định giá là 1.322,91 triệu USD. Dự kiến sẽ đạt 2.368,34 triệu USD vào năm 2028. Thị trường vợt pickleball cũng đang bùng nổ, ước tính đạt 152,8 triệu USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 8,7% cho đến năm 2028.

Một sự thật thú vị khác cần xem xét khi nói đến sự tham gia của pickleball và tương lai của pickleball là xem xét các giải đấu pickleball. Người ta ước tính rằng tổng số tiền thưởng có sẵn sẽ nằm trong khoảng từ 9 đến 11 triệu USD. Điều này cho thấy rằng nhiều người thực sự đầu tư vào môn thể thao này theo hướng lâu bền.

Giải mã “cơn sốt” pickleball

Ra đời vào năm 1965 tại Mỹ, nhưng đến năm 2018 pickleball mới chính thức có mặt tại Việt Nam. Sau khoảng thời gian dãn cách xã hội do Covid-19, thời gian gần đây bộ môn thể thao này đã nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo người dân thuộc các thế hệ, tầng lớp khác nhau, từ cán bộ, công nhân viên chức, đến người lao động, doanh nhân, nghệ sĩ.

Theo Khảo sát Báo cáo Ngành hàng Thể thao năm 2023 của McKinsey và Liên đoàn Công nghiệp Hàng thể thao Thế giới (WFSGI), lĩnh vực hàng thể thao đã cho thấy khả năng phục hồi, với nhiều công ty tương đối miễn nhiễm với việc giảm giá. Ngoài ra, hành vi của người tiêu dùng đang chuyển từ các môn thể thao có tổ chức sang các lựa chọn dễ tiếp cận hơn. Sự thay đổi này mở ra những con đường mới để tăng trưởng, đặc biệt là trong các phân khúc như pickleball và paddle tennis (tăng trưởng 159 phần trăm từ năm 2019 đến năm 2022) và golf ngoài sân (tăng trưởng 57 phần trăm từ năm 2019 đến năm 2022), những phân khúc đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về mức độ phổ biến.

Giải mã cơn sốt pickleball tại Việt Nam - Cơ hội marketing tiềm năng

Pickleball đã trở thành một bộ môn thể thao thu hút đông đảo người chơi và tạo nên một sức hút mạnh mẽ. Số lượng người chơi ngày càng tăng, số lượng sân chơi cũng được mở rộng liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu của người muốn chơi. Theo nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, từ tháng 6 đến tháng 9/2024, tổng doanh thu các sản phẩm liên quan đến môn pickleball trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop lên đến 22,7 tỉ đồng. Con số này tăng gần 150% so với 3 tháng trước, và dự kiến tiếp tục tăng do sức nóng của pickleball vẫn chưa dừng lại.

Bên cạnh đó, những tranh cãi trái chiều về trang phục nữ khi chơi pickleball và ca khúc Pickleball được phát hành trên Youtube cũng góp phần lan toả độ nhận diện của bộ môn này tới nhiều người hơn.

Lý do pickleball trở thành bộ môn thể thao dành cho mọi nhà

Lý giải sự bùng phát của pickleball tại Việt Nam trong năm 2024 có thể gói gọn trong 3 từ: sự phù hợp. Bộ môn thể thao này phù hợp với nhu cầu rèn luyện và khả năng chơi cũng như chi trả của mọi người ở các độ tuổi, giới tính và thể trạng khác nhau.

So với tennis, pickleball tạo ra cảm giác dễ chơi hơn rất nhiều. Sân thi đấu chuẩn của pickleball có kích thước 13,4x6,1m, chỉ bằng khoảng một nửa so với sân tennis (23,77x8,23m). Về kĩ thuật, cách chơi pickleball đơn giản và dễ hơn tennis, không quá đòi hỏi các yếu tố sức mạnh, tốc độ, thể lực, khéo léo nên gần như ai cũng có thể tham gia. Luật chơi đơn giản và dễ hiểu, cho phép người mới bắt đầu nắm bắt những bước cơ bản một cách nhanh chóng.

Bên cạnh sự đơn giản là tính dễ tiếp cận. Chi phí để chơi pickleball rẻ hơn đáng kể so với tennis và chỉ tương đương với cầu lông. Chỉ cần chưa đến 500.000 đồng, bạn đã có thể mua được một cây vợt “dùng được”, và mỗi quả bóng có giá chỉ khoảng 10.000 đồng trở lên. Ngoài mức giá phải chăng ban đầu, các dụng cụ phục vụ pickleball đều có độ bền đáng kể.

Sự đơn giản này không chỉ giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu mà còn đảm bảo môn thể thao này vẫn bao gồm mọi người, chào đón mọi lứa tuổi và hoàn cảnh kinh tế xã hội tham gia. Vì vậy, doanh thu từ các sản phẩm thời trang và dụng cụ chơi pickleball có sự tăng trưởng vượt trội. Theo Circana, doanh thu từ trang phục pickleball đạt 340 triệu USD trong 12 tháng tính đến tháng 6/2023 - tăng 15% so với cùng kỳ 2022. Trong khi đó, doanh số bán giày chơi pickleball lại đạt 44 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ.

Cơ hội marketing trên thị trường Pickleball

Nắm bắt sức nóng của pickleball, nhiều thương hiệu đồ thể thao đã cho ra mắt các sản phẩm mới và để lại dấu ấn mạnh mẽ.

Thị trường đồ thể thao phát triển mạnh mẽ là cơ hội các doanh nghiệp mở rộng danh mục sản phẩm, hoặc tăng cường quảng bá sản phẩm sẵn có. Các hoạt động marketing đa dạng hướng đến các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau được nhiều doanh nghiệp triển khai nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

  • Tài trợ cho các giải đấu

Hiện tại, pickleball là một bộ môn thể thao được phổ biến rộng rãi và ngày càng phát triển chuyên nghiệp. Giải đấu pickleball quốc tế PPA Tour Australia – Việt Nam mở rộng diễn ra vào tháng 10 năm 2024 đã thành công thu hút đông đảo người tham gia, bao gồm các tay vợt hàng đầu trong nước mà còn mang đến những trận cầu gay cấn ở mọi cấp độ. Sau đó, lần lượt các giải đấu lớn nhỏ cũng được khởi động nhằm khuyến khích mọi người tham gia tích cực vào bộ môn thể thao này. Đây là cơ hội tiềm năng cho các thương hiệu cung cấp dụng cụ và trang phục chơi pickleball nhằm lan toả hình ảnh đến với khách hàng mục tiêu.

Giải mã cơn sốt pickleball tại Việt Nam - Cơ hội marketing tiềm năng

  • Phủ sóng mạng xã hội

Các nền tảng mạng xã hội cũng được tận dụng triệt để nhằm tăng độ phủ sóng của pickleball. Để thu hút người xem và tăng cường sự tương tác với khách hàng, các thương hiệu thi đua truyền tải nội dung liên quan đến bộ môn này. Điều này tạo nên sự cạnh tranh vô cùng kịch tính trên thị trường pickleball, đồng thời cũng là cơ hội để các thương hiệu thể hiện sự sáng tạo của mình đối với bộ môn này.

Facolos - một trong những thương hiệu vợt pickleball đầu tiên có mặt tại Việt Nam - đã hợp tác cùng Ori Marketing Agency sản xuất video ngắn cung cấp thông tin, lưu ý và góc nhìn về bộ môn pickleball tới mọi người.

Giải mã cơn sốt pickleball tại Việt Nam - Cơ hội marketing tiềm năng Giải mã cơn sốt pickleball tại Việt Nam - Cơ hội marketing tiềm năng Giải mã cơn sốt pickleball tại Việt Nam - Cơ hội marketing tiềm năng

  • Bùng nổ truyền thông với các chiến dịch quảng cáo sáng tạo

Chắc hẳn bài hát “Pickleball” viral trên các nền tảng truyền thông xã hội đã tạo nên một làn sóng phản ứng trái chiều, nhưng cũng nhờ vậy mà bộ môn thể thao này đã tiếp cận được nhiều công chúng hơn.

Sức nóng của pickleball được các thương hiệu thời trang nhanh chóng nắm bắt. Thương hiệu Pickleball J. Pritchard, do Steve và Darren Gable sáng lập, cũng nhanh chóng hòa vào dòng chảy này. Họ đã triển khai chiến lược influencer độc đáo với các bộ sưu tập mũ thể thao phiên bản giới hạn dành cho các VIP như CEO và nhà sáng lập, cùng với leggings, áo len và váy Pickleball cho các influencer. Những phản hồi tích cực từ các cá nhân nổi tiếng đã giúp sản phẩm của J. Pritchard lan tỏa rộng rãi qua nhiều kênh tiếp thị, từ mạng xã hội đến quảng cáo ngoài trời và truyền miệng.

Giải mã cơn sốt pickleball tại Việt Nam - Cơ hội marketing tiềm năng

Không chỉ dừng lại ở thời trang, Pickleball còn thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giải trí, với việc xây dựng sân chơi, tổ chức khóa học và giải đấu, làm phong phú thêm cộng đồng người chơi và khẳng định vị thế vững chắc của mình trên thị trường.

Dự kiến trong thời gian tới, pickleball vẫn tiếp tục được lan tỏa trong cộng đồng bởi sự thuận tiện và phù hợp với mọi người, do đó thị trường đồ thể thao và dụng cụ chơi pickleball vẫn tiếp tục sôi động, đem đến nhiều cơ hội thúc đẩy doanh thu đa nền tảng cho các thương hiệu.