Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

CBRE: Nhóm ngành F&B chiếm 45% tổng số giao dịch trong thị trường bán lẻ

CBRE: Nhóm ngành F&B chiếm 45% tổng số giao dịch trong thị trường bán lẻ

Ngày 7/1 vừa qua, CBRE Việt Nam đã công bố triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam quý IV/2024 với nhiều tin tức đáng chú ý. Trong đó, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự mở rộng của các thương hiệu trong nước và quốc tế. Đặc biệt, một số nhãn hàng Trung Quốc tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng ra quốc tế và Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng cho việc mở rộng mạng lưới kinh doanh của một số thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Thương hiệu tập trung mở rộng ở ngành hàng Ăn uống và Thời trang thể thao

Trong năm nay, CBRE ghi nhận sự gia tăng trong số lượng giao dịch nhờ vào hoạt động mở rộng của nhóm ngành F&B, chiếm 45% tổng số giao dịch (tăng 11% so với năm 2022), tiếp theo là Thời trang & Phụ kiện với 30% tổng số giao dịch.

Cùng với sự mở rộng mạnh mẽ của các thương hiệu hiện có, CBRE cũng quan sát được xu hướng các thương hiệu Trung Quốc thâm nhập vào thị trường quốc tế, với sự hiện diện ngày càng tăng tại Việt Nam thời gian gần đây như KKV, Semir, Xiaoyu, Songmont, Urban Revivo…

Các tập đoàn nội địa như Thái Tuấn, Ther Gab Hoặc Golden Gate tiếp tục nổi lên và mở rộng. Tập đoàn Thái Tuấn gần đây đã ra mắt thương hiệu Cao Minh 1948, cửa hàng Rene Caovilla Boutique đầu tiên, cửa hàng đầu tiên của Kiton và cửa hàng đầu tiên của Primadonna Collection tại Việt Nam.

CBRE: Nhóm ngành F&B chiếm 45% tổng số giao dịch trong thị trường bán lẻ

Ông Trần Hoài Nam – Chủ Tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thái Tuấn và ông Vòng A Và – Chủ Tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thời Trang Cao Minh 1948 ký kết ra mắt thương hiệu Cao Minh 1948.
Nguồn: Znews

Theo Euromonitor, doanh thu bán lẻ hàng hóa không phải thực phẩm tại Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 12,6% từ năm 2024 đến 2027. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng của mỗi hộ gia đình ở Việt Nam cũng dự kiến sẽ tăng 38% vào năm 2028.

Nhiều cơ hội hứa hẹn cho thị trường bán lẻ Việt Nam đang hiện hữu trong tương lai, nhưng điều quan trọng là xác định cách tiếp cận chính xác để thu hút người tiêu dùng. Ngày nay, khách hàng cảm thấy mệt mỏi với các TTTM khuôn mẫu. Các chủ đầu tư cần đảm bảo rằng các TTTM được nâng cấp và cải tạo để phản ánh vị trí và sản phẩm độc đáo của họ.

Nhìn lại năm 2024, thị trường bán lẻ TP.HCM có 117.000m2 diện tích cho thuê mới từ bốn TTTM: Central Premium và Parc Mall ở quận 8, Vincom Megamall Grand Park ở Quận 9, và Vincom 3/2 ở Quận 10. Tất cả đều khai trương với tỷ lệ lấp đầy gần 100%. Điều này dẫn đến mức hấp thụ ròng cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2017 tại TP.HCM với 132.000m2 và tỷ lệ trống trung bình giảm 9% xuống 7%.

Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm của các thương hiệu quốc tế

Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc CBRE Việt Nam: “Các thương hiệu trong nước và nước ngoài đang đều đặn mở rộng tại các quận trọng điểm, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt cho các vị trí đắc địa giữa lúc thiếu hụt nguồn cung chất lượng”.

Mai Võ, Trưởng bộ phận Dịch vụ Bán lẻ tại CBRE Việt Nam bổ sung: “Mặc dù doanh số bán hàng của các thương hiệu cao cấp sụt giảm, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ một số thương hiệu ngách đang nhắm đến việc mở cửa hàng vào năm 2025-2026”.

CBRE: Nhóm ngành F&B chiếm 45% tổng số giao dịch trong thị trường bán lẻ

Bà Mai Võ, Trưởng bộ phận Dịch vụ Bán lẻ tại CBRE Việt Nam trong phiên trình bày sáng ngày 7/1.
Nguồn: CBRE

Trong đó có thể điểm qua một số thương hiệu tiềm năng sắp có mặt cửa hàng tại Việt Nam như Balenciaga, Gentle Monster, Celine, Tom Ford, Zhou Liu Fu, Beneunder, Malbon, Loro Piana, Acmeitem của mảng thời trang và phụ kiện; Chagee, Royal Host, Songsabu, Richeese Factory, Commune, The Fellas, Gemki Sushi, Tanyu Grilled Fish của mảng ăn uống; Oh!Some, Dream Us, Hamleys, GIGO, The colorist, Kiztopia của mảng phong cách sống.

Bà Mai Võ cho biết thêm dù tâm lý hiện tại ở Trung Quốc và khu vực APAC nói chung có phần trầm lắng, một số lượng lớn các thương hiệu Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội mở rộng ra nước ngoài, với Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng để mở rộng mạng lưới cửa hàng của họ. “Do đó, cả các chủ đầu tư và khách thuê nên đưa ra quyết định hợp lý để đảm bảo vị trí và lên kế hoạch trong ít nhất 12 đến 18 tháng trước ngày khai trương cửa hàng do thời gian chuẩn bị dài là cần thiết nhằm đảm bảo vị trí phù hợp”, bà nói.

CBRE: Nhóm ngành F&B chiếm 45% tổng số giao dịch trong thị trường bán lẻ

Giá thuê trung bình ở các khu vực Trung tâm đạt gần 280 USD/m2/tháng tại TP.HCM và 173 USD/m2/tháng tại Hà Nội, đánh dấu mức tăng 15,4% so với năm trước.
Nguồn: CBRE

Trong năm 2024, không gian có sẵn tại khu vực Trung tâm (CBD) vẫn rất hạn chế ở cả hai thành phố, góp phần hỗ trợ cho mức tăng trưởng giá thuê tại khu vực này lên tới 10-11% CAGR. Các TTTM ở khu vực Trung tâm chỉ chiếm 12% tổng nguồn cung tại TP.HCM và 4% tại Hà Nội. Giá thuê trung bình ở các khu vực Trung tâm đạt gần 280 USD/m2/tháng tại TP.HCM và 173 USD/m2/tháng tại Hà Nội, đánh dấu mức tăng 15,4% so với năm trước. Giá thuê ngoài khu vực Trung tâm ở cả hai thành phố ghi nhận mức tăng hàng năm là 4% với 53 USD/m2/tháng tại TP.HCM và 10,1% với 37,3 USD/m2/tháng tại Hà Nội.

Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: CBRE