Case-study SEO ngành Thời trang giày: Câu chuyện tăng trưởng lưu lượng truy cập ấn tượng

Ngành thời trang Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với quy mô thị trường năm 2023 ước tính đạt 4 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng trung bình (CAGR) dự kiến 10% trong giai đoạn 2024-2028, hứa hẹn chạm mốc 6,5 tỷ USD vào năm 2028. Với dân số hơn 97 triệu người và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, ngành này không chỉ là cơ hội hấp dẫn cho doanh nghiệp mà còn đặt ra những thách thức lớn trong việc cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Trong bối cảnh đó, SEO đã trở thành công cụ chiến lược giúp các thương hiệu thời trang tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết cách TOS triển khai chiến lược SEO cho Brand R hướng đến mục tiêu cải thiện và tăng độ nhận diện thương hiệu.

Kết quả nổi bật sau 4 tháng triển khai:

  • Tổng lưu lượng truy cập tự nhiên tăng 72%

  • Lưu lượng truy cập tự nhiên sau tháng đầu triển khai tăng đột biến 381% so với tháng trước đó

Bối cảnh

Brand R là một thương hiệu thể thao lâu đời, rất được ưa chuộng bởi những người chơi thể thao nhất là thời điểm cách đây 10 năm. Trong quá khứ, Brand R đã từng có thành tích vượt qua thương hiệu Nike về doanh số giày thể thao tại Mỹ. Tuy nhiên, sau khi trải qua nhiều biến động, Brand R chưa tìm được hướng quay về với đường đua. Tại thị trường Việt Nam, thương hiệu thời trang R cũng đang gặp không ít khó khăn khi phải cạnh tranh với nhiều đối thủ như Nike, Puma và hàng loạt các thương hiệu nội địa khác. Tại thời điểm đó, Brand R đã thực hiện hàng loạt các hoạt động marketing nhằm cải thiện thương hiệu. Trong đó, tối ưu công cụ tìm kiếm là một trong những hoạt động quan trọng mà Brand R đã tập trung thực hiện cùng TOS với mục tiêu chuẩn hóa website và thu hút người dùng mục tiêu đến với website Brand R.

Tình trạng ban đầu

Xác định cấu trúc website

Website Brand R là website dạng eCommerce với cấu trúc bài bản và đầy đủ các loại trang. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, TOS chủ yếu tập trung vào đánh nhóm từ khóa thu hút khách hàng tiềm năng trên trang Blog.

  • Trang chủ

  • Trang blog và bài blog chi tiết

  • Trang danh mục và trang sản phẩm

  • Một số loại trang khác: Trang khuyến mãi, Hệ thống cửa hàng,...

Đánh giá sức khỏe website

  • Sau khi Audit website bằng công cụ SEMRush, website đạt 72 điểm với các lỗi chủ yếu đến từ việc trùng lặp nội dung, trùng lặp nội dung thẻ meta giữa các trang.

  • Website eCom có cấu trúc bài bản và đầy đủ các loại trang (Trang PDP, trang danh mục sản phẩm, trang giỏ hàng, trang thanh toán, trang blog, các Landing Page phục vụ cho chiến dịch)

  • Điểm Domain Authority: 25 (đo bằng công cụ Moz)

=> Đối với yếu tố về sức khỏe website, Brand R mong muốn website được tối ưu và chuẩn hóa hơn nữa với mục tiêu tăng 5 điểm Audit SEMRush. Do đó, ở giai đoạn đầu, bên cạnh việc triển khai tối ưu SEO, TOS cũng chú trọng kiểm tra và chỉnh sửa các lỗi technical nghiêm trọng, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các chiến lược SEO và content.

Lưu lượng truy cập website ban đầu

Case-study SEO ngành Thời trang giày: Câu chuyện tăng trưởng lưu lượng truy cập ấn tượng

Lưu lượng truy cập website đầu dự án (Nguồn: SEMRush)

  • Organic Traffic (Lưu lượng truy cập tự nhiên): 12,000 sessions/tháng (theo Google Analytics)

  • Lưu lượng truy cập chủ yếu đến từ Trang chủ (Homepage) và Trang Sản phẩm chi tiết (Product Detail Page - PDP)

  • Nhóm trang sản phẩm có lượng traffic cao nhất thuộc về nhóm sản phẩm giày thể thao của Brand R. Đây cũng là loại sản phẩm của Brand R được người dùng ưa chuộng nhất.

Mục tiêu SEO

Mục tiêu: Organic Traffic. Tăng trưởng lưu lượng truy cập tự nhiên đạt 35,000 sessions/tháng trong thời gian triển khai dự án (Cam kết chỉ số Organic Sessions trên GA4)

Mong muốn từ khách hàng

  • Tăng trưởng Organic Traffic bền vững với trang Blog và trang sản phẩm chi tiết (PDP).

  • Kết hợp SEO với các chiến lược marketing hàng tháng nhằm thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu.

  • Thu hút người dùng mục tiêu và tăng chuyển đổi từ khách hàng truy cập thành khách hàng trung thành.

Phân tích và nghiên cứu thị trường

1. Khách hàng mục tiêu

  • Nam, nữ (chủ yếu là nam), có sở thích hoặc thói quen tập thể dục

  • Người đi làm, có thu nhập ổn định

  • Thường có xu hướng truy cập internet bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

  • Đối thủ business: Nike, Skechers, Puma, Acics,...

  • Đối thủ online: Đối với nhóm topic về sức khỏe, bài tập thể dục, Google sẽ ưu tiên và đánh giá cao các website có độ uy tín và tính chuyên gia như bệnh viện, nhà thuốc. Đối với nhóm topic thời trang, cách phối đồ, các đối thủ như Bachhoaxanh hoặc các thương hiệu thời trang xếp hạng tốt cho nhóm từ khóa này.

3. Nghiên cứu từ khóa

Đối với dự án Brand R, TOS cũng tiến hành nghiên cứu và chọn lọc bộ từ khóa dựa trên phễu từ khóa, tập trung chủ yếu vào 2 nhóm TOP và LOW funnel. Chi tiết:

Case-study SEO ngành Thời trang giày: Câu chuyện tăng trưởng lưu lượng truy cập ấn tượng

Nghiên cứu và chọn nhóm từ khóa chiến lược cho dự án (Nguồn: TOS)

  • Nhóm từ khóa TOP funnel (80% từ khóa)

    • Đây là nhóm từ khóa tiếp cận các đối tượng người dùng đang tìm kiếm các thông tin, kiến thức nhằm giải đáp cho các vấn đề đang gặp phải.

    • Nhóm TOP funnel tập trung vào nhóm nội dung Chia sẻ lối sống lành mạnh và kiến thức thời trang, có thể liên quan đến thể thao.

    • Ví dụ: cách phối đồ với giày thể thao, bài tập yoga dành cho người mới bắt đầu,...

=> Việc TOS chọn lọc và đưa các từ khóa nhóm này vào các bài viết Blog nhằm mục tiêu tăng traffic và thu hút nhu cầu mua sắm các sản phẩm thể thao từ khách hàng chưa nghĩ đến hoặc chưa biết đến thương hiệu Brand R.

  • Nhóm từ khóa LOW funnel (20% từ khóa)

    • Đây là nhóm từ khóa Brand hoặc có chứa tên Brand.

    • Là những từ khóa mà khách hàng tìm kiếm quan tâm đến sản phẩm thời trang thể thao tại Brand R.

    • Ví dụ: giày brand R của nước nào, size giày brand R

=> Đây là nhóm từ khóa có khả năng chuyển đổi cao nhất, TOS hướng đến việc đẩy TOP 5 cho các từ khóa nhóm này.

Chiến lược SEO hướng đến tăng trưởng Organic Traffic

GĐ1: Chuẩn hóa website (Audit website)

Trước khi tiến hành tối ưu nội dung và các yếu tố Onpage, TOS đã thực hiện giai đoạn kiểm tra và khắc phục các lỗi Audit, bao gồm trùng lặp nội dung và thẻ meta do chưa thiết lập URL canonical (trang chính tắc). Sau 4 tháng kiểm tra và chỉnh sửa liên tục, website đạt được sự cải thiện đáng kể, thể hiện qua điểm số đánh giá trên SEMRush, trở nên thân thiện hơn với cả người dùng lẫn công cụ tìm kiếm.

GĐ2: Tối ưu website

Sau khi chọn lọc được nhóm từ khóa chiến lược, TOS tiến hành lên kế hoạch triển khai SEO cho website Brand R. Chi tiết:

  • Đánh nhóm từ khóa “Kiến thức và Chia sẻ về thời trang và lối sống (lifestyle)”

    • Mục tiêu: Đạt được lượng truy cập website tự nhiên và thu hút các khách hàng mục tiêu có nhu cầu tìm hiểu về chủ đề này.

    • Cách thực hiện: Viết mới, Tối ưu lại nội dung và các yếu tố Onpage trên các bài viết Blog.

  • Đánh nhóm từ khóa “Brand R và sản phẩm của Brand R”

    • Mục tiêu: Hỗ trợ các chiến dịch Marketing của Brand K và tăng độ nhận diện thương hiệu.

    • Cách thực hiện: Viết mới, Tối ưu lại nội dung và các yếu tố Onpage trên các bài viết Blog.

Kết quả

Case-study SEO ngành Thời trang giày: Câu chuyện tăng trưởng lưu lượng truy cập ấn tượng

Lưu lượng truy cập website sau 4 tháng triển khai (Nguồn: SEMRush)

  • Sau một tháng đầu triển khai, lưu lượng truy cập tự nhiên từ bài viết blog và những trang sản phẩm tăng lên. Đặc biệt là lượng truy cập tự nhiên từ blog tăng một cách đột biến, tăng 381% so với tháng trước.

  • Điểm Audit đo bằng công cụ SEMRush tăng thêm 5 điểm

  • Có 14 bài viết đóng góp 44% vào tổng các trang bán hàng đến từ blog. Lưu lượng truy cập tự nhiên của 14 bài viết này chiếm 62% tổng số lưu lượng truy cập tự nhiên của blog.

  • Đặc biệt, trong vòng 4 tháng triển khai, tổng lưu lượng truy cập tự nhiên tăng 72%

Chỉ sau 4 tháng triển khai chiến dịch, Brand R đã thu về được nhiều kết quả đáng mong đợi, khởi sắc cho một hành trình tỏa sáng giữa hàng chục thương hiệu giày thể thao lớn tại Việt Nam. Với sự gia tăng lượt truy cập tự nhiên, Brand R đã có thể phần nào mở ra được những cơ hội được "phục vụ" người dùng. Đặc biệt, với sự tăng mạnh lượt truy cập tự nhiên vào blog đã phần nào giúp tăng khả năng tiếp cận của khách hàng vào các trang bán hàng của thương hiệu. Ngoài ra, sự gia tăng về số lượng từ khóa lọt top #1 hay điểm Audit website cũng sẽ phần nào góp phần thúc đẩy việc tăng lưu lượng truy cập tự nhiên vào website ở giai đoạn về sau. Không cần phải là một chiến dịch quảng cáo rầm rộ, Brand R đang dần đi tìm vị trí của mình tại thị trường Việt bằng cách tiếp cận đơn giản và hiệu quả lâu dài, chiến dịch SEO.

- - - -

Case-study SEO ngành Thời trang giày: Câu chuyện tăng trưởng lưu lượng truy cập ấn tượng

Dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chuyên nghiệp tại TOS

🌐 https://www.toponseek.com/

✉️ [email protected]

🏢 HCM: Lầu 4 Tòa nhà Nguyên Giáp, 42/37 Hoàng Diệu, Quận 4, TP.HCM

🏢 Đà Nẵng: Lầu 6 DanaBook, 76-78 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng