Bức tranh toàn cảnh Affiliate 2024 và dự báo xu hướng 2025
Affiliate Marketing đã và đang trở thành xu hướng kiếm tiền trực tuyến đầy tiềm năng tại Việt Nam. Năm 2024 đánh dấu những bước ngoặt lớn với sự tham gia của nhiều nền tảng công nghệ và thương mại điện tử lớn. Bài viết này sẽ điểm lại các sự kiện nổi bật nhất trong năm, đồng thời dự đoán xu hướng quan trọng của ngành tiếp thị liên kết trong năm 2025, mang lại góc nhìn chiến lược cho những ai đang và sẽ tham gia lĩnh vực này.
1. Sự kiện quan trọng
1.1. Temu vào thị trường Việt Nam
Một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong năm 2024 chính là cú "đánh úp" của Temu vào thị trường Việt Nam. Temu - với tham vọng chiếm lĩnh thị phần thương mại điện tử và tiếp thị liên kết tại Việt Nam đã triển khai hàng loạt các chương trình "chưa từng có tiền lệ" như giảm giá siêu khủng lên tới 90%, chính sách hoa hồng cao chưa từng có lên tới 30%,.... Temu đã nhanh chóng thu hút sự tham gia hàng loạt affiliate marketers, nhà sáng tạo nội dung và cả các affiliate network.
Mặc dù hoạt động của Temu tại Việt Nam vướng phải khá nhiều ý kiền trái chiều (cả về mặt pháp lý) nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng Temu đã khuấy động cả thị trường affiliate Việt Nam. Minh chứng ở việc bất chấp bị cấm, Temu vẫn được tải xuống nhiều nhất trên App Store Việt Nam 2024 - vượt qua TikTok và ChatGPT về mức độ phổ biến).
Đặc biệt, theo SocialHeat (YouNet Media), chỉ trong vòng 1 tháng (25/9 - 25/10) đã có 36.850 thảo luận về Temu, thu hút hơn 410.000 lượt tương tác từ hơn 7.100 bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam. Tính riêng trong 22/10, số lượng thảo luận đã tăng vọt hơn 400%, với mức trung bình đạt 51.300 lượt tương tác. Qua đó có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi những hấp dẫn về giá - "giá rẻ" và "hoa hồng cao" vẫn là những quân cờ chủ chốt trong chiến lược thu hút người dùng của các sàn thương mại điện tử.
Sân chơi affilaite của các Publisher Việt Nam ngày càng sôi động với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các marketplace. Không chỉ thu hút người dùng với chiến lược giá cả cạnh tranh và ưu đãi hấp dẫn, Temu còn trở thành tâm điểm trong các cuộc đua hợp tác của nhiều affiliate network lớn như Ecomobi và Accesstrade.
1.2. YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
Ngày 2/11/2024, YouTube (thuộc sở hữu của Alphabet Inc.) đã hợp tác với Shopee chính thức triển khai chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Đông Nam Á và Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên được chọn. Đây được xem như bước khởi đầu đầy tham vọng trong cuộc đua giành thị phần với TikTok Shop - một nền tảng đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Tính năng này mở ra cơ hội lớn cho nhà sáng tạo nội dung, khi người xem có thể mua sắm trực tiếp các sản phẩm được giới thiệu trong video qua liên kết Shopee.
Sự kết hợp giữa YouTube và Shopee không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành tiếp thị liên kết tại Việt Nam. Chương trình này kỳ vọng sẽ gia tăng đáng kể doanh thu cho các nhà sáng tạo nội dung và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho các thương hiệu nhỏ và vừa.
1.3. Facebook Reel cho phép gắn sản phẩm affiliate
Tiếp nối Youtube, Facebook cũng đang thực hiện những bước đầu tiên trong quá trình thu hút và giữ chân người dùng, đặc biệt là các nhà sáng tạo nội dung. Việc Facebook Reels cho phép gắn sản phẩm affiliate đã tạo ra sức hút đáng kể đối với thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam. Với mạng lưới hơn 2,9 tỷ người dùng hàng tháng trên toàn cầu, Facebook cung cấp một nền tảng rộng lớn để các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng khách hàng mới. Bên cạnh đó, với nhu cầu xem video ngắn ngày càng tăng, 72% người tiêu dùng thích video hơn văn bản khi tìm hiểu sản phẩm, cho thấy tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua nội dung video.
Tính năng này giúp các nhà tiếp thị liên kết tận dụng video ngắn để quảng bá sản phẩm, tăng khả năng tương tác và chuyển đổi. Người sáng tạo có thể kiếm hoa hồng lên đến hàng chục triệu đồng cho mỗi video viral, nhờ vào khả năng lan tỏa cao của nền tảng này. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên nền tảng này cũng trở nên khốc liệt hơn, đòi hỏi các nhà tiếp thị phải đầu tư vào nội dung chất lượng và chiến lược tiếp cận hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng
1.4. Meta AI chính thức ra mắt
Meta AI đã chính thức ra mắt tại Việt Nam mang đến cho người dùng một công cụ trí tuệ nhân tạo miễn phí với nhiều tính năng nổi bật. Meta AI được tích hợp vào các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger, cho phép người dùng tương tác tự nhiên và hiệu quả hơn, đồng thời thảo luận về nhiều chủ đề từ du lịch, ẩm thực, mua sắm cho đến thông tin chuyên sâu,....
Sự xuất hiện của Meta AI mở ra cơ hội cho các nhà tiếp thị liên kết tối ưu hóa chiến lược kinh doanh, từ việc tạo nội dung hấp dẫn đến việc tương tác hiệu quả với khách hàng, qua đó gia tăng doanh thu và mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng.
1.5. LinkShare Tiktok - Mở rộng cánh cửa kiếm tiền đa nền tảng
Không nằm ngoài cuộc chạy đua "update", Tiktok cũng triển khai tính năng LinkShare Tiktok - tăng thêm công cụ kiếm tiền để thu hút thêm nhiều người dùng, từ đó hiện thực hóa tham vọng dẫn đầu thị trường mua sắm trực tuyến và cạnh tranh trực tiếp với Shopee.
Tính năng LinkShare TikTok cho phép KOC/KOL chia sẻ liên kết sản phẩm từ TikTok Shop lên các nền tảng khác như Facebook, Instagram, blog cá nhân hoặc email marketing, giúp tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn và tăng khả năng chuyển đổi. Từ đó không chỉ giúp các nhà sáng tạo nội dung tăng thu nhập mà còn thúc đẩy sự phát triển của thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam.
1.6. Thuế thu nhập cá nhân Affiliate
"Thuế thu nhập cá nhân tiếp thị liên kết" chắc chắn là từ khóa hot nhất nhì BXH Affliate 2024. Cùng với sự nở rộ của hoạt động kiếm tiền từ tiếp thị liên kết, từ giữa năm 2024, cộng đồng affiliate "chao đảo" với hoạt động "siết chặt" việc kiểm tra và truy thu thuế từ phía cơ quan chức năng. Nhiều cá nhân tham gia affiliate đã bất ngờ khi bị truy thu thuế lên đến hàng tỷ đồng, với mức thuế suất lũy tiến từ 5% đến 35%, tùy thuộc vào thu nhập.
"Vỡ mộng" nghề tiếp thị liên kết khi phát hiện nợ thuế gần 1 tỷ đồng" (Dân trí), "Bỗng dưng nợ 5 tỉ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân" (Báo Pháp Luật TP.HCM) hay "Dân affiliate làm sao để tránh rơi vào 'vỡ nợ' vì truy thu thuế?",... chỉ là 1 trong số rất nhiều các title báo đề cập đến vấn đề này.
Thực trạng này đã nâng cao nhận thức của cộng đồng làm affiliate về tầm quan trọng của việc tuân thủ nghĩa vụ thuế, đồng thời thúc đẩy họ tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định pháp luật để tránh rủi ro tài chính. Ngoài ra, việc siết chặt thuế cũng khuyến khích các cá nhân chuyển đổi sang hình thức kinh doanh chính thức, như đăng ký hộ kinh doanh, để được áp dụng mức thuế suất phù hợp và giảm thiểu gánh nặng thuế.
Nhiều affliate marketer "ngã ngửa" khi biết mình ôm khoản nợ lên đến hàng tỷ đồng
2. Dự đoán xu hướng affililiate trong năm 2025
2.1. Affiliate kết hợp AI Big Data
Cuộc cách mạng AI trong Affiliate Marketing đang diễn ra mạnh mẽ, với nhiều ứng dụng và lợi ích rõ ràng cho các nhà tiếp thị. Theo báo cáo từ Salesforce, doanh nghiệp áp dụng AI trong tiếp thị có thể tăng năng suất lên tới 40%. Trong tương lai, các nền tảng Affiliate sẽ ngày càng dựa vào công nghệ AI và Big Data để:
-
Cá nhân hóa nội dung: Đưa ra sản phẩm/dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng, tạo ra các thông điệp phù hợp và phân phối chúng đến đúng đối tượng mục tiêu, từ đó tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổ, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
-
Phân tích dữ liệu và Dự đoán xu hướng mua sắm: AI không chỉ giúp xử lý lượng dữ liệu lớn mà còn cung cấp những dự đoán quan trọng về hành vi khách hàng, dự đoán hiệu suất của các từ khóa hoặc chiến dịch quảng cáo, giúp điều chỉnh ngân sách quảng cáo một cách hiệu quả.
-
Theo dõi hiệu suất theo thời gian thực: Công nghệ sẽ hỗ trợ affiliate marketers phân tích ROI chi tiết hơn, giảm thiểu rủi ro và tăng lợi nhuận.
Một số công cụ AI xuất hiện trong mọi khía cạnh của các chiến dịch marketing và trở thành xu hướng tiếp thị liên kết trong năm 2025:
-
Phân tích dữ liệu hành vi người tiêu dùng: ChatGPT, Google AI, Salesforce Einstein, HubSpot AI
-
Tự động hóa tương tác với khách hàng: Intercom AI và Drift AI
-
Viết nội dung: Jasper AI, ChatGPT, Claude,...
-
Thiết kế ảnh (Photoshop, Midjourney, Canva, Vista Create,…)
-
Tạo/Chỉnh sửa video (Premiere, Capcut, Flexclip…).
2.2. Tăng cường hợp tác với những người có sức ảnh hưởng "nhỏ"
Trong một thời kỳ mà "trust issue" chính là trở ngại lớn nhất làm cản trở hành vi mua hàng thì việc tạo dựng được lòng tin chính là cách thức hiệu quả nhất. Nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng, influencer marketing vẫn sẽ là "cầu nối" hiệu quả với người tiêu dùng, đặc biệt là khi lựa chọn đúng những người "bắc cầu". Trong đó, Nano influencer và micro influencer đang chứng minh được sức hút không nhỏ của mình trong việc tương tác và chuyển đổi với tệp khách hàng mục tiêu.
Micro-Influencers và Nano-Influencers tiếp tục thống trị, đây là cách thức đầu tư hợp lý nhưng vẫn đạt được hiệu quả đáng kể.
2.3. Đa dạng nội dung và SEO thích hợp
Nội dung chất lượng cùng với SEO sẽ vẫn là yếu tố then chốt cho sự thành công của Affiliate Marketing. Các nhà tiếp thị cần cung cấp nội dung ngắn gọn, hấp dẫn, và dễ hiểu, đồng thời tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm để thu hút lưu lượng truy cập miễn phí.
2.4. Gia nhập thị trường ảo Metaverse
Metaverse sẽ mở ra cơ hội mới cho Affiliate Marketing với một môi trường kinh doanh độc đáo và ít đối thủ cạnh tranh hơn. Đây là không gian mới mà các nhà tiếp thị có thể khai thác để tiếp cận khách hàng theo cách sáng tạo hơn như: tạo cửa hàng trên Metaverse để khách hàng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ hay hợp tác với avatar, sử dụng nhân vật ảo làm KOL để quảng bá sản phẩm.
2.5. Xu hướng tiếp thị liên kết theo ngách (niche)
Trong thời kì mà "mỗi nhà phấn đấu có 1 người làm affiliate" thì dễ hiểu tại sao mà thị trường này đang chứng kiến một sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Vậy với những người đến sau, hay ngay cả là những người affiliate đã lâu nhưng đang mất dần "miếng bánh" thì liệu có còn cơ hội nào để kiếm thu nhập? Câu trả lời tất nhiên là Có.
Sự cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt, đòi hỏi affiliate marketers cần nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng và thích nghi với các thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Ai đi trước xu hướng sẽ là người dẫn đầu thị trường và ai là người lựa chọn đúng ngách sẽ là người chiến thắng. Dưới đây là phân tích chi tiết về các ngách đã phát triển và những ngách mới nổi để giúp các affiliate marketer có thêm thông tin
Ngách đã phát triển
Sức khỏe và làm đẹp (Health & Beauty)
Ngành sức khỏe và làm đẹp đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Theo báo cáo của Statista, doanh thu toàn cầu từ sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp ước tính đạt 511 tỷ USD vào năm 2024. Các nền tảng phổ biến như Watsons, Guardian và iHerb đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho các nhà tiếp thị liên kết. Sản phẩm tiêu biểu trong ngách này bao gồm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da.
Lý do chính cho sự phát triển này là xu hướng sống lành mạnh và chăm sóc bản thân ngày càng gia tăng. Theo một khảo sát của Nielsen, 66% người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm tiền cho các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ. Hơn nữa, việc tích hợp nội dung liên quan đến sức khỏe và làm đẹp trên các blog, kênh YouTube và mạng xã hội giúp tăng cường khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng.
Xu hướng năm 2025: Sản phẩm chăm sóc da từ thiên nhiên, mỹ phẩm organic.
Thời trang
Ngành thời trang cũng là một trong những ngách tiếp thị liên kết hàng đầu. Theo báo cáo của Vietnam E-commerce Association (VECOM), thời trang là ngành có doanh thu cao nhất trong các giao dịch thương mại điện tử, chiếm 30% tổng số đơn hàng trực tuyến.
Xu hướng năm 2025: Thời trang bền vững và handmade là xu hướng khi người tiêu dùng ngày càng chú ý đến môi trường. Báo cáo từ McKinsey (2023) cho thấy 43% người trẻ Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường.
Ngách mới
Bên cạnh những mặt hàng, dịch vụ đã vào vùng bão hòa, với độ cạnh tranh cực cao và khó có khả năng thu hút khách hàng thì lĩnh vực affiliate vẫn còn nhiều ngách nhỏ để các nhà sáng tạo nội dung khai thác.
Du lịch
Du lịch toàn cầu đang chứng kiến sự hồi phục ngoạn mục sau đại dịch COVID-19. Sự bùng nổ của "revenge travel" – nhu cầu du lịch bùng phát sau thời gian dài giãn cách – là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng. Tại Việt Nam, số liệu từ Agoda cho thấy số lượt đặt phòng qua nền tảng này đã tăng 40% mỗi năm kể từ 2022. Đặc biệt, trong 11 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đạt 15,8 triệu lượt, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước (theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam).
Những thông tin trên chính là minh chứng cho tiềm năng phát triển của travel affiliate (tiếp thị liên kết lĩnh vực du lịch). Các nền tảng như Agoda, Traveloka, Booking.com và Klook đang trở thành những lựa chọn phổ biến cho việc đặt phòng khách sạn, vé máy bay, vé tàu, các hoạt động trải nghiệm, tour du lịch,... Đây chính là các sản phẩm lý tưởng để các nhà tiếp thị liên kết khai thác. Việc tích hợp nội dung trên các blog cá nhân, kênh YouTube, và mạng xã hội giúp tạo nên kênh truyền thông hiệu quả.
Xu hướng: Với sự gia tăng nhận thức về bảo vệ môi trường, xu hướng du lịch bền vững đang trở nên phổ biến. Các nhà tiếp thị liên kết có thể khai thác xu hướng này bằng cách quảng bá các sản phẩm và dịch vụ du lịch xanh, trải nghiệm văn hóa địa phương.
Với xu hướng đi du lịch ngày càng gia tăng, cùng với sự đa dạng của các sản phẩm du lịch thì travel affiliate hứa hẹn sẽ trở thành ngách "cá kiếm" mà các nhà tiếp thị liên kết không thể bỏ qua
Tài chính và bảo hiểm (Finance & Insurance)
Sự phát triển của ngành tài chính và bảo hiểm đang tạo nên cơ hội lớn cho các nhà tiếp thị liên kết. Theo khảo sát của Statista, thị trường bảo hiểm trực tuyến toàn cầu dự kiến đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Tại Việt Nam, các nền tảng như Cake, Timo, và MoMo đã trở thành tâm điểm với loạt sản phẩm tài chính sáng tạo như thẻ tín dụng, bảo hiểm, và gói đầu tư online.
Hiện nay, mọi người ngày càng chú trọng đến việc quản lý tài chính cá nhân, thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm tài chính số. Các sản phẩm vô cùng đa dạng từ thẻ tín dụng, gói bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch, đến các công cụ đầu tư – mang đến nhiều lựa chọn khai thác cho các nhà sáng tạo nội dung. Hơn nữa, hoa hồng cao từ các giao dịch tài chính có thể lên đến hàng triệu đồng cũng là yếu tố hấp dẫn cho các nhà tiếp thị liên kết.
Affiliate Marketing năm 2025 sẽ không chỉ là một kênh tiếp thị mà còn là chiến lược cốt lõi giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững. Sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt, đòi hỏi affiliate marketers cần nhanh nhạy trong việc áp dụng công nghệ, nắm bắt xu hướng và thích nghi với các thay đổi trong hành vi tiêu dùng.