Dự Đoán Top 7 Xu Hướng Truyền Thông Mạng Xã Hội Nổi Bật Năm 2025

Dự Đoán Top 7 Xu Hướng Truyền Thông Mạng Xã Hội Nổi Bật Năm 2025

Trong năm 2024, truyền thông mạng xã hội vẫn giữ vai trò quan trọng trong và ngày càng trở thành công cụ không thể thiếu trong chiến lược marketing của nhiều doanh nghiệp. Mạng xã hội cung cấp cho doanh nghiệp insight người dùng thường xuyên và nhanh chóng, gợi ý công cụ và cách thức chuyển đổi tối ưu cho doanh nghiệp. Sự phát triển công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo đang tạo ra sự thay đổi trên sân chơi mạng xã hội và xu hướng thương mại xã hội bùng nổ đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm bắt và cập nhật thường xuyên các xu hướng mới nhất nhằm thu hút khách hàng hiệu quả mà tối ưu chi phí.

Cùng khám phá 7 xu hướng truyền thông xã hội được các chuyên gia dự đoán sẽ thống trị các nền tảng trong năm 2025!

1. Instagram quan trọng hơn bao giờ hết

Theo những người tham gia khảo sát, Instagram được xếp hạng là nền tảng ưu tiên (44%) mà mọi người dự định tập trung vào vào năm 2025. LinkedIn là ứng dụng bất ngờ đứng thứ hai (20%), tiếp theo là TikTok (18%) và YouTube (11%).

Nền tảng Meta đứng đầu không phải là điều hoàn toàn bất ngờ, vì Instagram luôn được xếp hạng là một trong những nền tảng được Gen Z và Millennials yêu thích, đây là nền tảng phổ biến nhất cho tiếp thị có sự ảnh hưởng và là nền tảng được sử dụng nhiều nhất qua nhiều thế hệ.

Dự Đoán Top 7 Xu Hướng Truyền Thông Mạng Xã Hội Nổi Bật Năm 2025

Ảnh chụp nhanh dữ liệu của các kênh truyền thông xã hội hàng đầu để khám phá sản phẩm cho thấy Instagram là kênh phổ biến nhất, với 61% người tiêu dùng sử dụng để khám phá sản phẩm. Biểu đồ cũng phân tích các loại nội dung thương hiệu mà người dùng mạng xã hội có nhiều khả năng tương tác nhất trên Instagram, được tiết lộ là video dạng ngắn và hình ảnh tĩnh.

Tuy nhiên, một số người trả lời mong muốn có nhiều nền tảng mới nổi hoặc chuyên biệt hơn được đưa vào bảng câu hỏi - chẳng hạn như Bluesky, Roblox, Reddit và Substack - điều này như một lời nhắc nhở về việc không gian truyền thông xã hội đã trở nên chia rẽ và tách biệt như thế nào.

2. Người sáng tạo sẽ đóng vai trò hợp pháp trong truyền thông và chính trị

Không còn bị mất uy tín vì không có công việc “thực sự”, những người có sức ảnh hưởng đang bắt đầu được công nhận chính thức là những chuyên gia không thể thiếu trong lĩnh vực truyền thông, chính trị và các lĩnh vực khác.

“Năm 2025 đưa thế giới sáng tạo tiến gần hơn đến mục tiêu trở nên chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt là khi xét đến tác động của những người sáng tạo đối với chính trị, báo chí công dân và quay phim - chúng ta không còn bị coi thường là những kẻ xâm nhập vào những không gian vốn được bảo vệ nghiêm ngặt nữa. Giờ đây, chúng ta đang trên con đường được đối xử bình đẳng và chuyên gia bên cạnh những con đường truyền thống hơn để thành công”, V Spehar, Người sáng lập và Nhà sáng lập Under the Desk News cho biết.

Sự thay đổi này được báo trước bởi lòng tin của người tiêu dùng vào những người có sức ảnh hưởng đã bắt đầu. Gần một nửa số người tiêu dùng tin tưởng những người có sức ảnh hưởng như năm ngoái, trong khi 30% tin tưởng họ hơn. Thế hệ Millennials và Gen Z tin tưởng họ nhiều nhất—một phần vì họ lớn lên với tiếp thị người có sức ảnh hưởng và người sáng tạo.

Một tấm thiệp ghi chú từ Báo cáo Tiếp thị Người có sức ảnh hưởng năm 2024 cho biết 30% người tiêu dùng tin tưởng những người có sức ảnh hưởng hơn so với sáu tháng trước.

Dự Đoán Top 7 Xu Hướng Truyền Thông Mạng Xã Hội Nổi Bật Năm 2025

3. Video và hình ảnh sẽ tiếp tục được đa số khán giả yêu thích

Khi những người trả lời khảo sát được hỏi các nhà tiếp thị và sáng tạo nội dung này dự định tập trung vào định dạng nội dung nào vào năm 2025, video dạng ngắn (60 giây trở xuống) đã giành chiến thắng áp đảo với 47%. Ba định dạng đứng đầu là video có độ dài dưới 10 phút (17%), tiếp theo là ảnh và Carousel (14%).

Carousel đã có sự trở lại trong năm nay. Ngay cả trước khi Instagram tăng số lượng hình ảnh và video bạn có thể đăng lên 20, các thương hiệu đã tận dụng định dạng kể chuyện vuốt qua.

Ví dụ một vòng quay Instagram của Sprout Social giải thích khoảnh khắc truyền thông xã hội của họ trong tuần.

Dự Đoán Top 7 Xu Hướng Truyền Thông Mạng Xã Hội Nổi Bật Năm 2025

Adam Mosseri, giám đốc Instagram, đã chỉ ra hai lý do chính cho sự thành công của định dạng này: Nhiều ảnh lướt ngang có nghĩa là nhiều tương tác hơn và thuật toán sẽ cung cấp cho Carousel của bạn một cơ hội thứ hai sau khi đăng, hiển thị lại cho những người theo dõi đã vuốt qua trước đó.

Ngay cả TikTok, ứng dụng trước đây chỉ ủng hộ video ngắn, năm nay cũng đã quảng bá tính năng Quay vòng ảnh, hứa hẹn sẽ "giúp bạn tiếp cận được nhiều người hơn nữa".

4. Nhu cầu kể chuyện dài hơn

Ngay cả khi video dạng ngắn vẫn tiếp tục thống trị, cuộc trò chuyện đang mở rộng để bao gồm nhiều câu chuyện sâu sắc hơn. Có dữ liệu cho thấy khán giả đang bắt đầu thèm khát chiều sâu bên cạnh những nội dung nhanh chóng thống trị nguồn cấp dữ liệu của họ.

Điều này không có nghĩa là kết thúc của dạng ngắn, nhưng các nhà tiếp thị và sáng tạo đang thấy sự thay đổi. Trên hầu hết mọi nền tảng, cách hàng đầu mà người dùng muốn các thương hiệu xuất hiện là với nội dung giải trí. Mọi người đang tìm kiếm một lối thoát khỏi căng thẳng, sự nhàm chán, bạn cứ nói đi, và các thương hiệu có thể cung cấp điều đó sẽ giành được sự chú ý và lòng trung thành.

“Tôi rất vui mừng khi thấy định dạng video xã hội quay trở lại với nội dung dài hơn 16×9 vào năm 2025, đặc biệt là trên YouTube khi nó tăng tốc để định vị mình là một giải pháp thay thế cho TV/cáp. TikTok-ification của dạng ngắn vẫn sẽ phát triển mạnh, nhưng nhóm của tôi rất có kỹ năng và nhiệt huyết để tiếp cận thách thức thu hút khán giả và tối đa hóa khả năng giữ chân người xem khi chúng ta và thế giới kỹ thuật số đã quen với thông điệp cô đọng chỉ kéo dài vài giây. Là một người thích khám phá cách kể chuyện tự sự, điều này khiến tôi rất vui khi chuyển nhiều nguồn lực hơn sang nội dung dài hơn, được sản xuất nhiều hơn, có thể được cắt giảm và tối ưu hóa thành dạng ngắn cho các nền tảng khác”, Adri Cowan, Giám đốc Tiếp thị Kỹ thuật số Marvel Brand tại Walt Disney Studios cho biết.

5. Mạng xã hội có thể bước vào kỷ nguyên “nghiêm túc”

Quan điểm về meme như một công cụ tiếp thị rất phức tạp. Trong khi hầu hết người trả lời chọn meme là ưu tiên nội dung hàng đầu cho năm tới, ý kiến ​​về hiệu quả của chúng lại rất khác nhau.

Chris Lam, cố vấn tiếp thị cho Sáng kiến ​​Di động Kinh tế (EMI) của Quận Los Angeles, đã dự đoán sự gia tăng các meme, nội dung giải trí và thoát ly thực tế sẽ thống trị mạng xã hội trong ít nhất bốn năm tới.

Tuy nhiên, những người khác lại mong đợi các thương hiệu sẽ chuyển hướng sang nội dung nghiêm túc, khơi gợi cảm xúc để thúc đẩy mối liên kết sâu sắc hơn.

"Tôi nghĩ chúng ta đang bước vào kỷ nguyên nghiêm túc của mình", một người trả lời ẩn danh cho biết. "Meme trong tiếp thị sẽ lùi lại phía sau khi khán giả chán ngán các thương hiệu chạy theo xu hướng chỉ để có vẻ gần gũi".

Và đối với một số nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội, meme không chỉ là vấn đề về giọng điệu mà còn là một bãi mìn pháp lý. Meme dựa trên hình ảnh có bản quyền hoặc tham chiếu văn hóa, như cảnh trong các chương trình truyền hình hoặc phim ảnh nổi tiếng, có thể là một hoạt động kinh doanh rủi ro. Các ngành công nghiệp có tiêu chuẩn pháp lý hoặc danh tiếng nghiêm ngặt không đủ khả năng đánh cược vào những gì có vẻ như là niềm vui vô hại.

Vì vậy, khi chúng ta hướng đến năm sau, câu hỏi vẫn là: Liệu meme có còn thịnh hành không, hay chúng ta đang chuẩn bị cho một sự thay đổi về cảm nhận?


6. AI sẽ hợp lý hóa hoạt động và làm cho con người có giá trị hơn

Mặc dù nhiều thương hiệu và nhà tiếp thị đã có các công cụ AI theo ý của họ, gần 63% nhóm truyền thông xã hội đồng ý rằng các tác vụ thủ công vẫn ngăn cản họ thực hiện công việc có tác động cao. Điều đó dự kiến ​​sẽ thay đổi vào năm 2025 khi các tổ chức tiếp thị và nhà sáng tạo đưa thêm nhiều công cụ AI vào và nỗ lực tối đa hóa những công cụ họ đã có.

Như Venz Box gợi ý, mặc dù các công cụ AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hợp lý hóa công việc thủ công, người tiêu dùng vẫn muốn có sự sáng tạo do con người dẫn dắt.

Theo Khảo sát Sprout Pulse năm 2024, người tiêu dùng cho biết dịch vụ khách hàng nên là ưu tiên hàng đầu của các công ty trên mạng xã hội vào năm tới, với 74% đồng ý rằng họ cảm thấy thoải mái khi các thương hiệu sử dụng AI để cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng xã hội nhanh hơn và được cá nhân hóa.

Một số liệu thống kê từ Khảo sát nhanh năm 2024 của Sprout Social cho thấy 74% người tiêu dùng cảm thấy thoải mái khi các thương hiệu sử dụng AI để cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh hơn và được cá nhân hóa. Ngược lại , gần một nửa sẽ ít có khả năng mua hàng từ một thương hiệu đăng nội dung do AI tạo ra. 83% khác tin rằng nội dung AI sẽ khiến nguồn cấp dữ liệu xã hội trở nên bão hòa hơn.

Một thành viên của Sprout's Arboretum khuyên rằng, “Nội dung đích thực, lấy con người làm trung tâm sẽ hoạt động tốt hơn và nổi bật hơn. Sự tiếp xúc của con người sẽ giúp thúc đẩy kết nối thực sự—trong cả câu chuyện ngắn và dài. Để tăng cường lòng tin và lòng trung thành cũng như thúc đẩy ROI, chìa khóa là tạo ra nội dung có sự đồng cảm về mặt cảm xúc và giữ kết nối con người ở trung tâm của tất cả mọi thứ.”

7. Việc áp dụng tư duy ưu tiên xã hội sẽ là điều không thể thương lượng

Hiện nay, mạng xã hội là trung tâm của văn hóa. Xuất hiện ở đó là điều tối thiểu đối với mọi thương hiệu. Mọi người mong đợi các thương hiệu là những người tham gia tích cực vào cộng đồng trực tuyến của họ - lắng nghe và tìm hiểu về đối tượng của họ.

Và quan trọng nhất, phản hồi của khách hàng không nên bị cô lập trên mạng xã hội. Nó nên được đưa vào chiến lược xã hội, hoạt động tiếp thị trên các kênh khác, ưu tiên kinh doanh và phát triển sản phẩm.

Phương tiện truyền thông xã hội đã củng cố sức mạnh của mình như một thế lực văn hóa và các thương hiệu cần tận dụng sức ảnh hưởng của nó để tạo dựng sự cộng hưởng lâu dài.

KẾT LUẬN

Trên đây là 7 dự đoán về xu hướng truyền thông mạng xã hội được các chuyên gia đưa ra dựa trên sự phân tích dữ liệu từ các nền tảng. Nắm bắt được xu hướng và hoạch định chiến lược truyền thông xã hội phù hợp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường và tối ưu hoá chuyển đổi doanh thu.

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi Ori Marketing Agency để khám phá thêm nhiều bài viết chất lượng khác nhé!