Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Decision Lab: Shopee dẫn đầu Bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2024

Decision Lab: Shopee dẫn đầu Bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2024

Trong bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2024 (Best Brand Rankings 2024) vừa được Decision Lab công bố, Shopee đã vươn lên dẫn đầu, tăng 2 hạng so với năm trước.

Bảng xếp hạng này được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập hàng ngày từ khảo sát trực tuyến của YouGov tại Việt Nam, thông qua giải pháp đo lường sức khỏe thương hiệu YouGov BrandIndex. Các thương hiệu được xếp hạng dựa trên điểm chỉ số tổng thể (Index Score), phản ánh sức khỏe thương hiệu tổng quan thông qua trung bình của 6 yếu tố: Ấn tượng (Impression); Chất lượng (Quality); Giá trị (Value); Hài lòng (Satisfaction); Khuyến nghị (Recommend); Uy tín (Reputation).

Chỉ những thương hiệu được theo dõi ít nhất 6 tháng mới đủ điều kiện xuất hiện trong bảng xếp hạng. Đối với bảng Index Improvers – xếp hạng các thương hiệu cải thiện điểm số nhiều nhất – thời gian theo dõi tối thiểu là 18 tháng.

Top thương hiệu tốt nhất Việt Nam 2024

Shopee chính thức vươn lên vị trí đầu bảng với điểm số 47,3, trở thành thương hiệu duy nhất trong top 10 ghi nhận mức tăng điểm trong năm nay. Trong khi đó, Samsung – thương hiệu từng dẫn đầu bảng xếp hạng trong ba năm liên tiếp – đã có sự chững lại với 45,0 điểm, đứng ở vị trí thứ hai.

Decision Lab: Shopee dẫn đầu Bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2024

Bảng Index Rankings xếp hạng các thương hiệu có điểm Chỉ số cao nhất từ ​​ngày 1/11/2023 đến ngày 31/10/2024.
Nguồn: Decision Lab

Mặc dù điểm số của hầu hết các thương hiệu trong top 10 đều giảm so với năm trước, thứ hạng của các thương hiệu này không có nhiều biến động lớn. Top thương hiệu dẫn đầu vẫn là những cái tên quen thuộc như Shopee, Samsung, Vietnam Airlines, Panasonic...

Đáng chú ý, TikTok đã có một năm “bứt phá” khi tăng 30 bậc để góp mặt trong top 20 thương hiệu tốt nhất, thể hiện sức ảnh hưởng ngày càng lớn của nền tảng này tại Việt Nam.

Top thương hiệu cải thiện vượt bậc năm 2024

Trong bảng Index Improvers, TikTok tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu về mức cải thiện điểm số với mức tăng 7,1 điểm trong năm 2024. Đây là năm thứ hai liên tiếp TikTok dẫn đầu bảng này, sau khi đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9,4 điểm vào năm 2023 – mức cao nhất từ trước đến nay.

Decision Lab: Shopee dẫn đầu Bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2024

Bảng Index Improvers xếp hạng các thương hiệu có mức tăng điểm Chỉ số cao nhất, so sánh giai đoạn từ ngày 1/11/2023 đến 31/10/2024 với 12 tháng trước đó.
Nguồn: Decision Lab

Các hoạt động đẩy mạnh livestream bán hàng và sự phát triển của gian hàng TikTok Shop đã góp phần thúc đẩy hành vi mua sắm giải trí của người tiêu dùng Việt Nam, giúp TikTok duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Năm 2024 cũng ghi nhận sự cải thiện đáng chú ý từ các nền tảng và nhà bán lẻ đa kênh. Bách Hóa Xanh tăng 3,3 điểm, ShopeeFood tăng 2,8 điểm, và GrabFood tăng 1,8 điểm. Đồng thời, VinFast – với cả hai phân khúc ô tô và xe máy – cũng nằm trong top 10 thương hiệu cải thiện điểm số tốt nhất, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.

Bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2024 phản ánh sức khỏe thương hiệu và cung cấp cho marketer góc nhìn toàn cảnh về chuyển động của thương hiệu và ngành hàng sau một năm. Bên cạnh Decision Lab, các bạn có thể tham khảo thêm những bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất/ Thương hiệu Giá trị nhất từ các tổ chức như: Brand Finance, Interbrand, Kantar BrandZ

Xem và tải đầy đủ phiên bản miễn phí Best Brand Rankings 2024 của Decision Lab tại đây.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam