Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W51-52/2024: Honda và Nissan đàm phán sáp nhập, Tập đoàn L’Oréal mua lại thương hiệu Dr.G

Brand Updates W51-52/2024: Honda và Nissan đàm phán sáp nhập, Tập đoàn L’Oréal mua lại thương hiệu Dr.G

Trong 2 tuần cuối cùng của năm 2024, bản tin Brand Updates ghi nhận nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập lớn của các thương hiệu: Honda và Nissan đàm phán sáp nhập, Mitsubishi cân nhắc gia nhập liên doanh; tập đoàn L’Oréal mua lại công ty Gowoonsesang Cosmetics, bao gồm thương hiệu chăm sóc da Dr.G, SABECO chi 830 tỷ đồng thâu tóm một doanh nghiệp bia 20 năm tuổi… Cùng nhiều thông tin thú vị khác.

Honda và Nissan hướng đến sáp nhập vào năm 2026

Ngày 23/12 tại Tokyo (Nhật Bản), Honda và Nissan tổ chức họp báo tuyên bố về khả năng sáp nhập, đặt mục tiêu kết thúc đàm phán vào tháng 6/2025 và chính thức thành lập liên doanh vào tháng 8/2026. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh nhiều thương hiệu ô tô đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi ngành công nghiệp chuyển đổi từ xe chạy xăng và dầu diesel sang xe điện, với sự bùng nổ sản xuất tại Trung Quốc.

Theo Reuters, thương vụ này thành công sẽ tạo nên tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo doanh số bán xe, chỉ sau Toyota và Volkswagen. Sự hợp nhất giữa Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, và Nissan đứng thứ ba, sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu kể từ khi Fiat Chrysler Automobiles và PSA hợp nhất vào năm 2021 và tạo ra Stellantis trong một thỏa thuận trị giá 52 tỷ USD.

Đáng chú ý, Mitsubishi Motors – đối tác của Nissan – cũng đang cân nhắc gia nhập liên doanh này. Dự kiến Mitsubishi sẽ đưa ra phản hồi vào cuối tháng 1/2025 về việc có tham gia sáp nhập hay không.

Nissan và Honda có thể sẽ đưa Mitsubishi vào bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào trong tương lai.

Nissan và Honda có thể sẽ đưa Mitsubishi vào bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào trong tương lai.
Nguồn: The Guardian

Tập đoàn L’Oréal mua lại thương hiệu chăm sóc da Hàn Quốc Dr.G

Ngày 23/12, tập đoàn L’Oréal thông báo đã ký thỏa thuận với tập đoàn Migros (Thụy Sĩ) để mua lại công ty Gowoonsesang Cosmetics Co., Ltd, bao gồm thương hiệu chăm sóc da Hàn Quốc Dr.G.

Thương hiệu Dr.G, do bác sĩ da liễu Dr. Gun Young Ahn sáng lập năm 2003 tại Seoul, sẽ gia nhập bộ phận Sản phẩm tiêu dùng (CPD) của L’Oréal. Với hướng đi này, L’Oréal kỳ vọng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về K-Beauty và các giải pháp chăm sóc da chất lượng, hiệu quả nhưng giá cả vẫn phải chăng.

Ông Samuel du Retail, Chủ Tịch L’Oréal Hàn Quốc, bày tỏ sự vui mừng khi Dr.G trở thành một phần của L’Oréal, đánh dấu bước tiến mới trong việc hợp tác với các thương hiệu làm đẹp Hàn Quốc. Ông nhấn mạnh rằng việc Dr.G và đội ngũ chuyên gia từ Gowoonsesang gia nhập sẽ không chỉ thắt chặt mối quan hệ giữa L’Oréal và ngành công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc mà còn giúp mở rộng sức ảnh hưởng của K-Beauty trên thị trường quốc tế.

Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất trong vài tháng tới, sau khi nhận được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý và đáp ứng các điều kiện cần thiết khác.

Brand Updates W51-52/2024: Honda và Nissan đàm phán sáp nhập, Tập đoàn L’Oréal mua lại thương hiệu Dr.G

Tập đoàn L’Oréal mua lại thương hiệu chăm sóc da Hàn Quốc Dr.G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về K-Beauty.

SABECO chi 830 tỷ đồng thâu tóm doanh nghiệp bia 20 năm tuổi

Ngày 25/12, SABECO thông báo hoàn tất việc chào mua công khai cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng và củng cố vị thế của công ty trong ngành bia Việt Nam. Theo thông báo, công ty đã mua thành công hơn 37,81 triệu cổ phiếu, tương ứng với khoảng 22,7% tổng số cổ phiếu của Sabibeco. Để thực hiện thương vụ này, SABECO đã chi khoảng 831 tỷ đồng, với giá chào mua là 22.000 đồng/cổ phiếu, đánh dấu thương vụ thâu tóm lớn nhất của công ty kể từ khi về tay người Thái.

Quyết định thâu tóm Sabibeco xuất phát từ nhu cầu mở rộng và củng cố thị phần trong ngành bia của SABECO, đặc biệt là trong bối cảnh ngành bia đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Việc sở hữu Sabibeco có thể giúp SABECO mở rộng phạm vi sản phẩm, tiếp cận với phân khúc bia không cồn; đồng thời gia tăng quy mô, sản lượng, tối ưu hóa các kênh phân phối và nâng cao lợi nhuận cho các năm tiếp theo.

Sabibeco được thành lập từ năm 2005, hiện có 6 nhà máy bia với tổng công suất hơn 600 triệu lít bia mỗi năm. Doanh nghiệp được biết đến với nhãn hiệu bia Sagota, có độ phủ tại hơn 43 tỉnh, thành. Thương vụ thâu tóm Sabibeco được SABECO tiết lộ từ đầu năm 2023, nhưng phải đến nay mới bước vào giai đoạn hoàn tất.

Sagota là một trong những nhãn hiệu bia nổi trội thuộc sở hữu của Sabibeco.

Sagota là một trong những nhãn hiệu bia nổi trội thuộc sở hữu của Sabibeco.
Nguồn: Sagota

Xanh SM khai trương dịch vụ taxi điện tại Indonesia

Ngày 18/12, CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chính thức ra mắt dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Indonesia. Đây là quốc gia thứ ba có hiện diện của Xanh SM, sau Việt Nam và Lào.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc GSM Toàn cầu, phát biểu tại lễ khai trương: “Xanh SM nhận thấy tiềm năng mạnh mẽ tại thị trường Indonesia khi nhu cầu chuyển đổi sang các giải pháp di chuyển xanh và thông minh ngày càng gia tăng. Cam kết Net Zero của Indonesia vào năm 2060 cũng phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi trong cuộc cách mạng giao thông điện hóa toàn cầu. Chúng tôi tin rằng sự ra mắt của Xanh SM sẽ không chỉ mang lại những trải nghiệm di chuyển thú vị cho người dân Indonesia, mà còn góp phần kiến tạo tương lai xanh cho tất cả mọi người”.

Ngay sau lễ khai trương, hãng taxi thuần điện của Việt Nam sẽ lập tức đi vào hoạt động tại Indonesia nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao dịp năm mới 2025. Thông qua việc cung cấp những giải pháp di chuyển thông minh và thân thiện môi trường, Xanh SM khẳng định quyết tâm chinh phục một trong những thị trường gọi xe tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á, từ đó thúc đẩy công cuộc chuyển đổi xanh trên toàn cầu.

Lễ khai trương dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Jakarta, Indonesia.

Lễ khai trương dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Jakarta, Indonesia.
Nguồn: Xanh SM

ChatGPT ra mắt hotline tại một số thị trường, cho phép người dùng trò chuyện bằng giọng nói

Trong phiên livestream ngày thứ 10 của chuỗi sự kiện “12 Days of OpenAI”, các nhân viên của OpenAI đã trình diễn tính năng trò chuyện với ChatGPT qua hotline 1-800-CHATGPT. Tính năng đặc biệt này cho phép một số người dùng ở Hoa Kỳ và Canada trực tiếp gọi điện thoại (miễn phí tối đa 15 phút mỗi tháng) hoặc nhắn tin cho ChatGPT qua ứng dụng WhatsApp.

Khi gọi, người dùng sẽ nghe thấy giọng nói: “Xin chào, tôi là ChatGPT, trợ lý AI. Cuộc trò chuyện của chúng ta có thể được xem xét lại để đảm bảo an toàn. Tôi có thể giúp gì cho bạn?”. Từ đây, người gọi có thể hỏi bất cứ điều gì và có một cuộc trò chuyện tương tác trực tiếp với ChatGPT.

OpenAI xem tính năng này là bước đệm quan trọng cho những người mới sử dụng trợ lý AI, vì dịch vụ này là phiên bản đơn giản hoá của ChatGPT dựa trên website và cung cấp cho người dùng “cơ hội dùng thử giá rẻ thông qua các kênh quen thuộc”. Đại diện phát ngôn của OpenAI, bà Taya Christianson, cũng nhấn mạnh công ty sẽ không sử dụng các cuộc gọi này để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn.

OpenAI trực tiếp trình diễn tính năng trò chuyện với ChatGPT qua hotline 1-800-CHATGPT.

OpenAI trực tiếp trình diễn tính năng trò chuyện với ChatGPT qua hotline 1-800-CHATGPT.
Nguồn: The Snippet

MB “bắt tay” Viettel, biến hơn 2.000 cửa hàng, siêu thị, bưu cục thành điểm giao dịch tài chính

Ngày 26/12, MB và Viettel công bố hợp tác chiến lược, biến khoảng 2.400 chi nhánh của Viettel Store và Viettel Post trở thành đại lý thanh toán của MB nhằm mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng trên khắp 63 tỉnh thành. Theo đại diện MB Bank, mục tiêu của sự hợp tác là giúp khách hàng trên toàn quốc có thể dễ dàng và nhanh chóng được cung cấp các giải pháp tài chính mà không cần tới trực tiếp ngân hàng.

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục đẩy mạnh triển khai mô hình đại lý thanh toán (agent banking) nhằm thực hiện theo quyết định mới của Ngân hàng Nhà nước. Đây là sự kết hợp giữa mô hình bán lẻ và dịch vụ tài chính, nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận với dịch vụ ngân hàng cho người dân trên cả nước. Trước đó, MB cũng đã hợp tác với F88, và VPBank kết hợp với Thế Giới Di Động để triển khai mô hình tương tự.

Như vậy, tổng cộng hơn 6.250 cửa hàng của Thế Giới Di Động, Viettel Store, Viettel Post, F88 trên toàn quốc đã trở thành điểm giao dịch tài chính, hoạt động như các “cây ATM” của ngân hàng. Các điểm giao dịch này giúp ngân hàng tiếp cận đến đối tượng khách hàng ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi hạ tầng ngân truyền thống hàng còn hạn chế. Đồng thời, mô hình này cũng giúp ngân hàng giảm chi phí mở chi nhánh, phòng giao dịch và chi phí về nguồn nhân lực.

MB và Viettel công bố hợp tác chiến lược, biến khoảng 2.400 chi nhánh của Viettel Store và Viettel Post trở thành đại lý thanh toán của MB.

MB và Viettel công bố hợp tác chiến lược, biến khoảng 2.400 chi nhánh của Viettel Store và Viettel Post trở thành đại lý thanh toán của MB.
Nguồn: MB Bank

Tiger Beer trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Tottenham Hotspur

Ngày 17/12/2025, Tiger Beer công bố việc trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Tottenham Hotspur, tiếp tục hành trình tiến bước không ngừng của thương hiệu này cùng với những người yêu bóng đá. Với hơn 195 triệu người hâm mộ tại Châu Á, Tottenham Hotspur sẽ là “chiến hữu lý tưởng” cùng Tiger Beer tiếp tục thổi bùng đam mê bóng đá trong khu vực.

Đây là lần thứ hai Tiger Beer hợp tác với một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu tại giải Ngoại hạng Anh (Premier League), sau hợp tác với CLB Manchester United, đã được công bố vào tháng 10/2024 vừa qua. Thông qua các thỏa thuận hợp tác dài hạn này, Tiger khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc kết nối người hâm mộ bóng đá tại Châu Á cũng như trên khắp thế giới với câu lạc bộ mà họ yêu mến.

Ông Sean O’Donnell, Giám đốc Thương hiệu Toàn cầu của Tiger Beer cho biết: “Sự hợp tác của chúng tôi với những Câu lạc bộ bóng đá rạng danh thế giới như Tottenham Hotspur chính là biểu tượng cho niềm tin này, rằng mỗi bước tiến của ‘mãnh hổ’ không bao giờ là một hành trình đơn độc. Khi cùng nhau tôn vinh và lan tỏa sức mạnh của tinh thần đồng đội, chúng ta sẽ tạo ra ‘lực đẩy’ cho những bước tiến không ngừng, để cùng nhau tất cả chúng ta đều có thể chinh phục những thành tựu của chính mình”.

Tiger Beer trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Tottenham Hotspur.

Tiger Beer trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Tottenham Hotspur.
Nguồn: Tiger Beer

Kiki Auto của Zalo AI đạt 1 triệu lượt cài đặt trên ô tô

Sau 4 năm phát triển, trợ lý Kiki Auto của Zalo AI đã chính thức cán mốc 1 triệu lượt cài đặt và sử dụng trên ô tô. Ra mắt vào tháng 12/2020, Kiki Auto ghi nhận trung bình gần 1.100 lượt cài đặt và sử dụng mỗi ngày trong năm 2024, cá biệt có thời điểm lên tới 2.000 lượt. Trung bình ước tính cứ 5 ô tô đang chạy trên đường ở Việt Nam sẽ có 1 ô tô cài đặt Kiki Auto.

Theo đánh giá từ cộng đồng và các chuyên gia, Kiki Auto được người dùng yêu thích bởi khả năng phản hồi nhanh, chính xác các yêu cầu nghe nhạc, chỉ đường cũng như điều khiển trên xe hơi. Việc giao tiếp dễ dàng bằng tiếng Việt giữa người cầm lái và AI đã giúp Kiki Auto nhanh chóng trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Đội ngũ phát triển Kiki Auto đang thúc đẩy hợp tác với các thương hiệu toàn cầu, tiêu biểu là các đối tác lớn trong lĩnh vực màn hình thông minh như Zestech, Gotech, Bravigo, Safeview, OledPro… Gần đây, phiên bản thử nghiệm Kiki Auto cũng được tích hợp trên mẫu xe điện BYD Atto 3 để điều khiển các tính năng quan trọng của xe như mở camera, tăng giảm âm lượng hay xoay màn hình vật lý. Trong năm 2025, Kiki Auto dự kiến đẩy mạnh kế hoạch xuất hiện dưới dạng ứng dụng trợ lý cài đặt sẵn trên các dòng xe ô tô chính hãng.

Brand Updates W51-52/2024: Honda và Nissan đàm phán sáp nhập, Tập đoàn L’Oréal mua lại thương hiệu Dr.G

Sự tăng trưởng về lượt cài đặt và sử dụng Kiki Auto.
Nguồn: Kiki Auto

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp