New Year New Me - Khám phá insight người dùng TikTok nhân dịp năm mới 2025
Bước vào những tháng cuối năm, các nhà bán hàng và sáng tạo chuẩn bị cho cuộc chạy đua nước rút để thu hút sự chú ý của khách hàng. Mùa lễ hội bao gồm Black Friday, Cyber Monday và Giáng sinh, mang lại cơ hội tốt để các doanh nghiệp nâng cao doanh số cuối năm của mình.
Sau mùa mua sắm bận rộn cuối năm, người tiêu dùng bắt đầu xu hướng tiêu dùng mới cho một năm khởi sắc. Chăm sóc cá nhân, quà tặng chúc mừng, tự thưởng bản thân là những xu hướng phổ biến để tạm biệt năm cũ, đón năm mới thư giãn, vui vẻ của người dùng TikTok. Chiến lược quảng cáo nào sẽ giúp các nhà bán hàng duy trì và phát triển doanh thu trên TikTok vào đầu năm mới? Hãy cùng Ori tìm hiểu trong bài viết này!
Khách hàng mua sắm nhiều hơn sau kỳ nghỉ lễ truyền thống
Theo khảo sát tùy chỉnh toàn cầu về Khoa học tiếp thị TikTok qua AYTM, tháng 9 năm 2023, 85% người dùng sẽ dành khoảng thời gian trên TikTok và 78% người dùng sẽ chi tiêu bằng hoặc nhiều hơn cho việc mua sắm sau các ngày lễ cuối năm.
Nghỉ lễ kết thúc, số video liên quan đến kỳ nghỉ lễ đã giảm mạnh vào tháng 1 năm 2024. Tuy nhiên, nội dung mua sắm vẫn duy trì đều đặn đến tháng 2, cho thấy rằng việc mua sắm tiếp tục là ưu tiên hàng đầu ngay cả sau kỳ nghỉ lễ. Cụ thể, 79% video mua sắm cuối năm được thực hiện từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau, trong đó top 2 dạng nội dung người dùng thường chú ý đến trong khoảng thời gian này là nội dung mua sắm của các nhà sáng tạo và haul & review.
Insight & xu hướng tiêu dùng của người dùng dịp đầu năm
#Selfcare (Chăm sóc cá nhân) là ưu tiên hàng đầu và 69% người dùng mua sắm online sẽ mua sản phẩm cho bản thân họ. Top 5 lý do người tiêu dùng gia tăng mua sắm sau kỳ nghỉ lễ bao gồm: tận dụng ưu đãi giảm giá sau lễ (59%), tự thưởng bản thân (53%), sử dụng thẻ quà tặng từ lễ hội (40%), năm mới khởi đầu mới (20%) và trao đổi quà tặng mùa lễ hội (17%). Trong đó, 30% người đổi quà nói rằng họ sẽ trao đổi và mua những mặt hàng khác, điều này cho thấy cơ hội gia tăng để gia tăng lượt bán và thúc đẩy doanh số trong thời gian này. Những con số trên đều có sự gia tăng so với năm trước, thể hiện sự thay đổi trong suy nghĩ và hành vi của người dùng.
Người tiêu dùng cũng có xu hướng mua sắm từ các nguồn bán hàng online (72%), trực tiếp tại các cửa hàng (68%), website bán lẻ (51%), ứng dụng của thương hiệu (35%) và mua sắm trực tiếp (22%). Điều này gợi ý rằng các nhà bán hàng nên đồng nhất sản phẩm và hình ảnh thương hiệu trên cả nền tảng online và offline nhằm gia tăng điểm chạm với khách hàng.
Thư giãn và nạp năng lượng cho một năm mới bùng nổ
Nhiều người dùng mong muốn bắt đầu một năm mới bằng việc nắm bắt đà khởi động và tái tạo năng lượng. Cứ 5 người thì có 4 người tham gia vào ít nhất 1 hoạt động hoặc dịch vụ mới. Những ngành hàng như sức khoẻ - làm đẹp, nấu ăn và thú cưng là nội dung được lan tỏa mạnh trên TikTok trong khoảng thời gian này. Đặc biệt, 18% người dùng TikTok được khảo sát cho biết họ sử dụng TikTok trong thời gian này để học hỏi và chia sẻ về sức khoẻ thể chất và tinh thần trong những ngày lễ.
Mặc dù cuối năm cũ, đầu năm mới là khoảng thời gian bận rộn với nhiều người bởi tâm lý cố gắng hoàn thành nốt mọi việc trong năm cũ thật tốt để lấy hên cho năm mới. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian gắn kết, khi 90% người dùng được khảo sát bởi TikTok cho rằng họ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè so với trong năm. Vì vậy, thông điệp truyền thông trong giai đoạn này thường hướng đến tình cảm gia đình, truyền động lực cho một năm mới vui vẻ phấn khởi hơn.
Chiến lược thúc đẩy doanh số trên TikTok
1, Kích thích mua sắm đầu năm mới
Hãy mở rộng chiến dịch kỳ nghỉ lễ của bạn để tận dụng nhiều hơn nữa doanh số bán hàng, chi tiêu và thẻ quà tặng. Cụ thể, bạn có thể tiếp tục chạy quảng cáo Thăm dò VSA chung/luôn bật, phân bổ ngân sách bổ sung để thúc đẩy doanh số bán hàng gia tăng.
- Chạy Quảng cáo mua sắm video (Video Shopping Ads - VSA) để tìm kiếm khách hàng tiềm năng) sau ngày giao hàng trong kỳ nghỉ lễ vừa qua. VSA thúc đẩy 4% ROAS so với Quảng cáo không phải Quảng cáo mua sắm 15% chuyển đổi so với Quảng cáo không phải Quảng cáo mua sắm.
- Thêm hình ảnh sản phẩm quay vòng vào Quảng cáo mua sắm video của bạn. Việc thêm Băng chuyền vào VSA trong nhóm quảng cáo được chia sẻ sẽ thúc đẩy ROAS phân bổ lượt nhấp qua tăng 20% so với chỉ riêng VSA²
- Chạy Quảng cáo chuyển đổi trên web thay cho Quảng cáo mua sắm video nếu thương hiệu của bạn chưa đồng bộ hóa danh mục sản phẩm của họ trên Trình quản lý quảng cáo TikTok.
- Mục tiêu TTAM: Chuyển đổi + Tối ưu hóa dựa trên giá trị
- KPI: ROAS, Giá mỗi thanh toán hoàn thành.
- Nhà quảng cáo thấy CPA thấp hơn từ 40% đến 50% khi sử dụng mục tiêu Chuyển đổi và chia sẻ các sự kiện trong toàn bộ kênh cũng như các chiến dịch So khớp nâng cao so với chỉ lưu lượng truy cập
Nghiên cứu TikTok Shop toàn cầu cho biết gần 70% người dùng có khả năng mua hàng chiến lược của một thương hiệu bao gồm Quảng cáo mua sắm video và Quảng cáo cửa hàng. Do đó, chiến lược tiếp thị kết hợp trên TikTok sẽ tạo ra hiệu quả tốt hơn.
Làm chủ các công cụ quảng cáo trên TikTok là điều quan trọng nhằm tạo ra kênh bán hàng hiệu quả - nơi bạn có thể thúc đẩy việc khám phá sản phẩm, chuyển đổi người mua sắm có mục đích cao và cho phép thanh toán liền mạch. Nếu bạn cần tư vấn về giải pháp bán hàng hiệu quả trên TikTok, liên hệ ngay Ori Agency để được tư vấn. Ori Agency là đối tác của TikTok, với giải thưởng Agency tăng trưởng của năm, đem đến giải pháp marketing toàn diện cho khách hàng, giúp khách hàng đạt được mục tiêu tăng trưởng nhanh chóng.
2, Nâng cao doanh số bán hàng ngoại tuyến
Tăng lượng người ghé qua cửa hàng và tăng số lượt mua hàng tại cửa hàng bằng cách tận dụng các chương trình khuyến mãi được nhắm mục tiêu. Chiến dịch được gợi ý kéo dài ít nhất 8 đến 12 tuần (điều chỉnh theo chu kỳ mua hàng), bao gồm 3 giai đoạn chính:
Giai đoạn 1:
Nâng cao nhận thức và đạt được các mục tiêu tần suất bằng Nguồn cấp dữ liệu hàng đầu và Nguồn cấp dữ liệu tiêu chuẩn và phạm vi tiếp cận.
- Mục tiêu TTAM: Tiếp cận
- Phạm vi phân bổ ngân sách: TopFeed 10%; nguồn cấp dữ liệu tiêu chuẩn 30%
- ROAS cao hơn 58% khi các thương hiệu chạy quảng cáo với tần suất 2,5 lần+ hàng tuần so với 1 lần mỗi tuần
Giai đoạn 2: Duy trì thông điệp thương hiệu luôn bật với Chế độ xem và lưu lượng truy cập tập trung vào đấu giá thương hiệu.
- Mục tiêu TTAM: Phạm vi tiếp cận và lưu lượng truy cập
- Phân bổ ngân sách: Lượt xem tập trung vào đấu giá thương hiệu & Lưu lượng truy cập web: 30%
- Chế độ xem tập trung và lưu lượng truy cập chỉ số cao hơn về đóng góp vào doanh số bán hàng gia tăng so với số lần hiển thị được phân phối, khiến chúng có hiệu quả gấp 1,2 lần và 1,3 lần trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng so với mục tiêu Phạm vi tiếp cận, tương ứng
Giai đoạn 3: Tiếp tục nâng cao nhận thức và tăng cường mức độ liên quan bằng cách sử dụng TikTok Pulse.
- Phân bổ ngân sách: Pulse Max và Lineups 30%
- 1,5 lần DPM (Số đô la gia tăng trên 1000 lần hiển thị) so với các chiến dịch không có nhịp đập
- 1,2 lần ROAS so với các chiến dịch không có nhịp đập
3, Quảng bá sản phẩm: Làm nổi bật các dịch vụ của bạn và thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng từ nhận thức đến chuyển đổi.
Gợi ý chiến lược:
- Bắt đầu với Chế độ xem tập trung và/hoặc Phạm vi tiếp cận và tần suất, thúc đẩy nhận thức nhất quán về thương hiệu và sản phẩm của bạn. Phân bổ ngân sách: 20%
- Ghép nối lưu lượng truy cập cùng với Chế độ xem tập trung/R&F để tối đa hóa Ý định mua hàng và sự cân nhắc. Phân bổ ngân sách: 15%
- Tạo lớp trên Nguồn cấp dữ liệu hàng đầu, đảm bảo vị trí quảng cáo đầu tiên trên Trang dành cho bạn khi người dùng bắt đầu cuộn TikTok. Phân bổ ngân sách: 10%
- Sử dụng TikTok Pulse để tối đa hóa khả năng hiển thị và mức độ liên quan bằng cách đặt bên cạnh nội dung thịnh hành. Phân bổ ngân sách: 30%
- Thúc đẩy kết quả ở kênh thấp hơn bằng cách sử dụng Quảng cáo mua sắm video dành cho khách hàng tiềm năng hoặc Chuyển đổi trên web nếu bạn không có Danh mục sản phẩm. Phân bổ ngân sách: 25%
Lưu ý cho các nhà quảng cáo TikTok vào đầu năm
Đối với các nhà quảng cáo, đầu năm mới có vẻ là cơ hội vàng để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mọi phương pháp đều là gợi ý và không có bất cứ một phương pháp nào phù hợp với tất cả các doanh nghiệp.
1, Cân nhắc về chi phí quảng cáo. Mặc dù chi phí CPM sau kỳ nghỉ lễ có thể giảm, việc tham gia vào chiến dịch quảng cáo có phải là động thái đúng đắn hay không phụ thuộc vào tình hình riêng của bạn và mức độ hiệu quả mà bạn có thể triển khai ngân sách quảng cáo của mình trong thời gian này.
2, Sử dụng Spark Ads và Partnership Ads. Nghiên cứu của TikTok cho thấy 30% người dùng đang tìm kiếm những người sáng tạo và người có sức ảnh hưởng để giúp họ đạt được mục tiêu của mình vào năm 2024 và 41% người tiêu dùng muốn những người sáng tạo chia sẻ các mục tiêu năm mới của riêng họ.
3, Không nên áp đặt một chiến dịch năm mới duy nhất cho toàn bộ đối tượng. Thay vào đó, hãy hợp tác với những người sáng tạo để điều chỉnh các quyết tâm phù hợp với những người theo dõi tận tụy của họ. Cách tiếp cận này đảm bảo rằng thông điệp của bạn phù hợp một cách tự nhiên với các cộng đồng và đối tượng cụ thể mà những người sáng tạo đã nuôi dưỡng. Tính xác thực của nội dung do người sáng tạo tạo ra đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải sứ mệnh và giá trị của thương hiệu, mang đến cho đối tượng của bạn cái nhìn chân thành về những gì thương hiệu của bạn đại diện. Đây là phương tiện để cho phép bản sắc đích thực của thương hiệu của bạn nổi bật. Do đó, nếu bạn lập chiến lược cho năm mới, thì việc thêm người sáng tạo vào hỗn hợp phương tiện truyền thông là rất quan trọng.
4, Cá nhân hóa chiến lược người có sức ảnh hưởng của bạn. Cuối năm, người tiêu dùng tập trung vào việc tìm kiếm những món quà phù hợp cho người thân yêu của họ, để kết nối thì đầu năm mới là thời gian để họ hướng về bản thân. Người sáng tạo giúp khai thác tình cảm này một cách chân thực, cho khán giả thấy sản phẩm của bạn đã hiệu quả như thế nào đối với họ.
5, Cuối cùng, phân tích đối tượng của bạn bằng cách xem xét hiệu suất của các quảng cáo trước đây. Phân tích này sẽ giúp bạn xác định sở thích nhắm mục tiêu và xác định các phân khúc đối tượng Tùy chỉnh và Tương tự hiệu quả nhất. Đầu năm mới là thời điểm tuyệt vời để chuyển đổi đối tượng đã tham gia trên các nền tảng như Meta và TikTok thành doanh số bán sản phẩm với tâm lý “New Year New Me” của người dùng.
KẾT LUẬN
Mặc dù mùa mua sắm cuối năm bùng nổ và đầy cạnh tranh, những tháng đầu của năm mới 2025 cũng là dịp tăng trưởng tiềm năng cho doanh nghiệp và các nhà bán hàng trên TikTok để định hướng và thúc đẩy hành vi người tiêu dùng. Ngoài ra, việc sử dụng đối tượng tùy chỉnh và đối tượng tương tự để tinh chỉnh chiến lược bán hàng trên TikTok nhắm mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn. Hãy tận dụng tiềm năng độc đáo mà nền tảng mang lại và nỗ lực quảng cáo của bạn sẽ có nhiều khả năng mang lại kết quả tích cực hơn.
Nếu thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi Ori Marketing Agency để cập nhật thêm nhiều kiến thức nữa nhé!
Tải báo cáo của TikTok tại đây!