Johnson & Johnson khắc họa hiện thực nghiệt ngã về trầm cảm nặng
Mới đây, Johnson & Johnson đã ra mắt một bộ phim ngắn đầy cảm xúc với mục tiêu truyền tải chân thực cảm giác không lối thoát của những người mắc chứng trầm cảm nặng, cũng như sự kiên trì cần có ở người chăm sóc để cùng người thân đối mặt với những thách thức hàng ngày.
“Breaking Depression: Out of the Maze” phá vỡ lối mòn của các chiến dịch truyền thông về trầm cảm, mang đến góc nhìn nghệ thuật và tập trung vào yếu tố con người. Từ đó giúp người xem hiểu rõ hơn về thực tế nghiệt ngã của căn bệnh này – không chỉ đối với bệnh nhân mà còn cả những người chăm sóc họ. Qua đó mang đến thông điệp: bằng sự đồng hành và nỗ lực, luôn có cách để tiến về phía trước.
Ẩn dụ mê cung: Lời kể từ cuộc sống thực
Hình ảnh mê cung được sử dụng trong bộ phim không chỉ là một sáng tạo nghệ thuật mà còn dựa trên những câu chuyện thực tế từ bệnh nhân và người chăm sóc. Qua các diễn đàn trực tuyến và cộng đồng chia sẻ, đội ngũ sáng tạo của Edelman đã dành hàng tuần nghiên cứu và lắng nghe để hiểu rằng: Với nhiều người, trầm cảm nặng giống như một mê cung không lối thoát, đầy những khúc quanh và trở ngại trên hành trình tìm kiếm sự phục hồi.
Nghiên cứu này được củng cố bởi sự tư vấn từ Liên minh Toàn cầu về Vận động Sức khỏe Tâm thần (GAMIAN-Europe) và Liên đoàn Châu Âu của Hiệp hội Các gia đình có Người mắc bệnh Tâm thần (EUFAMI), đảm bảo tính chính xác và ý nghĩa sâu sắc của bộ phim.
Ông Berkin Gökbudak, Giám đốc Chiến lược Thương mại Cấp cao tại bộ phận Khoa học Thần kinh, PH và CVM của Johnson & Johnson, chia sẻ: “Là một người từng chứng kiến người thân của mình vật lộn với trầm cảm nặng, tôi vô cùng tự hào về các đồng nghiệp tại Johnson & Johnson khi ra mắt bộ phim ‘Breaking Depression: Out of the Maze’”.
Tôn vinh vai trò của người chăm sóc
Không chỉ tập trung vào những thách thức cá nhân mà người mắc chứng trầm cảm nặng phải đối mặt, bộ phim “Breaking Depression: Out of the Maze” còn hướng sự chú ý đến vai trò của những người chăm sóc – những người luôn đứng vững khi người thân yêu của họ bị căn bệnh làm tê liệt tinh thần.
Người chăm sóc thường hy sinh sức khỏe và tinh thần của chính mình để đảm bảo sự hỗ trợ liên tục. Họ không chỉ đảm nhận vai trò chăm sóc hàng ngày mà còn là người dẫn dắt, định hướng bệnh nhân tìm kiếm và duy trì liệu trình điều trị chuyên sâu.
Bộ phim tôn vinh sự kiên cường của họ, đồng thời khích lệ và nhấn mạnh rằng chính sự nỗ lực của họ đã tạo nên sự khác biệt đáng kể trong cuộc sống của những người họ yêu thương. Với sự kiên trì, hỗ trợ đúng cách và thông tin đầy đủ, cả bệnh nhân và người chăm sóc có thể cùng nhau vượt qua mê cung trầm cảm, tìm lại con đường hướng đến sự hồi phục.
Ông Berkin cho biết: “Chiến dịch này dựa trên một góc nhìn sâu sắc: vai trò không thể thiếu của người chăm sóc trong việc hỗ trợ người mắc trầm cảm. Mạng lưới hỗ trợ này thường là yếu tố then chốt giúp bệnh nhân tham gia và duy trì các cuộc thảo luận y tế, tìm kiếm sự hỗ trợ phù hợp và tiến tới con đường hồi phục”.
Là một phần trong chiến dịch toàn cầu
Phim ngắn lần này là một phần của chiến dịch toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức về trầm cảm nặng (MDD) của Johnson & Johnson được ra mắt từ năm 2019. Chiến dịch này nhằm mục tiêu tăng cường hiểu biết về MDD, phá bỏ các rào cản trong chẩn đoán và điều trị, cũng như thúc đẩy các giải pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần toàn diện.
Johnson & Johnson luôn cam kết cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của con người. Do vậy, việc triển khai chiến dịch này thể hiện trách nhiệm xã hội của công ty trong việc nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần, phù hợp với sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu; góp phần củng cố hình ảnh là một thương hiệu chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe toàn diện của Johnson & Johnson.
Một trong những hoạt động cốt lõi của chiến dịch là việc cho ra mắt trang web Breaking Depression. Đây là một sáng kiến của Janssen, công ty dược phẩm thuộc tập đoàn Johnson & Johnson, với sự hỗ trợ từ các tổ chức như Mạng lưới Liên minh Toàn cầu về Bệnh Tâm thần – Châu Âu (GAMIAN-Europe) và Liên đoàn Châu Âu của các Hiệp hội Gia đình Người mắc Bệnh Tâm thần (EUFAMI).
Theo đó, trang web sử dụng các phương tiện nghệ thuật và truyền thông để khuyến khích những cuộc đối thoại mở về trầm cảm và đưa ra những hướng dẫn hữu ích cho những người cần hỗ trợ. Nó không chỉ tập trung vào người bệnh mà còn đặc biệt chú trọng đến vai trò quan trọng của người chăm sóc trong quá trình phục hồi.
Mục tiêu chính của trang web là nâng cao nhận thức về các thách thức khi sống chung với các loại trầm cảm khác nhau, đặc biệt là rối loạn trầm cảm nặng (MDD).
Trang web Breaking Depression cung cấp nhiều tài nguyên, bao gồm:
- “The Little Book of Big Conversations”: Một cuốn sách kỹ thuật số chứa đựng những lời khuyên thực tiễn, giúp dễ dàng bắt đầu các cuộc trò chuyện quan trọng về trầm cảm.
- “Plan Your Way Out of Depression”: Hướng dẫn hỗ trợ cá nhân hóa, giúp người dùng lập kế hoạch và tìm kiếm sự hỗ trợ phù hợp trong hành trình đối phó với trầm cảm.
- Nghệ thuật Kintsugi: Trang web giới thiệu tám tác phẩm nghệ thuật Kintsugi, lấy cảm hứng từ câu chuyện của những người sống với MDD. Kintsugi là nghệ thuật Nhật Bản về việc sửa chữa đồ gốm bị vỡ bằng sơn mài trộn với bột vàng, biểu trưng cho quá trình chữa lành và chấp nhận những vết nứt như một phần của hành trình cá nhân.
Ngoài ra, trang web còn cung cấp thông tin về MDD, chia sẻ câu chuyện cá nhân và cung cấp các nguồn hỗ trợ cho cả người mắc trầm cảm và người chăm sóc họ.
Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp