Case-study SEO ngành Fitness: Câu chuyện chuyển dịch traffic sau khi chuyển đổi tên miền
Chuyển đổi tên miền là hoạt động quan trọng trong quá trình thực hiện chiến lược truyền thông của các thương hiệu, nhất là khi tên miền hiện tại đã trở nên lỗi thời, không thể hiện được định hướng mới của thương hiệu và không thân thiện với người dùng online. Tuy nhiên, việc chuyển đổi tên miền có thể gây ra một số rủi ro và thách thức như về mặt SEO sẽ có nguy cơ rớt thứ hạng từ khóa dẫn đến traffic website (lưu lượng truy cập website) giảm, hoặc gây sự nhầm lẫn về nhận diện thương hiệu nếu không được triển khai đúng cách. Để hạn chế những rủi ro này, người làm marketing cần lên kế hoạch chuyển dịch cẩn thận và kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Trong bài viết này, TOS sẽ chia sẻ đến bạn câu chuyện hỗ trợ Khách hàng sau khi chuyển tên miền, phục hồi traffic cho một website trong lĩnh vực Gym & Fitness, đến hơn 80% traffic, đồng thời tăng lượt lead cho website chỉ sau 6 tháng triển khai.
Kết quả nổi bật:
-
Phục hồi hơn 80% traffic so với thời điểm bắt đầu dự án
-
Tăng 100% leads đến từ website
Bối cảnh
Thương hiệu C là một chuỗi trung tâm thể dục thể hình tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ sức khỏe được nhiều người dùng tin tưởng lựa chọn. Với đội ngũ nhân lực giàu chuyên môn, cung cấp dịch vụ chất lượng cao cấp, tiêu chuẩn quốc tế, Thương hiệu C trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dùng mỗi khi có nhu cầu tìm kiếm phòng gym để tập luyện. Vào giai đoạn 2021-2022, Thương hiệu C đã thực hiện rất nhiều chiến lược truyền thông ấn tượng, trong đó có chiến lược chuyển đổi tên miền với mục đích dễ dàng tiếp cận đối tượng người dùng mục tiêu hơn. Tuy nhiên, không như kỳ vọng của Thương hiệu C, chỉ sau vài tháng chuyển đổi, lưu lượng truy cập website có sự sụt giảm nghiêm trọng hơn 48%. Điều này đặt ra một bài toán cho Thương hiệu C cần phải có một chiến lược chuyển dịch website (website migration) đúng kỹ thuật nhằm phục hồi lại lượng traffic bị thất thoát cho tên miền mới.
Tình trạng ban đầu
Đánh giá sức khỏe website sau khi chuyển đổi tên miền
-
Điểm Audit: 78 (đo bằng công cụ SEMRush)
-
Việc thay đổi tên miền gây ra khá nhiều lỗi về mặt kỹ thuật cho website, nổi bật có các lỗi như chuỗi chuyển hướng (redirect chain and loops) hay mixed content.
-
Ngoài ra, website cũng bị các lỗi thường gặp như hình ảnh và liên kết nội bộ hỏng, link 4xx, nội dung hoặc thẻ meta bị trùng lặp,...
-
Một số nội dung có giá trị trên website cũ khi chuyển domain và giao diện website mới lại không được chuyển đổi cùng do sự không đồng nhất giữa website mới và website cũ về cấu trúc website cũng như các yêu cầu nội dung trên trang.
Note: Lỗi Mixed content xảy ra khi một trang web an toàn (tải qua giao thức HTTPS) chứa các thành phần (hình ảnh, video, tập lệnh,...) được tải qua kết nối HTTP không an toàn. Điều này có thể ảnh hưởng đến tính bảo mật của toàn bộ website.
Các chỉ số của website trước và sau khi chuyển tên miền
1. Trước khi chuyển tên miền:
-
Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic): khoảng 15,000++ traffic/ngày
-
Từ khóa đạt ranking TOP 10: khoảng 5,000 keywords
-
Lượng tìm kiếm từ khóa thương hiệu Thương hiệu C: 9,900/tháng
-
Traffic chủ yếu đến từ Landing page Lịch tập (43%) và các bài viết Blog (41%), trang chủ chỉ đóng góp 12% traffic toàn website.
2. Sau khi chuyển tên miền:
-
Lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic): khoảng 7,000 traffic/ngày, giảm mạnh gần 47%.
-
Traffic rớt chủ yếu ở nhóm trang Blog (chiếm 87% tổng traffic rớt).
-
Website mới không có đa ngôn ngữ nên phần traffic đến từ trang /en/ bị giảm nghiêm trọng.
-
-
Từ khóa đạt ranking TOP 10: chỉ còn hơn 400 keywords
-
Trang Blog cate không được redirect về đúng trang trên tên miền mới.
=> Có thể thấy, việc chuyển đổi tên miền đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu lượng truy cập website và thứ hạng từ khóa. Điều này khiến website phải đối mặt với nhiều thách thức:
-
Traffic website và thứ hạng từ khóa giảm
-
Cần tốn thời gian công sức để cập nhật content
-
Thương hiệu và độ uy tín của website bị ảnh hưởng
Sau khi nắm được hiện trạng website cũng như những vấn đề đang gặp phải, TOS đã cùng với Thương hiệu C thống nhất về mục tiêu cuối cùng của dự án trước khi thực hiện chiến dịch:
-
Phục hồi lại lượng traffic đã bị thất thoát
-
Tăng thứ hạng cho các từ khóa thương hiệu vào top 5-10, nhằm mang lại chuyển đổi.
Mục tiêu SEO
Mục tiêu (KPI)
-
Đẩy nhóm từ khóa chiến lược lên TOP Google (TOP 5 và TOP 10) thuộc nhóm chủ đề Giảm cân, Chế độ ăn uống, Tập luyện.
-
Xây dựng hệ thống các bài viết về dinh dưỡng, sức khoẻ, cải thiện vóc dáng chuẩn SEO, chất lượng, hữu ích cho người đọc.
Mong muốn từ khách hàng
-
Phục hồi lại traffic bằng giai đoạn trước khi đổi tên miền
-
Tăng thứ hạng từ khóa nhằm tiếp cận được nhiều người dùng mục tiêu hơn
Chiến lược SEO do TOS hoạch định
1. Trước khi Migration
1.1. Kiểm tra toàn bộ vấn đề Technical SEO
-
Rà soát và kiểm tra lại cấu trúc website cũ (Site structure).
-
Lập danh sách toàn bộ các trang ở website cũ với domain cũ, ưu tiên mức độ quan trọng theo thứ tự traffic giảm dần, cần đảm bảo toàn bộ URL vẫn được giữ nguyên khi chuyển qua tên miền mới
-
Đề xuất cấu trúc URL mới tối ưu, thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn cho các nhóm trang chính trên website mới
-
Đề xuất tạo file sitemaps, đảm bảo dễ đọc và tiện theo dõi
1.2. Kiểm tra Content và Onpage
-
Kiểm tra và đề xuất chỉnh sửa các yếu tố Onpage quan trọng
-
Đảm bảo các thẻ meta tags quan trọng như thẻ Follow / Nofollow / Index/ Noindex,... phù hợp với các trang quan trọng và các mục nội dung dễ trùng lặp.
-
Schema markup: Gắn các schema quan trọng như schema Local Business hay schema Article cho các nhóm trang quan trọng.
2. Sau khi Migration
2.1. Kiểm tra và xử lý các vấn đề Technical và Onpage
Kiểm tra và rà soát lại các nhóm trang quan trọng của website để đảm bảo các trang này hoạt động tốt trên tên miền mới.
2.2. Tối ưu Content và Onpage
Bên cạnh việc xử lý các lỗi Technical, TOS cũng tiến hành song song chiến lược phát triển nội dung cho website, đảm bảo tối ưu các yếu tố Onpage trên website chuẩn SEO.
*Nghiên cứu từ khóa: TOS chủ yếu tập trung đánh mạnh vào 2 nhóm từ khóa TOP và MID funnel theo phễu từ khóa
-
Nhóm từ khóa TOP funnel:
-
Là nhóm từ khóa đầu phễu, tiếp cận nhóm người dùng đang có ý định tìm kiếm các thông tin, kiến thức nhằm giải quyết vấn đề đang gặp phải.
-
Bao gồm các từ khóa cung cấp thông tin, kiến thức về Giảm cân, Chế độ ăn uống, Tập luyện. Ví dụ: khoai lang bao nhiêu calo, cách giảm cân nhanh tại nhà,...
-
-
Nhóm từ khóa MID funnel:
-
Là nhóm từ khóa thu hút người dùng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ.
-
Bao gồm các từ khóa về dịch vụ GYM, YOGA và DANCE. Ví dụ: gym bình thạnh, phòng gym mỹ đình, yoga quận 3,...
-
-
Nhóm từ khóa LOW funnel: Là nhóm từ khóa Brand và dịch vụ, sản phẩm của Brand.
*Tối ưu Content và Onpage
-
Đối với các nội dung cũ chưa tối ưu: Audit lại nội dung, tối ưu mật độ từ khóa và các yếu tố Onpage, đảm bảo chuẩn SEO.
-
Thống nhất lại nội dung mô tả, thông tin liên hệ và tên Brand đồng nhất trên website mới.
2.3. Tối ưu Offpage
Nhằm mục đích tạo tín hiệu cho tên miền mới và tăng độ nhận diện thương hiệu, TOS triển khai xây dựng hệ thống backlink uy tín và chất lượng cho website. Cụ thể:
-
Xử lý link spam và disavow toxic backlink trên công cụ Google Search Console.
-
Tạo các profile social và thường xuyên cập nhật nội dung cho các trang mạng xã hội chủ lực nhằm tăng độ uy tín và lưu lượng truy cập cho website.
Kết quả
-
Sau 4 tháng, traffic tăng 48%, khôi phục hơn 80%
-
Lead tăng 100% so với thời điểm bắt đầu chiến dịch
-
Vào tháng cuối dự án, tổng số lượt click trong 1 tháng đã tăng 70% so với giai đoạn bắt đầu, ranking trung bình của website đạt trong khoảng 7.7 - 8.
Kết quả đạt được sau 4 tháng thực hiện chiến lược website migration của dự án Thương hiệu C
Qua case study này, chiến dịch website migration của Thương hiệu C đã đạt được hiệu quả không chỉ về mặt hồi phục traffic, mà còn cải thiện nhiều về mặt ranking cũng như hiệu quả thu thập lead. Có thể thấy rằng việc thay đổi tên miền của website dù mang những lợi ích rõ ràng về mặt thương hiệu, tuy nhiên về mặt kỹ thuật, hoạt động này vẫn tiềm ẩn rủi ro suy giảm traffic đột ngột. Nếu không có kế hoạch website migration hiệu quả sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website.
- - - -
Dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chuyên nghiệp tại TOS
🌐 https://www.toponseek.com/
🏢 HCM: Lầu 4 Tòa nhà Nguyên Giáp, 42/37 Hoàng Diệu, Quận 4, TP.HCM
🏢 Đà Nẵng: Lầu 6 DanaBook, 76-78 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng