Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

Honda và Nissan hướng đến sáp nhập vào năm 2026

Honda và Nissan hướng đến sáp nhập vào năm 2026

Honda và Nissan đã tiến hành các cuộc đàm phán về việc sáp nhập. Quyết định này được hai ông lớn đưa ra nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện (EV), đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc.

Cuộc đua khốc liệt trong thị trường xe điện

Vào tháng 3 năm nay, hai hãng xe Nhật Bản này đã đồng ý xem xét về quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực xe điện. Phản hồi với tờ BBC, cả hai công ty đều đưa ra một tuyên bố giống nhau: “Như đã thông báo vào tháng 3 năm nay, Honda và Nissan đang tìm hiểu nhiều khả năng hợp tác trong tương lai, tận dụng thế mạnh của nhau”.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh nhiều thương hiệu ô tô đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi ngành công nghiệp chuyển đổi từ xe chạy xăng và dầu diesel sang xe điện, với sự bùng nổ sản xuất tại Trung Quốc.

Honda và Nissan hướng đến sáp nhập vào năm 2026

Trong thông báo ngày 23/12, Honda và Nissan xác nhận đã tiến hành các cuộc đàm phán về việc sáp nhập.
Nguồn: Motor1.com

Honda và Nissan đang mất dần thị phần tại Trung Quốc, nơi chiếm gần 70% doanh số xe điện toàn cầu vào tháng 11 vừa qua. Hai thương hiệu này đã bán tổng cộng 7,4 triệu xe trên toàn cầu trong năm 2023, nhưng đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các nhà sản xuất xe điện giá rẻ như BYD, hãng đã chứng kiến doanh thu quý tăng vọt, vượt qua Tesla lần đầu tiên vào tháng 10.

Nissan gần đây đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và 20% năng lực sản xuất toàn cầu sau khi doanh số giảm mạnh tại Trung Quốc và Mỹ. Honda cũng báo cáo lợi nhuận kém kỳ vọng do doanh số tại Trung Quốc sụt giảm, mặc dù doanh số xe máy và xe hybrid giúp công ty duy trì sự ổn định ở mức tương đối.

Honda và Nissan hướng đến sáp nhập vào năm 2026

Honda và Nissan đều đang mất dần thị phần tại Trung Quốc.
Nguồn: Nikkei Asia

Một bước ngoặt lịch sử

Theo Reuters, thương vụ này thành công sẽ tạo nên tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo doanh số bán xe, chỉ sau Toyota và Volkswagen. Sự hợp nhất giữa Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, và Nissan đứng thứ ba, sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu kể từ khi Fiat Chrysler Automobiles và PSA hợp nhất vào năm 2021 và tạo ra Stellantis trong một thỏa thuận trị giá 52 tỷ USD.

Phát biểu tại buổi họp báo chung ở Tokyo, Giám đốc Điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe nói: “Nếu không xây dựng được năng lực cạnh tranh trước năm 2030, chúng tôi sẽ bị đánh bại”.

Hai công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu kết hợp 30 nghìn tỷ yên (259,2 tỷ SGD) và lợi nhuận hoạt động hơn 3 nghìn tỷ yên thông qua việc sáp nhập. Các cuộc đàm phán dự kiến hoàn tất vào tháng 6/2025, trước khi thành lập một công ty mẹ vào tháng 8/2026, thời điểm cổ phiếu của cả hai công ty sẽ bị hủy niêm yết.

Honda và Nissan hướng đến sáp nhập vào năm 2026

Nissan và Honda có thể sẽ đưa Mitsubishi vào bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào trong tương lai.
Nguồn: The Guardian

Vào tháng 8/2024, hai công ty cũng công bố một thỏa thuận với Mitsubishi Motors để thảo luận về trí tuệ nhân tạo và điện khí hóa. Tờ Nikkei cũng đưa tin rằng Nissan và Honda có thể sẽ đưa Mitsubishi vào bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào trong tương lai. Hiện tại, Nissan là cổ đông lớn nhất của Mitsubishi. Theo đó, Mitsubishi cũng đang cân nhắc tham gia và dự kiến đưa ra quyết định trước cuối tháng 1/2025.

Với giá trị vốn hóa thị trường hơn 40 tỷ USD, lớn gấp bốn lần so với Nissan, Honda sẽ bổ nhiệm phần lớn thành viên hội đồng quản trị của công ty sau sáp nhập. Nếu Mitsubishi Motors tham gia, doanh số toàn cầu của tập đoàn sẽ vượt 8 triệu xe, vượt qua Hyundai và Kia của Hàn Quốc, hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới.

Sau tin tức về kế hoạch sáp nhập vào ngày 23/12 vừa qua, cổ phiếu Honda tăng 3,8%, Nissan tăng 1,6% và Mitsubishi Motors tăng 5,3%, chỉ số Nikkei cũng tăng 1,2% vào cuối ngày.

Những thách thức trước mắt

Bất kỳ thỏa thuận nào cũng có thể phải đối mặt với sự giám sát chính trị chặt chẽ tại Nhật Bản vì nó có thể dẫn đến việc cắt giảm đáng kể nhân sự. Ngoài ra, Nissan có thể sẽ phải xem xét lại mối quan hệ hợp tác với nhà sản xuất xe hơi Pháp Renault.

Honda và Nissan hướng đến sáp nhập vào năm 2026

Nissan có thể sẽ phải xem xét lại mối quan hệ hợp tác với nhà sản xuất xe hơi Renault nếu thương vụ sáp nhập với Honda diễn ra thành công.
Nguồn: CNN

Vào tháng 3, Honda và Nissan đã thống nhất hợp tác trong lĩnh vực xe điện, và đến tháng 8, mối quan hệ này càng được củng cố khi hai bên đồng ý hợp tác phát triển pin và các công nghệ liên quan.

“Việc các hãng xe nhỏ hơn có thể tồn tại và phát triển đang trở nên ngày càng khó khăn, đặc biệt khi có thêm sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc mới gia nhập thị trường”, nhà phân tích Jessica Caldwell từ Edmunds nhận định. Bà Jessica nói thêm: “Điều này không chỉ cần thiết để tồn tại, mà còn là để đủ khả năng đầu tư cho tương lai”.

Trong khi đó, ông Jesper Koll, chuyên gia từ nền tảng giao dịch trực tuyến Nhật Bản Monex Group, đặt câu hỏi về việc liệu một thương vụ sáp nhập thật sự có thể giúp các công ty trở nên cạnh tranh hơn hay không.

“Liệu có khi nào điều này chỉ như đang sắp xếp lại… ghế trên con tàu Titanic, khi mà cả Honda và Nissan đều không thực sự có sản phẩm hay công nghệ nào mà người tiêu dùng toàn cầu mong muốn?”, ông đặt câu hỏi.

Ông cũng cho rằng việc sáp nhập lần này có thể giúp hai thương hiệu giảm bớt khó khăn trước mắt – một phương án “giải cứu” trong ngắn hạn, nhưng không đủ để tạo ra một đối thủ mạnh mẽ, đáng gờm trên quy mô toàn cầu.

Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp