Agency World T11-12/2024: Omnicom đàm phán mua lại IPG, PMAX thắng lớn tại 2024 Campaign’s Agency of the Year
Trong 2 tháng cuối cùng của năm 2024, thế giới agency ghi nhận nhiều tin tức thú vị: Omnicom bước vào giai đoạn đàm phán cuối cùng trong thương vụ mua lại Interpublic Group (IPG); Volvo, Pizza Hut, PUMA... lần lượt công bố quyết định bổ nhiệm agency mới; PMAX trở thành đại diện Việt Nam nổi bật với chuỗi chiến thắng tại giải Agency of the Year 2024 của Campaign Asia… Tất cả sẽ được cập nhật trong bản tin số này.
Tin nổi bật
Ngày 8/12, Omnicom bước vào giai đoạn đàm phán cuối cùng trong thương vụ mua lại IPG. Dù các điều khoản của thoả thuận chưa được tiết lộ, đây dự kiến sẽ là một thương vụ hợp nhất bằng cổ phiếu, định giá IPG ở mức từ 13 tỷ đến 14 tỷ USD (không bao gồm các khoản vay).
Việc sáp nhập sẽ quy tụ các agency quảng cáo danh tiếng như McCann, BBDO, TBWA, DDB và FCB, cùng các công ty mua phương tiện truyền thông (media buying) như Omnicom Media Group và IPG Mediabrands về chung một nhà. Tuy nhiên, đã hơn 2 tuần trôi qua, vẫn chưa có thông báo chính thức nào về việc thoả thuận đã được ký kết hay chưa.
Nếu thương vụ thành công, đây sẽ là tập đoàn cung cấp dịch vụ quảng cáo và marketing lớn nhất thế giới. Song, công ty sáp nhập cũng có khả năng phải đối mặt với sự giám sát gắt gao từ chính phủ do mức độ thống trị khổng lồ đối với toàn ngành Truyền thông và Quảng cáo.
Ngày 4/12, tạp chí Campaign Asia công bố danh sách thắng giải Agency of the Year 2024. Đây là giải thưởng thường niên do Campaign tổ chức nhằm vinh danh các agency, thương hiệu và cá nhân có đóng góp nổi bật trong ngành Marketing, Truyền thông và Quảng cáo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm qua.
Ở khu vực Đông Nam Á, các giải thưởng danh giá nhất gọi tên Leo Burnett và OMD. Trong đó, Leo Burnett được vinh danh ở 2 hạng mục là “Southeast Asia Creative Agency of the Year” và “Southeast Asia Digital Innovation Agency of the Year”; còn OMD thắng giải “Southeast Asia Media Agency of the Year”.
Ở một số hạng mục khác thuộc phạm vi Đông Nam Á, PMAX và Publicis Vietnam là hai đại diện Việt Nam được xướng tên. Trong đó, Publicis Vietnam đồng thắng giải Silver với nhiều agency khác ở hạng mục “Southeast Asia Agency Marketer Partnership of the Year”. Riêng PMAX xuất sắc giành chiến thắng ở 3 hạng mục:
- Giải Gold cho hạng mục “Southeast Asia e-Commerce Agency of the Year”.
- Giải Silver cho hạng mục “Southeast Asia Performance Agency of the Year”.
- Giải Bronze cho hạng mục “Southeast Asia B2C Marketing Agency of the Year”.
Và như thường lệ, Campaign Asia cũng vinh danh nhiều agency khác ở 5 hạng mục xét riêng tại Việt Nam:
- Vietnam Creative Agency of the Year
- Gold: Leo Burnett
- Silver: Publicis Worldwide
- Bronze: OMD Vietnam
- Vietnam Digital Innovation of the Year
- Gold: Leo Burnett
- Silver: PMAX
- Bronze: Starcom
- Vietnam Independent Agency of the Year
- Gold: Happiness Saigon
- Silver: RED2 Digital
- Bronze: PMAX
- Vietnam Media Agency of the Year
- Gold: Zenith
- Silver: dentsu X
- Bronze: OMD Vietnam
- Vietnam PR Agency of the Year
- Dentsu Creative Vietnam và MSL đồng hạng Silver
Agency Review
AOR
Initiative (thuộc IPG Mediabrands) vừa giành chiến thắng trong cuộc đánh giá truyền thông toàn cầu của Volvo. Đây là lần đầu tiên sau 25 năm, nhà sản xuất ô tô này quyết định thay đổi danh sách các agency truyền thông của mình. Do đó, chiến thắng của Initiative được xem là một đòn giáng mạnh vào agency đương nhiệm – Mindshare thuộc WPP – công ty đã nắm giữ trách nhiệm truyền thông cho Volvo ở nhiều thị trường khác nhau trong 25 năm qua.
Theo thoả thuận, Initiative sẽ bắt đầu tiếp quản công việc từ năm 2025, bao gồm tất cả các thị trường bên ngoài Trung Quốc, với các khu vực trọng điểm như Mỹ, Anh, Đức, Thụy Điển, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc. Nhiệm vụ của Initiative là dẫn dắt chiến lược, lập kế hoạch và mua truyền thông, hướng đến mục tiêu xây dựng nền tảng thương hiệu vững chắc, mang lại trải nghiệm liền mạch và cao cấp cho người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Pizza Hut đã chỉ định Deutsch (Interpublic Group) và VML (WPP) lần lượt dẫn dắt chiến lược sáng tạo, tiếp thị khách hàng cho các điểm chạm vật lý và kỹ thuật số của chuỗi. Nhiệm vụ của Deutsch sẽ bao gồm thiết kế chiến lược sáng tạo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tập trung vào nội dung video, mạng xã hội trả phí và những khoảnh khắc thương hiệu sáng tạo. Trong khi đó, VML sẽ dẫn dắt chiến lược đa kênh, các chương trình khuyến mãi tích hợp cho người tiêu dùng, chương trình xã hội sáng tạo, các nỗ lực về lòng trung thành thương hiệu và CRM, cũng như lên chiến lược và thực thi trên các nền tảng số.
Việc Pizza Hut cùng lúc bổ nhiệm hai agency mới diễn ra trong bối cảnh chuỗi đang tìm cách xoay chuyển tình hình kinh doanh. Đại diện Pizza Hut cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã yêu cầu các agency mới hợp tác với chúng tôi như những người giải quyết vấn đề kinh doanh, chứ không chỉ là những nhà tiếp thị sáng tạo”.
Gần đây, PUMA đã quyết định trao trách nhiệm truyền thông sáng tạo toàn cầu cho adam&eveDDB (trực thuộc DDB Worldwide), với đội ngũ nhân sự tại London và Berlin đóng vai trò dẫn dắt chính. Dù quyết định bổ nhiệm chỉ mới được công bố vào đầu tháng 12, PUMA và adam&eveDDB đã nóng lòng tiết lộ về kế hoạch trình làng một chiến lược thương hiệu toàn cầu vào mùa Xuân năm 2025.
Quyết định bổ nhiệm agency mới của PUMA diễn ra sau khi bà Julie Legrand – người có 15 năm kinh nghiệm làm việc tại P&G và 4 năm tại H&M – gia nhập công ty với tư cách là Giám đốc Cấp cao về Chiến lược và Truyền thông Thương hiệu Toàn cầu. Bà từng khẳng định: “Một phần sứ mệnh của tôi khi gia nhập PUMA vào đầu năm nay là giám sát và nâng cao hơn nữa thương hiệu PUMA trong tâm trí người tiêu dùng”.
Tập đoàn Carlsberg đã chỉ định We Are Social làm agency quản lý mạng xã hội toàn cầu sau một cuộc đấu thầu cạnh tranh. Carlsberg cho biết agency này được chọn vì “danh tiếng sáng tạo và phạm vi tiếp cận toàn cầu” cũng như “khả năng triển khai các công nghệ mới” cho chiến lược truyền thông xã hội của Carlsberg.
Thời gian tới, We Are Social sẽ hợp tác với Carlsberg trong việc phát triển chiến lược và chiến dịch sáng tạo, cũng như sản xuất nội dung ưu tiên mạng xã hội thông qua We Are Social Studios. Các nhãn hiệu của Carlsberg bao gồm Tuborg, Somersby và 1664 Blanc với các chiến dịch trên trên nhiều thị trường toàn cầu, cũng sẽ do We Are Social tiếp quản.
Sau một quy trình đấu thầu cạnh tranh, gồm bốn giai đoạn trên khắp Australia và New Zealand, Clemenger BBDO (hay còn được gọi là Clems) đã giành được một vị trí trong hệ thống đối tác agency của tập đoàn L’Oréal. Theo thoả thuận, Clemenger BBDO sẽ giám sát các chiến dịch thương hiệu và chiến lược marketing trên mạng xã hội cho danh mục thương hiệu đa dạng của tập đoàn từ đầu năm 2025.
Trước đó, MADE THIS – in-house production của Clemenger BBDO – cũng đã giành được hợp đồng với L’Oréal năm 2023. Vì vậy, chiến thắng mới của Clemenger BBDO tiếp tục mang đến cho L’Oréal cơ hội nâng cao hiệu quả của quy trình sáng tạo và sản xuất các chiến dịch marketing có tác động.
Thay đổi nhân sự
Buzzmetrics thông báo bổ nhiệm chị Đoàn Thị Mỹ Phương – Vice Managing Director – vào vị trí Managing Director từ ngày 01/01/2025. Quyết định này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của Buzzmetrics, khi công ty chính thức mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế vào năm sau.
Chị Phương Đoàn, tân Managing Director của Buzzmetrics, chia sẻ tầm nhìn và cam kết trong vai trò mới: “Tôi rất hào hứng khi được tiếp nối hành trình phát triển của Buzzmetrics. Với sự hỗ trợ từ YouNet Group và đội ngũ tài năng tại Buzzmetrics, tôi tin rằng công ty sẽ tiếp tục vươn xa, không chỉ dẫn đầu trong nước mà còn khẳng định vị thế tại thị trường quốc tế”.
Số liệu
Mới đây, Agency Mania Solutions (AMS) – công ty tư vấn chuyên về quản lý mối quan hệ giữa thương hiệu và agency – đã công bố danh sách “Top 15 Agency hàng đầu thế giới năm 2024 dựa trên doanh thu” (2024 Top Agencies in the World by Revenue). Đây là một báo cáo thường niên của AMS nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về ngành quảng cáo toàn cầu.
Top 6 agency dẫn đầu danh sách năm nay lần lượt là: WPP, Accenture Song, Publicis Groupe, Omnicom Group, Deloitte Digital và Interpublic Group of Companies. Dù gặp nhiều thách thức trong năm, WPP vẫn duy trì vị trí số 1 thế giới về doanh thu. Song, khoảng cách giữa các agency Top đầu vẫn rất sít sao, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến giành thị phần.
Bên cạnh WPP, Deloitte Digital và Accenture Song cũng là hai cái tên nổi bật khi lần lượt đạt mức tăng trưởng doanh thu 16,4% và 12,5% trong năm 2023. Mặt khác, sự hiện diện của hai cái tên này trong Top đầu cũng cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công ty tư vấn truyền thông, trực tiếp thách thức sự thống trị của các mạng lưới agency quảng cáo truyền thống.
Ngày 27/11, WARC công bố báo cáo “Global Ad Spend Outlook 2024/25”. Báo cáo nhấn mạnh chi tiêu quảng cáo toàn cầu có thể đạt mức 1,08 nghìn tỷ USD trong năm nay, đánh dấu mức tăng (tính theo số tuyệt đối) lớn nhất nếu bỏ qua giai đoạn phục hồi hậu COVID-19 năm 2021.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng dự báo chi tiêu quảng cáo sẽ tăng 7,6% năm 2025 và tăng 7% năm 2026, đưa thị trường quảng cáo toàn cầu đạt giá trị 1,24 nghìn tỷ USD. Con số này cho thấy, trong thập kỷ qua, chi tiêu quảng cáo toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi, và tăng trưởng nhanh hơn 2,8 lần so với GDP toàn cầu kể từ năm 2014.
Tin vắn
Ngày 5/12/2024, Spikes Asia, giải thưởng về sáng tạo và hiệu quả marketing danh giá của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, công bố danh sách Ban Giám khảo cho mùa giải năm 2025. Đáng chú ý là sự góp mặt của hai đại diện Việt Nam:
- Chị Vũ Hải Anh – General Manager tại Publicis Groupe – Jury Member hạng mục Media.
- Anh Khuất Quang Hưng – Director of Corporate Affairs tại Nestlé Việt Nam – Jury Member hạng mục PR.
Sự góp mặt của hai Top Leaders này ở vai trò Ban Giám khảo tại Spikes Asia 2025 không chỉ là niềm tự hào của ngành Marketing & Communication Việt Nam mà còn tiếp tục khẳng định sức cạnh tranh của người Việt trên các đấu trường quốc tế.
Tiếp tục sứ mệnh đổi mới và nâng cao chất lượng phân tích, YouNet Group giới thiệu 3 nhóm chỉ số đo lường mới, nhằm mang lại góc nhìn đa chiều và sâu sắc hơn cho doanh nghiệp trong việc quản trị thương hiệu và hoạt động Marketing. Các nhóm chỉ số này bao gồm: Qualified User hay người dùng cá nhân chất lượng; Content from Qualified Users – các nội dung thảo luận (bài đăng, bình luận, chia sẻ) được tạo ra từ những người dùng chất lượng; và Social Advocator – những người dùng chất lượng tạo ra nội dung tích cực liên quan đến thương hiệu.
Theo YouNet, việc áp dụng các chỉ số mới này có thể giúp doanh nghiệp giải quyết hiệu quả vấn đề nhiễu loạn dữ liệu và khó khăn trong việc nhận diện người dùng chất lượng. Qua đó, doanh nghiệp có thể đo lường chính xác sức khỏe thương hiệu, đánh giá hiệu quả chiến dịch trên mạng xã hội và tìm ra những insight sâu sắc từ người tiêu dùng thực sự quan tâm đến thương hiệu.
Ông Nguyễn Anh Hoà, Chủ Tịch và Nhà sáng lập YouNet Group, cho biết: “Việc nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra những chỉ số mới này nhằm thể hiện cam kết của YouNet Group trong việc không ngừng đổi mới và cung cấp giải pháp phân tích dữ liệu tiên tiến, giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về thị trường và khách hàng mục tiêu”.
Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp