Từ "ông lớn" đến "tân binh": Bí quyết bứt phá nhờ Hệ thống chỉ số ACE từ TikTok Shop
Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển sôi động, hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop đã trở thành trợ thủ đắc lực giúp nhà bán hàng ở mọi quy mô tận dụng hiệu quả dữ liệu người dùng, từ đó tối ưu hoá hoạt động bán hàng ở tất cả các khâu. Cùng khám phá cách các nhà bán hàng TikTok Shop, từ các “ông lớn” dày dặn kinh nghiệm như Nhựa Duy Tân, La Roche-Posay, Dreame, Huggies cho tới những "tân binh" như Nocturnal vận dụng hiệu quả dữ liệu từ TikTok Shop trong tiếp thị và bán hàng để “gia cố” vị thế của mình trên thị trường TMĐT đầy cạnh tranh.
Tập trung vào ba trụ cột chiến lược Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Thúc đẩy tăng trưởng), hệ thống chỉ số ACE là công cụ tiên phong được TikTok Shop phát triển nhằm nâng tầm hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp thông qua dữ liệu trong thời gian thực. Từ tối ưu Danh mục và trang cửa hàng (A) đến xây dựng Nội dung hấp dẫn (C) và Thúc đẩy tăng trưởng với các giải pháp quảng cáo tích hợp (E), mô hình ACE đã và đang trở thành công cụ đắc lực trên hành trình bứt phá của hàng triệu nhà bán hàng TikTok Shop.
Nhựa Duy Tân: Thương hiệu quốc dân và "nước cờ" đúng lúc
Là thương hiệu "lão làng" với lịch sử gần 40 năm gắn bó với người tiêu dùng Việt, kết quả kinh doanh của Nhựa Duy Tân khi gia nhập "đường đua" TikTok Shop là câu chuyện truyền cảm hứng về sự chuyển mình của doanh nghiệp Việt trong nền kinh tế số. Trên bức nền vững chắc là mạng lưới phân phối toàn quốc với hơn 60.000 điểm bán, tháng 7/2023, Duy Tân đã chính thức gia nhập TikTok Shop với mục tiêu mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, tạo động lực mới cho tăng trưởng. Tập trung vào các dòng sản phẩm nhựa gia dụng, chỉ sau hơn một năm, Duy Tân đã ghi nhận mức tăng trưởng 300%, trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất ngành Nhà cửa & Đời sống trên TikTok Shop trong Quý 3/2024.
Chia sẻ về sức tăng trưởng của "lão làng ngành nhựa", anh Nguyễn Ngọc Thành - Giám đốc Marketing của thương hiệu cho biết hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop đóng một vai trò không nhỏ. Trước hết, điểm nhấn then chốt tạo nên thành công của Duy Tân đến từ chiến lược nội dung hấp dẫn được điều hướng bởi các chỉ số ACE. Đặc biệt chú trọng đến các dữ liệu thể hiện mức độ quan tâm và tương tác của khách hàng, Duy Tân thường xuyên phối hợp với các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của ngành hàng Nhà cửa và Đời sống nhằm triển khai các tuyến nội dung video, livestream chân thực, nơi sản phẩm được thương hiệu và KOC trực tiếp thử nghiệm chứng minh độ bền và chất lượng. Đều đặn thực hiện 2 phiên livestream mỗi ngày, 5-10 phiên livestream đặc biệt mỗi tháng và theo dõi sát sao các chỉ số phản ánh thị hiếu và mức độ quan tâm của khách hàng qua công cụ ACE, Duy Tân đã thành công chuyển đổi hàng ngàn mắt xem thành doanh số. Trong đó, phiên livestream cùng nhà sáng tạo Hoàng Vinh VN với hơn 1.700 đơn hàng là một trong những phiên bán hàng thành công nổi bật.
Bên cạnh đó, việc vận dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo của TikTok Shop và tích cực tham gia các chiến dịch được phát động bởi nền tảng như "Ngày hội thương hiệu" cũng giúp Nhựa Duy Tân đạt ROAS cao hơn trung bình ngành trên mọi kênh. Thành công này là động lực để thương hiệu tiếp tục đầu tư vào kênh trực tuyến, hướng tới mục tiêu tăng gấp 3 lần mức doanh thu hiện tại từ thương mại điện tử trong 3-5 năm năm tới.
Nocturnal: Dữ liệu là đòn bẩy để linh hoạt ứng biến cùng thị trường
Nocturnal - thương hiệu thời trang local dành cho giới trẻ cũng đã cho thấy óc kinh doanh nhạy bén và khả năng ứng dụng công nghệ nhanh chóng khi sớm tận dụng hiệu quả hệ thống chỉ số ACE từ TikTok Shop.
Xác định đây sẽ là kênh bán hàng chiến lược ngay từ khi quyết định phát triển kinh doanh trên TikTok Shop (tháng 10/2022), thương hiệu trẻ này đã cho thấy sức cạnh tranh không hề kém cạnh so với các thương hiệu thời trang lớn. Theo đó, với mục tiêu chính là tăng cường hiện diện thương hiệu, mở rộng thị trường và thúc đẩy doanh số, chị Vy Nguyễn - Giám đốc Điều hành của doanh nghiệp cho biết Nocturnal đã ứng dụng hệ thống chỉ số ACE, đặc biệt là chỉ số về 'Danh mục sản phẩm' để nhanh chóng nắm bắt và liên tục cập nhật các xu hướng thời trang mới nhất của người dùng.
"Đặc thù kinh doanh trong ngành hàng thời trang đòi hỏi thương hiệu phải nhanh chóng cập nhật các xu hướng mới. Nhờ có dữ liệu từ hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop, chúng tôi đã có được thông tin chi tiết theo thời gian thực về xu hướng và nhu cầu thị trường, giúp Nocturnal linh hoạt điều chỉnh danh mục hàng hoá: vừa duy trì các sản phẩm chủ lực, vừa phát triển sản phẩm mới để bắt kịp xu hướng. Bên cạnh đó, các dữ liệu được cung cấp cũng là cơ sở để chúng tôi đưa ra những điều chỉnh chiến lược về giá cả và phương thức quảng bá thương hiệu, giúp Nocturnal gia tăng sức cạnh tranh", đại diện Nocturnal cho hay.
Năng lực nghiên cứu và ứng dụng các chỉ số về Nội dung và Thúc đẩy Tăng trưởng cũng đã góp phần không nhỏ giúp Nocturnal đảm bảo tương tác và tỷ lệ chuyển đổi đối với các video ngắn bắt trend cũng như các phiên livestream bán hàng. Nhờ triển khai đều đặn 2 buổi livestream mỗi ngày kể từ quý 3/2024 và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung, doanh thu đến từ livestream hiện đang chiếm tới gần 60% tổng doanh thu của thương hiệu với mức tăng trưởng doanh thu từ bán hàng qua livestream lên đến 251%. Ngoài ra, việc đẩy mạnh quảng cáo đa kênh kết hợp với các chiến dịch bán hàng đặc biệt như Brand of the Day đã mang lại cho thương hiệu ROAS vượt trội 130%. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ TikTok Shop của Nocturnal đã đạt mức tăng trưởng 175%.
La Roche Posay: Chỉ số ACE chắp cánh cho tăng trưởng đột phá trên TikTok Shop
Câu chuyện thành công từ thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu thuộc tập đoàn L'Oreal - La Roche-Posay là minh chứng tiếp theo cho sức mạnh của dữ liệu và công nghệ khi kinh doanh trên TikTok Shop. Kết hợp chiến lược nội dung edutainment hữu ích và liên tục theo dõi các chỉ dẫn từ hệ thống chỉ số ACE để tối ưu hóa danh mục sản phẩm, La Roche-Posay đã lập nên kỷ lục: trở thành thương hiệu giành được vị trí Top 1 ngành hàng nhanh nhất trên TikTok Shop sau chiến dịch Super Grand Opening (tháng 6/2024).
Khởi đầu ấn tượng của La Roche-Posay trước hết là kết quả của chiến lược nội dung mang đậm phong cách "edutainment" - kết hợp giữa giáo dục và giải trí đã được xác thực về tính hiệu quả bởi dữ liệu từ TikTok Shop. Với dữ liệu thực cho thấy phản ứng tích cực từ khách hàng đối với các nội dung tư vấn da liễu chuyên sâu, La Roche-Posay đã đều đặn mời các bác sĩ da liễu hàng đầu chia sẻ kiến thức và giải đáp các thắc mắc về da trong các phiên livestream của thương hiệu. Bên cạnh đó, các dữ liệu mạnh mẽ từ hệ thống chỉ số ACE còn giúp thương hiệu xác nhận những điểm nút trong hành vi và nhu cầu mua sắm của người dùng ở nhiều thời điểm, từ đó giúp thương hiệu tối ưu hóa danh mục sản phẩm, tập trung hoá các sản phẩm tiềm năng.
"Việc tối ưu danh mục sản phẩm trên TikTok Shop đã giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu đáng kể, đồng thời cải thiện trải nghiệm khách hàng. Kết quả là tỷ lệ đơn hàng của chúng tôi đã tăng ấn tượng tới gần 1200%," ông Việt Phạm - Giám đốc Thương mại Điện tử của La Roche-Posay cho hay.
Đánh giá cao vai trò của hệ thống chỉ số ACE từ TikTok Shop, đại diện thương hiệu La Roche-Posay nhấn mạnh:“Hệ thống chỉ số ACE đã mang đến cho thương hiệu một cách tiếp cận toàn diện khi triển khai thương mại điện tử với TikTok Shop. Trong đó, việc tối ưu danh mục sản phẩm (A) giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu. Chiến lược nội dung sáng tạo và hấp dẫn (C) giúp xây dựng cộng đồng và tăng nhận diện thương hiệu. Riêng các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng (E) như giải pháp quảng cáo và hoạt động khuyến mại giúp tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị. Đây cũng là mô hình mà không nhiều nền tảng có thể trang bị được cho đối tác nhãn hàng.”
Dreame: "TikTok Shop là môi trường năng động để thử nghiệm các chiến lược tiếp thị mới"
Dreame - thương hiệu công nghệ thiết bị gia dụng thông minh - đã chứng minh khả năng thích nghi nhanh chóng với xu thế thương mại điện tử thông qua việc áp dụng chiến lược dữ liệu từ TikTok Shop. Ông Phạm Phan An - Giám Đốc Marketing và TMĐT chia sẻ về quá trình chuyển đổi số của thương hiệu: "Việc gia nhập TikTok Shop năm 2023 không chỉ là một quyết định kinh doanh, mà còn là một cuộc thử nghiệm toàn diện về tiếp cận người dùng trẻ và các mô hình tiếp thị số. Hiện tại, doanh số từ thương mại điện tử đang đóng góp khoảng 30-40% tổng doanh thu của chúng tôi, trong đó TikTok Shop là một trụ cột quan trọng và là kênh bán hàng có sức tăng trưởng mạnh nhất."
Chiến lược đa dạng hóa nội dung của Dreame thể hiện rõ qua các con số ấn tượng: sản xuất gần 100 video ngắn và thực hiện 15 giờ livestream hằng ngày. Các nội dung từ so sánh sản phẩm đến giải thích công nghệ được thiết kế nhằm chuyển tải những tính năng kỹ thuật phức tạp theo cách dễ tiếp cận nhất.
Kết quả cụ thể cho thấy hiệu quả của chiến lược: dòng Robot hút bụi lau nhà X30 Ultra đã chiếm 46% tổng giá trị hàng hóa (GMV) trên nền tảng, đồng thời các chiến dịch Flash Sale đã giúp GMV tăng trưởng ấn tượng 36 lần.
"Đối với các thương hiệu khác đang tìm kiếm thành công trên nền tảng thương mại điện tử như TikTok Shop, Dreame chia sẻ ba yếu tố cốt lõi để thành công: Sáng tạo liên tục trong sản xuất nội dung; Tối ưu hoá danh mục sản phẩm dựa trên phân tích dữ liệu; và cuối cùng là Xây dựng kết nối sâu sắc với nhóm khách hàng mục tiêu”, đại diện Dreame nhấn mạnh. Cách tiếp cận này không chỉ giúp Dreame mở rộng kênh bán hàng mà còn minh chứng cho xu hướng chuyển đổi số trong marketing hiện đại.
"Shoppertainment" - Chìa khóa thành công của Huggies trên TikTok Shop
Huggies - thương hiệu tã bỉm hàng đầu thuộc tập đoàn Kimberly-Clark gia nhập TikTok Shop từ tháng 4/2023 và nhanh chóng gặt hái thành công vang dội nhờ chiến lược "Shoppertainment" trên nền tảng ứng dụng hệ thống chỉ số ACE của TikTok Shop.
Cụ thể, trên khía cạnh Nội dung, với dữ liệu từ TikTok Shop cho thấy sự yêu thích của các bà mẹ đối với loại nội dung ngắn hài hước hoặc review sản phẩm chân thực, Huggies đã khéo léo lồng ghép yếu tố giải trí vào trải nghiệm mua sắm. Hơn 600 video giải trí hài hước và review sản phẩm chân thực từ các bà mẹ, kết hợp với các phiên livestream 8 tiếng mỗi ngày (thời lượng livestream có thể lên đến 16 tiếng trong các mega campaign) đã tạo nên sức hút mạnh mẽ, giúp thương hiệu thành công gia tăng nhận diện và tăng trưởng.
Nhờ các gợi ý dữ liệu thông minh được cung cấp bởi hệ thống chỉ số ACE tại Trung tâm Nhà bán hàng, thương hiệu đã thiết kế gian hàng trực quan, hấp dẫn, tối ưu danh mục sản phẩm, tập trung vào sản phẩm bán chạy và sản phẩm mới kèm theo ưu đãi hấp dẫn. Bên cạnh đó, các chiến dịch Mega Sales và quảng cáo toàn phễu trong chiến lược Thúc đẩy tăng trưởng cũng đã giúp Huggies mở rộng phạm vi tiếp cận và tối ưu hóa hiệu quả chuyển đổi. Nhờ ứng dụng hiệu quả các chỉ dẫn từ ACE, Huggies không chỉ tạo nên kênh bán hàng tối ưu mà còn xây dựng cho mình một cộng đồng vững mạnh, nơi các bậc cha mẹ có thể chia sẻ niềm vui chăm sóc con cũng như tìm kiếm lời khuyên đáng tin cậy. Thành công của Huggies trên TikTok Shop là minh chứng cho thấy tầm quan trọng của việc lắng nghe, thấu hiểu và kết nối với khách hàng mục tiêu trên nền tảng công nghệ.
Với những bước đi táo bạo và chiến lược bài bản, Huggies đã chứng minh rằng TikTok Shop không chỉ là kênh bán hàng mà còn mang đến công cụ quan trọng giúp thương hiệu mở rộng kết nối với người tiêu dùng trong thời đại số. Chỉ trong 6 tháng, Huggies đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng 287% trên TikTok Shop với các dòng sản phẩm bỉm tã dành cho trẻ em.