Cốc Cốc: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng trong thị trường nệm Việt Nam

Cốc Cốc: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng trong thị trường nệm Việt Nam

Trong những năm gần đây, ngành nệm Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Sự chuyển mình của xu hướng tiêu dùng, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu cùng với nhu cầu sử dụng các sản phẩm nệm cao cấp đã tạo đà cho thị trường phát triển. Trước sự thay đổi đó, các doanh nghiệp trong ngành không ngừng đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm, từ nệm truyền thống đến các sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại.

Để cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường nệm Việt Nam, Cốc Cốc đã thực hiện khảo sát trực tuyến với sự tham gia của 754 đáp viên trên nền tảng. Báo cáo này sẽ tập trung khắc họa chân dung khách hànghành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt.

Tổng quan về nhu cầu và tệp khách hàng mua sắm nệm

1. Tệp khách hàng tiềm năng

Chân dung người tiêu dùng của thị trường nệm được khắc họa rõ nét qua khảo sát. Cụ thể, có gần 31% đáp viên cho biết họ đang có ý định mua nệm trong thời gian tới. Trong đó, tỷ lệ nữ giới có ý định mua hàng cao hơn nam giới, chênh lệch ở mức 3,4%. Ngoài ra, tệp khách hàng tiềm năng tập trung vào nhóm tuổi từ 18-44, đặc biệt là nhóm 25-34 tuổi với tỷ lệ 38.6%.

Xét theo vùng miền, miền Nam có tỷ lệ sở hữu nệm cao nhất với 36.2%, còn miền Trung ghi nhận tỷ lệ cân nhắc mua nệm trong thời gian tới nhiều nhất.

Miền Trung và miền Nam là tâm điểm của nhu cầu mua nệm.

Xét theo nhu cầu ở tỉnh/thành, các thành phố lớn đang dẫn đầu nhu cầu mua nệm trên thị trường. Cụ thể, có tới 49.1% đáp viên ở Đà Nẵng và 39.1% ở Cần Thơ. Ngoài ra còn các tỉnh thành lớn khác như Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận tỷ lệ dao động trong khoảng 26-37%.

2. Ngân sách mua nệm

Có tới hơn 34% người tiêu dùng cho biết mức ngân sách họ sẵn sàng chi trả để mua nệm nằm trong khoảng từ 1 đến dưới 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, các lựa chọn như dưới 1 triệu hay từ 3-5 triệu cũng thu hút gần 19% tỷ lệ bình chọn.

Ngân sách mua nệm của người tiêu dùng Việt Nam.

Báo cáo cũng cho biết người đang cân nhắc mua nệm có tỷ lệ chi tiêu cao hơn ở các phân khúc giá trung bình và cao (từ 3 triệu trở lên) so với người đã mua nệm. Điều này cho thấy xu hướng chi tiêu cao hơn, sẵn sàng đầu tư vào chất lượng hơn ở lớp người tiêu dùng hiện nay.

Mức ngân sách mua nệm cũng có sự khác nhau đáng kể:

  • Về vùng miền, miền Trung và miền Nam có xu hướng đầu tư vào các sản phẩm nệm chất lượng ở phân khúc trung bình đến cao, chiếm từ 18-22%. Trong khi đó, tỷ lệ này chỉ đạt khoảng 16% tại miền Bắc
  • Về độ tuổi, nhóm tuổi 25+ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn so với nhóm dưới 25, đặc biệt là nhóm 25-44 tuổi với hơn 70% lựa chọn mua nệm ở mức giá từ 3 triệu trở lên
  • Về giới tính, nam giới có xu hướng chi tiêu nhiều hơn so với nữ giới. Cụ thể, tỷ lệ nam giới mua các dòng sản phẩm phân khúc từ 3 triệu trở lên cao hơn so với người tiêu dùng nữ.

Thấu hiểu hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Nệm cao su là loại sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường nệm hiện nay, đặc biệt ở các phân khúc giá trung bình và cao (từ 3 đến dưới 5 triệu) với gần 70% lựa chọn. Ngoài ra, các dòng sản phẩm như bông ép, lò xo, foam hay nệm xơ dừa cũng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Nệm cao su là loại sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường nệm Việt Nam.

Trước khi mua nệm, người tiêu dùng thường quan tâm đến các tiêu chí hàng đầu như chất liệu, độ cứng/mềm của nệm và giá cả. Trong đó, chất liệu là mối quan tâm hàng đầu, chiếm tỷ lệ 60.7%, theo sau đó là độ cứng/mềm với 57.4% và hơn 54% đáp viên bình chọn giá cả là tiêu chí chọn nệm của họ.

  • Người tiêu dùng miền Nam đặc biệt chú trọng đến chất liệu và giá cả sản phẩm nhiều hơn, trong khi đó, miền Bắc lại quan tâm nhiều hơn đến độ cứng/mềm của nệm.
  • Nhóm tuổi dưới 25 quan tâm tiêu chí về giá cả và mẫu mã hơn hẳn so với 25+.

Báo cáo cũng cho thấy thị trường nệm đang cạnh tranh cao với cuộc đua của những thương hiệu lớn. Kim Cương Đông Á đang là 2 thương hiệu thống lĩnh thị trường với tỷ lệ lần lượt là 28.3% và 26.5%. Theo sau đó là các thương hiệu khác như Everon, KymdanVạn Thành.

Về địa điểm mua nệm, hệ thống phân phối bán lẻ hay đại lý của thương hiệu sản xuất đang là 2 chuỗi mua sắm được lựa chọn nhiều nhất, chiếm tỷ lệ lần lượt 49.9% và 50.7%. Trong đó, các hệ thống bán lẻ như Vua Nệm, Nệm Xinh, Đệm Xinh... thu hút người tiêu dùng độ tuổi dưới 35 nhiều hơn so với nhóm tuổi 35+.

Các thuong hiệu chiếm lĩnh thị trường nệm Việt Nam.

Ngoài ra, có đến gần 67% đáp viên cho biết, sự uy tín là tiêu chí họ đặt lên hàng đầu khi lựa chọn địa điểm mua sắm nệm. Các tiêu chí như chính sách hỗ trợ và dịch vụ trải nghiệm cũng được người tiêu dùng cân nhắc, đặc biệt khi mua sắm ở các cửa hàng nhỏ lẻ.

Điểm chạm truyền thông tiềm năng

Nhìn chung, người tiêu dùng tiếp cận thông tin/ quảng cáo về các đại lý phân phối nệm nhiều nhất từ quảng cáo trực tuyến, chiếm 60.7%. Bên cạnh đó, quảng cáo truyền thống hay truyền miệng cũng là điểm chạm truyền thông tiềm năng, đặc biệt với nhóm người tiêu dùng từ 35 tuổi trở lên.

Báo cáo đã hé lộ những xu hướng tiêu dùng nổi bật và hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt trên thị trường nệm, mang đến góc nhìn cho các doanh nghiệp định hướng phát triển. Với sự đổi mới không ngừng và thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng, thị trường nệm Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội mới cho thương hiệu sẵn sàng thích nghi và đón đầu xu hướng.

  • Xem và tải báo cáo đầy đủ tại đây.
  • Báo cáo được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng Cốc Cốc với hơn 30 triệu người dùng. Tìm hiểu thêm về dịch vụ khảo sát trực tuyến tại đây.