Dược phẩm Thái Minh: Tư duy thương hiệu cấp tiến, nền tảng cho phát triển bền vững

Dược phẩm Thái Minh: Tư duy thương hiệu cấp tiến, nền tảng cho phát triển bền vững

Bài viết được chia sẻ bởi anh Nguyễn Hải Minh – Chief of Knowledge của Wisdom Agency, đồng thời là nhà đào tạo thương hiệu của Dược phẩm Thái Minh.

Vào ngày 08/12/2024, tôi vinh dự được tham dự sự kiện tái tung thương hiệu của Dược phẩm Thái Minh: "Trạm Sức Khỏe - Chạm Tương Lai", tổ chức tại công viên Hồ Thiên Nga, Ecopark, Hưng Yên. Sau một thời gian dài ấp ủ và chuẩn bị, tôi rất mừng khi thấy những nỗ lực đào tạo thương hiệu của mình dành cho doanh nghiệp từ những năm 2022 cuối cùng cũng đã có được những thành quả rõ ràng.

Dược phẩm Thái Minh: Tư duy thương hiệu cấp tiến, nền tảng cho phát triển bền vững

Sự kiện tổ chức nhiều hoạt động trò chơi và trải nghiệm bay khinh khí cầu thú vị

Sự kiện quy tụ các chuyên gia, đối tác, khách hàng, KOLs và cơ quan báo chí, truyền thông từ khắp mọi miền đất nước. Không khí tại sự kiện tràn đầy năng lượng và cảm hứng với những trải nghiệm độc đáo như bay khinh khí cầu mang logo mới của Dược phẩm Thái Minh, cùng các trò chơi gia đình vui nhộn.

Trong ngành dược, những sự kiện tái tung thương hiệu đồng bộ như thế này thường hiếm xảy ra, vì theo quan sát của tôi ngành dược là một ngành không dễ để thay đổi. Khái niệm “thuốc” nói chung đối với những người Việt chúng ta vẫn là một cái gì đó cần sự tin tưởng, chắc chắn và lâu đời. Chính vì thế, một công ty dược khi thay đổi liên tục cũng không hẳn là tốt, và thực tế là phần lớn các công ty dược quốc nội luôn duy trì các giá trị truyền thống của thương hiệu như bao bì nhãn mác qua nhiều năm tháng. Điều này một phần đến từ tâm lý người tiêu dùng trong ngành dược là đặc biệt e ngại mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, rào cản này ngày nay đã trở nên dễ dàng hơn để vượt qua. Tôi tin rằng việc đầu tư vào xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ tạo ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp dược phát triển bền vững, đồng thời gắn kết chặt chẽ hơn với người tiêu dùng.

Vì lý do đó, tôi muốn chia sẻ bài này không phải để tôn vinh Dược phẩm Thái Minh, mà để chúng ta cùng có những góc nhìn khách quan về tầm quan trọng của một chiến lược bài bản, bao gồm cấu trúc thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, và tầm ảnh hưởng của nó đối với tổng thể cấu trúc kinh doanh của một công ty ngành dược.

Để có cái nhìn rõ nét hơn về hành trình đổi mới của Dược phẩm Thái Minh, chúng ta cùng nhìn lại hiện trạng trước khi tái tung, quá trình nhận diện vấn đề, đi tìm giải pháp và những thành quả rõ rệt họ đã có được cho ngày hôm nay.

Thách Thức Trước Thềm Kỷ Nguyên Mới

Thành lập vào năm 2012, sau 12 năm phát triển, Dược phẩm Thái Minh cùng với các công ty thành viên đã đạt được những thành tựu rõ rệt. Với 12 thương hiệu sản phẩm, trong đó những nhãn con chủ lực như Tràng Phục Linh Plus, Vương Bảo, Khương Thảo Đan Gold, Bình Vị Thái Minh … đã vươn lên trở thành những lựa chọn tin cậy của người tiêu dùng Việt.

Dược phẩm Thái Minh: Tư duy thương hiệu cấp tiến, nền tảng cho phát triển bền vững

Thương hiệu Dược phẩm Thái Minh 12 năm trước khi thay đổi nhận diện

Tuy nhiên, cũng chính sự đa dạng trong các sản phẩm và lĩnh vực hoạt động của công ty đã tạo ra hai thách thức lớn: sự chồng chéo trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng và niềm tin vào sản phẩm mới. Điều này khiến Dược phẩm Thái Minh gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ ngân sách và nguồn lực sao cho hiệu quả khi các thương hiệu sản phẩm khác nhau lại cùng tiếp cận đến một nhóm khách hàng tương tự. Kết quả của cấu trúc thương hiệu độc lập này là hiệu quả ngân sách truyền thông thấp hơn, làm giảm khả năng tiếp cận thị trường mới, dẫn đến sự phân tán nguồn lực và ấn tượng cũng như niềm tin trong trong tâm trí người tiêu dùng chưa cao. Thực tế là phần lớn các khách hàng sử dụng các sản phẩm riêng lẻ của Thái Minh không nhận ra đây là các sản phẩm trực thuộc cùng một công ty.

Chính những thách thức này đã đặt ra yêu cầu cấp thiết cho Dược phẩm Thái Minh phải nhìn nhận lại và đổi mới kiến trúc thương hiệu, không chỉ về hình ảnh bên ngoài mà còn là chiến lược tổng thể để tạo ra sức mạnh cộng hưởng giữa các thương hiệu sản phẩm cùng nhau, phát huy được nội lực doanh nghiệp.

Chính cơ duyên này đã tạo điều kiện để tôi được đồng hành cố vấn đào tạo cùng doanh nghiệp và thống nhất cùng ban lãnh đạo công ty, đội ngũ các anh chị phụ trách thương hiệu các chiến lược đi mới táo bạo, nhưng phù hợp với bối cảnh hiện đại, bao gồm 2 định hướng chủ lực thúc đẩy sự chuyển mình trong thập kỷ mới.

1. Xây Dựng Một Chiến Lược Thương Hiệu Nhất Quán

Kết nối các thế mạnh tạo nên một nền tảng thương hiệu vững chắc

Việc xây dựng một chiến lược thương hiệu thống nhất giúp Thái Minh thiết lập nền tảng vững chắc để tạo ra một thế mạnh cạnh tranh rõ ràng, dễ nhận diện và dễ kết nối với người tiêu dùng. Điều này sẽ tăng nhận thức với khách hàng mới, đồng thời củng cố niềm tin với khách hàng trung thành đối với toàn bộ hệ thống sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Với chiến lược thương hiệu thống nhất, Thái Minh có thể sử dụng ngân sách một cách hiệu quả hơn. Việc đồng nhất nhận diện thương hiệu cho tất cả các sản phẩm sẽ giúp gia tăng sức mạnh tổng hợp trong các chiến dịch marketing, từ đó tiết kiệm chi phí và gia tăng hiệu quả tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Điều này đặt ra nhu cầu cho một nền tảng thương hiệu doanh nghiệp nhằm kết nối toàn bộ các thương hiệu sản phẩm lại cùng nhau. Để làm được điều này, nhóm dự án đã cùng nhau thảo luận để tìm ra một ý tưởng thương hiệu chung, phản ánh được những nét độc đáo của doanh nghiệp và đủ vững vàng cho một lộ trình phát triển thương hiệu dài hạn.

Nền tảng thương hiệu Dược phẩm Thái Minh được xây dựng trên 4 yếu tố cốt lõi: ý tưởng thương hiệu, mục tiêu thương hiệu, niềm tin khác biệt, và cách thức thể hiện. Đây là những yếu tố cơ bản nhất cho từng bước tiến vững chắc, mang tầm nhìn dài hạn đột phá trong việc tận dụng thế mạnh thương hiệu trong ngành dược phẩm.

Dược phẩm Thái Minh: Tư duy thương hiệu cấp tiến, nền tảng cho phát triển bền vững

Nền tảng thương hiệu do Dược phẩm Thái Minh xây dựng

Với nền tảng thương hiệu này, Dược phẩm Thái Minh cụ thể tập trung vào hai thế mạnh chủ đạo:

  • Tiên phong trong khoa học: Thái Minh tập trung vào nghiên cứu và công nghệ hiện đại để phát triển sản phẩm tiên tiến, mở rộng hợp tác toàn cầu và đẩy mạnh hoạt động sáng chế. Việc đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam và Mỹ không chỉ thúc đẩy công nghệ mà còn mang đến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ người Việt ngay tại quê nhà.

  • Chăm sóc sức khỏe trọn đời: Thái Minh cam kết không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng mà còn đồng hành với khách hàng trong suốt hành trình sức khỏe, từ thể chất đến tinh thần, với sự chăm sóc và bảo vệ toàn diện cho mỗi gia đình Việt, ở mọi độ tuổi.

Đây là lời tuyên bố của Thái Minh, một doanh nghiệp trẻ trong ngành dược lâu đời, khẳng định cam kết về một lối đi riêng trong bối cảnh ngành dược nước nhà còn quá nhiều dư địa phát triển, khi phần lớn tiêu thụ tổng ngành vẫn còn phụ thuộc vào các sản phẩm nhập khẩu. Nền tảng thương hiệu này khẳng định quyết tâm phát triển nền y dược nước nhà tự lực thông qua con đường đầu tư vào khoa học và phục vụ khách hàng suốt hành trình cuộc sống.

Bên cạnh đó, nền tảng thương hiệu doanh nghiệp này còn đóng vai trò định hướng cho toàn bộ các hoạt động bổ trợ xuyên suốt cấu trúc tổ chức, đồng thời được truyền tải tới người tiêu dùng thông qua một bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới mẻ và ấn tượng.

Dược phẩm Thái Minh: Tư duy thương hiệu cấp tiến, nền tảng cho phát triển bền vững

Logo và slogan thương hiệu của Dược phẩm Thái Minh

Logo mới, với biểu tượng trái tim cách điệu cùng tấm khiên chắn và dấu thập, thể hiện tình yêu thương và sự chăm sóc tận tâm, sẽ trở thành dấu ấn dễ nhận diện, khẳng định cam kết bảo vệ sức khỏe trọn đời và tiên phong khoa học của Thái Minh.

Tiếp sau sự thay đổi hình thức của thương hiệu doanh nghiệp, Thái Minh củng cố và hoàn thiện nền tảng và nhận diện bao bì cho tất cả các thương hiệu sản phẩm tương ứng, sao cho người tiêu dùng có thể nhận diện được tính liên kết cùng một doanh nghiệp cho tất cả các thương hiệu con thông qua bao bì sản phẩm.

Dược phẩm Thái Minh: Tư duy thương hiệu cấp tiến, nền tảng cho phát triển bền vững

Thương hiệu sản phẩm của Dược phẩm Thái Minh sau khi thay đổi nhận diện

Theo kịp xu hướng thị trường và cấu trúc thương hiệu hiện đại

Bên cạnh đó, dược phẩm Thái Minh còn đứng trước cơ hội lớn để củng cố và mở rộng vị thế, không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn tầm ra thế giới. Với quyết tâm đổi mới, ban lãnh đạo cam kết đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, đồng thời tiên phong trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ hiện đại trên toàn cầu.

Với những động lực mạnh mẽ này, Dược phẩm Thái Minh bước vào giai đoạn phát triển mới, khởi đầu bằng các chiến lược thương hiệu rõ ràng và định hướng quyết liệt. Đây là bước tiến quan trọng để khẳng định vị thế trong ngành dược và gia tăng sức ảnh hưởng đối với cộng đồng khách hàng.

2. Phát Huy Sức Mạnh Tổng Thể Từ Bên Trong

Thương hiệu mạnh bắt nguồn từ chiến lược kinh doanh tổng thể và văn hoá doanh nghiệp

Chắc chắn để hoàn thành được cam kết của thương hiệu đối với khách hàng thông qua thông điệp “Tiên phong khoa học, Chăm sóc trọn đời”, doanh nghiệp không thể chỉ cải tiến những yếu tố bên ngoài của thương hiệu. Trên thực tế, Dược phẩm Thái Minh đã rất nỗ lực đầu tư vào các công nghệ y khoa mới để đem tới những sản phẩm ngày càng đa dạng và cải tiến cho người tiêu dùng, như đầu tư vào công ty ENZ Biopharma tại Mỹ, để xúc tiến mạnh mẽ hơn các nghiên cứu ứng dụng.

Trong tương lai, thương hiệu dự kiến tiến hành các dự án khác như:

  • Cập nhật các công nghệ mới, và nhận chuyển giao các quy trình, tư vấn kỹ thuật để xây dựng nhà máy đạt chứng nhận current GMP của FDA tại khu Công nghệ cao Hoà Lạc vào đầu năm 2025.

  • Khai trương phòng thí nghiệm tế bào mới vào tháng 3/2025, thực hiện nghiên cứu chuyên sâu từ cấp độ tế bào để bảo đảm về hiệu quả trong từng quy trình.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm sóc trọn đời cũng được củng cố sâu sắc từ bên trong thông qua các chương trình cụ thể như:

  • Công nghệ bao bì tích hợp mã số định danh giúp tuyệt đối ngăn chặn nạn hàng giả hàng nhái kém chất lượng khi người tiêu dùng có thể tự kiểm tra trước khi mua sản phẩm.

  • Tổng đài chăm sóc sức khoẻ và tư vấn trọn đời.

  • Chính sách bảo hành, cam kết chất lượng và đổi trả sản phẩm trong thời gian đầu sử dụng sản phẩm.

Triết lý doanh nghiệp nhất quán từ bên trong

Ông Nguyễn Quang Thái, Chủ tịch HĐQT kiêm nhà sáng lập Dược phẩm Thái Minh, cho biết: “Trong hành trình hơn một thập kỷ phục vụ sức khỏe cộng đồng, chúng tôi luôn tâm niệm rằng mỗi sản phẩm không chỉ là một giải pháp sức khỏe mà còn là cam kết chất lượng và uy tín của Thái Minh.” Cam kết này đã trở thành kim chỉ nam trong việc hoàn thiện quy trình sản xuất nghiêm ngặt, cải tiến hệ thống quản lý trong ngoài tổ chức. Tất cả nhằm duy trì chuẩn mực cao nhất trong từng khâu, từ thương hiệu lẻ đến tổng thể, bao quát trên mọi phòng ban.

Phát huy nguồn lực nội bộ bằng quản trị tri thức và phát triển văn hóa học tập

Thái Minh hiểu rằng thành công không thể chỉ dựa vào chiến lược bên ngoài mà còn bắt nguồn từ nội lực bền vững bên trong tổ chức, đó là đội ngũ nhân sự thực thi. Do đó doanh nghiệp xây dựng một môi trường khuyến khích sự học hỏi và đổi mới không ngừng. Doanh nghiệp cũng xây dựng môi trường văn hoá khuyến khích ý tưởng mới và hoạt động thực nghiệm thử - sai, và cải tiến. Thế nên, các hoạt động tiếp thị và thương hiệu phần lớn đều được thực thi bởi đội ngũ nội bộ, điều này giúp kiến tạo đội ngũ nội bộ với nhóm kỹ năng cần thiết thông qua đào tạo và chủ động thực thi trong dài hạn.

Tôi cũng đã may mắn được tham gia vào quá trình này, góp phần truyền tải những tri thức quản trị thương hiệu bài bản, giúp nâng cao năng lực đội ngũ. Sự kết hợp hoàn hảo giữa phát huy nguồn lực nội bộ, xây dựng văn hóa học hỏi và hợp tác với các chuyên gia uy tín là vũ khí chiến lược giúp Thái Minh xây dựng nền tảng thương hiệu khác biệt và có chiều sâu.

Về dài hạn, tôi tin rằng đây sẽ là lợi thế cạnh tranh giúp Thái Minh tạo dựng sự phát triển bền vững. Trong bối cảnh nền kinh tế phẳng, thông tin được phổ cập rộng rãi và cạnh tranh ngày càng bình đẳng, các lợi thế lý tính của sản phẩm, dù trong bất kỳ ngành nghề nào, bao gồm cả ngành dược, sẽ dần thu hẹp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần chuyển trọng tâm sang xây dựng lợi thế cạnh tranh dựa trên giá trị cảm tính, thông qua việc phát triển và kiến tạo thương hiệu với chiến lược cùng nền tảng rõ ràng. Theo tôi, Dược phẩm Thái Minh chính là một trong những doanh nghiệp dược nội địa tiên phong trên hành trình đổi mới này.

Dược phẩm Thái Minh: Tư duy thương hiệu cấp tiến, nền tảng cho phát triển bền vững

Tôi cùng ban lãnh đạo Dược phẩm Thái Minh trong sự kiện tái tung thương hiệu

Cam Kết Vững Vàng Cho Tương Lai Đột Phá

Ngành dược phẩm đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ và cơ hội lớn. Trong bối cảnh này, việc thay đổi thương hiệu không còn là rào cản khi công nghệ đã mở ra cơ hội giúp các doanh nghiệp y dược phát triển vững bước hơn thông qua con đường xây dựng thương hiệu. Thái Minh đã tìm được lối đi riêng và nền tảng chắc chắn cho một tương lai phát triển bền vững.

Tôi tin rằng, với chiến lược phát triển mạnh mẽ và sự đầu tư nghiêm túc vào khoa học và tinh thần phụng sự tận tâm, Dược phẩm Thái Minh sẽ không chỉ khẳng định vị thế của mình tại thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới. Với cam kết phát triển bền vững, thương hiệu sẽ góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng sức khỏe cộng đồng, đồng thời ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ y học toàn cầu.

Thực sự là một niềm vui khi tôi có cơ duyên đồng hành và được góp sức, góp trí vào hành trình phát triển của doanh nghiệp. Chúc Dược phẩm Thái Minh và toàn thể cán bộ nhân viên của công ty sẽ bay cao, bay xa cùng những chiến lược mới, luôn giữ vững niềm tin và lý tưởng trong sứ mệnh mang lại sức khỏe, hạnh phúc cho cộng đồng người Việt.