RIMOWA – Nhà sản xuất vali nỗ lực theo đuổi sự hoàn hảo để tái định nghĩa về “sang trọng đích thực”
Với tham vọng tạo ra những chiếc vali hoàn hảo, các nhà sáng lập RIMOWA không ngừng đặt câu hỏi và liên tục đổi mới tư duy thiết kế. Điều này đã giúp họ gầy dựng nên thương hiệu sản xuất vali chất lượng cao có tuổi đời hơn 125 năm và định hình nên chuẩn mực của toàn ngành. Nhờ tập trung vào kỹ thuật sản xuất, không thoả hiệp với chất lượng thấp và luôn đề cao nguồn gốc thương hiệu, RIMOWA đã thổi hồn vào những chiếc vali và cho người tiêu dùng thấy thế nào là “sang trọng đích thực”.
Khởi đầu với những chiếc rương hành lý khác biệt
Quay về năm 1898, tại một thành phố phía Tây nước Đức, hai người đàn ông tên Paul Morszeck và Heinrich Görtz đã cùng nhau thành lập công ty sản xuất hành lý, hoạt động dưới tên Paul Morszeck.
Đến năm 1931, Richard Morszeck – con trai của Paul Morszeck – gia nhập công ty và bắt đầu đăng ký nhãn hiệu RIMOWA. Theo đó, RIMOWA được ghép từ những chữ cái đầu của “Richard Morszeck Warenzeichen” (với “Warenzeichen” có nghĩa là nhãn hiệu).
Lúc bấy giờ, ô tô và máy bay vẫn còn trong giai đoạn sơ khai nên hầu hết mọi người đều di chuyển đường dài bằng tàu hoặc tàu hoả. Vì vậy, những chiếc vali đầu tiên mà RIMOWA tạo ra là những chiếc rương gỗ kích cỡ lớn, cho phép du khách mang theo cả tủ quần áo bên mình.
Ngay từ đầu, RIMOWA đã thể hiện tư duy thiết kế sản phẩm khác biệt. Trong khi hầu hết các loại rương vào thời điểm đó là những chiếc hộp rỗng, không có bất kỳ vách ngăn nào bên trong, RIMOWA đã sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau để thiết kế một khung thép chống bụi chạy dọc theo chiều dài của rương, tạo thành một hệ thống ngăn và móc treo tiện dụng. Thiết kế này giữ cho các vật dụng trong rương luôn gọn gàng và ngăn nắp.
Đây là tiền đề để RIMOWA và nhiều thương hiệu sản xuất hành lý sau này sáng tạo nên hệ thống vách ngăn đặc biệt trong vali hiện đại, nhằm giúp người dùng sắp xếp hành lý và tìm kiếm đồ đạc dễ dàng hơn.
Mở đường cho những cuộc cách mạng của ngành sản xuất vali
Không ngại thử nghiệm
Năm 1906, các nhà khoa học trên thế giới bắt đầu phát hiện ra Duralumin – một hợp kim của nhôm có đặc tính bền và nhẹ. Duralumin sau đó đưa vào sử dụng rộng rãi trong ngành công nghệ chế tạo máy bay tại Đức.
Lúc này, ngành vận tải hành khách dần phát triển ổn định. Du khách trên thế giới bắt đầu hướng đến những chuyến đi có mục đích cụ thể và nảy sinh nhu cầu về những chiếc hành lý nhỏ, nhẹ, bền bỉ hơn. Nhận thấy sự thông dụng của Duralumin, các nhà thiết kế của RIMOWA cũng tự hỏi: Liệu hợp kim này có phù hợp để sản xuất hành lý?
Không ngại thử nghiệm, họ bắt đầu ứng dụng Duralumin trong quy trình sản xuất từ năm 1927 và cuối cùng là tạo nên những chiến rương hoàn toàn làm bằng nhôm những năm sau đó.
Song, cuộc cách mạng chỉ thực sự diễn ra vào khoảng năm 1930, khi nhà máy RIMOWA xảy ra một trận hoả hoạn lớn. Mọi thứ trong khuôn viên đều bị phá huỷ, ngoại trừ những chiếc hành lý bằng nhôm. Từ đây, RIMOWA nhận thấy rõ tầm quan trọng của chất liệu nhôm và quyết định tăng gấp đôi sản lượng của loại hành lý này.
Đến nay, những chiếc vali đặc trưng của RIMOWA vẫn được làm từ nhôm. Bà Emilie De Vitis, Phó Chủ Tịch cấp cao phụ trách Sản phẩm và Tiếp thị của RIMOWA, cho biết vali nhôm thường chiếm khoảng một nửa doanh số hàng năm của thương hiệu.
RIMOWA luôn xem nhôm là một loại vật liệu đặc biệt, phản ánh tính cách của những người sử dụng vali và là một bản ghi chép đặc sắc về hành trình cá nhân của họ.
Sau một thời gian sử dụng, vali nhôm có thể bị móp và trầy xước, nhưng chính điều này lại làm nên cái hay riêng của dòng sản phẩm. Bởi: “Vết móp đầu tiên là vết đau nhất. Nhưng theo thời gian, chiếc vali như hình thành nhân cách và kể những câu chuyện về nơi bạn đã đi”, bà Emilie bày tỏ.
Bên cạnh sự thành công của chất liệu nhôm, RIMOWA cũng có nhiều ý tưởng phát triển sản phẩm đến từ các ngành công nghiệp khác.
Tiêu biểu nhất phải kể đến sự tham chiếu từ Junkers F 13 – chiếc máy bay vận tải bằng kim loại đầu tiên trên thế giới, nổi bật với các đường rãnh thoát nước trên bề mặt. Các nhà thiết kế của RIMOWA cũng mượn kỹ thuật thiết kế này để tạo nên những chiếc vali nhôm có nhiều đường rãnh song song. Các đường rãnh không chỉ tạo điểm nhấn về mặt thẩm mỹ mà còn giúp vali tăng cường độ bền, giảm khả năng bị biến dạng hay hư hỏng do va đập trong quá trình di chuyển.
Đến những năm 1950, các đường rãnh bắt đầu trở thành đặc điểm nhận diện riêng của vali RIMOWA và đưa danh tiếng thương hiệu lan toả trên toàn cầu.
Sau hàng chục năm, trọng tâm trong ngôn ngữ thiết kế của RIMOWA ngày nay vẫn là các đường rãnh, xuất hiện ở hầu hết các mặt hàng mà thương hiệu sản xuất. Và nhiều thương hiệu trẻ sau này, từ Away đến Monos, cũng vay mượn cảm hứng từ đường rãnh của RIMOWA trong các thiết kế vali hiện đại.
Cuối thế kỷ 20, RIMOWA tiếp tục tạo nên một cuộc cách mạng khác với loại vật liệu hoàn toàn mới: Polycarbonate.
Polycarbonate là một loại nhựa tổng hợp có tính chất nhẹ, dễ chế tác nhưng rất bền và khó bị phá huỷ bởi tác động bên ngoài. Ngay từ khi nhựa mới bắt đầu phổ biến trong các ngành công nghiệp sản xuất, RIMOWA đã nghĩ cách sử dụng loại vật liệu này để tạo ra những chiếc vali siêu nhẹ và siêu bền.
Năm 2000, Dieter Morszeck – cháu trai của người sáng lập RIMOWA – đã trình làng chiếc vali polycarbonate đầu tiên trên thế giới và thiết lập một chuẩn mực hoàn toàn mới cho ngành sản xuất hành lý.
Lúc này, hệ thống bánh xe của các dòng vali RIMOWA cũng được cải tiến đáng kể nhờ cơ chế Multiwheel, gồm 8 bánh xe có khả năng xoay 360 độ giúp vali trượt nhẹ trên mọi địa hình.
Nỗ lực theo đuổi sự hoàn hảo
Từ những ngày đầu thành lập, RIMOWA đã định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp, phục vụ tệp khách hàng thượng lưu và tinh tế. Kết hợp với tư duy thiết kế khác biệt và mang tính tiên phong, sản phẩm của RIMOWA nổi tiếng khắp toàn cầu vì sự sang trọng, đắt đỏ. Trung bình, những chiếc vali thủ công của hãng có giá 800 USD và hơn 2.000 USD cho những dòng sản phẩm đặc biệt.
Song, tiền nào thì của đó. Dù giá thành cao nhưng vali RIMOWA vẫn nổi bật trên thị trường nhờ chất lượng vượt trội. RIMOWA gọi đây là “sự sang trọng tiện dụng” (Functional luxury), kết hợp giữa thiết kế độc đáo và tính thực dụng nhằm thu hút khách hàng tìm kiếm sản phẩm có giá trị sử dụng cao.
Ở thời điểm RIMOWA được thành lập, tức những năm 1900, người tiêu dùng muốn rương hành lý phải dùng được trong nhiều năm, thậm chí là nhiều đời. Do đó, “bền” là tiêu chí thiết kế hàng đầu mà thương hiệu luôn theo đuổi.
Trải qua hơn một thế kỷ, RIMOWA liên tục đổi mới để thích ứng với sự phát triển không ngừng của ngành vận tải hành khách: Từ những chiếc rương gỗ kích thước lớn ở giai đoạn hoàng kim của giao thông đường thuỷ và đường sắt, đến những chiếc vali vỏ nhôm có bánh xe và bây giờ vali polycarbonate siêu nhẹ. Duy chỉ độ bền của sản phẩm vẫn được thương hiệu giữ nguyên. Thậm chí, khi thị trường toàn cầu chuyển sang xu hướng tiêu dùng nhanh, RIMOWA vẫn tâm niệm về những chiếc vali có thể đồng hành với khách hàng của họ trong hàng chục năm.
Để làm được điều này, RIMOWA đã thiết lập tiêu chuẩn thiết kế khắt khe và quy trình kiểm định chất lượng thành phẩm nghiêm ngặt, cùng với đó là tâm thế sẵn sàng bỏ đi những sản phẩm không đạt yêu cầu. Cho đến hiện tại, hầu hết vali của RIMOWA vẫn được làm thủ công 80% với 90 bước chế tạo, 200 bộ phận, 33 kỹ thuật viên và mất khoảng một tiếng rưỡi để lắp ráp.
Dịch vụ hậu mãi đặc biệt
Quy trình thiết kế phức tạp không chỉ đảm bảo thành phẩm chất lượng cao mà còn giúp RIMOWA thực hiện một chính sách hậu mãi đặc biệt – cũng chính là chìa khoá để thương hiệu chinh phục khách hàng: Sửa chữa vali miễn phí.
Về cơ bản, vali của RIMOWA được cấu thành từ hàng trăm bộ phận độc lập, liên kết với nhau qua những khớp nối linh hoạt. Vậy nên, việc sửa chữa cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần sửa hoặc thay mới bộ phận có vấn đề: Bánh xe vỡ thì thay bánh xe, vách ngăn hỏng thì sửa vách ngăn, tay cầm gãy thì thay tay cầm…
Điều quan trọng là thương hiệu không can thiệp đến lỗi thẩm mỹ, như vết trầy xước hoặc vết lõm, mà chỉ tập trung vào các vấn đề liên quan đến chức năng sản phẩm. Chính sách đặc biệt này giúp RIMOWA kéo dài tuổi thọ của vali thêm nhiều năm và xây dựng lòng tin vững chắc với hàng triệu khách hàng.
“Mục đích là thay đổi cách mọi người nghĩ về một sản phẩm”, bà Emilie nói, “Sự sang trọng đích thực là sở hữu một sản phẩm bền bỉ và vượt qua được thử thách của thời gian”.
RIMOWA luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng sửa chữa vali. Nhân viên tại các cửa hàng bán lẻ của thương hiệu đều được đào tạo để sửa chữa những lỗi hỏng hóc cơ bản. Và khi gặp vấn đề phức tạp hơn, họ sẽ gửi vali đến một trong số hàng chục trung tâm bảo hành và sửa chữa trên toàn cầu để các kỹ thuật viên chuyên nghiệp kiểm tra. Đặc biệt, các trung tâm của RIMOWA vẫn còn lưu trữ danh mục phụ tùng thay thế khổng lồ, bao gồm các bộ phận hiếm từ những dòng vali cũ đã ngừng sản xuất.
Tất cả những hoạt động này, từ việc xây dựng mạng lưới trung tâm sửa chữa đến đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, đều làm tăng chi phí hoạt động của RIMOWA và hiển nhiên là kéo theo giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, cũng chính điều này đã giúp thương hiệu thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng về một sản phẩm bền vững và tạo động lực để họ mua vali.
“Chính sách sửa chữa là chìa khoá thành công của chúng tôi. Khách hàng sẵn sàng đầu tư vào vali RIMOWA vì chúng tôi đảm bảo được rằng họ có thể sử dụng chúng trong nhiều năm”, bà Emilie nói.
Tháng 7/2022, RIMOWA nâng cấp chính sách sửa chữa thành chế độ bảo hành trọn đời, bao gồm mọi khía cạnh chức năng của sản phẩm. Kết hợp hai yếu tố – sản phẩm chất lượng cao và chế độ chăm sóc khách hàng đặc biệt – RIMOWA tiếp tục trụ vững trên thị trường.
Một chương mới
Năm 2016 mở ra một chương phát triển mới cho RIMOWA khi thương hiệu được tập đoàn LVMH mua lại. Năm đó, gã khổng lồ xa xỉ đã đồng ý mua 80% cổ phần RIMOWA với giá 640 triệu Euro (716 triệu USD) – đánh dấu thương vụ mua lại đầu tiên của LVMH tại Đức. Chủ sở hữu thế hệ thứ ba của RIMOWA, ông Dieter Morszeck, vẫn nắm giữ 20% cổ phần còn lại và duy trì vai trò lãnh đạo của mình.
“RIMOWA là một thương hiệu có di sản độc đáo”, ông Bernard Arnault – Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của LVMH – nhận định, “Chúng tôi và Dieter Morszeck đều có chung một niềm đam mê đổi mới, mong muốn cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc từ truyền thống thủ công của Châu Âu”.
Trong những năm đầu mua lại RIMOWA, ông Alexandre Arnault – con trai của tỷ phú Bernard Arnault – là người đã đưa hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu bước sang kỷ nguyên mới. Dưới tầm nhìn của một nhà lãnh đạo trẻ tuổi, RIMOWA thay đổi đáng kể từ bộ nhận diện đến không gian cửa hàng, nhưng vẫn liên kết chặt chẽ với những giá trị cốt lõi đã đi theo thương hiệu hàng thế kỷ qua.
Trong giai đoạn này, RIMOWA bắt đầu mở rộng danh mục sản phẩm và thể hiện sự nhạy bén của thương hiệu với nhịp sống năng động, thay vì chỉ tập trung sản xuất vali như trước.
Cuối năm 2020, thương hiệu ra mắt bộ sưu tập “Never still” gồm túi xách, ba lô và phụ kiện dành cho cuộc sống thường nhật. Sau đó, RIMOWA tiếp tục đẩy mạnh các bộ sưu tập phụ kiện, nổi bật là “Personal” và “The Original Bag” với các túi hộp đeo chéo làm bằng nhôm hoặc polycarbonate có kích thước nhỏ gọn, vừa đủ cho các vật dụng cá nhân.
Những dòng sản phẩm này giúp RIMOWA tiếp tục tôn vinh phong cách thiết kế cổ điển nhưng vẫn trở nên trẻ trung, hiện đại và tạo dấu ấn tích cực với thế hệ khách hàng mới.
Các hoạt động Marketing của RIMOWA cũng được “trẻ hoá” thông qua việc bổ nhiệm nhiều Đại sứ thương hiệu – là những cái tên đình đám của làng giải trí và thể thao như Kim Kardashian, Emma Chamberlain, Gigi Hadid, Lewis Hamilton, Kylian Mbappé… và gần đây nhất là Rosé (BlackPink).
Tháng 9/2023, RIMOWA ra mắt chiến dịch toàn cầu “Never still 4” cùng Rosé. Ngay lập tức, mẫu vali Hybrid đắt đỏ của thương hiệu đã “cháy hàng” ở nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil…
Ngoài ra, RIMOWA cũng bắt đầu đẩy mạnh các chiến lược hợp tác thương hiệu, bắt tay với nhiều tên tuổi lớn của ngành thời trang như Supreme, Dior, Off-White… và ra mắt nhiều bộ sưu tập phiên bản giới hạn.
Tiêu biểu nhất phải kể đến bộ sưu tập RIMOWA x Supreme năm 2018 với 4 kiểu dáng vali cổ điển mang sắc đỏ và đen khác biệt, kết hợp cùng logo Supreme khổ lớn. Khi sức nóng của bộ sưu tập này còn chưa hạ nhiệt, RIMOWA tiếp tục hợp tác với thương hiệu Off-White của NTK Virgil Abloh để trình làng “siêu phẩm” vali trong suốt bằng chất liệu polycarbonate đặc trưng.
Dù đắt đỏ, những bộ sưu tập của RIMOWA vẫn khiến các tín đồ thời trang “điên đảo”, chứng tỏ một thương hiệu xa xỉ có tuổi đời hơn một trăm năm vẫn có thể táo bạo, mới mẻ và phù hợp với thời đại.
Ngày 1/3/2022, RIMOWA chính thức đặt chân đến thị trường Việt Nam với concept store đầu tiên nằm trong trung tâm thương mại Saigon Centre (TP.HCM). Cùng năm đó, thương hiệu tiếp tục mở cửa hàng thứ hai tại phố Tràng Tiền (Hà Nội). Công ty Cổ phần Quốc tế Tam Sơn là đơn vị đại diện phân phối của RIMOWA tại Việt Nam, mang đầy đủ những thiết kế biểu tượng cùng chính sách chăm sóc khách hàng đặc trưng đến người tiêu dùng.
Ngày nay, cảnh tượng sân bay chật kín hành khách kéo vali theo sau đã trở nên quá đỗi bình thường. Đến nỗi chúng ta không mảy may nghĩ đến việc hành lý tiện dụng và được thiết kế tốt đã giúp những chuyến đi xa trở nên dễ dàng như thế nào.
Và RIMOWA, nhà sản xuất vali mang đậm tinh thần đổi mới kiểu Đức, là một nhân tố chủ chốt trong tiến trình này. Dù đã bắt đầu một kỷ nguyên mới, RIMOWA vẫn kết hợp nhuần nhuyễn giữa sự tỉ mỉ của kỹ thuật thủ công với sự chuẩn xác của công nghệ hiện đại, và một lòng giữ vững di sản quý báu của thương hiệu giữa thời đại không ngừng biến động.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp