Young Marketers 12+1: Công bố Top 5 vòng Bán kết và cơ hội lần 2
Sau gần hai tháng kể từ ngày công bố đề thi vòng loại, Young Marketers mùa 12+1 đã thu hút 1.086 thí sinh đăng ký tham dự, thể hiện sức hút mạnh mẽ của cuộc thi trong cộng đồng trẻ yêu Marketing sau 13 năm. Ngay sau khi nhận được các bản đề xuất từ những Marketers trẻ, 10 Ban Giám khảo, đều là những tên tuổi nổi bật ngành Marketing tại Việt Nam và khu vực, đã làm việc một cách công tâm, kỹ càng để có thể tìm ra những người trẻ vừa có đam mê và có tố chất trong việc hướng tới làm Marketing một cách tử tế và có trách nhiệm.
Giống như một nét văn hoá của Young Marketers, vốn luôn có yếu tố “tác động đến xã hội”, đề bài năm nay cũng không phải ngoại lệ khi chọn “Phông bạt” làm chủ đề chính của cuộc thi. Lối sống khoe khoang “phông bạt” trên mạng xã hội, hay “flexing”, đang gây ra những tác động tiêu cực như giảm tự tin, trầm cảm và lo âu, đặc biệt ở giới trẻ.
Threads, mạng xã hội mới của Meta, ra mắt vào tháng 7/2023, đã nhanh chóng thu hút 100 triệu người dùng toàn cầu. Tại Việt Nam, nền tảng này đạt tỷ lệ thâm nhập 10% trong quý II/2024, tuy vậy nền tảng này đang đối diện với sự rời đi của một bộ phận người dùng khi dán nhãn Threads gắn với nội dung độc hại hay vô tri.
Bạn có thể xem lại chi tiết đề thi Young Marketers 12+1 tại đây.
Tất cả các bạn đã nộp bài vòng loại đều được các anh chị Ban Giám khảo tìm ra điểm sáng cũng như chỉ rõ các mặt còn hạn chế có thể cải thiện. Trong đó, một điểm chung mà các anh chị đều nhắc đến đó là cách tiếp cận của nhiều bạn chưa đủ sắc bén.
Các lỗi thường gặp bao gồm: Thiếu kỹ năng xác định và trình bày vấn đề một cách rõ ràng, dẫn đến các giải pháp mang tính chung chung, hời hợt và chỉ dừng lại ở việc kêu gọi mà không thực sự giải quyết được bản chất vấn đề. Các kỹ thuật Marketing cơ bản như lan toả (amplification) hay xây dựng những trụ cột nội dung (content pillar) chưa được đầu tư hoặc thậm chí bị bỏ qua, khiến bài làm thiếu đi sự mạch lạc và hiệu quả.
Bên cạnh đó, nhiều bạn quá tập trung vào kể chuyện (storytelling) mà không chú ý cân đối giữa việc khơi gợi cảm xúc và tác động thực tiễn, khiến cho bài thuyết trình trở nên nhạt nhòa và không tạo được nhiều dấu ấn.
Ngày 14/12 vừa qua, Top 12 của cuộc thi đã chính thức phỏng vấn với anh Hùng Võ – Founder của Young Marketers – để có thể được trực tiếp trình bày những suy nghĩ, trăn trở của mình cũng như đề xuất một giải pháp sáng tạo cho bài toán được đặt ra từ đầu: Tại sao gọi Threads là “thế giới của phông bạt”?
Tại đây 12 bạn thí sinh một lần nữa được nghe thêm góp ý từ Founder của chương trình Young Marketers. Anh Hùng Võ chỉ ra một số “hạn chế” của các bạn là thiếu đi sự hiểu biết cốt lõi về nền tảng, hiểu biết về người dùng và trải nghiệm của người dùng trên nền tảng đó. Tại sao Threads khác với Instagram, TikTok, Locket hay Facebook… và điều gì khiến người dùng dễ rơi vào bẫy “phông bạt”?
Một số bạn thể hiện về khả năng nhất định trong việc sử dụng ngôn ngữ khi trình bày ý tưởng lớn nhưng chúng ta cũng cần phải nhận thức được việc sử dụng kĩ thuật đó có đang được áp dụng trong một bài giải đúng không hay đang chệch hướng? Mọi người thường hay dính lỗi hoặc nói quá phức tạp, hoặc là nhảy cóc tư duy, hoặc là nói những điều không liên quan tới nhau.
Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải rèn luyện tư duy sắc sảo (critical thinking) của một Marketer, bằng không, chiến dịch sẽ không được tập trung rõ ràng và thiếu một yếu tố nổi bật, khiến nó trở nên rời rạc, giống như một sự tổng hợp các chiến thuật nhiều hơn là một chiến dịch có cấu trúc và tích hợp chặt chẽ để thay đổi nhận thức tiêu cực và tăng cường mức độ tương tác.
Sau gần 7 tiếng phỏng vấn liên tục với 12 thí sinh, cùng những cân nhắc từ các vòng trước lẫn phần thể hiện trực tiếp trước BGK, Young Marketers đã tìm được 05 bạn thí sinh xuất sắc đi tiếp vào Vòng Bán kết bao gồm:
- Phạm Minh Hiếu – Fulbright University Vietnam
- Huỳnh Tấn Bảo Tân – Đại Học Ngoại Thương
- Đặng Thu Thảo – VinUniversity
- Âu Dương Hồng An – dentsu REDDER
- Đoàn Văn Hưng – Richard Moore Associates
Ban tổ chức hiểu rằng mỗi thí sinh khi tham dự Young Marketers đều đã dành rất nhiều thời gian, cũng như tâm huyết vào bản đề xuất, việc được chọn vào vòng trong do nhiều yếu tố. Bởi vậy, nhằm nâng cao tinh thần học hỏi qua từng trải nghiệm và một tinh thần không bỏ cuộc thì một thông lệ hằng năm của cuộc thi đó là tổ chức cơ hội lần hai để các bạn có thể được thể hiện bản thân một lần nữa.
Thông tin cho các thí sinh Top 5 – Vòng Bán kết
Các bạn thí sinh trong Top 5 (Vòng Bán kết) tiếp tục sửa bài theo nhận xét của Ban giám khảo trong buổi phỏng vấn vừa rồi và nộp bài vào 20:00 ngày 28/12/2024 tại đây.
* Lưu ý: File được trình bày dưới định dạng PDF, không quá 20 slides (không bao gồm slide mở đầu và cảm ơn) với dung lượng không quá 10MB.
Thông tin về cơ hội lần hai
- Đề thi: Đã công bố tại Vòng Loại, các bạn tiếp tục chỉnh sửa và nộp lại bản đề xuất (xem lại đề thi tại đây).
- Đối tượng tham dự và quy cách nộp bài: Các thí sinh được chọn vào vòng bán kết và tất cả các thí sinh còn lại (bao gồm cả các thí sinh đã dừng chân ở vòng loại và các thí sinh chưa dự thi Young Marketers 12+1) vẫn có thể giành được tấm vé bước vào vòng chung kết Young Marketers 12+1 cũng như 5-8 bạn học viên chương trình Elite Development 2025 bằng cách tham gia giải đề thi và nộp lại vào 20:00 ngày 28/12/2024 tại đây.
Một lần nữa xin chúc mừng 05 bạn đi tiếp vào vòng trong. Với những bạn còn đam mê với Marketing, hãy cùng chờ đón cơ hội lần 2 cũng là cơ hội cuối cùng để trở thành một trong những Eliter của chương trình học danh giá, uy tín được đào tạo bởi các tên tuổi Marketers nổi bật tại Việt Nam và khu vực – Elite Development Program 2025.
Young Marketers – Building future purposeful marketing leaders since 2013
Đồng hành với Young Marketers mùa thứ 12+1 là đối tác Brands Vietnam và Dentsu Redder từ 2013, cùng với đối tác truyền thông Advertising Vietnam từ 2018.