Xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu năm 2025

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu năm 2025

Năm 2025, thế giới đang chứng kiến những thay đổi lớn trong xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm hữu cơ, bền vững và thân thiện với môi trường. Cùng tìm hiểu và phân tích các xu hướng nổi bật trong hành vi người tiêu dùng trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống và khám phá cách các doanh nghiệp và người tiêu dùng toàn cầu đang định hình lại tương lai của ngành thực phẩm và đồ uống để đáp ứng lối sống hiện đại và trách nhiệm xã hội.

Xu hướng 1: Dinh dưỡng cơ bản được chú trọng

Theo nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống toàn cầu của Mintel, thông tin dễ hiểu về lợi ích dinh dưỡng cơ bản của sản phẩm sẽ hấp dẫn người tiêu dùng.

  • 64% người lớn Trung Quốc học kiến ​​thức chăm sóc sức khỏe từ thông tin miễn phí trên mạng xã hội, video hoặc các nền tảng cung cấp kiến ​​thức

  • 83% người tiêu dùng Brazil thích thực phẩm khiến họ cảm thấy no lâu hơn

  • 23% người tiêu dùng Argentina không có đủ ngân sách để thử các sản phẩm có thành phần mới hoặc lạ

  • 33% người tiêu dùng Thái Lan đồng ý rằng việc chi tiêu cho thực phẩm lành mạnh cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày là đáng giá, chẳng hạn như vitamin và chất xơ

(Nguồn: Tổng hợp nghiên cứu của Mintel)

Tầm quan trọng của việc cung cấp đủ dinh dưỡng cơ bản cần thiết mỗi ngày sẽ là bài học được phổ biến rộng rãi vượt quá khả năng tiếp cận và sử dụng thuốc giảm cân. Bắt đầu từ năm 2025, các thương hiệu phải hợp lý hóa các tuyên bố về sức khỏe của mình đối với các chất dinh dưỡng quan trọng có trong sản phẩm. Tuyên bố đơn giản hóa làm nổi bật hàm lượng protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất sẽ thu hút những người đang sử dụng thuốc giảm cân cũng như phần lớn người tiêu dùng xác định chế độ ăn uống của họ dựa trên nhu cầu cá nhân và cảm giác của họ khi ăn.

Quảng bá các chất dinh dưỡng thiết yếu nổi tiếng cũng sẽ giúp tạo sự khác biệt cho các sản phẩm trong thời đại khả năng tiếp cận thông tin gần như vô hạn - và thông tin sai lệch. Các thương hiệu nhắc nhở người mua hàng về những lợi ích sức khỏe vốn có cũng sẽ mang lại sự rõ ràng cho những người mua sắm bận rộn, quan tâm đến chi phí, những người có thể đã đặt câu hỏi về giá trị của các công thức chức năng với những tuyên bố không rõ ràng như tuyên bố về năng lượng chức năng, tiêu hóa hoặc cảm giác no cao.

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu năm 2025

Dự đoán xu hướng tương lai

Tầm quan trọng của việc có được dinh dưỡng cơ bản cần thiết mỗi ngày sẽ trở nên quan trọng hơn đối với người tiêu dùng

  • 67% người tiêu dùng Indonesia đã thử/sẽ quan tâm đến việc thử đồ ăn hoặc đồ uống được cá nhân hóa để phù hợp với nhu cầu của họ, chẳng hạn như các đề xuất dựa trên dữ liệu về chế độ ăn uống hoặc hoạt động mà họ chia sẻ

  • 52% người tiêu dùng Ấn Độ đồng ý rằng việc theo dõi các yếu tố sức khỏe, chẳng hạn như chế độ ăn uống và tập thể dục, giúp bản thân có động lực

  • 51% người tiêu dùng Úc đồng ý rằng tuổi tác của bạn chủ yếu phụ thuộc vào cách bạn sống, chẳng hạn như giữ dáng hoặc dinh dưỡng hợp lý

  • 48% người tiêu dùng nữ ở Mỹ đồng ý rằng cần có giáo dục tốt hơn về sức khỏe phụ nữ trước, trong và sau những thay đổi lớn trong cuộc sống

Thông tin dễ hiểu về lợi ích dinh dưỡng cơ bản của sản phẩm cũng sẽ thu hút người tiêu dùng đang điều chỉnh các phương pháp tiếp cận cá nhân hóa của họ đối với sức khỏe. Báo cáo xu hướng Thực phẩm và Đồ uống Toàn cầu năm 2030 của Mintel 'Chế độ ăn thông minh' dự đoán sẽ có nhiều người tiêu dùng áp dụng công nghệ thông minh và thiết bị đeo để hiểu rõ hơn về nguyên mẫu sức khỏe của họ.

Điều này sẽ giúp người tiêu dùng thu thập dữ liệu trong 5 năm tới tìm kiếm thông tin giáo dục đáng tin cậy và đề xuất về các sản phẩm mang lại cho họ sự cân bằng dinh dưỡng lý tưởng mà họ cần dựa trên độ tuổi và tình trạng sức khỏe.

Xu hướng 2: Phá vỡ quy tắc

Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống có thể hướng tới người tiêu dùng bằng sự đổi mới giúp phá vỡ các quy tắc vô hình xung quanh việc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống.

Theo nguồn tổng hợp từ Mintel, những thói quen không hoàn hảo hoàn toàn đã tồn tại ở nhiều người tiêu dùng:

  • 73% người tiêu dùng Mỹ đồng ý rằng chất lượng ở mức trung bình là được

  • 64% người tiêu dùng Nhật Bản đồng tình việc nấu ăn tại nhà quá rắc rối

  • 48% người tiêu dùng Hàn Quốc cho biết họ chỉ thỉnh thoảng ăn uống lành mạnh

  • 34% người tiêu dùng Đức ăn thứ gì đó thú vị, chẳng hạn như món tráng miệng hoặc món chiêu đãi, hàng ngày

  • 33% người tiêu dùng Thái Lan cho biết họ không cảm thấy tội lỗi sau khi ăn uống thực phẩm hoặc đồ uống không lành mạnh

Người tiêu dùng thực phẩm và đồ uống là con người và do đó không hoàn hảo. Khi xã hội trở nên bình thường hơn, ngày càng có nhiều người không chỉ chấp nhận mà còn tôn vinh sự không hoàn hảo của họ.

Các thương hiệu thực phẩm và đồ uống có thể tập trung vào cách người tiêu dùng thực sự muốn hoặc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống hơn là cách họ cảm thấy 'nên'. Bằng cách hỗ trợ những xu hướng nổi loạn này, các thương hiệu có thể giúp những người tiêu dùng vi phạm quy tắc cảm thấy được đại diện nhiều hơn bởi những lựa chọn thực phẩm và đồ uống khác có sẵn cho họ.

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu năm 2025

Dự đoán tương lai

Người tiêu dùng cởi mở với những sự đổi mới “phá vỡ quy tắc”

  • 63% người tiêu dùng Trung Quốc tìm kiếm các loại thực phẩm hoặc hương vị mới để thử hầu hết hoặc mọi lúc

  • 58% người tiêu dùng đồ ngọt ở Vương quốc Anh đồng ý rằng các sản phẩm đồ ngọt được sản xuất với sự hợp tác của các thương hiệu thực phẩm và đồ uống khác, chẳng hạn như các nhãn hiệu nước ngọt, sẽ thu hút họ

  • 55% người tiêu dùng Indonesia kỳ vọng các thương hiệu sẽ đi đầu trong việc giải quyết các vấn đề môi trường

  • 37% số lần ra mắt thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu được phân loại là 'sản phẩm mới' vào năm 2023, so với 50% vào năm 2007

Trong vài năm tới, các thương hiệu thực phẩm và đồ uống sẽ áp dụng tâm lý phá vỡ quy tắc này để giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng thông qua các giải pháp ít thông thường hơn. Sự suy giảm đổi mới toàn cầu, cùng với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các loại thực phẩm và hương vị mới sẽ chứng kiến ​​các thương hiệu hợp tác với các đối tác trong và ngoài ngành thực phẩm và đồ uống để giới thiệu những sản phẩm mới lạ hơn thông qua hương vị, kết cấu và mùi thơm.

Các thương hiệu cũng có cơ hội thu hút những lúc người tiêu dùng cảm thấy chưa hoàn hảo. Các thương hiệu sẽ tìm cách phá bỏ những kỳ thị xã hội đang tiếp diễn xung quanh các vấn đề sức khỏe ít được nhắc đến. Ví dụ: thông điệp tiếp thị và trên bao bì ít được nhìn thấy đề cập trực tiếp đến vai trò của thực phẩm và đồ uống trong quản lý sức khỏe tâm thần sẽ trở nên phổ biến hơn.

Ngoài ra còn có nhiều tiềm năng hơn cho sự đổi mới 'phá vỡ quy tắc' từ các thương hiệu thực phẩm và đồ uống đang cảm thấy áp lực phải bền vững mặc dù biết rằng người tiêu dùng không nhất thiết phải trả nhiều tiền hơn cho thông tin sinh thái. Các thương hiệu sáng tạo có thể tạo ra các chuẩn mực mới bằng cách phát triển các sản phẩm có thành phần bền vững xa lạ được tiếp thị theo hương vị độc đáo của chúng.

Xu hướng 3: Phản ứng chuỗi

Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động của các thách thức khí hậu và các sự kiện địa chính trị đối với quyết định ăn uống của họ

  • 77% cử tri tiềm năng của Hoa Kỳ (trên 18 tuổi) cho biết các vấn đề đối ngoại, chẳng hạn như xung đột ở Ukraine hay quan hệ với Trung Quốc, là những vấn đề cá nhân quan trọng đối với họ

  • 73% người Ý trưởng thành muốn biết thêm về điều kiện trồng cà phê, chẳng hạn như loại đất hoặc khí hậu, ảnh hưởng đến hương vị của nó như thế nào

  • 65% người lớn Nhật Bản đồng ý rằng mọi người bất lực trước những sự kiện thay đổi cuộc sống không thể đoán trước

  • 64% những người Đức đã ăn hoặc gọi món ẩm thực thế giới từ các nhà hàng hoặc cửa hàng ăn uống muốn xem thêm các món ăn thế giới với nguyên liệu có nguồn gốc từ Đức tại các nhà hàng hoặc cửa hàng ăn uống

Bởi vì người tiêu dùng bị lôi kéo vào các sự kiện địa chính trị nên các thương hiệu có liên quan phải cảnh giác và khéo léo hơn trong giao tiếp. Trong một thế giới ngày càng biến động, các thương hiệu thực phẩm và đồ uống phải truyền đạt rõ ràng cách thực hiện các điều chỉnh từ nguồn cung ứng địa phương đến nguồn cung ứng toàn cầu để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Dự đoán tương lai

Các thương hiệu đang điều chỉnh để đáp ứng thực tế mới sẽ có lượng khán giả sẵn sàng khi bản sắc lấy địa phương làm trung tâm của nhiều người tiêu dùng chuyển sang sự nhạy cảm toàn cầu hơn.

  • 74% người Pháp trưởng thành đồng ý rằng tác động của biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến loại thực phẩm và đồ uống có sẵn trong siêu thị trong suốt cuộc đời của họ

  • 64% người dùng cà phê Tây Ban Nha thích xem thông tin chi tiết về người trồng hạt cà phê mà thương hiệu sử dụng, chẳng hạn như hồ sơ nông dân hoặc hình ảnh trên trang web hoặc bao bì sản phẩm

  • 77% 'người Canada mới' (những người không sinh ra ở Canada và sống ở đó dưới 10 năm) thường mua sản phẩm hoặc nhãn hiệu nhập khẩu từ quê hương của họ

Các thương hiệu sẽ có lượng khán giả sẵn lòng vì bản sắc lấy địa phương làm trung tâm của nhiều người tiêu dùng sẽ được chuyển đổi bởi công nghệ, phương tiện truyền thông xã hội, nghệ thuật, nhập cư và du lịch để trở nên nhạy cảm toàn cầu hơn. Xu hướng Guochao của Trung Quốc được khơi dậy bởi sự xung đột giữa ảnh hưởng toàn cầu được thúc đẩy bằng kỹ thuật số và niềm tự hào dân tộc. Đó là một cuộc xung đột sẽ vang vọng ở các khu vực khác, ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực phẩm. Các thương hiệu có thể thu hút tầm nhìn luôn biến động của người tiêu dùng bằng cách chia sẻ họ là công dân toàn cầu hoặc địa phương như thế nào, giống như người tiêu dùng.

Xu hướng 4: Thu hoạch kết hợp

Mặc dù có sự quan tâm đến công nghệ nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn e ngại về việc công nghệ được sử dụng để tạo ra, sửa đổi và sản xuất thực phẩm.

  • 69% người tiêu dùng Mexico đồng ý rằng AI sẽ giúp công việc hàng ngày trở nên dễ dàng hơn

  • 47% người tiêu dùng Brazil đồng ý rằng công nghệ sẽ có thể giúp chúng ta sống bền vững hơn

  • 23% người tiêu dùng Trung Quốc đã thử hoặc sẽ quan tâm đến việc thử thực phẩm và đồ uống biến đổi gen để chịu được khí hậu khắc nghiệt, trong khi con số này chỉ đạt 19% vào năm 2021

Thực phẩm vẫn là yếu tố tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng vì nó gắn kết con người với văn hóa, di sản và bản sắc của họ. Tuy nhiên, các thương hiệu có thể dựa vào đặc điểm người tiêu dùng cởi mở với những tiến bộ công nghệ, đặc biệt khi chúng hứa hẹn mang đến sự tiện lợi để triển khai các hoạt động tích hợp trong kinh doanh.

Dự đoán tương lai

Trong tương lai, dự đoán các công ty trước tiên phải khẳng định mình là nhà đổi mới nông nghiệp và nhà giáo dục đáng tin cậy.

  • 52% người mua rau ở Mỹ sẽ ăn rau được biến đổi để có nhiều dinh dưỡng hơn

  • 40% người tiêu dùng ở Anh muốn biết thêm về những người sản xuất thực phẩm và đồ uống mà họ mua

  • 23% người tiêu dùng Ý có nhiều khả năng sẽ chọn một sản phẩm thực phẩm hoặc đồ uống có chứa các thành phần biến đổi gen hơn là một sản phẩm không có thành phần đó nếu rõ ràng sản phẩm đó được sản xuất như thế nào.

Một khi các công ty đã khẳng định mình là nhà giáo dục và đổi mới nông nghiệp đáng tin cậy, các thương hiệu thực phẩm và đồ uống sẽ có nhiều điều kiện hơn để bắt đầu tích hợp công nghệ mới vào sản phẩm của họ. Các thương hiệu phải ưu tiên làm thế nào những tiến bộ này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng trước tiên thông qua hương vị tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn hoặc nguồn cung cấp ổn định—và thứ hai là môi trường. Điều bắt buộc là công nghệ mới phải được nhân bản hóa, đặc biệt là AI. Ví dụ, thương hiệu nước trái cây EckesGranini của Đức đã hợp tác với Microsoft để tích hợp dữ liệu thông minh vào chuỗi cung ứng của mình. Video tiếp thị thông báo về mối quan hệ hợp tác thu hút sự chú ý về cách công nghệ này tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người sản xuất bên cạnh việc giúp sản xuất hiệu quả hơn.

KẾT LUẬN

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống toàn cầu năm 2025 phản ánh sự thay đổi trong nhận thức và hành vi của người tiêu dùng. Sự ưu tiên dành cho sức khỏe, tính bền vững, và trải nghiệm cá nhân hóa không chỉ thúc đẩy sự đổi mới trong ngành mà còn góp phần xây dựng một tương lai sống xanh và lành mạnh hơn. Doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt các xu hướng này để đáp ứng nhu cầu thị trường và gia tăng giá trị cạnh tranh. Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và ý thức xã hội, ngành thực phẩm và đồ uống đang bước vào một kỷ nguyên mới đầy tiềm năng.

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi Ori Marketing Agency để khám phá thêm nhiều bài viết chất lượng khác nhé!