Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

Đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ: TikTok phản ứng thế nào?

Đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ: TikTok phản ứng thế nào?

TikTok đang tiến gần hơn tới việc bị cấm hoạt động tại Mỹ, sau khi hội đồng tòa án phúc thẩm liên bang nhất trí thông qua luật có thể dẫn đến lệnh cấm ứng dụng này vào ngày 19/1/2025.

Vào tháng 3, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật yêu cầu ByteDance phải thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok trong vòng 6 tháng tới. TikTok sau đó đã đưa đơn kiến nghị, đến tháng 12, ba thẩm phán đã bác bỏ đơn kiến nghị của TikTok.

Theo đó, tòa án Mỹ yêu cầu ứng dụng này phải cắt đứt quan hệ với công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc hoặc đối mặt với lệnh cấm. Về phía TikTok, ứng dụng cho rằng việc thoái vốn là không khả thi, thậm chí “gần như bất khả thi”.

Tuyên bố của TikTok trước lập luận của tòa án Mỹ

Chính phủ Mỹ nhấn mạnh việc TikTok có nguy cơ bị cấm bắt nguồn từ mối đe dọa thương mại hỗn hợp (hybrid commercial) của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với an ninh quốc gia Mỹ: “Chính phủ Mỹ đã trải qua quá trình làm việc kéo dài nhiều năm với TikTok nhằm tìm kiếm giải pháp thay thế. Chính phủ hành động nhằm bảo vệ sự tự do khỏi một quốc gia đối thủ và hạn chế khả năng thu thập dữ liệu của đối thủ này trên lãnh thổ Mỹ”.

Tòa án Mỹ yêu cầu ứng dụng này phải cắt đứt quan hệ với công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc hoặc đối mặt với lệnh cấm.

Tòa án Mỹ yêu cầu ứng dụng này phải cắt đứt quan hệ với công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc hoặc đối mặt với lệnh cấm.
Nguồn: The New York Times

Phản hồi lại phán quyết này, TikTok tuyên bố: “Tòa án Tối cao Mỹ có lịch sử lâu đời trong việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người dân Mỹ, và chúng tôi kỳ vọng họ sẽ làm điều đó đối với vấn đề quan trọng mang tính hiến pháp này. Đáng tiếc, lệnh cấm TikTok được xây dựng và thúc đẩy dựa trên thông tin sai lệch, thiếu chính xác và mang tính giả định, dẫn đến việc kiểm duyệt hoàn toàn tiếng nói của người dân Mỹ. Nếu lệnh cấm được ban hành, nó sẽ khiến hơn 170 triệu người Mỹ tại Mỹ và trên toàn thế giới mất đi tiếng nói của mình vào ngày 19/1/2025”.

TikTok lập luận rằng luật này nhắm mục tiêu riêng đến TikTok và một lệnh cấm sẽ vi phạm quyền Tu chính án thứ Nhất (First Amendment) của người dùng Mỹ.

Tuy nhiên, hội đồng thẩm phán cho biết chính phủ đã cung cấp “bằng chứng thuyết phục chứng minh rằng đạo luật này được thiết kế chặt chẽ để bảo vệ an ninh quốc gia”. Đồng thời, họ bác bỏ quan điểm của TikTok rằng luật này vi phạm quyền Tu chính án thứ nhất, nhấn mạnh rằng đạo luật “được soạn thảo cẩn trọng để chỉ áp dụng với các trường hợp bị kiểm soát bởi đối thủ nước ngoài”.

“Chúng tôi nhận thức rằng quyết định này có tác động đáng kể đối với TikTok và người dùng của nền tảng này. Nếu TikTok không thực hiện được việc thoái vốn đủ điều kiện trước ngày 19/1/2025, hoặc nếu Tổng thống không gia hạn thêm 90 ngày dựa trên tiến độ thoái vốn, nền tảng này sẽ không thể hoạt động tại Mỹ, ít nhất là trong một thời gian”, các thẩm phán cho biết.

Điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu người dùng TikTok tại Mỹ sẽ phải tìm kiếm các phương tiện truyền thông thay thế để duy trì giao tiếp với công chúng mục tiêu.

“Nếu lệnh cấm được ban hành, nó sẽ khiến hơn 170 triệu người Mỹ tại Mỹ và trên toàn thế giới mất đi tiếng nói của mình vào ngày 19/1/2025”, TikTok đưa ra lập luận.

“Nếu lệnh cấm được ban hành, nó sẽ khiến hơn 170 triệu người Mỹ tại Mỹ và trên toàn thế giới mất đi tiếng nói của mình vào ngày 19/1/2025”, TikTok đưa ra lập luận.
Nguồn: ABC News

Hàng loạt động thái giữ chân người dùng

Trong bối cảnh đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ, TikTok đang triển khai chiến dịch khuyến khích nhiều người hơn sử dụng ứng dụng bằng cách trả hàng trăm USD để họ dành thời gian trên ứng dụng, mời bạn bè tham gia và mua sắm trên TikTok Shop.

Theo Business Times, gần đây người dùng TikTok đã thấy một chương trình khuyến mãi “có giới hạn thời gian” xuất hiện trên trang “Dành cho bạn” của họ khi mở ứng dụng. Chiến dịch này thưởng cho người dùng dưới dạng tín dụng TikTok Shop để thúc đẩy hoạt động mua sắm và tương tác.

Trong bối cảnh đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ, TikTok đang triển khai chiến dịch thu hút nhiều người dùng hơn.

Trong bối cảnh đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ, TikTok đang triển khai chiến dịch thu hút nhiều người dùng hơn.
Nguồn: Unsplash

Cụ thể, người dùng có thể kiếm được 50 USD khi mời bạn bè lần đầu đăng ký tài khoản TikTok và nhận thêm tối đa 350 USD tiền thưởng nếu tiếp tục mời thêm nhiều người. Ngoài ra, họ cũng có thể kiếm tiền bằng cách xem qua 10 sản phẩm trên TikTok Shop năm lần mỗi tuần và điểm danh đăng nhập vào ứng dụng hàng ngày trong vòng một tuần.

Những người tham gia chương trình còn có cơ hội nhận thêm phiếu giảm giá trị giá 80 USD khi thực hiện mua sắm trên TikTok Shop. Chiến lược này được cho là nỗ lực của TikTok nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh và giữ chân người dùng trong bối cảnh áp lực gia tăng từ chính phủ Mỹ.

Bên cạnh đó, TikTok đã kêu gọi người dùng tại Mỹ yêu cầu Quốc hội ngăn chặn việc ứng dụng này bị đóng cửa, đồng thời gọi đây là một “lệnh cấm hoàn toàn”.

“Dự luật này thực chất là một lệnh cấm TikTok. Luật này sẽ chà đạp lên quyền Tu chính án thứ nhất của 170 triệu người Mỹ và tước đi cơ hội phát triển, tạo việc làm của 5 triệu doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào nền tảng này”, một phát ngôn viên của TikTok cho biết.

Hiện tại, TikTok có hơn 170 triệu người dùng tại Mỹ. Nếu dự luật được thông qua, ứng dụng này sẽ không còn xuất hiện trên các kho ứng dụng và không thể truy cập từ các dịch vụ lưu trữ web tại Mỹ.

TikTok bị cấm sẽ có tác động ra sao đối với Marketer?

Việc TikTok có nguy cơ bị cấm tại Mỹ không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà còn đặt ra nhiều thay đổi lớn cho các marketer. Theo ông Mike Proulx, Phó Chủ Tịch kiêm Giám đốc Nghiên cứu tại Forrester, nếu TikTok biến mất, Meta với sản phẩm video ngắn là Reels sẽ gần như độc quyền trong lĩnh vực này. “Khi không còn TikTok, người dùng sẽ chuyển sang Reels và chỉ còn lại YouTube Shorts là đối thủ duy nhất. Điều này đồng nghĩa với việc Meta sẽ là bên hưởng lợi lớn từ nguồn doanh thu quảng cáo mà TikTok để lại”, Proulx nhận định.

Đồng quan điểm, ông Nimesh Desai, CEO của VML Singapore, cho rằng lệnh cấm TikTok sẽ gây tác động sâu rộng đến cộng đồng sáng tạo nội dung, đặc biệt là những người dựa vào nền tảng này để kiếm sống. Ông cũng dự đoán Meta sẽ nhanh chóng tận dụng cơ hội để đẩy mạnh Reels, dẫn đến sự phá vỡ trật tự hiện tại.

Việc TikTok có nguy cơ bị cấm tại Mỹ không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà còn đặt ra nhiều thay đổi lớn cho các marketer.

Việc TikTok có nguy cơ bị cấm tại Mỹ không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà còn đặt ra nhiều thay đổi lớn cho các marketer.
Nguồn: CNN

Tuy nhiên, Desai cũng cho rằng sự gián đoạn này có thể mang lại lợi ích dài hạn, vì nó thúc đẩy việc đánh giá lại các chiến lược và cấu trúc tiếp thị. “Điều này có thể dẫn đến lợi tức đầu tư (ROI) tốt hơn cho quảng cáo, trải nghiệm tốt hơn và lần này có thể sẽ có các biện pháp kiểm soát tốt hơn về bảo mật cũng như tác động tiêu cực”, ông nói.

Ông Siddharth Surana, Giám đốc Vận hành tại Media360 Communications, nhận định rằng ngân sách quảng cáo sẽ chuyển hướng sang Meta, Snapchat và YouTube Shorts, đồng thời các nhà sáng tạo nội dung cũng sẽ mở rộng hoạt động trên các nền tảng khác.

Trong khi đó, ông Ranganathan Somanathan, đồng sáng lập RSquared Global Ventures, cho rằng vẫn có khả năng một trong các “ông lớn” công nghệ sẽ mua lại TikTok và giúp ứng dụng này tách khỏi Trung Quốc. “Chừng nào nền tảng này vẫn còn hoạt động dưới một hình thức nào đó, nó vẫn sẽ là đối thủ mạnh thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và ngân sách quảng cáo”, Somanathan nhấn mạnh.

Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp