Thương Hiệu Cá Nhân: Chìa Khóa Thành Công Của Thế Hệ Gen Z
Đối với thế hệ gen Z, “Thương hiệu cá nhân” hay những hình ảnh họ xây dựng trên mạng xã hội là một trong những yếu tố thành công của họ trong sự nghiệp. Đối với những người mới bước chân vào thị trường lao động, mục tiêu là thể hiện một hình ảnh chân thực và chân thành về bản thân trước các nhà tuyển dụng tiềm năng. Vì vậy, Gen Z không ngần ngại chia sẻ những trải nghiệm, cũng như điểm yếu và những khuyết điểm của họ.
Định hình thương hiệu cá nhân trong thời đại “biến động”
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã đưa việc quản lý thương hiệu cá nhân - trước đây vốn chỉ dành riêng cho các ngôi sao và những nhân vật nổi tiếng giờ đây trở thành một phần lối sống xã hội của các thế hệ mới. Đồng thời, những nền tảng này làm cho “sự nổi tiếng” trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Sự thiên về thương hiệu cá nhân trong Thế hệ Z có thể được lý giải bởi sự yêu thích đối với các influencer và các nền tảng sáng tạo, cùng với một phản ứng chiến lược trước những bất ổn kinh tế và sự không chắc chắn trong công việc mà họ phải đối mặt khi bước vào thị trường lao động.
Điều quan trọng là phải nhấn mạnh bài học quan trọng mà các chuyên gia từ các thế hệ khác có thể học hỏi từ cách tiếp cận chủ động của Thế hệ Z. Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng và nền kinh tế thay đổi, việc bỏ qua việc phát triển thương hiệu cá nhân không chỉ là một sự bỏ sót—mà còn là một mối đe dọa đối với sự bền vững và sự phát triển nghề nghiệp của bản thân.
Thương hiệu cá nhân không chỉ còn là công cụ để tự quảng bá mà đã trở thành một kỹ năng sống còn trong thị trường lao động hiện đại. Nó là một hồ sơ công khai, thể hiện các kỹ năng, chuyên môn và tính cách của bạn, qua đó nâng cao khả năng nhận diện và khả năng tìm việc.
Thành công của Thế hệ Z trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân hấp dẫn qua nội dung hình ảnh và các mạng xã hội tập trung vào phong cách sống nên được xem là nguồn cảm hứng và lời kêu gọi hành động. Đó là một lời nhắc nhở rằng trong một thế giới mà sự an toàn trong công việc ngày càng mong manh, một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ không chỉ có giá trị—mà còn là yếu tố thiết yếu.
Nội Dung Video - Xu Hướng Của Thế Hệ Gen Z
Thế hệ gen Z yêu thích nội dung video, họ thích thể hiện các tính và chuyên môn của mình qua nội dung hình ảnh và video hơn thay vì viết. 66% thế hệ này thích xây dựng thương hiệu bằng video so với viết chỉ chiếm 27%.
Personal Branding - Chìa khóa cho thế hệ gen Z trên thị trường việc làm
Một nghiên cứu mới tại Anh, được công bố trên tạp chí Information Technology & People, cho thấy việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là yếu tố then chốt giúp Thế hệ Gen Z gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng và mở ra cơ hội tiếp cận với nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Khi càng tập trung vào việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, Gen Z càng dễ dàng được phát hiện và đánh giá bởi nhà tuyển dụng.
Đặc biệt, các nhà tuyển dụng khuyến khích sinh viên Gen Z xây dựng hồ sơ LinkedIn như một công cụ quan trọng để thể hiện kỹ năng chuyên môn và tạo dựng mối quan hệ với các công ty, mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Việc xây dựng và duy trì một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ trên các nền tảng này không chỉ giúp Gen Z khẳng định giá trị của mình mà còn là một yếu tố thiết yếu trong cuộc đua cạnh tranh nghề nghiệp đầy thử thách hiện nay.
Trần Thị Kim Anh