Cốc Cốc: Toàn cảnh thị trường thiết bị điện gia dụng và điện tử Việt Nam

Cốc Cốc: Toàn cảnh thị trường thiết bị điện gia dụng và điện tử Việt Nam

Ngành thiết bị điện gia dụng và điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nhu cầu ngày càng cao về tiện nghi và hiện đại, đặc biệt sau đại dịch COVID-19 khi kinh tế phục hồi và người dân chú trọng cải thiện không gian và chất lượng sống.

Vậy ngành thiết bị điện gia dụng và điện tử Việt Nam sẽ phát triển ra sao trong tương lai? Đâu sẽ là những yếu tố chính dẫn dắt sự tăng trưởng này?

Để trả lời những câu hỏi đó, Cốc Cốc đã thực hiện khảo sát trực tuyến với sự tham gia của 4.004 đáp viên trên nền tảng nhằm mang đến một góc nhìn toàn diện về thị trường. Báo cáo này không chỉ cung cấp thông tin về xu hướng mua sắm hiện tại mà còn giúp thấu hiểu nhu cầu và hành vi của người dùng trong từng ngành hàng.

Thiết bị gia dụng lớn

Tivi vẫn là sản phẩm được ưa chuộng hàng đầu trong ngành hàng thiết bị đồ gia dụng, tiếp theo đó là các dòng sản phẩm như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa. Tuy nhiên, xu hướng tiêu thụ các dòng sản phẩm này cũng khác nhau theo độ tuổi và vùng miền

  • Miền Bắc và miền Trung có nhu cầu mua sắm tivi nhiều nhất, trong khi đó điều hòa là sản phẩm nổi bật với người tiêu dùng miền Nam. Ngoài ra, với đặc thù về khí hậu, bình nóng lạnh chủ yếu được mua sắm ở miền Bắc và miền Trung.
  • Xét theo nhóm tuổi, hơn 70% người tiêu dùng từ 45 tuổi trở lên lựa chọn mua tivi, trong khi nhóm trẻ từ 18 đến 34 lại ưu tiên các sản phẩm như loa, máy giặt và tủ lạnh.

Phần lớn người tiêu dùng mua sắm thiết bị gia dụng để thay thế, nhưng máy giặt lại thường được chọn làm quà tặng nhiều hơn.

Mục đích chọn mua sản phẩm thiết bị gia dụng của người Việt.

Về kênh mua sắm, người tiêu dùng hiện nay chủ yếu mua sắm qua hai kênh chính: trực tiếp và trực tuyến. Mua sắm trực tiếp tại siêu thị điện máy vẫn là hình thức phổ biến nhất, đặc biệt với các sản phẩm như bình nóng lạnh, chiếm đến 65%. Tuy nhiên, hình thức mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội ngày càng được ưa chuộng, nổi bật với các sản phẩm như loa và điều hòa.

Khi quyết định mua hàng, đa số người tiêu dùng sẽ ưu tiên tính năng sản phẩm, sau đó là các chương trình khuyến mãi. Đối với sản phẩm loa, gần một nửa người mua cho biết họ dựa vào trải nghiệm thực tế từ những người xung quanh. Yếu tố quảng cáo cũng có tác động lớn đến nhóm người tiêu dùng dưới 35, trong khi đó, các nhóm tuổi khác chỉ khoảng 10-13%.

Với các thiết bị gia dụng, quảng cáo trực tuyến đang trở thành nguồn thông tin chính, chiếm tỷ lệ gần 50%, đặc biệt là tivi và tủ lạnh. Ngoài ra, quảng cáo tại điểm bán và truyền miệng vẫn có vai trò quyết định trong trong việc thúc đẩy hành vi mua sắm.

Máy lọc nước

Báo cáo cho thấy gần 50% người tiêu dùng ở miền Nam có nhu cầu mua máy lọc nước, trong đó lực lượng mua sắm chính là nhóm 18-44 tuổi. Đặc biệt, 60% trong số này cho biết họ lần đầu sở hữu máy lọc nước, cho thấy đây là sản phẩm ngày càng được chú trọng trong các hộ gia đình.

Mục đích mua sắm máy lọc nước của người Việt.

Hầu hết người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm trực tiếp tại các siêu thị điện máy và chuỗi cửa hàng lớn với tỷ lệ 53%. Tiếp đó, 23% đáp viên chọn mua tại các cửa hàng chuyên biệt hoặc nhỏ lẻ. Tuy nhiên, hình thức mua sắm trực tuyến dù đang phát triển vẫn chiếm tỷ lệ thấp chỉ từ 5-9%.

Cũng giống như thiết bị gia dụng, hơn 50% đáp viên cho biết tính năng sản phẩm là lý do hàng đầu khi họ quyết định mua máy lọc nước. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và lời khuyên từ bạn bè hoặc người quen cũng có tác động đáng kể đến quyết định mua sắm.

Động lực mua sắm sản phẩm máy lọc nước.

Có 44% đáp viên cho biết quảng cáo tại điểm bán đóng vai trò nổi bật khi mang lại trải nghiệm thực tế thông qua việc trực tiếp thử sản phẩm và nhận tư vấn từ nhân viên. Ngoài ra, quảng cáo trực tuyến ngày càng được người tiêu dùng quan tâm với tỷ lệ 37%, đặc biệt với sự phổ biến của các nền tảng số, nơi họ có thể dễ dàng tìm hiểu thêm về sản phẩm và các ưu đãi.

Thiết bị nhà bếp

Nồi chiên không dầu và nồi cơm điện là 2 sản phẩm được mua nhiều nhất trong số các thiết bị nhà bếp, lần lượt chiếm 27% và 24%. Trong đó,

  • Nồi chiên không dầu là sản phẩm phổ biến nhất, đặc biệt ở miền Nam. Máy rửa bát và máy hút mùi lại ít được ưa chuộng hơn
  • Người tiêu dùng ở nhóm tuổi 25-34 bày tỏ sự quan tâm nhiều hơn đến bếp hồng ngoại với tỷ lệ 22%

Siêu thị điện máy và các chuỗi cửa hàng lớn là kênh mua sắm trực tiếp được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, trong đó có tới 65% đáp viên cho biết họ sẽ mua máy hút mùi tại các địa điểm này. Bên cạnh đó, mua sắm qua mạng xã hội ngày càng phổ biến với bếp hồng ngoại, máy rửa bát và bếp từ.

Kênh mua sắm các thiết bị nhà bếp.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng khoảng 50% người tiêu dùng cho biết nhiều tính năng là lý do hàng đầu khiến họ quyết định mua sắm các thiết bị nhà bếp, đặc biệt là nồi cơm điện với tỷ lệ 61%.

Về các điểm chạm truyền thông, quảng cáo trực tuyến đang là nguồn thông tin được người tiêu dùng tìm đến nhiều nhất, đặc biệt với các sản phẩm như nồi chiên không dầu và bếp hồng ngoại, đạt 56%. Trong khi đó, với máy hút mùi, quảng cáo tại điểm bán lại chiếm ưu thế hơn nhờ mang đến trải nghiệm trực tiếp và tư vấn từ nhân viên, chiếm 35% sự quan tâm của người tiêu dùng.

Thiết bị di động

Điện thoại di động vẫn là dòng sản phẩm được quan tâm nhiều nhất, đặc biệt ở nhóm người tiêu dùng 55 tuổi trở lên, chiếm tỷ lệ 89%. Trong khi đó, máy tính xách tay lại được ưa chuộng ở các nhóm tuổi trẻ hơn. Cụ thể, theo khảo sát, có gần 30% người tiêu dùng ở độ tuổi dưới 25 mua laptop, trong khi tỷ lệ này ở nhóm trên 25 chỉ dao động từ 19-27%.

Tỷ lệ mua sắm thiết bị di động phân theo vùng miền và độ tuổi.

Có tới gần 1/2 đáp viên cho biết họ chủ yếu mua sản phẩm điện tử để thay thế hoặc mua mới cho bản thân. Riêng máy tính bảng được chọn mua làm quà tặng nhiều hơn, chiếm tỷ lệ 16% so với sản phẩm điện thoại và máy tính xách tay với vỏn vẹn 6-7%.

Khi được hỏi về kênh mua sắm chủ yếu, đa số khách hàng đều lựa chọn siêu thị điện máy hoặc các chuỗi cửa hàng lớn. Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử đang trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho máy tính xách tay, thu hút 21% người tiêu dùng, cho thấy sự chuyển dịch trong thói quen mua sắm của họ.

Thiết bị massage

Các thiết bị massage được người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất bao gồm đệm, ghế, và máy massage bụng/chân/đầu/mắt. Trong đó:

  • Theo vùng miền: Đệm và ghế massage được người tiêu dùng miền Bắc sử dụng nhiều hơn. Trái lại, máy massage lại phổ biến hơn ở miền Nam và Trung, với tỷ lệ hơn 40%
  • Theo nhóm tuổi: Nhóm tuổi 55+ quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm đệm massage, chiếm gần 70%, trong khi đó, máy massage có tỷ lệ mua cao nhất ở nhóm 25-34 tuổi với 45%

Nhìn chung, hơn 1/2 đáp viên cho biết họ mua mới các thiết bị massage. Tuy nhiên, sản phẩm đệm massage được mua làm quà tặng nhiều hơn, còn mua thay thế được thấy nhiều hơn với các thiết bị ghế massage.

Mục đích mua sắm thiết bị masage của người Việt.

Lý do hàng đầu thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm đệm massage là do được người khác khuyên dùng. Còn với sản phẩm ghế và máy massage, nhiều tính năng vẫn là động lực hàng đầu khiến người tiêu dùng đưa ra quyết định.

Thiết bị thể thao

Khảo sát cho thấy các sản phẩm được quan tâm nhiều nhất là ghế tập tạ, máy chạy bộ và xe đạp tập thể dục. Trong đó, xe đạp tập thể dục được ưa chuộng nhiều hơn ở nhóm người tiêu dùng trẻ dưới 18 tuổi, chiếm tỷ lệ hơn 60%. Nhóm tuổi 45 trở lên lại quan tâm nhiều hơn đến máy chạy bộ.

Hầu hết người tiêu dùng đều mua mới các thiết bị thể thao. Đặc biệt, tỷ lệ này lên đến 66% ở sản phẩm máy chạy bộ, trong khi mua mới và mua làm quà tặng chỉ dao động trong khoảng 10-25%.

Quảng cáo trực tuyến và truyền miệng hiện là hai nguồn thông tin chính giúp người tiêu dùng tìm hiểu về các thiết bị thể thao, mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận và tương tác với khán giả.

Kênh mua sắm thiết bị thể thao.

Báo cáo này không chỉ mang đến cái nhìn sâu sắc về xu hướng tiêu dùng trong ngành thiết bị điện gia dụng và điện tử mà còn giúp các thương hiệu nắm bắt được nhu cầu và hành vi của khách hàng. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng, đồng thời góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của ngành trong tương lai.

  • Xem và tải báo cáo đầy đủ tại đây.
  • Báo cáo được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng Cốc Cốc với hơn 30 triệu người dùng. Tìm hiểu thêm về dịch vụ khảo sát trực tuyến tại đây.