Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Omnicom đang đàm phán mua lại Interpublic Group (IPG)

Omnicom đang đàm phán mua lại Interpublic Group (IPG)

Theo trang The Wall Street Journal (WSJ), ngày 8/12, Omnicom đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để mua lại Interpublic Group (IPG). Nếu thỏa thuận thành công, đây sẽ là tập đoàn cung cấp dịch vụ quảng cáo và marketing lớn nhất thế giới.

WSJ cho biết, thương vụ có thể được công bố sớm nhất vào tuần tới. Dù các điều khoản của thỏa thuận chưa được tiết lộ, nhưng đây dự kiến sẽ là một thương vụ hợp nhất bằng cổ phiếu, định giá IPG ở mức từ 13 tỷ đến 14 tỷ USD không bao gồm các khoản vay (debt).

Công ty hợp nhất sẽ có doanh thu hơn 20 tỷ USD (dựa trên số liệu doanh thu năm 2023 của hai công ty), vượt qua Publicis và WPP để trở thành tập đoàn lớn nhất trong ngành.

Omnicom đang đàm phán mua lại Interpublic Group (IPG)

CEO John Wren của Omnicom (bên trái) và CEO Philippe Krakowsky của IPG.
Nguồn: Omnicom

Áp lực từ mô hình tập đoàn truyền thống

Việc sáp nhập sẽ quy tụ các agency quảng cáo danh tiếng như McCann, BBDO, TBWA, DDB và FCB, cùng các công ty mua phương tiện truyền thông (media buying) như Omnicom Media Group và IPG Mediabrands về chung một nhà. Đây được xem là động thái ứng phó trước áp lực ngày càng lớn mà mô hình tập đoàn quảng cáo truyền thống đang phải đối mặt.

Cụ thể, các agency và tập đoàn lớn trong ngành đang chịu áp lực từ sự thay đổi do dữ liệu, công nghệ và AI. Báo cáo của WSJ dẫn chứng một nghiên cứu từ Forrester vào năm ngoái, dự đoán rằng tự động hóa có thể khiến hơn 33.000 cơ hội việc làm trong ngành quảng cáo “bốc hơi” vào năm 2030, tương đương 8% lực lượng lao động.

Hiệu suất kém của IPG và chiến lược tái cấu trúc

Năm 2018, dù IPG đã mua lại công ty dữ liệu Acxiom với giá hơn 2 tỷ USD, doanh thu của công ty vẫn giảm gần 3% trong quý 3 năm nay. Trong khi đó, các đối thủ như Publicis Groupe lại tăng trưởng 5,8% trong cùng kỳ.

Ông Philippe Krakowsky, CEO của IPG, đã bắt đầu bán một số công ty con trong danh mục của IPG, đơn cử là thương vụ bán lại Deutsch New York và Hill Holliday cho một công ty đầu tư tư nhân vào tháng 1 năm nay. Tuần trước, IPG tiếp tục bán agency kỹ thuật số Huge cho AEA Partners. Ngoài ra, R/GA cũng đang được rao bán.

Nỗ lực mua lại IPG của Omnicom diễn ra sau một thập kỷ kể từ khi Omnicom thất bại trong việc sáp nhập với Publicis vào năm 2014. Nếu thương vụ lần này thành công, nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với sự giám sát từ chính phủ do mức độ thống trị lớn của công ty hợp nhất này đối với toàn ngành truyền thông quảng cáo.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Adweek