Diễn đàn PMASS 2024: khai phá tiềm năng Generative AI, Trí tuệ tạo sinh trong ngành Dược
Chiều ngày 23/11/2024, Diễn đàn Marketing và Sales ngành Dược PMASS 2024 đã diễn ra thành công tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 300 khách mời, bao gồm các lãnh đạo từ những doanh nghiệp dược phẩm hàng đầu, các chủ nhà thuốc, chuyên gia trong lĩnh vực marketing và công nghệ.
Với chủ đề “Trí tuệ tạo sinh, ngành Dược chuyển mình”, sự kiện năm nay đã giúp doanh nghiệp Dược hiểu rõ tiềm năng của công nghệ Generative AI trong ngành Dược và những thách thức trong quá trình ứng dụng.
Tại sự kiện, Thạc sĩ Lê Phương Dung, sáng lập và điều hành Học viện Marketing Y Dược MPG, Pharmaco Agency, đã mở đầu phiên tham luận bằng bài phân tích về tiềm năng của AI, cũng như cách thức mà các doanh nghiệp Dược nước ngoài đã ứng dụng thành công công nghệ này. Bà nhấn mạnh: “Ngành dược đã trải qua nhiều làn sóng công nghệ, và AI sẽ là một Mega Trend lớn, thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành của các doanh nghiệp ở tất cả các lĩnh vực. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp Dược không ứng dụng AI sẽ tự đặt mình vào thế bất lợi. Bởi theo một số nghiên cứu trên thế giới thì 50% các công ty Dược nước ngoài sẽ đầu tư và ứng dụng rộng rãi AI trong năm 2025” Theo bà Lê Phương Dung, Generative AI không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình nghiên cứu và phát triển (R&D) mà còn cải thiện hiệu quả marketing, từ đó gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Sự kiện còn có sự tham gia của ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Việt Nam. Ông đã trình bày về bức tranh thương mại điện tử 2024, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp AI và Affiliate trong việc thúc đẩy doanh thu cho ngành Dược. Ông Hưng chia sẻ: “PMASS 2024 là một sự kiện uy tín dành riêng cho ngành dược, quy tụ nhiều thương hiệu dược phẩm hàng đầu cùng các hệ thống nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vì vậy, tại PMASS 2024, tôi sẽ chia sẻ những công thức tăng trưởng đặc biệt, bao gồm việc áp dụng affiliate marketing, kết hợp với sức mạnh của livestream, để giúp doanh nghiệp Dược phát triển bền vững và đạt được lợi nhuận tối ưu trên các sàn thương mại điện tử.”.
Diễn giả tiếp theo, ông Nguyễn Tất Kiểm, Chủ tịch Taki Group, đã mang đến những chia sẻ sâu sắc về quy trình nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm trong ngành Dược. Ông nhấn mạnh rằng: “Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Dược nước ngoài đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách thành công, trong khi tại Việt Nam, các công ty Dược mới chỉ đang ở những bước đầu tiên. Tôi mong muốn truyền cảm hứng và cung cấp những công cụ, phương pháp dễ tiếp cận nhất, giúp tất cả các nhà thuốc và công ty dược cũng có thể áp dụng AI trong nghiên cứu phát triển sản phẩm, marketing, truyền thông và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Mỗi doanh nghiệp đều có nguồn lực và nhu cầu đặc thù, do đó, việc áp dụng công nghệ AI một cách khôn ngoan là rất cần thiết để đạt được hiệu quả tối ưu.” Ông Kiểm cũng khẳng định rằng chỉ những sản phẩm được nghiên cứu và phát triển một cách bài bản mới có thể duy trì vị thế trên thị trường đầy cạnh tranh hiện nay.
Một trong những diễn giả gây nhiều ấn tượng với phần trình bày đầy trải nghiệm thực tiễn trong ngành Dược, chính là Thạc sĩ Đặng Quốc Hưng, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Livespo Global. Ông Hưng đã giới thiệu những chiến lược đổi mới với mục tiêu tìm kiếm “vùng năng suất mới” cho doanh nghiệp. Ông chia sẻ: “Tôi muốn chia sẻ một số kinh nghiệm mà công ty Livespo đã tích lũy trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, để phát triển và khai phá những vùng năng suất mới. Tôi tin rằng những trải nghiệm này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp Dược nhận diện cách thức áp dụng công nghệ mới và AI vào doanh nghiệp của mình một cách tối ưu nhất. Việc ứng dụng công nghệ một cách thông minh không chỉ giúp chúng ta đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.” Những chia sẻ của ông đã tạo cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều doanh nghiệp có mặt tại PMASS 2024, khuyến khích phát triển mô hình kinh doanh đa kênh kết hợp với công nghệ hiện đại.
PMASS 2024 không chỉ là một diễn đàn để các khách mời gặp gỡ, giao lưu, kết nối hợp tác mà còn mở ra cánh cửa đầy hứa hẹn cho tương lai, khẳng định vai trò không thể thiếu của công nghệ, đặc biệt là Generative AI (trí tuệ tạo sinh) trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các công ty Dược tại Việt Nam. Sự kiện đã diễn ra thành công rực rỡ, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và góp phần vào sự bứt phá mạnh mẽ của ngành Dược trong năm 2025. Những thông tin và kiến thức giá trị thu thập được từ Diễn đàn sẽ trở thành nguồn lực quan trọng giúp các doanh nghiệp trong ngành ứng phó hiệu quả với những thách thức trong kỷ nguyên số.
Mặc dù sự kiện PMASS 2024 đã khép lại, hành trình chuyển mình của ngành Dược Việt Nam vẫn đang tiếp diễn với những cơ hội mới từ công nghệ AI, mang đến kỳ vọng vào sự hồi phục và phát triển bền vững trong thời gian tới.
PMASS 2024 trân trọng cảm ơn các đơn vị
-
Đơn vị tổ chức: Cộng đồng Marketing Dược Pharmacom, Học viện Marketing Y Dược MPG, Pharmaco Agency
-
Nhà tài trợ Kim cương: MGID Việt Nam, MISA AMIS, SEONGON
-
Nhà tài trợ Vàng: Traphaco, Viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno, Focus Media
-
Nhà tài trợ Bạc: Maxcom Group, ColorMedia
-
Đồng hành truyền thông: Brands Vietnam, Wephar, Unique, Daisy Media, Alobacsi, CSMO