5 hành vi người tiêu dùng trái ngược marketer cần biết trong năm 2025

5 hành vi người tiêu dùng trái ngược marketer cần biết trong năm 2025

Hành vi người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ và xu hướng xã hội không ngừng phát triển. Trong năm 2025, các nhà tiếp thị sẽ phải đối mặt với những nghịch lý trong hành vi người dùng mà nếu không nắm bắt, họ có thể bỏ lỡ cơ hội kinh doanh quý giá. Báo cáo của Forrester đã đưa ra 5 hành vi tiêu dùng nổi bật, từ sự mâu thuẫn giữa yêu thích cá nhân hóa nhưng vẫn đề cao quyền riêng tư, đến việc ưu tiên trải nghiệm thực tế nhưng lại ưa chuộng mua sắm trực tuyến.

Cùng tìm hiểu cách marketer có thể điều chỉnh chiến lược để vừa đáp ứng nhu cầu, vừa tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch tiếp thị.

1, Lòng trung thành với thương hiệu giảm xuống nhưng mong muốn chương trình khuyến mãi tăng lên

Theo Báo cáo về người tiêu dùng 2025 của Forrester, mức độ trung thành với thương hiệu dự kiến ​​sẽ giảm 25% nhưng việc sử dụng chương trình khách hàng thân thiết sẽ tăng lên. Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng toàn cầu được thực hiện bởi Marigold, 68% người tiêu dùng cho biết có những trường hợp họ thường xuyên mua hàng từ cùng một thương hiệu nhưng thực tế không cảm thấy trung thành. Hành vi mua hàng tế nhị này củng cố tầm quan trọng cốt yếu của chiến lược khách hàng trung thành tận tâm.

Mặt khác, theo Tổng cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4,34% tính đến tháng 6 năm 2024 và tăng trung bình 4,08% trong nửa đầu năm. Lạm phát tăng cao khiến giá thực hàng hóa tăng, người tiêu dùng đang tìm cách nhận được những ưu đãi tốt nhất khi nào và ở đâu có thể. Sử dụng chương trình khách hàng thân thiết là một phần của chiến lược giúp các nhà tiếp thị có thể tận dụng cơ hội để làm lợi thế cho mình, vì những chương trình này không chỉ cung cấp những hiểu biết có giá trị về người tiêu dùng mà còn có thể khiến người tiêu dùng nghĩ rằng họ đang tích lũy được nhiều giá trị hơn những gì họ có thể có được thông qua việc mua sắm theo giá cả.

5 hành vi người tiêu dùng trái ngược marketer cần biết trong năm 2025

2, Đòi hỏi sự bền vững có thể chi trả

Theo McKinsey, người tiêu dùng đang hướng tới các sản phẩm bền vững: 84% nói rằng tính bền vững là yếu tố rất quan trọng trong quyết định mua hàng của họ. Tuy nhiên, 50% nói rằng họ không chắc liệu họ có trả phí bảo hiểm cho các sản phẩm bền vững trong thời kỳ lạm phát hay không. Đối với người quan tâm đến các sản phẩm tiêu dùng xanh, giá cả và sự lựa chọn bị hạn chế là một trong các rào cản mua hàng của họ.

5 hành vi người tiêu dùng trái ngược marketer cần biết trong năm 2025

Đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, tính xác thực là rất quan trọng. Dữ liệu của NIQ cho thấy 77% người tiêu dùng sẽ từ bỏ những thương hiệu có hành vi tẩy xanh (greenwashing). Thậm chí 51% phân khúc ít tương tác hơn của "Những người hoài nghi" sẽ ngừng mua một thương hiệu đã được tẩy xanh.

Hiện nay, các sản phẩm đưa ra tuyên bố liên quan đến tính bền vững đang tăng nhanh hơn các sản phẩm không đưa ra tuyên bố như vậy. Các doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức trong việc cân bằng giữa tính bền vững và giá cả, điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường lạm phát để đảm bảo lợi nhuận mục tiêu mà không làm mất niềm tin ở khách hàng.

3, Phương tiện truyền thông xã hội vượt ra ngoài kết nối xã hội

Một báo cáo của GWI cho thấy khoảng 63% người tiêu dùng ở Châu Á Thái Bình Dương thích mua sắm trực tuyến hơn là tại cửa hàng, trong đó những người tiêu dùng trẻ tuổi hoặc thế hệ Millennials có nhiều khả năng mua hàng qua mạng hơn.

5 hành vi người tiêu dùng trái ngược marketer cần biết trong năm 2025

Phương tiện truyền thông xã hội đang phát triển vượt ra ngoài kết nối xã hội và vào năm 2025, chúng ta sẽ thấy nhiều hoạt động giải trí và mua sắm thống trị các nền tảng này hơn - TikTok, Instagram Reels và YouTube Shorts. Theo báo cáo, người tiêu dùng được dự đoán sẽ gắn bó với mạng xã hội bất chấp những tin tức tiêu cực. Forrester cho biết trên thực tế, việc sử dụng mạng xã hội dự kiến ​​sẽ tăng 10% trong năm tới. Các nền tảng xã hội không chỉ tiếp tục cung cấp cho người tiêu dùng giải trí mà còn trở thành điểm đến mua sắm, mang đến cho các nhà tiếp thị cơ hội tương tác với người tiêu dùng trong tất cả các giai đoạn của quá trình mua hàng.

Vào năm 2025, phương tiện truyền thông xã hội sẽ không còn là thứ gây xao lãng mà đúng hơn, sẽ là thứ không thể thiếu đối với người tiêu dùng, khiến những địa điểm này trở thành nền tảng lý tưởng để các thương hiệu xây dựng mối quan hệ trong suốt vòng đời của người tiêu dùng. Vì vậy, thương hiệu cần đưa ra chiến lược tối đa hoá hiệu quả chuyển đổi trên các nền tảng trực tuyến nhằm mở rộng điểm chạm tiếp cận đối tượng mục tiêu và gia tăng doanh số.

4, Quan tâm quyền riêng tư nhưng hướng đến sự thuận tiện

Xu hướng tiêu dùng trực tuyến ngày càng phổ biến tạo nên sự lo ngại khi mua hàng của người dùng. Theo khảo sát Người tiêu dùng 2024 của PwC, có đến 77% người tiêu dùng lo ngại về quyền riêng tư và chia sẻ dữ liệu trên các nền tảng trực tuyến. Ở Việt Nam, nguyên nhân lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ là một trong hai mối quan tâm hàng đầu khi mua sắm trực tuyến.

5 hành vi người tiêu dùng trái ngược marketer cần biết trong năm 2025

(Nguồn: Sách trắng thương mại điện tử năm 2023)

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên và ngày càng góp phần quan trọng trong hoạt động sản xuất và tiêu dùng. Báo cáo của Forrester dự đoán rằng vào năm 2025, những lợi ích của AI sẽ buộc người tiêu dùng từ bỏ tính thận trọng và từ bỏ dữ liệu cá nhân của họ để gặt hái những phần thưởng. Cứ 10 người thì có 4 người quan tâm đến quyền riêng tư có thể sẽ từ bỏ quyền riêng tư để có được sự thuận tiện của AI.

Theo công bố triển vọng giữa năm 2024 của NIQ, 40% người tiêu dùng sẽ chấp nhận đề xuất sản phẩm từ trợ lý AI của họ và 40% sẽ tận dụng AI để tự động hóa và đẩy nhanh các quyết định mua sắm hàng ngày của họ, khiến các công ty phải đánh giá những tiến bộ AI nào sẽ thu hút người tiêu dùng và cung cấp các lựa chọn để hỗ trợ người tiêu dùng lớn tuổi.

Tracey Massey, COO của NIQ cho biết: "Việc nắm bắt được hành vi của người tiêu dùng hiện tại và dự kiến ​​đã được chuẩn hóa trên toàn cầu hiện là yếu tố quan trọng để thiết lập và duy trì bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào."

Vì vậy, thương hiệu phải nhận ra rằng đây là sự trao đổi giá trị và đáp lại bằng những lợi ích rõ ràng và hấp dẫn của người tiêu dùng, chẳng hạn như sự tiện lợi và năng suất, để đổi lấy thông tin hữu ích của người tiêu dùng.

5, Chi tiêu lớn trong thời kỳ suy thoái

Lạm phát kéo dài khiến người tiêu dùng hiện nay có xu hướng chi tiêu thận trọng hơn. Họ sẽ cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu như các mặt hàng xa xỉ, sản phẩm giải trí, sách/báo, ưu tiên tăng chi tiêu cho các sản phẩm/dịch vụ thiết yếu như nhu yếu phẩm, quần áo và chăm sóc sức khỏe.

Đặc biệt, xu hướng ăn sạch (eat clean) với hơn 50% người được hỏi lựa chọn cho thấy người tiêu dùng Việt đang quan tâm nhiều hơn đến lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, tăng cường dinh dưỡng (43,7%) và bảo vệ môi trường (43,6%) cũng là những xu hướng hàng đầu được người tiêu dùng quan tâm.

Theo Worldpanel Division, trung bình thị phần của top 5 nhãn hiệu lớn nhất trong mỗi ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đều giảm ở cả khu vực thành thị (từ 72% năm 2019 xuống còn 67% năm 2024) và nông thôn (từ 77% năm 2019 xuống còn 65% năm 2024). Trên toàn thế giới, khoảng 2/3 người tiêu dùng đang giảm giá bằng cách mua các sản phẩm có nhãn hiệu riêng hoặc nhãn hiệu rẻ hơn. Ở châu Âu, 84% người tiêu dùng đánh giá các sản phẩm có thương hiệu có chất lượng tương tự như nhãn hiệu riêng. Ở Trung Quốc, người tiêu dùng ngày càng có ý thức về giá trị hơn và tích cực tìm kiếm các chương trình giảm giá và khuyến mãi. Điều này cho thấy người tiêu dùng vẫn đang gặp khó khăn về kinh tế và các chương trình ưu đãi là giải pháp thúc đẩy tiêu dùng.

5 hành vi người tiêu dùng trái ngược marketer cần biết trong năm 2025

(Nguồn tổng hợp: VnEconomy)

Các thương hiệu cần tìm cách cung cấp cho khách hàng giá trị thực tế, đáp ứng mong muốn và nhu cầu trải nghiệm của họ nhằm củng cố lòng trung thành của khách hàng lâu dài.

KẾT LUẬN

Mâu thuẫn trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng là điều quan trọng các marketer cần thấu hiểu sâu sắc để có thể đưa ra các chiến lược phù hợp. Việc cân bằng giữa công nghệ và yếu tố con người, cá nhân hóa và bảo mật, trực tuyến và trải nghiệm thực tế sẽ quyết định sự thành công trong việc xây dựng lòng trung thành và tăng trưởng bền vững. Lắng nghe, thấu hiểu và thích nghi với sự thay đổi sẽ không chỉ đáp ứng kỳ vọng của khách hàng mà còn tạo ra giá trị vượt trội, tăng lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu.

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi Ori Marketing Agency để khám phá thêm nhiều bài viết chất lượng khác nhé!