Case-study: KFC – Livestream bán gà rán, tưởng đùa nhưng thật
KFC là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc quảng bá sản phẩm thức ăn nhanh và hình thức giao hàng “cấp tốc” qua livestream. Cùng điểm lại những chiến lược và công thức thu hút khách hàng của doanh nghiệp gà rán nổi tiếng này nhé!
Xu hướng thị trường thúc đẩy
Livestream đang thay đổi cách các doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Tại Việt Nam, báo cáo cho thấy 62% các hoạt động mua sắm online có yếu tố livestream, đặc biệt trên nền tảng TikTok và Facebook nghìn người xem trực tiếp đến tạo ra doanh thu triệu đô chỉ trong vài giờ, livestream đã trở thành một công cụ không thể thiếu, đặc biệt trong các ngành thực phẩm, thời trang và bán lẻ .
KFC một thương hiệu thức ăn nhanh nổi bật với thương hiệu gà rán, dịch chuyển từ hình thức ăn trực tiếp tại cửa hàng, hotline delivery – food delivery trên các ứng dụng đặt đồ ăn, nay chủ động hòa mình vào xu thế livestream bán gà rán ship nhanh trong vòng 2 tiếng.
Thách thức đặt ra với sản phẩm “thức ăn nhanh”
Cụm từ “thức ăn nhanh” không chỉ giải nghĩa cho mặt chế biến mà còn là mong đợi của người dùng. KFC phải đảm bảo được yếu tố vận hành, làm sao khi vừa “chốt đơn” xong phải phân bổ nhanh đến các chi nhánh cửa hàng gần khu vực sinh sống của khách hàng. Đặc biệt độ thơm ngon của gà rán vẫn phải giữ nguyên vẹn dù có thay đổi hình thức quảng bá thế nào đi chăng nữa.
Đó là khâu vận hành, nếu với những thương hiệu F&B khác như Gogi, K-Pub họ chỉ quảng bá chương trình trong live, tập trung cao nhất về độ nhận diện. Bài tập của KFC phải giải đó là làm sao tương tác, thúc đẩy khách hàng thay đổi thói quen đặt thức ăn và tối ưu chi phí tổ chức cho mỗi phiên livestream nếu áp dụng đều đặn.
Combo ưu đãi và quà tặng để thúc đẩy hành vi
KFC đã tạo nên chiến dịch livestream độc đáo trên TikTok vào tháng 8/2024, với mục tiêu tăng cường tương tác và thúc đẩy doanh thu. Các bước chiến lược bao gồm tận dụng minigame và quà tặng đi kèm để kêu gọi khách hàng chốt đơn gà rán trực tiếp.
Ngoài ra, KFC còn áp dụng chiết khấu trực tiếp trong giỏ hàng, sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với order trực tiếp qua hotline, hoặc app giao hàng nếu không có voucher giảm giá. Combo quà tặng + minigame + voucher giảm giá cho thấy KFC muốn dốc toàn lực để thay đổi hành vi của tệp khách hàng này.
Lần đầu tiên, khách hàng chốt đơn gà rán trên livestream
Trong một buổi livestream kéo dài 2 giờ, KFC đã bán được hơn 15.000 suất gà rán, tăng trưởng 40% doanh thu so với hình thức bán hàng truyền thống trong cùng khoảng thời gian tương đương. Thương hiệu này cũng “thuận nước đẩy thuyền” quảng bá thương hiệu cho hàng ngàn người xem mới.
Đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ: “Việc ra mắt TikTok Shop mở ra một cơ hội hấp dẫn cho các thương hiệu F&B nổi tiếng như KFC. TikTok là nền tảng phát triển mạnh với nội dung video ngắn và hấp dẫn, rất phù hợp để KFC giới thiệu các món ăn của mình một cách đẹp mắt.
Hơn nữa, TikTok có lượng người dùng chủ yếu là giới trẻ, một đối tượng khách hàng quan trọng với các nhà hàng dịch vụ nhanh. Bằng cách tận dụng sức mạnh của marketing qua người ảnh hưởng và nội dung do người dùng tạo ra, KFC có thể xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên TikTok Shop, tăng cường nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số giao đồ ăn”.
Đối với thực khách, việc chọn món và được phục vụ ngay lập tức lúc này mới chỉ là khởi đầu. Sau KFC, sẽ có rất nhiều những thương hiệu khác “go livestream”, để khách hàng có thể trải nghiệm một tiêu chuẩn mới với món ăn nhanh.
Ở góc độ doanh nghiệp, khi tổ chức livestream, trước khi đạt được mục tiêu tăng trưởng về doanh số hoặc độ nhận diện, họ phải giải quyết câu chuyện làm sao để livestream tiếp cận được với nhiều người xem nhất, livestream trên nền tảng nào, lựa chọn KOC/KOS đồng hành với kinh phí phù hợp…
Livestream không chỉ là xu hướng, mà là tương lai của thương mại điện tử. KFC, thông qua các chiến lược sáng tạo, đã chứng minh rằng việc nắm bắt kịp thời công nghệ này có thể mang lại giá trị lớn lao.
AT Live Hub là một công cụ thuộc giải pháp tăng trưởng doanh số toàn diện Ecom Boost do ACCESSTRADE phát triển, doanh nghiệp có thể dễ dàng book phiên livestream dễ dàng như book vé xem phim. Chỉ cần lựa chọn khung giờ live phù hợp, doanh nghiệp sẽ tìm thấy host livestream/KOC/KOL phù hợp với lịch trình cùng thông tin rõ ràng để lựa chọn.
Nếu doanh nghiệp lo lắng về việc ít người xem và khó ra đơn, AT Live Hub sẽ tối ưu livestream xuất hiện đa nền tảng cùng lúc, giúp nhiều người xem thấy được trong khung giờ thuận lợi để họ sẵn sàng “chốt đơn”. Ngoài ra, sau khi livestream kết thúc, doanh nghiệp sẽ nhận được một báo cáo cụ thể về hiệu quả phiên live từ AT Live Hub, tất cả số liệu trong một bảng thống kê duy nhất nhằm tiết kiệm tối đa thời gian doanh nghiệp rà soát và đánh giá chất lượng.
Với sự hỗ trợ từ các công cụ mạnh mẽ như AT Live Hub, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh và xây dựng vị thế vững chắc trong lòng khách hàng.