Những xu hướng du lịch xa xỉ được giới nhà giàu “săn đón” trong năm 2025

Những xu hướng du lịch xa xỉ được giới nhà giàu “săn đón” trong năm 2025

Sự gia tăng tầng lớp trung lưu đã thúc đẩy nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ du lịch xa xỉ của giới nhà giàu tại Châu Á – Thái Bình Dương. Tìm kiếm cơ hội kinh doanh, tổ chức đám cưới và ngắt kết nối được coi là những xu hướng nổi bật định hình cách tận hưởng kỳ nghỉ hạng sang của giới nhà giàu trong năm 2025.

Sự gia tăng tầng lớp trung lưu thúc đẩy nhu cầu trải nghiệm du lịch xa xỉ tại Châu Á – Thái Bình Dương

Trong bối cảnh tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng tại Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), nhiều người sẵn sàng chi nhiều tiền cho du lịch hạng sang nhằm khẳng định vị thế đẳng cấp hoặc tận hưởng kỳ nghỉ một cách thầm lặng.

Nghiên cứu “New Luxe Landscapes – Emerging Luxury Travel Trends in Asia Pacific” của Marriott International thực hiện trên 1.200 du khách có giá trị tài sản ròng cao (HNW) đến từ các quốc gia Úc, Singapore, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc và Nhật Bản đã cho thấy, 68% du khách dự định lên kế hoạch chi tiêu cao hơn cho các kỳ nghỉ hạng sang trong 12 tháng tiếp theo và 33% lên kế hoạch tận hưởng bảy kỳ nghỉ xa xỉ ở các điểm đến quốc tế trong năm 2024.

Nghiên cứu cũng chỉ ra 74% du khách ưu tiên lựa chọn các điểm đến quốc tế nằm trong khu vực APAC cho các kỳ nghỉ ngắn 3 ngày và kỳ nghỉ dài 2 tuần. Trong đó, Úc, Nhật Bản, Hồng Kông, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan... trở thành các điểm đến hàng đầu được khách du lịch xa xỉ lựa chọn cho kỳ nghỉ kết hợp giữa giải trí và công tác (bleisure travel) khi có tới 73% lựa chọn loại hình du lịch kết hợp này.

Đáng chú ý, với 36% du khách hạng sang dự định tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng ven biển, các thiên đường nghỉ dưỡng biển đảo tại Việt Nam hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng thu hút giới nhà giàu tại APAC trong năm 2025.

Sự gia tăng tầng lớp trung lưu là động lực thúc đẩy sự nở rộ của xu hướng du lịch xa xỉ tại Châu Á – Thái Bình Dương.

Sự gia tăng tầng lớp trung lưu là động lực thúc đẩy sự nở rộ của xu hướng du lịch xa xỉ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Nguồn: Pexels

Tại Việt Nam, tăng trưởng tầng lớp trung lưu ở các thành phố lớn trở thành động lực chính thúc đẩy nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ hạng sang, bao gồm du lịch xa xỉ. Theo McKinsey, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng thêm 36 triệu người vào năm 2030, tập trung tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM và sẽ lan rộng đến các thành phố nhỏ hơn như Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng trong một thập kỷ tới đây.

Tuy nhiên, thay vì chi nhiều tiền cho kỳ nghỉ dài ngày, du khách Việt đang có xu hướng tối ưu ngân sách cho chuyến đi ngắn ngày để tăng trải nghiệm “sang chảnh” trong bối cảnh chi phí sinh hoạt gia tăng. Theo Booking.com, 66% du khách Việt sẵn sàng đặt dịch vụ lưu trú theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì lưu trú trong thời gian dài.

Nhận định về xu hướng du lịch hạng sang theo hướng tối ưu hóa ngân sách của du khách Việt, ông Varun Grover – Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam – cho biết: “Khách du lịch có thể chọn chỗ ở rẻ hơn nhưng họ sẽ không thỏa hiệp với trải nghiệm của mình. Du khách có thể sử dụng các dịch vụ spa, dịch vụ trọn gói trong ngày ở khu nghỉ dưỡng nhưng không lưu trú lại. Xu hướng này sẽ trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam”.

Những xu hướng định hình thị trường du lịch xa xỉ trong năm 2025

Sự nở rộ của làn sóng người trẻ giàu có “khao khát” trải nghiệm du lịch xa xỉ (aspiring luxury)

Bên cạnh giới thượng lưu và giới siêu giàu, thị trường du lịch xa xỉ đã chứng kiến sự nở rộ của phân khúc khách có giá trị tài sản ròng từ 100.000 đến 1 triệu USD với nhu cầu trải nghiệm du lịch xa xỉ cao.

Theo McKinsey, chiếm 35% tổng doanh thu ngành khách sạn xa xỉ trên toàn cầu vào năm 2023, phân khúc này bao gồm tầng lớp trung lưu khao khát trải nghiệm xa xỉ (aspiring luxury), đa phần thuộc thế hệ Millennials chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh cá nhân gắn với vẻ đẹp sang trọng và sành điệu. Do đó, họ thường tìm kiếm các trải nghiệm dịch vụ hạng sang mang đến cơ hội “đánh bóng” thương hiệu cá nhân gắn với sự xa hoa nhưng với một mức giá phải chăng.

Aspiring luxury chủ yếu thuộc thế hệ Millennials, sẵn lòng chi tiêu mạnh tay cho các dịp đặc biệt, ưa chuộng các dịch vụ xa xỉ từ các thương hiệu nổi tiếng...

Aspiring luxury chủ yếu thuộc thế hệ Millennials, sẵn lòng chi tiêu mạnh tay cho các dịp đặc biệt, ưa chuộng các dịch vụ xa xỉ từ các thương hiệu nổi tiếng...
Nguồn: Pexels

Chân dung về thị hiếu và hành vi du lịch của khách khao khát xa xỉ cũng được Mckinsey phát họa khi cho biết họ sẵn lòng chi tiêu mạnh tay cho các dịp đặc biệt, ưa chuộng các dịch vụ xa xỉ từ các thương hiệu nổi tiếng, coi trọng yếu tố giá trị dịch vụ tương xứng với số tiền bỏ ra, và mong muốn tham gia các chương trình thành viên như tích điểm và quy đổi điểm thành quà tặng giá trị. Các trải nghiệm mang đậm dấu ấn cá nhân và sang trọng được du khách khao khát xa xỉ hướng đến khi họ cho biết sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm tour di chuyển bằng máy bay trực thăng hoặc dịch vụ thưởng thức ẩm thực cao cấp (fine-dining).

Theo Euromonitor International, Millennials được dự báo chiếm 36% tổng cơ cấu dân số và có mức chi tiêu trung bình 26,1 triệu đồng vào năm 2040. Các thương hiệu khách sạn cao cấp có thể mở rộng hướng tiếp cận đối tượng khách hàng này bằng bữa ăn chào đón miễn phí tại nhà hàng sang trọng, cung cấp dịch vụ phòng tiêu chuẩn với giá cả phải chăng, áp dụng chương trình tích điểm thành viên qua ứng dụng của thương hiệu bên cạnh kinh doanh các dịch vụ siêu sang dành cho giới thượng lưu.

Biến kỳ nghỉ xa xỉ thành cơ hội kinh doanh và ngày vui trọng đại

Sở hữu những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, Việt Nam được đánh giá là điểm đến tiềm năng thu hút giới tài phiệt và các gia đình thượng lưu có nhu cầu tổ chức lễ cưới và tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh.

Những xu hướng du lịch xa xỉ được giới nhà giàu “săn đón” trong năm 2025

Giới thượng lưu Ấn Độ dẫn đầu xu hướng du lịch gắn với lễ cưới xa hoa tại các thiên đường nghỉ dưỡng.
Nguồn: Pexels

Theo Marriott International, Việt Nam nằm trong Top 10 điểm đến dự định được lựa chọn bởi khách nhà giàu Ấn Độ cho kỳ nghỉ xa xỉ nói chung và sự kiện đám cưới của các cặp đôi Ấn Độ nói riêng. Trải nghiệm ẩm thực với các món ăn chất lượng trong các nhà hàng cao cấp, chuỗi hoạt động đa dạng phù hợp với gia đình đa thế hệ, hoạt động hòa mình vào thiên nhiên và các dịch vụ được “đo ni đóng giày” là những tiêu chí hàng đầu được các cặp đôi, giới thượng lưu Ấn Độ cân nhắc khi lựa chọn điểm đến quốc tế cho kỳ nghỉ xa xỉ.

Những khám phá này mở ra nhiều triển vọng để các thiên đường nghỉ dưỡng tại Việt Nam như Phú Quốc, Đà Nẵng chú trọng việc đón đầu xu hướng du lịch lễ cưới bằng các sản phẩm/dịch vụ được thiết kế theo nhu cầu, thực đơn ẩm thực phù hợp với người Ấn Độ và đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp.

Được thúc đẩy bởi xu hướng du lịch hạng sang kết hợp kinh doanh và giải trí (bleisure), ngày càng nhiều du khách tại APAC tận dụng kỳ nghỉ xa xỉ để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh hoặc đầu tư mạo hiểm. Họ được gọi là Venture Travelist thuộc những chủ doanh nghiệp, nhà tài phiệt trẻ từ 18-34 tuổi mong muốn tìm kiếm các cơ hội kinh doanh trong suốt kỳ nghỉ xa xỉ.

Nghiên cứu của Marriott International cho thấy, 8 trong 10 du khách Venture Travelist sẽ ưu tiên lựa chọn các điểm đến ít người biết đến nhưng giàu tiềm năng cho phép họ đầu tư kinh doanh. Venture Travelist ưu tiên du lịch cùng người thân và gia đình để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trong các cuộc thương thảo với đối tác. Họ ưa chuộng chuyến đi dài 2,5 tuần, sẵn sàng chi trả cao cho các dịch vụ đẳng cấp và coi trọng yếu tố chất lượng vượt ngoài kỳ vọng và không gian trải nghiệm thoải mái.

Ngoài ra, với mục tiêu tìm kiếm các cơ hội kinh doanh béo bở, những nhà đầu tư trẻ sẽ ưu tiên khám phá các thành phố thứ cấp (Secondary City) và gặp gỡ các đối tác làm ăn triển vọng để thỏa thuận và ký kết các hợp đồng đầu tư giá trị. Do đó, họ có nhu cầu tìm kiếm một không gian riêng tư, sang trọng trong các nhà hàng đẳng cấp để cùng đối tác thưởng thức các bữa ăn chất lượng, tổ chức cuộc hội họp và “chốt deal”.

Xu hướng tìm kiếm cơ hội kinh doanh thông qua kỳ nghỉ xa xỉ mở ra cơ hội để các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Việt Nam “săn đón” bằng việc triển khai các gói combo kết hợp giữa dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí và sử dụng phòng hội họp với không gian riêng tư và được lắp đặt các tiện ích, tiện nghi hiện đại.

Venture Travelist thuộc những chủ doanh nghiệp, nhà tài phiệt trẻ từ 18-34 tuổi mong muốn tìm kiếm các cơ hội kinh doanh trong suốt kỳ nghỉ xa xỉ.

Venture Travelist thuộc những chủ doanh nghiệp, nhà tài phiệt trẻ từ 18-34 tuổi mong muốn tìm kiếm các cơ hội kinh doanh trong suốt kỳ nghỉ xa xỉ.
Nguồn: Luxury Group Marriott International

Ngắt kết nối công nghệ để mở ra những kết nối với những trải nghiệm chân thực

Không thể phủ nhận sức mạnh của công nghệ, mạng xã hội trong việc hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin nhanh chóng và đặt dịch vụ dễ dàng. Thế giới rộng lớn được hội tụ trong một chiếc điện thoại bé nhỏ. Tuy nhiên, việc dành quá nhiều thời gian lướt mạng xã hội trong vô thức và sự mất tập trung, sao nhãng bởi các thông báo liên tục từ các ứng dụng di động đã khiến nhiều người lựa chọn du lịch ngắt kết nối.

Nghiên cứu của McKinsey và Marriott International đã chỉ ra, ngắt kết nối với các thiết bị công nghệ kỹ thuật số (digital detoxing/switch off) là một trong những lý do chính thôi thúc các du khách tận hưởng kỳ nghỉ hạng sang một cách trọn vẹn mà không bị gián đoạn trong 2024.

Trong thời đại công nghệ lên ngôi đã làm suy giảm khả năng tập trung của người dùng, xu hướng ngắt kết nối được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2025. Nghiên cứu “Xu hướng du lịch 2025” của Hilton cho thấy, 20% du khách trên toàn cầu cho biết họ sẽ tạm trút bỏ thói quen cập nhật tin tức trực tuyến từ các thiết bị kỹ thuật số và 24% thừa nhận mong muốn tắt nguồn điện thoại và tắt thông báo mạng xã hội trong suốt chuyến đi.

Xu hướng du lịch ngắt kết nối đã phản ánh du khách ngày càng quan tâm đến việc tận hưởng những phút giây thư giãn trọn vẹn, trân trọng sự có mặt và hiện diện của họ trong mọi khoảnh khắc trải nghiệm.

Du lịch ngắt kết nối giúp du khách tận hưởng những phút giây thư giãn trọn vẹn, trân trọng sự có mặt và hiện diện của họ trong mọi khoảnh khắc trải nghiệm.

Du lịch ngắt kết nối giúp du khách tận hưởng những phút giây thư giãn trọn vẹn, trân trọng sự có mặt và hiện diện của họ trong mọi khoảnh khắc trải nghiệm.
Nguồn: Luxury Group Marriott International

Một nghiên cứu của Đại học California được công bố năm 2023 đã cho thấy, thời gian tập trung trung bình của người dùng vào nội dung trên màn hình trước khi chuyển sang nội dung khác đã suy giảm đáng kể từ 2,5 phút vào năm 2004 xuống 75 giây năm 2012 và chỉ còn 47 giây vào năm 2023. Hệ quả của việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trực tuyến có chất lượng kém trên mạng xã hội mà không có sự chắt lọc không chỉ làm tiêu hao năng lượng, mà còn làm suy giảm trạng thái tinh thần, trí tuệ của người dùng.

Mới đây, Nhà xuất bản Đại học Oxford vừa công bố từ nổi bật nhất năm 2024 là “brain rot” – nêu bật mối quan ngại về người dùng đặc biệt giới trẻ rơi vào trạng thái mệt mỏi đến kiệt sức do lạm dụng các liều dopamine quá mức khi lướt mạng xã hội.

Trong thời đại công nghệ nghe nhìn với các nội dung ngắn đã làm suy giảm khả năng tập trung của người dùng, du lịch ngắt kết nối là lựa chọn lý tưởng để mở ra cánh cửa của những sự kết nối đích thực và ý nghĩa, qua đó giúp chủ thể rèn luyện khả năng chuyên chú và giữ cho “tâm bất biến giữa cuộc đời vạn biến”.

Đó là khi du khách tạm gác lại mọi bộn bề lo toan và chiếc điện thoại sang một bên để hoàn toàn đắm chìm trong sự thư giãn tuyệt vời cho tâm hồn tại khu nghỉ dưỡng hài hòa với thiên nhiên, thưởng thức một bữa ăn ngon với hương vị và mùi vị hấp dẫn đánh đánh thức các giác quan.