Coca-Cola và Grab mở rộng quan hệ đối tác, mang đến trải nghiệm tiêu dùng sáng tạo tại Đông Nam Á
Thời gian tới, Coca-Cola sẽ hợp tác với GrabAds trong hàng loạt chiến dịch theo khu vực và thị trường, tận dụng hệ sinh thái toàn diện (full-funnel) của nền tảng này để gia tăng hiệu quả, thu hút người tiêu dùng trong khu vực theo cả hai hình thức – trực tuyến và trực tiếp.
Ngày 4/12 vừa qua, Grab và Coca-Cola thông báo về việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược tại Đông Nam Á nhằm gia tăng hiệu quả thu hút người tiêu dùng. Mối quan hệ hợp tác sẽ kết hợp giữa mạng lưới bán lẻ trực tiếp rộng khắp của Coca-Cola cùng mạng lưới trực tuyến rộng lớn của Grab, từ đó tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho người tiêu dùng, giúp họ thưởng thức đồ uống Coca-Cola theo cách thú vị hơn.
Sáng kiến này là một cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác hiện tại giữa hai công ty, hướng đến việc thúc đẩy trải nghiệm của khách hàng và mở ra các cơ hội tăng trưởng cho Coca-Cola cũng như các đại lý bán hàng và nhà phân phối của hãng trong khu vực.
Cụ thể, Coca-Cola sẽ hợp tác với Grab trong nhiều chiến dịch và sáng kiến khác nhau trong khu vực, bao gồm các kênh trực tuyến lẫn bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, tận dụng hệ sinh thái truyền thông thương mại toàn diện của GrabAds.
Coca-Cola cũng sẽ khai thác dữ liệu giao dịch đầu tiên của GrabAds để phân tích dữ liệu khách hàng phù hợp với những phân khúc mục tiêu, đồng thời sử dụng sự sáng tạo của các nền tảng quảng cáo trực tuyến và trực tiếp (online-to-offline – O2O) này để tạo ra các các chiến dịch được “đo ni đóng giày” cho các đối tượng khách hàng, nhằm thúc đẩy tương tác và tăng doanh số bán hàng. Một nghiên cứu gần đây, do GrabAds và Kantar thực hiện, cho thấy 79% người tiêu dùng Đông Nam Á có hành vi mua sắm trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng cùng lúc.
Tiếp tục tạo ra những khoảnh khắc trọn vị với Coca-Cola Foodmarks
Là một phần trong quan hệ đối tác mở rộng, Coca-Cola sẽ tiếp tục triển khai chiến dịch Foodmarks trên GrabAds tại một số thành phố ở Đông Nam Á. Chiến dịch lần này sẽ mời người dùng khám phá những địa danh ẩm thực đường phố chưa được biết đến – hay gọi tắt là Foodmarks – tại các thành phố tham gia chiến dịch thông qua ứng dụng Grab.
Dù ăn tối bên ngoài bằng cách đặt xe Grab hay gọi đồ ăn về nhà thông qua GrabFood, người dùng đều có thể tận hưởng sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực đường phố thơm ngon và Coca-Cola mát lạnh. Tất cả sẽ được gói gọn trong những combo đặc biệt từ các quán ăn, nhà hàng nổi bật.
Chiến dịch này được thực hiện thông qua hàng loạt quảng cáo masthead (quảng cáo xuất hiện trên đầu trang chủ) và quảng cáo tự nhiên trong ứng dụng, nhắm đến những người dùng đang tìm kiếm các lựa chọn ăn uống mới.
Sau những kết quả khả quan từ lần ra mắt Coca-Cola Foodmarks tại Việt Nam vào đầu năm nay, thương hiệu đã ghi nhận mức tăng trưởng chung đạt mức 27% doanh số bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và tăng 11% số lượng đơn đặt hàng được giao. Đồng thời chiến dịch này cũng kích hoạt thành công tại Thái Lan. Thời gian tới, Coca-Cola sẽ tiếp tục triển khai các chiến dịch tương tự tại các thành phố Đông Nam Á khác vào cuối năm nay.
Thúc đẩy tăng trưởng cho các đối tác thương mại với định dạng quảng cáo đa kênh (omnichannel)
Coca-Cola cũng đang hợp tác với Grab nhằm hỗ trợ các đối tác thương mại tăng doanh số bán hàng thông qua một số chiến dịch đa kênh. Trong đó có một chiến dịch làm video được đội ngũ kinh doanh của Coca-Cola tận dụng để giúp các quán ăn và nhà hàng thiết kế và sử dụng các gói khuyến mãi trực tuyến của Coca-Cola trên Grab. Từ đó, chiến dịch giúp họ quảng bá rộng rãi hơn thông qua ứng dụng GrabAds, cũng như thông qua các sản phẩm dùng thử.
Các chiến dịch đã mang lại nhiều kết quả tích cực: đơn cử như một chiến dịch dùng thử sản phẩm Lemon Dou được thực hiện vào tháng 3 năm nay tại Metro Manila, Philippines, đã giao thành công 50.000 mẫu Coke Zero qua các đại lý của GrabFood, qua đó tạo ra sự quan tâm và tương tác mạnh mẽ.
Tại Việt Nam, vào đầu năm nay, Coca-Cola cũng đã ra mắt chiến dịch làm mới nhận diện, thay biểu tượng người lái xe màu xanh lá cây của Grab bằng logo Coca-Cola trên bản đồ giao hàng theo thời gian thực.
Coke&Go: Thanh toán trực tuyến liền mạch, mua hàng trực tiếp nhanh gọn
Coca-Cola và Grab cũng đã hợp tác trong chiến dịch Coke&Go. Chiến dịch này mang đến sự tiện lợi và tính liền mạch cho người tiêu dùng am hiểu công nghệ trên khắp Singapore.
Sáng kiến này cho phép người tiêu dùng sử dụng ứng dụng Grab để mua hàng trực tiếp từ các tủ bán hàng thông minh của Coca-Cola một cách đơn giản bằng cách quét mã QR. Việc mua hàng có thể được hoàn tất một cách dễ dàng thông qua những phương thức thanh toán không tiền mặt đã được liên kết với tài khoản Grab của người tiêu dùng.
Coke&Go dự kiến sẽ được triển khai tại hàng trăm địa điểm trên khắp Singapore vào đầu năm tới, với kế hoạch mở rộng khu vực dựa trên phản hồi của người tiêu dùng.
Ông Sam Way, Phó Chủ Tịch phụ trách Văn phòng Tăng trưởng Ứng dụng số của Coca-Cola ASEAN và Nam Thái Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi quan hệ đối tác với Grab được đưa lên một tầm cao mới. Với cam kết tăng trưởng, đổi mới và làm hài lòng khách hàng từ phía Coca-Cola, việc tận dụng nền tảng truyền thông bán lẻ của GrabAds sẽ giúp chúng tôi tăng sự hiện diện trực tuyến, từ đó bổ sung cho mạng lưới bán lẻ trực tiếp tại cửa hàng ngày càng lớn mạnh”.
Ông khẳng định, với tỉ lệ người sử dụng kỹ thuật số đang bùng nổ ở Đông Nam Á, quan hệ đối tác này cho phép các quán ăn, nhà hàng và đại lý gia tăng nhận diện thương hiệu, thu hút người mua sắm ở cả hai hình thức, tạo ra mối liên hệ sâu sắc hơn với Coca-Cola trên khắp các điểm chạm.
Ông Ken Mandel, Giám đốc Điều hành khu vực kiêm Người đứng đầu phụ trách GrabAds và Doanh nghiệp, chia sẻ: “Coca-Cola là đối tác lâu đời và đáng quý của Grab. Chúng tôi rất vui mừng được củng cố mối quan hệ hợp tác này thông qua những chiến dịch mới mẻ và thú vị. Để đạt được hiệu quả toàn diện, điều quan trọng là các đối tác thương mại phải có mặt ở nơi người tiêu dùng đang sinh sống, dù là trực tuyến hay ngoại tuyến. Điều này cũng bao gồm việc tận dụng các nền tảng O2O của chúng tôi để cung cấp những trải nghiệm đa kênh sáng tạo, không chỉ thúc đẩy kết quả kinh doanh thực tế mà còn xây dựng sự gắn bó với thương hiệu”.
Theo báo cáo năm 2024 của Kantar, Coca-Cola tiếp tục là thương hiệu được tiêu thụ nhiều nhất thế giới trong năm thứ 12 liên tiếp, với 2,6% mức tăng trưởng về độ thâm nhập hộ gia đình và gần 8,3 tỷ lượt mua hàng của người tiêu dùng. Và cứ 2 người sẽ có 1 người tiêu dùng trong khu vực sử dụng các siêu ứng dụng hàng ngày như Grab.
Coca-Cola hiện có thể kết nối với một lượng lớn người tiêu dùng sẵn sàng mua sắm, ngày càng tăng trên nền tảng Grab. Quan hệ đối tác được củng cố chặt chẽ hơn giữa Coca-Cola và Grab sẽ tiếp nối bảng thành tích chung của cả hai doanh nghiệp. Từ năm 2022 đến năm 2023, Coca-Cola và Grab đã giúp các đối tác Coca-Cola trên thị trường toàn Đông Nam Á tối ưu hóa cửa hàng trực tuyến của họ, tạo ra mức tăng 6% đơn đặt hàng Coca-Cola và 12% số lượng các quán ăn và nhà hàng bán đồ uống của Coca-Cola.