Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chạy quảng cáo trên Facebook
Quảng cáo trên Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhờ vào khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu mạnh mẽ. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo trên Facebook là mối quan tâm lớn đối với các nhà quảng cáo, đặc biệt khi nền tảng này liên tục thay đổi thuật toán và phương thức tính phí. Trong bài viết dưới đây Dinos Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo trên Facebook và cách tối ưu hóa để đạt hiệu quả cao nhất.
Chi phí quảng cáo trên Facebook mới nhất 2024 là bao nhiêu?
Chi phí quảng cáo trên Facebook sẽ không có một mức giá cụ thể mà sẽ biến động và tùy thuộc vào nhiều yếu tố như ngành, thời gian, hàng hóa, giá thầu và ngân sách quảng cáo. Từ các ngân sách mà bạn đã thiết lập sẵn Facebook sẽ phân bố quảng cáo của bạn sao cho tối ưu và phù hợp nhất.
Ví dụ bạn để ngân sách quảng cáo của bạn là 20 triệu trong 1 tuần và mỗi ngày chi tiêu 2 triệu. Qua đó Facebook sẽ dựa vào ngân sách và mục tiêu của bạn để tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng. Chi phí quảng cáo sẽ không cố định mà còn tùy thuộc vào việc quảng cáo đó tiếp cận đến người dùng như nào, có hiệu quả không?. Nhưng sự chênh lệch sẽ không quá lớn và sẽ được phân bổ để tiêu hết 20 triệu trong 1 ngày.
Mức chi phí quảng cáo trên Facebook theo tăng lưu lượng truy cập
Đây là quảng cáo Facebook thu hút các khách hàng tăng lưu lượng truy cập qua call to action( lời kêu gọi ) như:” truy cập ngay, tìm hiểu thêm…”
Chi phí CPC (Cost per Click)
CPC(Cost Per Click) Là chi phí được tính trên mỗi lượt nhấp vào quảng cáo, phù hợp cho các chiến dịch quảng cáo lưu lượng truy cập. Ta có công thức tính chi phí mỗi lượt nhấp là:
CPC = Tổng chi phí quảng cáo x Số lần click chuột
Chi phí CPM ( Cost per Mile)
CPM là chi phí tính trên mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo. Loại chi phí này phù hợp cho các doanh nghiệp muốn tăng độ nhận diện thương hiệu. Công thức tính chi phí cho 1000 lần hiển thị là:
CPM = (tổng chi phí quảng cáo/số lượt hiển thị) x 1000
Chi phí CPV ( Cost per view)
CPV là chi phí tính trên mỗi lượt xem video, thường áp dụng cho quảng cáo video trên Facebook. Công thức tính chi phí cho mỗi lượt xem video sẽ là:
CPV = Tổng chi phí cho quảng cáo / Số lần video đó được xem
Chi phí CPA ( Cost per action)
CPA là chi phí tính trên mỗi hành động cụ thể từ người dùng, ví dụ như đăng ký hoặc mua hàng. Công thức tính CPA là:
CPA = tổng chi phí quảng cáo x số lần hành động hoàn thành
Chi phí CPL ( Cost per like)
CPL( Cost Per Like) là chi phí được tính trên mỗi lượt thích trang từ người dùng, phù hợp cho các doanh nghiệp muốn tăng độ nhận diện thông qua lượt thích trang. Chi phí này được tính theo công thức:
CPL = Tổng chi phí quảng cáo / Số lượt like
Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chạy quảng cáo trên Facebook
Có nhiều yếu tố để xác định chi phí cho quảng cáo. Nếu hiểu rõ ràng được những yếu tố đó, bạn sẽ tối ưu được chi phí quảng cáo cho mình. Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng chính đến chi phi quảng cáo trên Facebook của bạn. Dưới đây sẽ là một vài yếu tố mà bạn nên lưu ý cho chi phí quảng cáo trên Facebook:
Đối tượng (Audience)
Đối tượng mục tiêu là yếu tố quan trọng đầu tiên bạn phải nắm rõ. Đối tượng càng chi tiết và phù hợp với sản phẩm, chi phí quảng cáo càng hiệu quả. Hãy phân tích và thu hẹp đối tượng tiềm năng để tối ưu được chi phí tránh phung phí tiền chạy quảng cáo vào những đối tượng không phù hợp với sản phẩm của bạn.
Mục tiêu của quảng cáo (Facebook Ad Objectives)
Mục tiêu cụ thể như tăng nhận diện thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập hay chuyển đổi đều ảnh hưởng đến chi phí. Các mục tiêu đòi hỏi nhiều tài nguyên như chuyển đổi sẽ tốn chi phí cao hơn. Vì vậy, bạn cần cân nhắc phân chia từng mục tiêu quảng cáo khác nhau qua từng giai đoạn khác nhau và phù hợp với mục tiêu của mà bạn tập trung vào qua nhiều giai đoạn.
Ngân sách quảng cáo (Budget)
Ngân sách càng lớn sẽ giúp quảng cáo tiếp cận được nhiều người dùng hơn hiệu quả sẽ càng cao, nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí. Vì vậy, bạn có thể xem xét cân nhắc các yếu tố khác để mang lại hiệu quả cho quảng cáo.
Giá thầu (Bid)
Facebook cho phép đặt giá thầu tự động hoặc thủ công. Giá thầu thủ công sẽ cho phép bạn kiểm soát được số tiền mà bạn chi trả cho quảng cáo. Tuy nhiên, có khả năng bạn sẽ bỏ qua những khách hàng tiềm năng nếu đặt giá thầu quá thấp. Hãy thật sự kỹ càng khi chọn phương pháp này nhé.
Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm thì hãy chọn đặt giá thầu tự động. Facebook sẽ tự động tối ưu hóa cho bạn để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, cách này còn tồn tại nhược điểm đó là bạn có thể sẽ khó khăn trong
Vị trí đặt quảng cáo
Quảng cáo có thể xuất hiện trên bảng tin, Instagram, hay Messenger. Mỗi vị trí có chi phí khác nhau do lượng tương tác và tầm nhìn khác nhau. Ví dụ: quảng cáo ở vị trí tiềm năng hơn thì có chi phí đắt tiền hơn vì đây là nơi người dùng hay chú ý nhiều. Vì vậy bạn nên cân nhắc việc đặt vị trí các quảng cáo sao cho phù hợp.
Ngành
Ngành hàng cạnh tranh cao như thời trang, tài chính, và sức khỏe thường có chi phí quảng cáo cao hơn do mức độ cạnh tranh cao.
Đối thủ cạnh tranh
Số lượng đối thủ và sự cạnh tranh trong ngành ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo. Ngành nào có nhiều đối thủ cùng chạy quảng cáo thì chi phí cũng sẽ tăng. Vì vậy nếu không có nhiều kinh phí, hãy chọn thời điểm để sao cho quảng cáo được tối ưu nhất.
Thời gian trong năm
Một số thời điểm như mùa lễ Tết hoặc các sự kiện đặc biệt có thể làm tăng chi phí quảng cáo do nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh quảng cáo trong giai đoạn này.
Các cách giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo trên Facebook
Để đạt được hiệu quả cao nhất với ngân sách quảng cáo, việc tối ưu hóa chi phí trên Facebook được coi là yếu tố quan trọng mà mọi nhà quảng cáo cần lưu ý. Dưới đây sẽ là những cách giúp bạn tối ưu hóa chi phí quảng cáo trên Facebook một cách hiệu quả:
Chọn mục tiêu quảng cáo rõ ràng
Lựa chọn mục tiêu quảng cáo cụ thể giúp tối ưu hóa ngân sách và tránh lãng phí. Nếu bạn chọn sai mục tiêu quảng cáo, việc này có thể ảnh hưởng đến chi quý quảng cáo và quá trình marketing trên Facebook của bạn.
Phân tích và chọn đối tượng
Xác định đối tượng mục tiêu chính xác để tăng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo. Điều này giúp cho bạn sẽ tiếp cận được các khách hàng tiềm năng, mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao. Nhưng mức giá cho quảng cáo cũng sẽ cao hơn bình thường. Từ đó, hãy tùy chỉnh mục tiêu, chọn đối tượng phù hợp cho mục tiêu quảng cáo mà bạn đang nhắm tới.
Đặt giá thầu hợp lý
Cân nhắc đặt giá thầu phù hợp với ngân sách của bạn nhưng cũng đảm bảo rằng quảng cáo có khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu. Hãy đảm bảo theo dõi và dựa trên hiệu suất quảng cáo của bạn
Tối ưu nội dung và hình ảnh video
Nội dung hấp dẫn, hình ảnh chất lượng sẽ giúp tăng mức độ tương tác và giảm chi phí. Khi có nội dung chất lượng hấp dẫn, bạn sẽ tăng được tỷ lệ tương tác và chốt đơn của khách hàng.
A/B Testing (Thử nghiệm A/B)
Kiểm tra các phiên bản quảng cáo khác nhau để xác định chiến dịch nào hiệu quả nhất. Qua đó hãy dựa trên kết quả thử nghiệm, xem quảng cáo nào tốt nhất và sử dụng nó để tối ưu hóa hiệu suất.
Theo dõi hiệu suất của quảng cáo
Liên tục theo dõi và điều chỉnh quảng cáo để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Hãy theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, chi phí mỗi hành động và ROI để đánh giá hiệu quả của chiến dịch nhé.
Remarketing và Retargeting
Sử dụng chiến dịch remarketing để tiếp cận lại khách hàng đã từng ghé thăm, tương tác với trang của bạn, tăng cơ hội chuyển đổi.
Kết luận
Việc nắm rõ các yếu tố tác động đến chi phí quảng cáo trên Facebook sẽ giúp bạn dễ dàng tối ưu hóa ngân sách và nâng cao hiệu quả cho các chiến dịch. Hy vọng bài viết này của Dinos Việt Nam đã mang đến những thông tin hữu ích để bạn có thể áp dụng vào chiến lược quảng cáo của mình, từ đó tối đa hóa lợi nhuận và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu trên nền tảng Facebook.
Xem chi tiết tại: https://dinos.vn/chi-phi-quang-cao-tren-facebook/