OpenAI cân nhắc triển khai quảng cáo nhằm tăng trưởng doanh thu
OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, đang xem xét kế hoạch tích hợp quảng cáo vào các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) của mình, nhằm tìm kiếm nguồn doanh thu mới trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình hoạt động vì lợi nhuận.
Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, bà Sarah Friar – Giám đốc Tài chính của OpenAI – tiết lộ rằng công ty AI trị giá 150 tỷ USD này đang cân nhắc mô hình quảng cáo, đồng thời nhấn mạnh sẽ “cẩn trọng trong việc lựa chọn thời điểm và cách thức triển khai”.
Thu hút nhân tài quảng cáo từ các đối thủ công nghệ lớn
Theo phân tích của tờ Financial Times và thông tin từ nhiều nguồn, sau khi nhận được khoản đầu tư 6,6 tỷ USD vào tháng 10, OpenAI đã tuyển dụng nhiều chuyên gia quảng cáo từ các đối thủ công nghệ lớn như Meta và Google.
Tuy vậy, trong một tuyên bố bổ sung sau cuộc phỏng vấn, bà Friar khẳng định: “Mô hình kinh doanh hiện tại của chúng tôi đang tăng trưởng nhanh chóng và có nhiều tiềm năng. Dù sẵn sàng khám phá các nguồn doanh thu mới trong tương lai, hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể về việc triển khai quảng cáo”.
OpenAI đang nỗ lực đẩy mạnh doanh thu từ các sản phẩm hiện có, bao gồm công cụ tìm kiếm tích hợp AI, nhằm tận dụng lợi thế trong lĩnh vực AI đang bùng nổ. Trong khi đó, đối thủ nhỏ hơn của OpenAI, Perplexity đã bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trên công cụ tìm kiếm AI của mình.
Bà Friar, người từng giữ các vị trí lãnh đạo tại Nextdoor, Square và Salesforce, nhấn mạnh vào bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo của đội ngũ lãnh đạo, bao gồm cả ông Kevin Weil, Giám đốc Sản phẩm của công ty.
Ông Kevin Weil là một nhân vật chủ chốt từng xây dựng các sản phẩm hỗ trợ quảng cáo cho Instagram, X và hiện đang dẫn dắt mảng sản phẩm tại OpenAI. Bà Sarah Friar chia sẻ: “Điều tích cực là Kevin Weil, với kinh nghiệm từ Instagram, hiểu rõ cách thức tích hợp quảng cáo”.
Tháng 5 vừa qua, OpenAI cũng tuyển dụng ông Shivakumar Venkataraman, cựu lãnh đạo đội ngũ quảng cáo tìm kiếm của Google vào vị trí Phó Chủ tịch.
Quảng cáo từ lâu đã là chiến lược hái ra tiền của các tập đoàn công nghệ lớn như Google và Meta, nhờ tận dụng quy mô khổng lồ của lượng người dùng trực tuyến. Tuy nhiên, nội bộ lãnh đạo OpenAI vẫn còn tranh luận về cách quảng cáo có thể hiện diện trên nền tảng của họ.
Sam Altman, CEO của OpenAI, đang dần ủng hộ ý tưởng này, dù công ty vẫn ưu tiên các nguồn doanh thu khác trong ngắn hạn.
Chi phí khổng lồ thúc đẩy tìm kiếm nguồn thu mới
OpenAI, một trong những công ty tư nhân có giá trị lớn nhất Thung lũng Silicon với mức định giá 150 tỷ USD đang trong quá trình tái cấu trúc thành doanh nghiệp vì lợi nhuận. Tuy nhiên, chi phí khổng lồ để đào tạo các mô hình AI tiên tiến đang tạo áp lực lớn cho các startup AI như OpenAI, Anthropic và xAI của Elon Musk, buộc họ liên tục huy động vốn và tìm kiếm các cách thương mại hóa công nghệ.
Doanh thu hàng năm của OpenAI hiện đạt khoảng 4 tỷ USD, nhờ thành công vượt bậc của ChatGPT – chatbot AI ra mắt cách đây hai năm, hiện thu hút hơn 250 triệu người dùng hàng tuần. Dẫu vậy, công ty dự kiến sẽ tiêu tốn hơn 5 tỷ USD trong ngắn hạn để duy trì đà phát triển các mô hình AI “tiên phong”.
Nguồn doanh thu lớn nhất của OpenAI đến từ việc cung cấp quyền truy cập API cho các doanh nghiệp và nhà phát triển, cùng với việc bán giấy phép sử dụng ChatGPT cho cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, mảng API không mang lại lợi nhuận cao, khiến OpenAI phải cân nhắc các lựa chọn khác, trong đó có quảng cáo.
Bà Friar nhận định mô hình quảng cáo có nhiều hạn chế, bao gồm sự nhạy cảm với chu kỳ kinh tế và việc khiến các công ty chuyển trọng tâm từ người dùng sang nhà quảng cáo. “Tôi không bài trừ quảng cáo, nhưng hiện tại chúng tôi còn nhiều cơ hội dễ tiếp cận hơn với cách làm hiện nay”, bà nói.
OpenAI hiện tại vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm tập trung vào việc cải thiện hiệu suất học tập và làm việc cho người dùng, cũng như phát triển công cụ tìm kiếm tích hợp AI, với hy vọng tận dụng tiềm năng trong bối cảnh thị trường AI đang bùng nổ.
Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Financial Times