Xu hướng phân tích môi trường kinh doanh bằng công nghệ GIS

Xu hướng phân tích môi trường kinh doanh bằng công nghệ GIS ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu. Ngày nay, việc sử dụng kết hợp hệ thống thông tin địa lý (GIS) và trí tuệ kinh doanh giúp các công ty vận hành tốt hơn, tăng năng suất, đồng thời cắt giảm chi phí tối ưu. Các ứng dụng kết nối GIS và BI cho phép doanh nghiệp theo dõi nhân viên, tài sản và thiết bị, đồng thời thu thập và phân tích dữ liệu trong thời gian thực từ đó đưa ra quyết định đúng nhất.

GIS lưu trữ thông tin địa lý bằng kỹ thuật số và các doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để thực hiện phân tích và ra quyết định hiệu quả về các tài sản hiện trường. Việc hợp nhất cơ sở dữ liệu của công ty với phần cứng và phần mềm GIS, giúp các công ty hình dung rõ hơn các mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp.

Lợi ích của việc phân tích môi trường kinh doanh thông qua GIS/BI

Các lợi ích của việc sử dụng GIS / BI bao gồm:

  • Dữ liệu BI cung cấp cái nhìn thống về nhu cầu thông tin của tổ chức để xác định và ưu tiên các kế hoạch chính
  • Giám sát các quy trình kinh doanh chính
  • Truyền đạt ngay kiến ​​thức vận hành
  • Tổ chức các báo cáo và mô hình hiển thị các quan điểm kinh doanh về dữ liệu
  • Cải thiện khả năng phân tích và ra quyết định
  • Quản lý hiệu suất của tổ chức

Trước đây GIS được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực tài nguyên, môi trường và lâm nghiệp, quy hoạch đô thị… Nhưng hiện nay GIS đã được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có lĩnh vực kinh doanh, cụ thể là phân tích môi trường kinh doanh bằng công nghệ GIS nhằm tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh, nắm bắt nhu cầu khách hàng.

Các ngành công nghiệp khác nhau, dù là công hay tư, đều có thể sử dụng các ứng dụng GIS/BI vào bất kỳ khung hệ thống thông tin. Điều này giúp giải thích cụ thể hơn thông tin về hậu cần, quản lý địa điểm và cơ sở, tiếp thị, ra quyết định, lập kế hoạch và các chức năng khác.

Phân tích môi trường kinh doanhỨng dụng GIS trong công tác chọn địa điểm kinh doanh và hình dung rõ hơn các mối quan hệ giữa khách hàng với nhà cung cấp đang trở thành xu hướng

GIS/BI trong quản lý quan hệ khách hàng

GIS/BI được xem là công cụ thu thập dữ liệu khách hàng. Mối quan hệ không gian do GIS xác định có thể được sử dụng để phân tích tần suất mua sắm của khách hàng; Điều chỉnh giờ làm việc theo thời gian mua sắm của khách hàng, thay đổi yêu cầu về giá cả và hàng tồn kho của vị trí; Xác định vị trí thuận lợi cho các mặt tiền cửa hàng bổ sung và thậm chí thực hiện các chiến dịch quảng cáo được nhắm mục tiêu.

GIS/BI cải thiện độ chính xác của dữ liệu và quản lý hệ thống

Sử dụng GIS / BI mang đến nhiều lợi ích trong lĩnh vực cấp nước. 90% dữ liệu của các công ty tiện ích có liên quan đến vị trí không gian địa lý. Các dữ liệu cho biết vị trí của đường ống, van, đồng hồ đo, điểm lấy mẫu và các tài sản khác của họ.

Doanh nghiệp cần hiểu vị trí và cách sử dụng nước của khách hàng. Ngoài ra, cần nắm bắt nhân viên hiện trường làm việc ở đâu và tài sản nào cần được bảo trì. GIS cho phép người dùng xem và phân tích thông tin dựa trên vị trí không gian và mối quan hệ với các yếu tố khác.

Hệ thống GIS có nhiều thông tin liên quan đến các tiện ích này, chẳng hạn như tuổi, vật liệu và hồ sơ bảo trì. Thông tin này giúp xác định và quản lý các tài sản chính dễ dàng hơn.

GIS / BI cũng giúp theo dõi chính xác các chi tiết như vận hành, bảo dưỡng và tỷ lệ vỡ đường ống nước. Trở thành công cụ quan trọng giúp đánh giá toàn bộ hệ thống.

Sau khi được thiết lập, hệ thống GIS được nâng cấp trở thành liên kết chính đáp ứng nhu cầu bảo trì dữ liệu liên tục, hỗ trợ số lượng lớn hoạt động phân tích/ báo cáo dữ liệu với các ứng dụng và hệ thống kinh doanh khác.

Các công ty điện lực cũng sử dụng GIS / BI để theo dõi và phân tích tài sản cũng như các chi tiết vận hành và bảo trì.

South Carolina Electric and Gas sử dụng GIS cho các ứng dụng phác thảo, lập bản đồ và lập kế hoạch đơn hàng công việc để thực hiện phân tích điện áp rơi và các kịch bản mô hình hóa để đối phó với các sự cố cung cấp điện.

Pennsylvania Power and Lighting sử dụng GIS để tạo bản đồ vị trí. Từ đó người quản lý cung cấp cho người đọc đồng hồ các tuyến đường hàng ngày của họ.

GIS / BI trong tiếp thị

Xu hướng phân tích môi trường kinh doanh bằng công nghệ GIS được sử dụng phổ biến nữa chính là Tiếp thị. Một số doanh nghiệp đã áp dụng GIS cho nhu cầu phân tích và thông minh tiếp thị của họ. Bộ phận tiếp thị sử dụng GIS trong tiếp thị để tiến hành một loạt các hoạt động từ phân tích thị trường nội bộ, địa phương và quốc gia.

phân tích môi trường kinh doanh

Phân tích môi trường kinh doanh bằng công nghệ GIS giúp nâng cao hiệu quả, giảm lãng phí, giảm chi phí nhân sự và nhiên liệu…

Nó cũng được sử dụng để tùy chỉnh các quảng cáo và khuyến mại theo khu vực: Nội dung và vị trí của biển quảng cáo hoặc các quảng cáo địa phương khác dựa trên nhân khẩu học khu vực; Cũng như quảng cáo tùy chỉnh cho các chương trình khuyến mãi sự kiện đặc biệt.

Các đại lý cũng sử dụng GIS trên toàn quốc để giới thiệu sản phẩm mới, tiếp thị có mục tiêu, email tùy chỉnh, quảng cáo và lựa chọn phương tiện truyền thông.

Texaco sử dụng GIS để thăm dò thị trường nhằm tìm ra các gas Texaco mới và tăng cường các cơ sở hiện có. Các hoạt động này bao gồm phân tích nhân khẩu học về các khu vực lân cận và vị trí của đối thủ cạnh tranh để xác định các khu vực các nhà ga mới có khả năng kết hợp quảng cáo và sản phẩm phù hợp cho các cửa hàng hiện có.

BI / GIS cải thiện hàng tồn kho và hiệu quả phân phối

Xu hướng phân tích môi trường kinh doanh bằng công nghệ GIS kết hợp Business Intelligence ngày càng trở nên phổ biến. Trở thành một công cụ chính để giải quyết các vấn đề hậu cần và vận tải.

Công nghệ GIS giúp tối ưu hóa các tuyến đường phân phối. Phần mềm định tuyến tiên tiến giúp xác định tuyến đường hiệu quả nhất cho nhiều lần giao hàng theo thời gian dựa trên khoảng cách, giới hạn tốc độ, vị trí rẽ trái, vị trí và thời gian của tín hiệu giao thông.

Hệ thống giao thông vận tải sử dụng các công cụ và thuật toán từ các lĩnh vực như nghiên cứu hoạt động và quản lý sản xuất, chẳng hạn như mô hình mạng lưới giao thông và mô hình hậu cần.

Bằng cách này, GIS không chỉ hỗ trợ các hoạt động lập mô hình ra quyết định mà còn hiển thị kết quả theo cách thân thiện với người dùng.

Kết luận

Xu hướng phân tích môi trường kinh doanh bằng công nghệ GIS đã đang và sẽ ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai. Thông qua các công cụ phân tích dữ liệu và ứng dụng hữu ích của GIS / BI các doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả, giảm lãng phí, giảm chi phí nhân sự và nhiên liệu, đồng thời mang đến dịch vụ khách hàng hoàn thiện hơn.

Trong các ngành, GIS cung cấp thông tin kinh doanh tốt hơn. Ví dụ về ứng dụng GIS ở trên chỉ là một phần nhỏ trong số các ứng dụng tiềm năng cho hoạt động kinh doanh thông minh hơn.

Một khoản đầu tư ban đầu nhỏ vào GIS có thể nhanh chóng mang lại tăng trưởng lợi nhuận và giảm thiểu chi tiêu đáng kể cho các doanh nghiệp. Đây cũng được xem là giải pháp nâng cao hiệu quả và hiệu suất kinh doanh, sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Nguồn: ekgis.com.vn