Cùng nhìn lại hành trình phát triển của Gamification
Song hành với sự phát triển nhanh chóng của Gamification, AppROI đã mang đến những trò chơi Tết hấp dẫn, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Các mini-game lôi cuốn, thu thập bao lì xì ảo, cạnh tranh với người chơi khác và nhận những phần thưởng giá trị... đều là những yếu tố khiến Gamification nói chung và Tết Gamification nói riêng trở nên hấp dẫn với người tiêu dùng.
Tại sao Gamification được coi là sự tiến hóa của Marketing tương tác?
- Trải nghiệm người dùng được nâng cao: Các yếu tố Gamification như điểm số, huy hiệu và bảng xếp hạng tạo ra cảm giác tranh giành thành tích và cạnh tranh, khiến sự tương tác giữa người chơi và thương hiệu trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
- Tăng cường sự tương tác: Bằng cách hoàn thành các thử thách hoặc nhiệm vụ, Gamification khuyến khích người dùng dành nhiều thời gian hơn với thương hiệu, dẫn đến tỷ lệ tương tác cao hơn.
- Tăng cường lòng trung thành với thương hiệu: Khi người dùng cảm thấy được thưởng và được công nhận vì sự tương tác với thương hiệu, họ càng thêm yêu thích thương hiệu, từ đó thúc đẩy lòng trung thành và ủng hộ.
- Thu thập dữ liệu người dùng: Gamification cho phép doanh nghiệp theo dõi hành vi và sở thích của người dùng thông qua tương tác. Dữ liệu này có thể được sử dụng để thương hiệu có thể phát triển trải nghiệm người dùng tốt hơn và thúc đẩy hiệu quả của chiến lược Marketing.
Cuộc cách mạng gamification tại Việt Nam những năm qua
2018-2020: Gamification dựa trên may mắn (Luck-based Gamification)
-
Vòng quay MoMo chào bạn mới:
Đây là một ý tưởng khuyến mãi nhằm thu hút người dùng của MoMo. Thông qua chương trình này, người dùng mới có thể tham gia quay thưởng để nhận phần thưởng ngẫu nhiên sau khi hoàn thành các bước đăng ký và kích hoạt tài khoản. Cơ chế này giúp người chơi nhận được quà tặng hoặc vật phẩm trong trò chơi chỉ với một cú nhấp chuột. Người dùng có thể đặt xác suất và giới hạn trên cho số lượng tất cả các quà tặng/vật phẩm sưu tập.
2020-2022: Kết hợp may mắn và kỹ năng (Blending Luck-based & Skill-based)
-
MoMo Lắc xì 2024: Cá chép hoá rồng
Chiến dịch này Gamification này kết hợp kỹ năng và sự may mắn bằng cách cho phép người dùng hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau trong ứng dụng MoMo để kiếm “lì xì”. Số tiền thưởng được xác định bằng cách may rủi, trong khi thành phần kỹ năng liên quan đến việc hoàn thành thử thách và tham gia các mini-game. Sự kết hợp này không chỉ thu hút người dùng trong dịp Tết Nguyên đán mà còn thúc đẩy mức độ chia sẻ cộng đồng và gia tăng tương tác.
Ngoài ra, cơ chế của trò chơi giúp người chơi nhận được quà tặng tức thời hoặc vật phẩm trong trò chơi chỉ với một cú nhấp chuột. AppROI có thể đặt xác suất và giới hạn cho tất cả các quà tặng/vật phẩm sưu tập.
2022-2023: Gamification dựa trên kỹ năng (Skill-based Gamification)
-
MoMo Jump:
Trò chơi này được thiết kế để thu hút một loạt người dùng, bao gồm cả người chơi mới và người chơi có kinh nghiệm, bằng cách cung cấp lối chơi đơn giản nhưng hấp dẫn, thúc đẩy sự cạnh tranh thân thiện giữa người dùng và thúc đẩy sự tương tác lặp đi lặp lại.
Cơ chế này giúp người chơi nhận được quà tặng tức thời hoặc vật phẩm trong trò chơi chỉ với một cú nhấp chuột. AppROI có thể đặt xác suất và giới hạn cho tất cả các quà tặng/vật phẩm sưu tập.
Cuộc cách mạng Gamification tại Việt Nam năm 2024
Trong năm 2024, một số dự án gamification đáng chú ý tích hợp Thực tế Tăng cường (AR) và Trí tuệ Nhân tạo (AI) được thiết lập để nâng cao sự tương tác của người dùng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số dự án và xu hướng chính.
-
Tạo QR với ảnh AI – MoMo:
Chiến dịch được MoMo ra mắt trong dịp Tết 2024, là một trải nghiệm gamified sáng tạo kết hợp giữa cá nhân hóa và công nghệ. Trong chiến dịch này, người dùng MoMo có thể tạo một hình ảnh sáng tạo bằng cách kết hợp hình ảnh cá nhân với yếu tố AI, kèm theo khả năng tạo mã QR để nhận tiền lì xì một cách độc đáo.
-
Mang Tết về nhà – Pepsi
Chiến dịch “Mang Tết về nhà” của Suntory PepsiCo Việt Nam đã tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Bằng cách tận dụng AI, chiến dịch đã tăng tương tác và sự hài lòng của khách hàng thông qua hoạt động cá nhân hóa thú vị.
-
Dragon Gem – Bia Saigon
Trò chơi được Bia Saigon phát hành vào dịp Tết Giáp Thìn năm 2024, với hình ảnh chủ đạo là con Rồng tung bay, truyền tải niềm hy vọng về một năm mới may mắn và thịnh vượng cho đất nước. Thông qua trò chơi này, AppROI và Bia Saigon đã tạo ra một trải nghiệm AR liền mạch khi người dùng quét logo Bia Saigon, khiến dịp uống rượu ngày Tết trở nên hấp dẫn và vui vẻ hơn.
Luck-based Gamification nổi bật
-
Di Xuyên Việt – HDBank
“Di Xuyên Việt” của HDBank đã chuyển đổi hơn 50 điểm tham quan Việt Nam thành mô hình 3D trên bản đồ ảo, khuyến khích người dùng ngân hàng chi tiêu nhiều hơn để có cơ hội chơi game khám phá.
- Soi Mã Thần Tài – SSI
Chiến dịch này đã tạo nên cơn sốt trong dịp Tết 2021 với cơ chế đơn giản nhưng hấp dẫn. Khách hàng chỉ cần quét mã QR trên sản phẩm SSI để có cơ hội trúng thưởng.
Ngoài ra, để tăng tương tác và thu hút người chơi, SSI còn phải dựa vào các yếu tố khác như:
- Kết hợp với những hoạt động offline: Tổ chức các sự kiện offline để nâng cao sự tương tác với khách hàng.
- Đảm bảo công bằng: Ngăn chặn gian lận và đảm bảo mọi người có cơ hội chiến thắng.
- Linh hoạt: Sẵn sàng điều chỉnh chiến dịch dựa trên phản hồi của khách hàng.
Skill-based Gamification nổi bật
-
Tranh Tài Bước Nhảy – VIB
AppROI phát triển một nền tảng Gamification tích hợp với ứng dụng để xây dựng và nâng cao nhận thức về MyVIB và tinh thần từ thương hiệu “hơn cả số”.
- Vương Quốc Trên Mây – VUS
Bằng cách đối mặt với nhiều tình huống và thử thách mô phỏng, người dùng có cơ hội phát triển vốn từ vựng và kỹ năng tiếng Anh. Gamification cũng được chứng minh là tăng mức độ tương tác lên tới 9% so với phương pháp truyền thống.
AR Gamification
Sau giai đoạn cơ bản như Luck-based đến nâng cấp hơn là Skill-based. Hiện nay, gamification đã tiến hoá hơn với AR. Người dùng không chỉ chơi mà còn như đang hoà mình vào game, tương tác liền mạch với môi trường xung quanh, cá nhân hóa và bắt đầu những cuộc phiêu lưu khó quên.
- Đón Euro – Nam A Bank
Ngoài phần thưởng, trò chơi cần thúc đẩy tương tác giữa người chơi và kết nối cảm xúc. Cơ chế trò chơi dễ hiểu nhưng đủ sâu sắc để giữ chân người chơi. Các bạn có thể tham khảo hình thức chơi game chi tiết tại đây.
- Fanta – Thiết kế lon nước ngọt mang tính cá nhân hoá
Tùy chỉnh không chỉ là điều chỉnh cài đặt, mà còn là về việc giải phóng tinh thần sáng tạo của người chơi. Thông qua trò chơi này, Fanta cho phép người tiêu dùng thiết kế lon nước ngọt theo phong cách riêng.
Về AppROI
AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Product Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng gamification mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.
- Website: approi.co
- E-mail: [email protected]
- Hotline: 0789.99.66.88