Case-study SEO ngành bán lẻ: Tăng 400% Organic Traffic sau 4 tháng

Bất động sản bán lẻ đang là ngành phát triển mạnh tại Việt Nam, với tỷ lệ lấp đầy gần 100% tại các trung tâm thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh, theo CBRE Việt Nam. Để mang lại giá trị tối đa nhằm thu hút và giữ chân những nhà bán lẻ trong các trung tâm thương mại, các nhà đầu tư cần đầu tư một chiến lược Marketing tổng thể “khổng lồ” có khả năng bao quát toàn bộ các kênh. Dưới góc độ là chuyên gia SEO, trong bài viết này, TOS sẽ chia sẻ về chiến lược SEO đã thực hiện để tăng người dùng mới cho website V*****, một tên tuổi hàng đầu trong ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Kết quả nổi bật sau 4 tháng triển khai:

  • Tăng 400% lưu lượng truy cập website tự nhiên

  • 96% từ khóa thương hiệu đạt TOP 3 và TOP 5

Bối cảnh

V***** là một chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp đa dạng các dịch vụ mua sắm, ẩm thực và giải trí. Trong bối cảnh ngày càng nhiều thương hiệu cao cấp quốc tế từ thời trang, mỹ phẩm đến đồ gia dụng gia nhập thị trường Việt Nam, một câu hỏi lớn được đặt ra cho V*****: Làm thế nào để trở thành lựa chọn hàng đầu khi các thương hiệu này tìm kiếm mặt bằng kinh doanh lý tưởng? Vì vậy, V***** đã lựa chọn TOS là đơn vị thực hiện chiến dịch SEO cho website, là một phần của đáp án cho câu hỏi trên, nhằm tăng trưởng lưu lượng truy cập tự nhiên cho website, nâng cao nhận diện thương hiệu và khẳng định vị thế dẫn đầu trong thị trường mua sắm, giải trí.

Tình trạng ban đầu

Đánh giá sức khỏe website

  • Website mới dựng, chưa chuẩn chỉnh về các yếu tố SEO

  • Cấu trúc URL chưa được tối ưu

  • Audit trên 5.000 trang phát hiện các lỗi nghiêm trọng như thiếu meta description, thiếu thẻ ALT ảnh, link 404,...

  • Chưa có công cụ hỗ trợ chuyển hướng (redirect) URL nên tốn khá nhiều thời gian và công sức cho việc chuyển hướng.

=> Sau khi kiểm tra sức khỏe website, đánh giá website chưa có nền tảng tốt để có thể phục vụ cho việc tối ưu SEO. Do đó, trước giai đoạn tối ưu SEO, TOS đã dành ra 2 tháng để thực hiện kiểm tra và chỉnh sửa tất cả các lỗi nghiêm trọng cho website, ưu tiên nhóm trang TOP traffic.

Lưu lượng truy cập website ban đầu

Lưu lượng truy cập website tự nhiên ban đầu (Organic Sessions): 60.000/tháng, trong đó:

  • Brand Traffic: 59.000 sessions/tháng (đã làm tròn)

  • Non-brand Traffic: 1.000 sessions/tháng (đã làm tròn)

Ghi chú:

  1. Brand Traffic là lưu lượng người dùng đến với website qua các từ khóa có chứa tên thương hiệu. Tương tự Brand Keyword là các từ khóa có chứa tên thương hiệu.

  2. Non-brand Traffic là lưu lượng người dùng đến với website qua các từ khóa không chứa tên thương hiệu. Tương tự Non-brand Keyword là các từ khóa không chứa tên thương hiệu.

lưu lượng truy cập tự nhiên ban đầu

Lưu lượng truy cập tự nhiên của website V***** ban đầu (Nguồn: SEMRush)

Mục tiêu SEO

Mục tiêu

  • Tăng 50% chỉ số Organic Sessions sau 4 tháng tối ưu

  • Duy trì từ khóa Brand trong TOP 5

Mong muốn từ khách hàng

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu

  • Thu hút các nhãn hàng, thương hiệu cao cấp trong nước và quốc tế tìm đến V***** thuê mặt bằng

  • Thu hút khách hàng đến tận hưởng các dịch vụ ăn uống, vui chơi tại V*****

Phân tích và nghiên cứu thị trường

1. Khách hàng mục tiêu

  • Khách hàng ở mọi lứa tuổi và mọi phân khúc

  • Khách hàng đang tìm địa điểm ăn uống, khu vui chơi

  • Khách hàng đang tìm địa điểm ăn uống, khu vui chơi tại V*****

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

  • Đối thủ kinh doanh: Aeon, Lotte Mart, Parkson, Takashimaya,,...

  • Đối thủ online: PasGo, Nguyễn Kim, BachhoaXanh, DienmayXANH,... Ưu điểm của các website này nằm ở việc họ đầu tư xây dựng hệ thống bài viết chính và bài viết phụ cho từng nhóm từ khóa một cách đầy đủ và chặt chẽ, nên được Google đánh giá cao về tính chuyên gia.

=> Để có thể cạnh tranh với các đối thủ online trong lĩnh vực này, V***** cần nghiên cứu và chọn lọc kỹ các nhóm từ khóa chiến lược, đồng thời, đầu tư xây dựng hệ thống bài viết chất lượng và chặt chẽ. Dưới đây là cách TOS nghiên cứu và chọn ra các nhóm từ khóa chiến lược cho giai đoạn tối ưu SEO cho website V*****.

3. Nghiên cứu từ khóa

Dựa trên định hướng và mong muốn của V*****, TOS tiến hành nghiên cứu nhóm từ khóa chiến lược thuộc topic “Địa điểm ăn uống và vui chơi” và chia thành hai nhóm chính, bao gồm: nhóm Từ khóa Brand và Từ khóa Non-brand.

nhóm từ khóa chiến lược của dự án

3.1. Nhóm từ khóa Brand

Đây là nhóm từ khóa hướng đến các khách hàng tìm đến merchant (gồm dịch vụ giải trí, nhà bán lẻ, cửa hàng hay showroom thương hiệu) ở trung tâm V***** hoặc các khách hàng tìm đến trung tâm V*****. Cụ thể:

  • Đẩy nhóm từ khóa “V***** + tên merchant + địa điểm”. Ví dụ: kichi kichi V***** quận 1, nhà sách phương nam V*****,...

  • Đẩy nhóm từ khóa “V***** + địa điểm”. Ví dụ: V***** vinh, V***** nam định,...

3.2. Nhóm từ khóa Non-brand

Đây là nhóm từ khóa thu hút đối tượng khách hàng đang tìm hiểu về nơi ăn uống, vui chơi tại một địa điểm cụ thể hoặc đang tìm hiểu về các TTTM có khu vui chơi, ăn uống. Cụ thể:

  • Đẩy nhóm từ khóa “TTTM + địa điểm/ khu vực”. Ví dụ: trung tâm thương mại quận 5, trung tâm thương mại đà lạt,...

  • Đẩy nhóm từ khóa Lifestyle (phong cách sống) với các chủ đề như ăn gì, chơi gì, làm gì,... Ví dụ: ăn gì ở đà lạt, đi chơi quận 5,...

Đây là nhóm từ khóa được quan tâm nhất trong dự án này. Việc tập trung đẩy nhóm từ khóa Non-brand sẽ giúp thu hút số lượng lớn người dùng mới đang có nhu cầu mua sắm đồ hiệu và giải trí cùng gia đình bạn bè biết đến và lựa chọn V***** là điểm đến cho những dịp đặc biệt, cuối tuần hoặc đơn giản là TTTM hàng đầu để ghé mỗi khi rảnh.

Chiến lược SEO hướng đến tăng trưởng 50% Organic Traffic/tháng

Giai đoạn 1: Chuẩn hóa website

  • Mục tiêu: Cải thiện thứ hạng website và tạo nền tảng vững chắc để thực hiện các chiến lược SEO hiệu quả.

  • Cách triển khai: Triển khai rà soát, audit toàn bộ phần kỹ thuật tổng thể website V***** mới. Đồng thời, đề xuất xây dựng cấu trúc URL và cấu trúc website tối ưu hơn.

Giai đoạn 2: Tối ưu SEO đẩy traffic và thứ hạng từ khóa

Sau khi nghiên cứu và chọn ra nhóm từ khóa chiến lược, TOS bắt đầu xây dựng chiến lược với các hướng tiếp cận sau đây:

  • Chiến lược 1: Đẩy nhóm từ khóa Brand vào TOP 3.

    • Mục tiêu: Trở thành TOP đầu trong thị trường ăn uống và vui chơi

    • Cách triển khai: Revamp SEO Text (nội dung SEO) của từng trang Trung tâm thương mại và trang Thương hiệu (Brand).

  • Chiến lược 2: Đẩy nhóm từ khóa Non-brand vào TOP 5.

    • Mục tiêu: Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và tăng nhận diện thương hiệu đối với người dùng và các thương hiệu bán lẻ.

    • Cách triển khai: Xây dựng hệ thống bài viết blog dạng toplist và review liên quan đến các địa điểm ăn uống và vui chơi.

  • Chiến lược 3: Đẩy nhóm từ khóa Trend (Xu hướng)

    • Mục tiêu: Đạt được lượng truy cập lớn cho website trong các dịp lễ và Tết.

    • Cách triển khai: Cập nhật kịp thời các bài viết theo xu hướng.

Kết quả

kết quả tăng trưởng traffic và keyword sau khi triển khai dự án

  • Organic Sessions: tăng trưởng gần 400% so với thời điểm bắt đầu dự án (đạt 192% KPI toàn dự án)

    • Non-brand: 150.000 sessions/tháng (đạt 170% KPI toàn dự án)

    • Brand: 95.000 sessions/tháng (đạt 120% KPI toàn dự án)

  • Keyword Brand: 96% từ khóa đạt TOP 5

  • Số lượng người dùng mới lần đầu tiên truy cập website (New users)

    • Tăng 761% so với cùng kỳ năm trước

    • Tăng 362% so với lúc bắt đầu dự án

Trong bài viết này, TOS đã chia sẻ về quá trình thực hiện tối ưu SEO cho website V***** giúp tăng gấp 4 lần lưu lượng truy cập tự nhiên và đẩy các từ khóa thương hiệu vào TOP 3 và TOP 5. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin và kinh nghiệm làm SEO hữu ích.

- - - -

dịch vụ SEO tại TOS uy tín, chuyên nghiệp

Dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chuyên nghiệp tại TOS

🌐 https://www.toponseek.com/

✉️ [email protected]

🏢 HCM: Lầu 4 Tòa nhà Nguyên Giáp, 42/37 Hoàng Diệu, Quận 4, TP.HCM

🏢 Đà Nẵng: Lầu 6 DanaBook, 76-78 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng