Cung Cấp Trải Nghiệm "wow" Trong Kinh Doanh Ẩm Thực
Trong một thị trường cạnh tranh như ngành kinh doanh F&B với chi phí ăn uống ngày càng tăng, bạn cần cung cấp cho khách hàng của mình một điều gì đó tích cực để họ yêu thích và một lý do để quay lại. Yếu tố "Wow” là cách viết tắt của việc tạo ra trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng tại nhà hàng khiến khách hàng của bạn muốn quay lại nhiều hơn nữa. Sau đây là một số gợi ý về những gì bạn và nhân viên của bạn có thể làm để lại ấn tượng lâu dài cho khách hàng của bạn.
1. Hiểu biết về lợi thế địa phương của bạn
Tận dụng cảnh quan xung quanh (nông thôn hoặc đô thị). Biết những gì có trong địa phương để tạo ra những trải nghiệm độc đáo với không gian thoải mái và đẹp mắt phản ánh văn hóa địa phương hoặc một concept cụ thể.
Vị trí nhà hàng của bạn nằm ở tầng mái của một toà nhà ngay trung tâm thành phố lấp lánh ánh đèn và view sông Sài Gòn thơ mộng thì không nên bỏ qua một mô hình rooftop độc đáo hoặc một nhà hàng ở Cao Lãnh - Đồng Tháp đã cho khách hàng trải nghiệm ẩm thực trên cánh đồng lúa thơ mộng.
2. Ẩm thực địa phương
Diện tích Việt Nam có chiều dài rộng và chiều ngang hẹp dẫn đến sự phân bố ẩm thực phong phú giữa các vùng miền và các loại hải sản, thực phẩm địa phương đa dạng khác nhau. Hãy tạo ra trải nghiệm phù hợp cho khách bằng cách chế biến và tận dụng nguyên liệu địa phương để giúp tạo ra thứ gì đó thực sự WOW.
3. Dịch vụ trên cả mong đợi
Xây dựng quy trình cá nhân hóa trải nghiệm.
Ví dụ: ghi nhớ đồ uống hoặc bữa ăn yêu thích của khách, cung cấp chỗ ngồi đặc biệt, biết ngày sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm của họ,... Liên hệ khách hàng trước khi đến để thu thập sở thích của khách và trong thời gian sử dụng dịch vụ, hãy kiểm tra với họ để đảm bảo sự chú ý đến từng chi tiết đã vượt quá mọi mong đợi.
4. Trao quyền
Đầu tư vào các chương trình đào tạo nhân viên toàn diện nhấn mạnh vào dự đoán nhu cầu và kỹ năng giải quyết vấn đề. Trao quyền cho nhân viên cho phép nhân viên có quyền tự chủ để đưa ra quyết định nâng cao sự hài lòng của khách mà không cần sự chấp thuận của quản lý.
Ở Việt Nam, thương hiệu Hadilao làm rất tốt quy trình này và góp phần tạo nên rất nhiều "WOW" cho khách hàng.
5. Hãy là một người Chủ tốt bụng
Những món quà nhỏ, chu đáo hoặc cử chỉ như một tờ giấy viết tay hoặc trang trí bàn tiệc miễn phí. Việc ghi nhận những dịp đặc biệt (sinh nhật, ngày kỷ niệm) bằng những món ăn hoặc dịch vụ miễn phí sẽ tạo nên các "WOW" cảm kích từ khách hàng.
Tạo ra "WOW" gây ấn tượng trong dịch vụ F&B là tạo ra trải nghiệm toàn diện làm hài lòng khách hàng tại mọi điểm tiếp cận. Đó là sự kết hợp giữa dịch vụ đặc biệt, những điểm nhấn cá nhân, sự sáng tạo và sự hiểu biết sâu sắc về những gì khiến mỗi khách hàng cảm thấy được trân trọng và đặc biệt.
Tập trung vào các yếu tố này để tạo ra ấn tượng lâu dài biến những vị khách lần đầu đến sử dụng dịch vụ thành những khách hàng trung thành, quay lại thường xuyên, cho phép doanh nghiệp của bạn phát triển và nắm bắt được YẾU TỐ "WOW" mà khách hàng của bạn sẽ nhớ và quay lại.