Học hỏi ý tưởng nội dung Gamification giúp tăng hiệu quả chuyển đổi của các thương hiệu nổi tiếng

Học hỏi ý tưởng nội dung Gamification giúp tăng hiệu quả chuyển đổi của các thương hiệu nổi tiếng

Thị trường gamification đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể trong một thời gian ngắn. Thị trường game hóa vào năm 2020 đạt khoảng 9,1 tỷ USD. Nhưng đến năm 2025, các chuyên gia kỳ vọng nó sẽ tăng lên con số khổng lồ 30,7 tỷ USD, phản ánh tốc độ CAGR 27,4%. Để dễ hình dung, quy mô thị trường gamification năm 2022 là 14,87 tỷ USD. Nhưng sau một năm, nó đã tăng lên 18,64 tỷ USD. Dự đoán thậm chí còn cho thấy thị trường sẽ đạt 46,44 tỷ USD vào năm 2027.

Những con số khổng lồ này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của trò chơi đối với nhu cầu giải trí trong cuộc sống. Đầu tư vào các nội dung được trò chơi hoá có thể là một chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp muốn thúc đẩy tương tác và chuyển đổi.

Gamification là gì?

Hiện nay, thuật ngữ Gamification nổi lên như một xu hướng mới và được áp dụng vào nhiều lĩnh vực như kinh doanh, giải trí, giáo dục. Gamification (game hoá) có thể được hiểu đơn giản là việc áp dụng các yếu tố cơ bản của trò chơi (ví dụ như bảng xếp hạng, huy hiệu, phần thưởng…) vào các hoạt động của doanh nghiệp để tăng sự thu hút, hứng thú với người chơi, từ đó tăng tương tác với thương hiệu.

Do đó, game hoá có sự khác biệt so với game thông thường. Các tựa game thông thường sử dụng nội dung riêng biệt, không liên quan đến thương hiệu, phục vụ nhu cầu giải trí. Trong khi đó, game hoá dựa trên những nội dung, thông tin của doanh nghiệp, thương hiệu để khai thác các khía cạnh khác nhau, hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức thương hiệu và thúc đẩy doanh số, đem đến hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tại sao nên đầu tư vào nội dung Gamification?

Cải thiện tương tác của người dùng

Trong một thế giới nơi mọi người gặp phải hàng trăm quảng cáo mỗi ngày, việc trở nên nổi bật là một thách thức. Tiếp thị gamification làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ bằng cách tạo ra những tương tác thú vị và bổ ích. Điều này thu hút sự chú ý của khách hàng và giữ họ gắn bó với công ty của bạn khi họ nhắm đến điểm số cao nhất hoặc phần thưởng tiếp theo

Thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng

Người mua sắm ngày nay muốn nhiều hơn là chỉ sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ muốn có trải nghiệm thương hiệu phong phú, hoàn chỉnh với các phần thưởng và ưu đãi bổ sung. Bạn có thể đáp ứng nhu cầu đó bằng cách sử dụng các chiến lược tiếp thị gamification để tăng thêm giá trị cho mọi tương tác. Với cách tiếp cận đó, bạn truyền cảm hứng cho khách hàng quay trở lại và thậm chí trở thành đại sứ thương hiệu trung thành.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Gamification có khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi lên tới 8%. Nó đặc biệt hiệu quả trong việc thúc đẩy hành động bằng cách tạo ra cảm giác cấp bách và phấn khích, đặc biệt khi các cơ hội về điểm, phần thưởng hoặc huy hiệu có thể hết hạn. Điều này khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định quan trọng đó một cách nhanh chóng, cho dù đó là mua sản phẩm, hoàn thành thử thách hay thực hiện một hành động khác.

Tìm hiểu về nhóm khách hàng mục tiêu

Hiểu cơ sở khách hàng của bạn là chìa khóa để tạo ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả—và gamification mở ra một thế giới thông tin chi tiết mới. Bằng cách xem cách mọi người tương tác với từng yếu tố, bạn có thể thu thập dữ liệu hành vi và sở thích của khách hàng có giá trị. Ví dụ: nếu khách hàng tương tác nhiều nhất khi kiếm được huy hiệu độc quyền thì nhiệm vụ huy hiệu hàng tháng có thể trở thành chiến dịch tiếp thị định kỳ thành công.

Học hỏi ý tưởng nội dung Gamification giúp tăng hiệu quả chuyển đổi của các thương hiệu nổi tiếng

Nguồn: Shopper Preference Report

Các yếu tố tạo cơ bản tạo nên một chiến dịch Gamification

Nếu đang lập kế hoạch chiến lược gamification, bạn sẽ cần có các công cụ phù hợp trong kho của mình. Những gì bạn cần mang theo cho cuộc phiêu lưu là:

  • Nghiên cứu: Thực hiện cả nghiên cứu khán giả và thị trường để hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm, sở thích hình thành hành vi như thế nào và gamification có thể phù hợp với kỳ vọng thương hiệu của họ như thế nào.

  • KPI: Quyết định trước cách bạn sẽ xác định và đo lường thành công cho chiến dịch của mình; các ví dụ bao gồm giảm tỷ lệ thoát, tăng số lần hiển thị, cải thiện giá trị lâu dài của khách hàng hoặc tăng điểm quảng bá ròng.

  • Khả năng tiếp cận: Không phải ai cũng thích chơi ở chế độ khó, vì vậy cần đảm bảo thiết kế chiến dịch để có những mục tiêu thực tế, dễ tiếp cận, mang lại niềm vui thay vì thất vọng.

  • Chuyên môn kỹ thuật: Trang web hoặc ứng dụng của bạn phải có khả năng hỗ trợ các hoạt động, bảng điểm, theo dõi tiến độ và phân bổ điểm khác nhau đi kèm với trò chơi.

  • Nội dung chất lượng: Hãy nhớ rằng trò chơi chỉ hoạt động nếu nó được xây dựng trên nội dung vững chắc. Điều đó bao gồm hướng dẫn rõ ràng, lời kêu gọi hành động, đồ họa trang web hoạt hình, trang đích cho các hoạt động khác nhau và hơn thế nữa.

Ý tưởng chiến lược nội dung Gamification hiệu quả cho thương hiệu

Điều quan trọng cần nhớ về tiếp thị gamification là bạn không tạo ra một trò chơi. Bạn đang tạo nội dung và sau đó làm cho nội dung đó giống như một trò chơi bằng cách tận dụng cẩn thận các yếu tố được ứng dụng trò chơi. Nội dung trò chơi cần tương thích với ý tưởng chiến dịch lớn của thương hiệu, và phục vụ mục tiêu của chiến dịch. Trò chơi có thể là một nguồn thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả.

1, Mục tiêu: Tăng sự tương tác của khách hàng.

Chiến lược gamification:

  • Tạo các "nhiệm vụ" hàng ngày để người dùng quay lại trang web của bạn thường xuyên để hoàn thành các nhiệm vụ thú vị.

AIA là tập đoàn tài chính – bảo hiểm hàng đầu châu Á được thành lập từ năm 1919. Hiện công ty đã có mặt tại 18 quốc gia thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Vào 01/2022, AIA đã cho ra mắt gói bảo hiểm “Khỏe trọn vẹn”. Đây là sản phẩm đặc biệt nhằm cung cấp quyền lợi cho người bị bệnh hiểm nghèo và bệnh nhân ung thư trọn đời.

Để quảng cáo cho gói bảo hiểm mới và chào mừng Tết Nguyên Đán 2022, công ty đã tạo chiến dịch gamification “Khỏe trọn vẹn – Hái sức khỏe – Nhận niềm vui” với nhân vật đại diện là chú thỏ H100 vui nhộn.

Người dùng sẽ ghi điểm bằng cách điều khiển chú thỏ vượt chướng ngại vật và thu thập các bao lì xì có chứa các tính năng của gói bảo hiểm “Khỏe trọn vẹn”. Nếu đạt được 600 điểm trong thời gian 45 giây thì người chơi sẽ có cơ hội nhận được quà tặng là Voucher Got it từ 20.000đ – 500.000đ.

  • Sử dụng thực tế tăng cường để tạo sự hứng thú cho người dùng

Quy mô Thị trường Thực tế Tăng cường (AR) ước tính đạt 42,48 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến ​​sẽ đạt 248,38 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 42,36% trong giai đoạn dự báo (2024-2029). Nắm bắt xu hướng này, một số thương hiệu đã kết hợp công nghệ AR vào chiến dịch marketing để tạo ra sự khác biệt nhằm tăng cường tương tác với khách hàng, tối ưu trải nghiệm cho họ, qua đó tăng khả năng chuyển đổi.

Đầu năm 2024, Bia Saigon cho ra mắt trò chơi tương tác sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường - Dragon Gem - cho phép người chơi tham gia vào các thử thách trên môi trường ảo với những trải nghiệm tương tác vô cùng chân thật. Người chơi tham gia vào các thử thách trên môi trường số để săn tìm và chinh phục rồng thần. Ở mỗi chặng, Rồng Thần sẽ phải chiến đấu với đội quân ngũ quái hiện đang hoành hành tại các vùng thổ địa khác nhau, từ hang tối tới rừng sâu, từ trên trời đến dưới nước để thu thập và tích luỹ ngọc quý. Bên cạnh đó, nhiều phần quà hấp dẫn, có giá trị lớn cũng được trao cho người chơi có thành tích tốt. Dragon Gem thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ, qua đó tăng kết nối giữa thương hiệu và khách hàng.

Học hỏi ý tưởng nội dung Gamification giúp tăng hiệu quả chuyển đổi của các thương hiệu nổi tiếng

2, Mục tiêu: Tăng nhận diện thương hiệu

  • Tạo ra nội dung game cá nhân hoá để tăng mức độ lan truyền

Một cửa hàng gà rán Kentucky hoặc KFC của Nhật Bản đã quảng bá dòng sản phẩm tôm mới nhất của họ thông qua trò chơi. Phối hợp với Nintendo, nhà thiết kế trò chơi, KFC đã tạo ra "Tấn công tôm". Để giành chiến thắng trong trò chơi này, người dùng phải bảo vệ lâu đài KFC bằng cách cắt càng nhiều tôm càng tốt, giống như một ninja trái cây. Bất kỳ ai truy cập trang web KFC đều có thể chơi miễn phí và kiếm xu thưởng cho các combo bữa ăn giảm giá tại cửa hàng KFC gần nhất. Ban đầu gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng, thương hiệu này bất ngờ chứng kiến ​​lượng đăng ký trò chơi tăng 22%. Cuối cùng, KFC đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng doanh thu tổng thể tăng đột biến 106%.

Học hỏi ý tưởng nội dung Gamification giúp tăng hiệu quả chuyển đổi của các thương hiệu nổi tiếng

3, Mục tiêu: Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Chiến lược gamification: Thiết kế các hoạt động thưởng cho người dùng nội dung độc quyền khiến họ cảm thấy như mình là một phần của vòng tròn bên trong có chọn lọc.

Chiến lược này thường được áp dụng khi thương hiệu muốn triển khai chương trình khách hàng thân thiết và tăng chuyển đổi.

Chương trình khách hàng thân thiết của Starbucks được biết đến rộng rãi khi tận dụng trải nghiệm mua cà phê. Người dùng kiếm được "ngôi sao" mỗi khi họ mua hàng, số tiền này có thể đổi lấy đồ uống hoặc đồ ăn miễn phí. Chương trình cũng đưa ra các thử thách khuyến khích người dùng thử sản phẩm mới hoặc ghé thăm Starbucks thường xuyên hơn. Đây là một cách mạnh mẽ để thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Nó thu hút người dùng và họ tích cực kiếm được phần thưởng, giúp trải nghiệm trở nên hài lòng và thú vị hơn. Hiện nay, không chỉ Starbucks mà nhiều thương hiệu nhà hàng, quán cà phê cũng áp dụng chương trình tích điểm này.

Học hỏi ý tưởng nội dung Gamification giúp tăng hiệu quả chuyển đổi của các thương hiệu nổi tiếng

Một ví dụ khác là chương trình ưu đãi cho khách hàng của thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân Bath & Body Works. BBW đã tạo ra ứng dụng riêng theo dõi đơn mua hàng, qua đó gửi tặng quà cho khách hàng khi họ tích lũy đủ số điểm tương ứng.

4, Mục tiêu: Thu thập thông tin liên lạc.

Chiến lược gamification: Yêu cầu người dùng tạo tài khoản để lưu thành tích hoặc tiến độ mục tiêu của họ.

Duolingo là ứng dụng học ngôn ngữ hàng đầu dựa trên trò chơi. Nền tảng học ngôn ngữ này là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng trò chơi một cách đúng đắn. Duolingo sử dụng các yếu tố trò chơi như điểm, cấp độ và bảng xếp hạng để khiến việc học một ngôn ngữ mới trở nên thú vị và hấp dẫn. Người dùng kiếm được điểm cho câu trả lời đúng, hoàn thành bài học để lên cấp và cạnh tranh với bạn bè trên bảng xếp hạng. Cách tiếp cận gamification này đã giúp Duolingo thu hút được hàng triệu người dùng tích cực. Điều này giúp Doulingo thu được lượng lớn thông tin người dùng khi họ được yêu cầu phải đăng ký tài khoản để lưu tiến độ. Cũng chính từ dữ liệu này, Doulingo tạo ra những nội dung được cá nhân hoá phù hợp với từng người dùng, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng của họ.

Học hỏi ý tưởng nội dung Gamification giúp tăng hiệu quả chuyển đổi của các thương hiệu nổi tiếng

KẾT LUẬN

Khi công nghệ phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp cần đưa ra chiến lược tiếp thị độc đáo để tăng sự cạnh tranh và thu hút khách hàng. Hoạt động trò chơi tích hợp với công nghệ kích thích sự tò mò của người dùng, tăng hiệu quả tương tác là chiến lược quan trọng trong các hoạt động truyền thông của nhiều doanh nghiệp. Dự kiến trong tương lai, nội dung Gamification sẽ được đẩy mạnh triển khai với sự tăng lên trong nhu cầu giải trí của người tiêu dùng.

Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi Ori Marketing Agency để khám phá thêm nhiều bài viết chất lượng khác nhé!