Nhìn lại Hội nghị thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024
Vào ngày 22/11, tại JW Marriott (TP.HCM), Vietnam Global Brands Summit 2024 – Hội nghị thương hiệu Việt Nam toàn cầu 2024 đã diễn ra, mang lại nhiều góc nhìn và quan điểm nổi bật về chủ đề phát triển bền vững. Sự kiện do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) phối hợp cùng Vietnam Brand Purpose tổ chức.
Vietnam Global Brands Summit 2024 với chủ đề “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” đã quy tụ hơn 30 diễn giả uy tín, cùng hơn 200 nhà lãnh đạo cấp cao, là những chuyên gia đầu ngành về phát triển bền vững, tiếp thị, truyền thông và xây dựng thương hiệu đến từ các cơ quan nhà nước, các tổ chức, các tập đoàn lớn trên thế giới.
Có thể kể đến như: ông Alan Jope – Cựu CEO Unilever Toàn cầu, Cựu thành viên Hội đồng cấp cao Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD); ông Nick Craig – Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập Viện đào tạo Core Leadership (Mỹ); bà Marie-Anne Aymerich – Chủ tịch Hội đồng Phát triển bền vững Haleo toàn cầu (Pháp); ông Alex Haigh – Giám đốc điều hành Brand Finance, Châu Á – Thái Bình Dương; bà Karen Hamilton – Cựu Phó Chủ tịch Bền vững toàn cầu, Cố vấn Phát triển bền vững độc lập trường Đại học London Business School... Các diễn giả đã chia sẻ nhiều kiến thức, góc nhìn và quan điểm thú vị xoay quanh vấn đề phát triển bền vững.
Trong phần phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) – nhận định rằng: “Một trong những trọng tâm xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam là câu chuyện về phát triển bền vững, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, Thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng.
Thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới”.
Đồng quan điểm, bà Trần Tuệ Tri – Đồng sáng lập và Cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose, chia sẻ: “Phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế”.
Ông Alex Haigh – Giám đốc điều hành Brand Finance, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng giá trị thương hiệu đối với đa dạng ngành hàng và lĩnh vực, dù đó là ngành sản xuất hay dịch vụ.
Theo nghiên cứu Global Drivers Analysis 2024 của Brand Finance, phát triển bền vững là thuộc tính thương hiệu đứng thứ tám về tầm quan trọng trong việc gia tăng mức độ cân nhắc (consideration) của khách hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng.
Để đo lường và đánh giá tính bền vững của một thương hiệu, Brand Finance thu thập ý kiến từ người tiêu dùng thông qua ba câu hỏi chính:
- Thương hiệu có cam kết bảo vệ môi trường hay không?
- Thương hiệu có được quản lý vận hành một cách chuyên nghiệp, minh bạch, có trách nhiệm hay không?
- Thương hiệu có đóng góp tích cực cho cộng đồng hay không?
Đại diện của Brand Finance cũng cho biết, người tiêu dùng trẻ (từ 18-24 tuổi) ngày càng quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững khi cân nhắc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ.
Dẫn chứng về vai trò của bền vững trong việc xây dựng giá trị thương hiệu và dẫn dắt hành vi của người tiêu dùng, ông Alex chia sẻ về case-study của Patagonia – thương hiệu thời trang ngoài trời dẫn đầu về tính bền vững với chương trình Worn Wear. Hay theo nghiên cứu của Brand Finance, Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng ESG và thực hành Đổi mới khi xếp thứ nhất ở nhóm “E” và “G”, thứ 2 ở nhóm “S”. Sự chuyển đổi của Vinamilk đến từ các sản phẩm và các thực hành hữu cơ sang sản xuất thực phẩm bền vững.
Bên cạnh tác động của thương hiệu trong việc dẫn dắt bền vững không thể không nhắc đến những người có tầm ảnh hưởng, họ là những người thực hiện nhiều hoạt động truyền cảm hứng cho cộng đồng, triển khai nhiều dự án hướng tới một xã hội bền vững. Sự kiện còn có sự góp mặt của Hoa hậu H’Hen Niê và rapper Double 2T với vai trò Đại sứ bền vững. Cả hai cam kết không chỉ truyền cảm hứng mà còn góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng, khuyến khích lối sống bền vững và xây dựng một xã hội xanh hơn, một Việt Nam bền vững hơn.
Với chủ đề “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”, Vietnam Global Brands Summit 2024 nhấn mạnh vai trò của thương hiệu trong sự phát triển bền vững của xã hội, bằng chính những hoạt động kinh doanh lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Diễn đàn khám phá cách thương hiệu có thể tận dụng tầm ảnh hưởng và sức mạnh của mình để dẫn dắt người tiêu dùng, cũng như vai trò của các yếu tố hỗ trợ khác trong việc định hình hành vi tiêu dùng hướng tới phát triển bền vững.
Theo Mai Trâm / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp