5 case-study gia tăng Brand Experience đột phá trong dịp Festive 2023-2024
Thế giới hậu đại dịch chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của Brand Experience – yếu tố then chốt thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng bền vững. Cùng Novaon Digital giải mã 5 case-study thành công nhất mùa lễ hội năm 2023-2024 từ Bán lẻ, FMCG đến Điện máy để tìm kiếm nguồn cảm hứng và “kim chỉ nam” cho chiến lược Brand Experience của riêng bạn!
Tầm quan trọng của Brand Experience trong kỷ nguyên 2025+
Trong thời kỳ “nền kinh tế 5.0”, nơi trải nghiệm người dùng là trọng tâm, khái niệm trải nghiệm thương hiệu (Brand Experience) đã vượt ra khỏi khuôn khổ kỹ thuật số UX/UI (Trải nghiệm người dùng/Giao diện người dùng) để bao trùm toàn bộ trải nghiệm của khách hàng CX (Customer Experience). Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc khai thác sức mạnh của Brand Experience vẫn còn nhiều hạn chế. Doanh nghiệp thường tập trung vào nhu cầu hiện hữu mà bỏ qua những nhu cầu tiềm ẩn, chưa được khai phá của khách hàng.
Đặc biệt, trong bối cảnh Marketing dịp lễ hội cuối năm ngày càng khốc liệt, việc tạo dựng trải nghiệm thương hiệu độc đáo, khác biệt càng trở nên quan trọng. Giữa ma trận nội dung quảng cáo, làm sao để thương hiệu của bạn nổi bật, thu hút sự chú ý với khách hàng? Mỗi ngành hàng, mỗi đối tượng khách hàng sẽ đòi hỏi thiết kế Brand Experience riêng biệt. Đó là lý do tại sao việc nghiên cứu các chiến dịch Brand Experience đã thành công lại rất quan trọng.
Ngành Bánh kẹo: Oreo tăng trưởng vượt trội trong chiến dịch “Press play with OREO mixtapes” nhờ đánh trúng tâm lý đối tượng mục tiêu Millennials
Sau ảnh hưởng của COVID-19, khi không thể tiếp xúc và kết nối với người thân, thế hệ Millennials trở nên mệt mỏi. Sự căng thẳng này thúc đẩy nhu cầu trở về với những điều thân thuộc, hoài cổ và các sở thích như đan lát, làm thủ công. Cả băng cassette và những album cổ điển cũng trở lại. OREO nhận ra rằng âm nhạc là một phương tiện giải tỏa phổ biến cho Millennials. Tuy nhiên, các thuật toán chọn bài nhạc dựa trên dữ liệu đã làm mất đi niềm vui khi tự chọn bài, tạo ra nhu cầu mà OREO có thể đáp ứng qua một giải pháp sáng tạo.
OREO cần xây dựng ý nghĩa thương hiệu và tăng mức độ liên quan với thế hệ Millennials tại Anh thông qua một trải nghiệm sáng tạo, tích hợp, phù hợp với đối tượng này, và cuối cùng thúc đẩy doanh số bán hàng tăng trưởng.
OREO đã tạo ra “Press Play with OREO – Mixtapes”, một trải nghiệm kết hợp giữa thực và kỹ thuật số, đặt sản phẩm làm trung tâm để tái hiện niềm vui làm và chia sẻ mixtape trong thế giới kỹ thuật số, giống như Millennials đã làm khi còn trẻ.
Chiến dịch này bao gồm các hoạt động khuyến mãi, bao bì phong cách retro, và sử dụng Spotify để tạo mixtape trực tuyến độc quyền, cùng các hoạt động tại cửa hàng, PR, mạng xã hội, và kỹ thuật số. Bao bì OREO đóng vai trò như tấm vé truy cập vào trải nghiệm kỹ thuật số, nơi người dùng có thể tạo playlist, thêm lời đề tặng cá nhân, hình dán phong cách thập niên 90, và chia sẻ với bạn bè.
Kết quả mà Oreo đạt được:
- Tăng trưởng doanh số: 5% so với cùng kỳ năm trước
- Tăng trưởng doanh số tại Tesco: 16%
- Cải thiện hình ảnh thương hiệu: Tăng 1,5+ điểm (cao hơn 5 lần so với chuẩn 0,3)
- Vượt các KPI về nâng cao thương hiệu, nhận thức, tỷ lệ tương tác và thu hút khách hàng
- Đạt mức tăng trưởng vượt trội so với chỉ tiêu hàng quý
Ngành bán lẻ: “Mission in Motion” tập trung khai thác khía cạnh cảm xúc khách hàng, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi Wickes tăng vọt 216%
Wickes là một trong những nhà bán lẻ vật liệu xây dựng hàng đầu tại Vương quốc Anh với hơn 230 cửa hàng trên khắp cả nước. Wickes đang trên đà tăng trưởng khách hàng mạnh mẽ, nhưng họ phải đối mặt với một thách thức: Làm sao để biến những người mua lẻ tẻ thành khách hàng trung thành, mua sắm trọn gói cho cả dự án cải tạo nhà? Phân tích dữ liệu cho thấy khách hàng thường chỉ mua một hoặc hai sản phẩm từ Wickes. Để thay đổi hành vi này, Wickes cần một chiến lược mới, tập trung vào khía cạnh cảm xúc và trực giác hơn là chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm.
Dựa trên lý thuyết động lực, Wickes nhận ra rằng họ có thể khiến khách hàng “muốn” chọn mình bằng cách thể hiện vai trò hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu cuộc sống, khơi gợi cảm xúc tích cực để thúc đẩy mong muốn mua sắm một cách tự nhiên.
Kết quả là chiến dịch “Mission in Motion” ra đời. Chiến dịch là một trải nghiệm được cá nhân hóa sâu sắc, nhằm định vị Wickes là điểm đến cho mọi nhu cầu trong dự án cải tạo nhà của khách hàng. Trọng tâm giúp thúc đẩy chiến dịch chính là Mission Motivation Engine (MME) – mô hình học máy có khả năng phân tích dữ liệu và hành vi khách hàng để “đọc vị” nhu cầu và mong muốn của từng người.
“Mission in Motion” thổi một làn gió mới vào phong cách thiết kế của Wickes với màu sắc sống động, hình ảnh bắt mắt cùng những hình khối Bauhaus đầy cảm hứng tạo nên sự khác biệt, trẻ trung và tràn đầy năng lượng. Mỗi thiết kế đều được cá nhân hóa dựa trên mục tiêu của khách hàng, sử dụng các biểu tượng trực quan để dẫn dắt họ khám phá thế giới sản phẩm đa dạng của Wickes.
Chiến dịch “Mission in Motion” đã vượt xa mọi kỳ vọng, ghi nhận sự cải thiện đáng kể trên toàn bộ các chỉ số hiệu suất (KPI), đặc biệt tỷ lệ chuyển đổi tăng vọt 216% so với thiết kế thường ngày.
Ngành Điện máy: Samsung tăng gấp 9 lần chuyển đổi sau cách mạng trải nghiệm khách hàng “Post-Purchase Experience”
Năm 2022, Samsung mong muốn một trải nghiệm khách hàng mới hoàn hảo cho Galaxy S22, đồng thời tối ưu hóa quy trình chào đón cho các sản phẩm trong tương lai.
Trước đây, hành trình onboarding sản phẩm mới của họ gặp nhiều thách thức về vận hành và thiếu sự hấp dẫn với khách hàng. Để giải quyết vấn đề này, Samsung hợp tác cùng Digitas UK phát triển “Post-Purchase Experience” (PPX) – một chương trình đa kênh nhằm mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng mới. PPX bao gồm nhiều “điểm chạm” đặc sắc, từ trải nghiệm mở hộp cao cấp đến các thông điệp cá nhân hóa được gửi đến khách hàng trong từng giai đoạn sở hữu sản phẩm.
Chương trình được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu, chia khách hàng theo nhiều tệp dựa theo sản phẩm đã mua, thiết bị họ sở hữu trước đây, mức độ tương tác với các ứng dụng Samsung và việc tham gia chương trình khách hàng thân thiết. Hệ thống email và thông báo đẩy được thiết kế chi tiết với nội dung xoay quanh việc hỗ trợ, truyền cảm hứng và khuyến khích khách hàng.
Kết quả Samsung đạt được:
- Tỷ lệ chuyển đổi tăng gấp 9 lần so với chương trình cũ.
- Email mở và nhấp tăng lần lượt 70% và 51%.
- Khách hàng thực hiện các hành vi có giá trị gấp 4 lần, như truy cập website và tham gia chương trình khách hàng thân thiết.
- Doanh thu từ email cũng tăng 36%.
“Post-Purchase Experience” đã cách mạng hóa hoạt động CRM của Samsung, thiết lập tiêu chuẩn mới cho quản lý tự động hóa. Chiến dịch đã xuất sắc đạt giải Đồng DMA Awards 2022 hạng mục Customer Journey.
Ngành Thực phẩm: Cadbury “My Ad” nâng tầm sáng tạo ngành quảng cáo khi tận dụng hiệu quả sức mạnh của AI và người nổi tiếng
Tại Liên hoan Sáng tạo Cannes 2023, Cadbury Ấn Độ đã xuất sắc giành giải Grand Prix với chiến dịch “My Ad” đầy cảm hứng, tái định nghĩa niềm vui tặng quà. Giữa bối cảnh ảm đạm của đại dịch COVID-19 năm 2021, Cadbury đã khéo léo tận dụng giá trị cốt lõi “sự hào phóng” để thắp lên tinh thần lễ hội và hỗ trợ các cửa hàng nhỏ lẻ.
Thương hiệu đã mạnh dạn dành toàn bộ ngân sách quảng cáo kết hợp cùng ngôi sao điện ảnh Shah Rukh Khan và công nghệ AI để tạo ra hàng chục nghìn video quảng cáo cá nhân hóa, quảng bá cho các cửa hàng nhỏ lẻ trên khắp Ấn Độ. Bên cạnh đó, Cadbury còn tạo nền tảng cho phép người dùng và nhà bán lẻ địa phương tự sáng tạo quảng cáo, chia sẻ trên WhatsApp và mạng xã hội.
Kết quả, 130.000 quảng cáo đã ra đời, tạo nên làn sóng lan truyền mạnh mẽ. Chiến dịch “My Ad” không chỉ nâng cao nhận thức, tương tác mà còn thúc đẩy phân phối, mở rộng thị phần, mang về doanh số kỷ lục cho hộp quà tặng Celebrations.
Ngành FMCG: Lifebuoy “Tàu về nhà” thắng lớn giải Vàng MMA Smarties trên hành trình đặc biệt mang 25.000 gia đình cập bến sum vầy
Năm 2022, Lifebuoy Việt Nam đã rinh giải thưởng MMA Smarties Vàng với chiến dịch Tết “Tàu về nhà” – một sáng kiến ấm áp lan tỏa giá trị “an toàn” cốt lõi của thương hiệu.
Thấu hiểu khó khăn của người lao động thu nhập thấp trong việc mua vé tàu xe về quê ăn Tết, Lifebuoy đã bắt tay cùng ví điện tử MoMo để xác định những người dùng có nhu cầu di chuyển nhưng gặp trở ngại về tài chính. Thông qua phân tích dữ liệu từ MoMo về lịch sử giao dịch và số dư tài khoản, Lifebuoy đã chọn ra và trao tặng hơn 25.000 vé xe miễn phí cùng chai nước rửa tay Lifebuoy phiên bản đặc biệt, mang đến hành trình an toàn và ấm áp cho những hoàn cảnh khó khăn.
Chiến dịch còn được lan tỏa qua video ca nhạc cảm động với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, thu hút 9 triệu lượt xem chỉ sau 6 ngày.
Kết quả Lifebuoy đạt được:
- Doanh số tăng gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước
- Mức độ thâm nhập thị trường tăng 35%
- Thị phần tăng đáng kể 15%
Hy vọng 5 case-study thành công trong Brand Experience vừa rồi đã đem lại cho bạn những góc nhìn mới mẻ và nguồn cảm hứng dồi dào trong việc xây dựng chiến lược trải nghiệm thương hiệu đột phá, đặc biệt là trong bối cảnh mùa lễ hội đang diễn ra sôi động.
Giới thiệu về Novaon Digital:
Là tổ hợp giải pháp về trải nghiệm thương hiệu (Brand Experience Solutions), chúng tôi không ngừng khai thác sức mạnh của Chiến lược – Giải pháp công nghệ – Tư duy sáng tạo đổi mới.
Với đội ngũ hơn 600 chuyên gia về Digital Marketing và hệ thống công nghệ/dữ liệu tiên tiến, Novaon Digital đã đồng hành và đem lại thành công cho các khách hàng lớn trên 20 ngành, như Vietnam Airlines, Peugeot, BMW, Huawei, Panasonic, Masterise Homes... tại thị trường các nước trong khu vực APAC.
Tìm hiểu về các giải pháp của Novaon Digital tại: https://novaondigital.com/