Reputa: Bản tin ngành Bán lẻ tháng 11/2024
Giai đoạn từ tháng 10/2024 đến cuối năm là thời điểm khuyến mãi sôi động nhất trong ngành Bán lẻ với hàng loạt sự kiện kích cầu lớn như Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Black Friday, Giáng Sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán. Để ổn định nguồn cung, Bộ Công Thương cam kết đẩy mạnh thương mại nội địa nhằm đảm bảo thị trường trong nước được khai thác hiệu quả, duy trì đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng cuối năm, và tránh tình trạng thiếu hụt hay tăng giá đột biến.
Hãy cùng Reputa nắm bắt những thông tin hữu ích trong ngành Bán lẻ tháng 10/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.
Trong tháng 10, lượng thảo luận về thị trường Bán lẻ ghi nhận mức giảm 5,2% so với tháng trước. Nhóm tuổi 25-34 chiếm phần lớn với tỷ lệ 54,71% trong tổng số thảo luận, tập trung chủ yếu tại hai khu vực chính là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Các chủ đề thảo luận về ngành Bán lẻ đều ghi nhận giảm. Trong chủ đề thảo luận về sản phẩm/dịch vụ, “Tên gọi chung” là yếu tố nhận được phần lớn sự quan tâm từ cộng đồng, chiếm 82,50%. Hình thức bán hàng trực tuyến nhận được sự quan tâm nhiều hơn so với hình thức bán hàng trực tiếp. Các thảo luận về “Truyền thông sự kiện” và “Khuyến mãi, tặng quà” là hai chủ đề đáng chú ý nhất, lần lượt chiếm 40,31% và 34,16%, thể hiện sự quan tâm cao của cộng đồng đến các Hoạt động kinh doanh và xúc tiến thương mại.
Tháng 10 chứng kiến nhiều biến động trong bảng xếp hạng các cửa hàng Bán lẻ Ngành Điện tử, điện lạnh, viễn thông:
- Với điểm Total Score tăng hơn 40% so với tháng trước, Viettel Store đã vươn lên đứng đầu trong bảng xếp hạng, tăng 2 bậc so với tháng trước. Trong tháng này, Viettel Store đã tích cực đăng tải những nội dung liên quan đến chương trình ưu đãi cho các dòng điện thoại di động như iPhone 16 series, Honor 200, Samsung Galaxy A… Đặc biệt, thương hiệu này đã kết hợp với Samsung tổ chức minigame “Chiến game siêu thực cùng Galaxy S24 FE”, thu hút hơn 23.000 lượt tương tác. Ngoài ra, minigame “Đâu là tính năng ưng ý của bạn?” kết hợp cùng Vivo cũng thu hút được hơn 20.000 lượt tương tác.
- Điện máy XANH vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ 2 tăng với điểm Total Score 30,3, tăng 18,4% so với điểm tháng trước. Các nội dung quảng bá về các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu vẫn là những nội dung thu hút nhiều sự bàn luận nhất. Bên cạnh đó, Điện máy XANH cũng đã tổ chức một số hoạt động như minigame “Nối câu hay – Quà đến tay”, chương trình “Quay số trúng thưởng kết hợp với nhãn hàng Panasonic” nhằm thu hút sự quan tâm từ cộng đồng.
- FPT Shop tăng 1 bậc lên vị trí thứ 3, dù điểm Total Score được ghi nhận giảm 9,2% so với tháng trước. Trong tháng này, FPT Shop đã tổ chức giải đấu game Valorant mang tên “FPT Shop University Tour” tại các trường đại học, thu được tổng hơn 4.500 lượt tương tác. Ngoài ra, sự kiện Workshop 2!AI do FPT Shop tổ chức đã mang đến cho người tham dự cơ hội trải nghiệm những tính năng vượt trội của công nghệ AI tích hợp trong sản phẩm mới Xiaomi 14T. Bên cạnh đó là loạt bài đăng quảng bá và chương trình ưu đãi cho các dòng sản phẩm đồng hồ, điện thoại, máy nước nóng…
Sắp tới đây, sự gia nhập của các nền tảng bán hàng trực tuyến quốc tế như Temu và Shein vào thị trường Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra sức ép lớn về cạnh tranh giá và đa dạng sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước. Người tiêu dùng có thể được hưởng lợi trước mắt từ giá rẻ và sự đa dạng sản phẩm, nhưng về lâu dài có thể gặp rủi ro về chất lượng và quy trình khiếu nại, bảo hành sản phẩm.
Các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt nếu biết tận dụng công nghệ, cải thiện quy trình sản xuất, tập trung vào các yếu tố bản địa hóa và phát triển bền vững, thì các doanh nghiệp đó có thể tạo lợi thế cạnh tranh độc đáo trong tương lai.
Bước vào giai đoạn cuối năm, thị trường Bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ từ cả các thương hiệu nội địa và các nền tảng quốc tế mới tham gia. Các doanh nghiệp Bán lẻ cần tiếp tục đầu tư vào truyền thông sự kiện, chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cùng các hình thức bán hàng đa kênh để gia tăng sức hấp dẫn, đồng thời tăng cường nguồn cung hàng hóa nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp cao điểm cuối năm.
Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Bán lẻ tháng 11/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.
Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.
Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng
Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết:
- Email: [email protected] – [email protected]
- Page: www.facebook.com/ReputaViettel
- Hotline Bộ phận Kinh doanh: 028 2213 7979