Reputa: Bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 11/2024
Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và Thương mại Điện tử (TMĐT) đã trở thành lựa chọn hàng đầu của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng trong thời đại số. Thị trường TMĐT Việt Nam đang bùng nổ với những tiềm năng phát triển vượt trội, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2024. Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành TMĐT tháng 10/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.
Trong tháng 10/2024, ba nền tảng TMĐT được nhắc đến nhiều nhất đã đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá và thường xuyên cập nhật xu hướng, thu hút sự chú ý đông đảo từ cộng đồng người dùng:
- Shopee tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với điểm Total Score đạt 84, dù giảm nhẹ 5,9% so với tháng trước. Nền tảng này duy trì vị thế nhờ các chiến dịch truyền thông đa dạng và sáng tạo, thu hút lượng lớn sự quan tâm từ người dùng. Các hoạt động nổi bật bao gồm: minigame “Chờ đón 11.11 – Sale tới sale tới” với hơn 345.700 lượt bình luận, “Chia sẻ hình ảnh, săn ngay 50.000 xu” đạt 3.500 lượt tương tác, và “Đoán nhân vật – Săn quà xịn” ghi nhận hơn 7.000 lượt tương tác. Livestream cũng là điểm nhấn trong tháng, với “Shopee New Gen Club” thu hút hơn 8.300 lượt tương tác, và “10.10 Sốp Pi ngày đôi, bộ đôi ăn ý” đạt gần 4.000 lượt tương tác. Ngoài ra, Shopee đẩy mạnh hợp tác với các KOL nổi bật như Lê Dương Bảo Lâm, Quỳnh Anh Shyn, Salim và Hùng Huỳnh, giúp tăng cường hiệu quả truyền thông và mở rộng độ phủ thương hiệu.
- Sendo giữ vững vị trí thứ hai với điểm Total Score đạt 32,3, dù giảm 19,8% so với tháng trước. Thành công của nền tảng trong tháng 10/2024 chủ yếu đến từ sự tập trung quảng bá cho Sendo Farm, mô hình chợ online đang ngày càng được chú ý. Phần lớn các bài đăng truyền thông của Sendo xoay quanh việc giới thiệu sản phẩm và lợi ích của Sendo Farm, đáp ứng nhu cầu mua sắm nông sản và hàng tiêu dùng trực tuyến. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và công nghệ, mô hình này được đánh giá là sở hữu nhiều tiềm năng bứt phá, mở rộng khả năng tiếp cận người tiêu dùng.
- Lazada duy trì vị trí thứ ba với điểm Total Score tăng 33% so với tháng trước, nhờ triển khai hàng loạt hoạt động truyền thông hiệu quả. Thương hiệu đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ người tiêu dùng thông qua các minigame tương tác cao như “Mẹ trả lời hay – Mẹ nhận quà ngay” với 7.700 lượt tương tác, và minigame “Giải mã đạm hay – Mê say nhận quà” nổi bật với hơn 9.000 lượt bình luận. Lazada cũng đẩy mạnh việc sử dụng hashtag như #Lazada1010SaleChienSieuRe và #LuonrehonvoiLazada để quảng bá chiến dịch sale ngày 10.10, tạo hiệu ứng lan tỏa với số lượng lớn bài đăng từ cộng đồng người dùng.
Nhà cửa – Đời sống vẫn tiếp tục là ngành hàng thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của người mua ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, trong khi ở các khu vực khác, người mua lại quan tâm nhiều nhất đến ngành hàng Thiết bị số và ngành hàng Làm đẹp – Sức khoẻ.
Cùng với sự phát triển nhanh và năng động của thương mại điện tử, Việt Nam trở thành điểm đến mới của các nền tảng TMĐT xuyên biên giới; trong đó, có Temu. Các chuyên gia ủng hộ hoạt động TMĐT xuyên biên giới nhưng việc quản lý chưa chặt chẽ, có sàn chưa đăng ký hoặc thậm chí không thu thuế được là không đảm bảo công bằng trong kinh doanh. Điều này ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, khiến doanh nghiệp Việt Nam chịu sự cạnh tranh không công bằng và minh bạch trên môi trường TMĐT.
Hơn nữa, việc quản lý bán hàng hóa xuyên biên giới của các sàn thương mại từ Trung Quốc như Temu, Shein, TaoBao, 1688… đang là vấn đề các cơ quan quản lý cần xem xét. Do đó, cần sự kết hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng và việc cấp phép phải được xem xét kỹ lưỡng để bảo vệ hàng hóa trong nước.
Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 11/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.
Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.
Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng
Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết:
- Email: [email protected] – [email protected]
- Page: www.facebook.com/ReputaViettel
- Hotline Bộ phận Kinh doanh: 028 2213 7979