Xu hướng thu hút khách hàng hiệu quả cho chiến dịch mùa Giáng Sinh
Mùa Giáng Sinh cận kề, các thương hiệu đang lần lượt tung ra những chiến dịch marketing đổi mới, sáng tạo nhằm lan toả không khí lễ hội đến người tiêu dùng, thúc đẩy họ ra quyết định mua sắm.
Xu hướng tiêu dùng cuối năm cũng có sự thay đổi. Bất chấp những lo lắng về tài chính, người tiêu dùng “thông minh, hiểu biết, khôn ngoan” vẫn hào hứng tham gia vào mùa giảm giá, săn lùng giá trị chứ không chỉ là món hời. Nghiên cứu của EY cho thấy 69% người tiêu dùng toàn cầu có kế hoạch tận hưởng cuộc săn tìm giá trị trong năm nay, với khoảng 1/3 trong số họ cho biết họ sẽ chi tiêu nhiều hơn năm ngoái.
Việc nắm được hành vi mua sắm của người tiêu dùng và những yếu tố họ quan tâm là chìa khóa giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh cuối năm. Hãy cùng tìm hiểu các xu hướng chiến dịch Giáng Sinh được quan tâm năm 2024 nhé!
Người tiêu dùng tìm kiếm giá trị lâu dài hơn trong các dịp sales mùa lễ
1, Người mua hàng sẽ chờ đợi giao dịch phù hợp và khiến ngân sách của họ dãn ra
Theo nghiên cứu xu hướng tiêu dùng mùa lễ của EY, phần lớn người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ sẽ chỉ mua những sản phẩm đang được giảm giá hoặc khuyến mại trong năm nay và 67% đang tích cực theo dõi các ưu đãi trên thị trường để đảm bảo họ nhận được những ưu đãi tốt nhất có thể – con số này tăng lên 73% đối với người tiêu dùng có trẻ em.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc mua những mặt hàng hứa hẹn giá trị kéo dài ngoài mùa. Họ có thể đang chi tiêu nhiều hơn cho công nghệ và tái sử dụng phong cách trang trí lễ hội năm ngoái, hoặc tăng ngân sách cho kỳ nghỉ của mình bằng cách bỏ qua một số loại thực phẩm và đồ uống trong kỳ nghỉ.
Báo cáo cũng cho biết 48% người tiêu dùng toàn cầu cho biết nếu tìm được món quà ưu tiên lý tưởng thì họ sẽ mua nó, dù có giảm giá hay không. Ngoài ra, 64% người tiêu dùng cho biết họ thường đặt câu hỏi về giá trị thực sự của các chương trình giảm giá và khuyến mãi mà họ thấy trong đợt giảm giá dịp lễ hội và 58% cho biết các mặt hàng họ muốn sẽ không có trong đợt giảm giá và khuyến mãi.
2, Sự phân mảnh ngày lễ: Cân bằng các cửa hàng thực tế và sự gia tăng thương mại trên mạng xã hội là yếu tố quan trọng
Cửa hàng truyền thống vẫn là nơi mà hầu hết người tiêu dùng (68%) dự định mua sắm trong mùa lễ hội này. Tuy nhiên, những người tiêu dùng thông minh, hiểu biết và khôn ngoan sẽ vui vẻ chuyển đổi giữa các kênh để có được thứ họ muốn. Do đó sự phân mảnh các kênh truyền thông sẽ được tăng cường để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Giá trị của cửa hàng còn vượt ra ngoài bầu không khí lễ hội mà nó mang lại khi nhiều người tiêu dùng muốn nhìn, chạm và trải nghiệm thực tế một sản phẩm trước khi họ quyết định mua. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đến của hàng để chia sẻ cảm hứng và có cơ hội nhận quà. Điều này cho thấy các cửa hàng cung cấp mức độ tin cậy khó có thể tạo ra trong không gian kỹ thuật số.
Tuy nhiên, trải nghiệm kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng và ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng cuối năm. Các nền tảng như TikTok, YouTube và Instagram sẽ là kênh bán hàng quan trọng trong mùa này, với người tiêu dùng Trung Quốc dẫn đầu. Tại Trung Quốc, 50% người tiêu dùng dự định mua hàng qua mạng xã hội có thể mua sắm, so với 24% ở Mỹ và 17% trên toàn thế giới.
Sự kết hợp các kênh trực tuyến và trực tiếp tối ưu hóa trải nghiệm của người tiêu dùng. Xu hướng hiện nay người tiêu dùng toàn cầu ngày càng áp dụng các kênh bán hàng trên mạng xã hội cho phép các thương hiệu bắt chước trải nghiệm tuyệt vời tại cửa hàng. Vì vậy, nhiều thương hiệu đã sử dụng tính năng phát trực tiếp trên mạng xã hội để tạo không gian không có đối thủ cạnh tranh, trong đó người tiêu dùng có thể hỏi những người có ảnh hưởng mà họ tin tưởng về sản phẩm trong thời gian thực, sau đó mua sản phẩm trực tiếp trong buổi phát.
3, Sở thích của Thế hệ Z hướng tới tương lai – những món quà tự thưởng và bền vững
Người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng mua sắm tích cực nhất trong mùa lễ hội này. Trên thực tế, có khoảng 70% Gen Z đang có kế hoạch tự thưởng cho bản thân mình bằng cách chi tiêu cho hầu hết mọi danh mục, từ quần áo, công nghệ cho đến trải nghiệm. Xu hướng tự tặng quà (self-gifting) có ý nghĩa rộng hơn. Chăm sóc bản thân và tự khen thưởng là những chủ đề gây được tiếng vang sâu sắc hơn nhiều với người tiêu dùng trẻ tuổi. Gen Z cũng quan tâm đến các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân hơn là quần áo, có lẽ vì họ đang cân nhắc lựa chọn những gì phải mới và những gì họ có thể mua đã qua sử dụng.
Bên cạnh đó, mùa lễ hội này, Gen Z đang ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ hoặc có nguồn gốc bền vững, ít gây ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường bởi vì hơn bất kỳ thế hệ nào khác, họ tích cực tìm kiếm những thương hiệu phù hợp với giá trị của mình.
Dự đoán 3 xu hướng chiến dịch thu hút và chuyển đổi cao
Xu hướng 1: Tính bền vững
Khi mùa Giáng sinh đến gần, nhiều người tiêu dùng sẽ nhớ lại những sự kiện của năm vừa qua: từ cháy rừng lan rộng đến bão và lũ lụt, khủng hoảng khí hậu sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của nhiều người mua hàng. Theo nghiên cứu của Kantar, 87% người tiêu dùng Việt luôn cố gắng tìm cách giảm chất thải có hại cho môi trường trong đời sống hằng ngày. Họ cũng quan tâm đến việc các thương hiệu góp phần bảo vệ môi trường như thế nào, khi 60% chủ động tìm mua những sản phẩm của các công ty có những hành động bù đắp tác động của họ đến môi trường.
Các thương hiệu có thể tận dụng xu hướng này bằng cách:
-
Làm nổi bật những câu chuyện có thật về sự thay đổi tích cực để truyền cảm hứng và thu hút khách hàng.
-
Sử dụng hình ảnh và thông điệp theo chủ đề thiên nhiên để giúp người dùng kết nối cảm xúc với thương hiệu của bạn.
-
Trưng bày các hoạt động bền vững, sản phẩm và bao bì thân thiện với môi trường là trọng tâm của chiến dịch.
Xu hướng 2: Cá nhân hoá
Vào năm 2024, người tiêu dùng mong đợi một trải nghiệm phù hợp—giống như một món quà được gói hoàn hảo có tên họ trên đó. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy 83% người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến việc nhận được các ưu đãi từ thương hiệu được cá nhân hóa.
Ghi lại khoảnh khắc và khiến khán giả của bạn cảm thấy đặc biệt bằng cách:
-
Kết hợp tính năng cá nhân hóa nội dung linh hoạt, sử dụng dữ liệu về người mua sắm để điều chỉnh quảng cáo cho phù hợp với vị trí, nhân khẩu học hoặc hành vi trong quá khứ của họ. Điều này làm cho quảng cáo phù hợp hơn với người dùng và tăng khả năng họ nhấp vào.
-
Khuyến khích sự tham gia của khách hàng bằng cách cho họ cơ hội tùy chỉnh, thử hoặc cùng tạo ra sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị cảm nhận của họ.
-
Cung cấp các công cụ tự đánh giá như câu đố giúp người mua hàng xác định những sản phẩm tốt nhất cho nhu cầu cụ thể của họ.
Xu hướng 3: Tạo giá trị
Mặc dù giai đoạn suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong vài năm qua có thể đã qua, nhưng người tiêu dùng vẫn nhạy cảm về giá và định hướng giá trị, với 87% dự định sử dụng ít nhất một chiến lược tiết kiệm tiền vào Giáng sinh này. Thương hiệu cần thể hiện giá trị đem lại cho người tiêu dùng là tương xứng với giá thành.
Thể hiện giá trị sản phẩm của bạn thông qua:
-
Cung cấp bản dùng thử hoặc mẫu miễn phí để chứng minh rằng sản phẩm của bạn xứng đáng và giảm rủi ro cho người mua.
-
Sử dụng các ưu đãi có giới hạn thời gian để tạo ra sự cấp bách và thúc đẩy người dùng đi từ giai đoạn cân nhắc đến mua hàng.
-
Kết hợp lời kêu gọi hành động (CTA) dựa trên tính đủ điều kiện, chẳng hạn như giảm giá cho khách hàng lần đầu hoặc phần thưởng cho khách hàng thân thiết.
KẾT LUẬN
Một chiến dịch Giáng sinh thành công không chỉ là sản phẩm của một ngân sách lớn mà còn là việc tạo ra một thông điệp phù hợp với tinh thần của mùa và đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Bằng cách kết hợp linh hoạt các kênh truyền thông, xu hướng hiện đại như trải nghiệm kỹ thuật số, cá nhân hoá và tính bền vững, tạo ra giá trị lâu dài, các thương hiệu có thể tạo ra các chiến dịch Giáng sinh đáng nhớ không chỉ nổi bật mà còn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.
Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi Ori Marketing Agency để khám phá thêm nhiều bài viết chất lượng khác nhé!