Music Marketing - Cách tận dụng âm nhạc để thúc đẩy doanh số mùa lễ hội
Mùa lễ hội cuối năm đang đến gần, đây không chỉ là thời điểm tổ chức lễ kỷ niệm mà còn là cơ hội vàng cho các thương hiệu nắm bắt thời điểm để triển khai các chiến dịch sáng tạo nhằm thu hút khán giả và tăng doanh số bán hàng.
Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch marketing mùa lễ hội, không chỉ giúp tạo bầu không khí nhộn nhịp mà còn tác động mạnh mẽ đến cảm xúc và hành vi của người tiêu dùng. Những ngày nghỉ lễ là khoảng thời gian đầy cảm xúc, và người tiêu dùng chuyển sang sử dụng âm thanh trong suốt thời gian đó như một nguồn hỗ trợ và kết nối cảm xúc. Vì vậy, việc thêm âm thanh vào chiến lược marketing dịp lễ giúp thương hiệu duy trì kết nối với khách hàng của mình.
Làm thế nào để tận dụng âm nhạc trong chiến lược marketing nhằm thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp của bạn dịp cuối năm? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!
Sức mạnh của âm nhạc trong các chiến dịch mùa lễ hội
Các chiến dịch âm nhạc lễ hội đã được chứng minh là có hiệu quả cao, âm nhạc giúp các thương hiệu vượt qua sự huyên náo của quảng cáo theo mùa. Theo một nghiên cứu của Nielsen, quảng cáo có âm nhạc có khả năng được người tiêu dùng ghi nhớ cao hơn 20%. Điều này, cùng với tỷ lệ tương tác cao hơn đối với các thương hiệu sử dụng âm nhạc lễ hội, nhấn mạnh lý do tại sao âm thanh quen thuộc như tiếng leng keng, những giai điệu catchy từ bài hát gốc và bản phối mới lại trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị lễ hội.
1, Âm nhạc tạo cảm xúc và không khí
Âm nhạc có khả năng tạo ra cảm giác thân thuộc, hân hoan và phấn khởi – những cảm xúc thường xuất hiện vào dịp lễ hội. Những bản nhạc Giáng sinh, giai điệu vui tươi hay bài hát mùa đông có thể khơi dậy không khí lễ hội ngay lập tức, giúp chiến dịch dễ dàng kết nối với khách hàng.
2, Tăng cường nhận diện thương hiệu
Âm nhạc đặc trưng có thể giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu dễ dàng hơn. Một số thương hiệu đã thành công trong việc sử dụng âm nhạc quen thuộc, giúp khách hàng nhớ về thương hiệu mỗi khi nghe. Trong đó có thể kể đến Biti’s với ca khúc “Đi để trở về” mỗi mùa Tết, Honda với bài hát “Đi về nhà” được bật lên khi năm mới đến gần, Mirinda với chuỗi Chuyện cũ mình bỏ qua.
3, Kích thích hành vi mua sắm
Âm nhạc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và quyết định mua hàng của khách hàng. Năm 2022, Amazon Ads và Wondery kết hợp cùng công ty tiếp thị về khoa học thần kinh MindProbe đã nghiên cứu về ảnh hưởng của âm thanh đến cảm xúc người nghe. Kết quả của nghiên cứu cho biết hầu hết người tham gia (51%) đều có sự thay đổi về tâm trạng sau khi nghe âm thanh. Một kết luận khác được rút ra từ nghiên cứu là âm thanh phát trực tiếp đem lại tỷ lệ tương tác cao hơn 1,6 lần so với đài phát thanh và 1,4 lần so với truyền hình tuyến tính. Điều này chỉ ra rằng phát nhạc nhẹ nhàng và có giai điệu chậm có thể khuyến khích khách hàng dành nhiều thời gian trong cửa hàng hơn, từ đó tăng cơ hội mua sắm.
Ngoài ra, theo nghiên cứu Soundboard E-commerce, có tới 90% người trưởng thành nghe nhạc trong hành trình mua sắm của họ. Và hơn 30% người nghe Pandora cho biết đã thêm một mục vào danh sách kỳ nghỉ của họ sau khi nghe hoặc nhìn thấy quảng cáo về kỳ nghỉ trên nền tảng phát nhạc trực tuyến. Vì vậy, lan rộng những âm thanh đặc trưng hoặc bài nhạc chủ đề của thương hiệu có thể kích thích hành vi mua sắm trực tiếp hiệu quả hơn.
Chỉ số tương tác theo kênh truyền thông
Đài phát thanh: 63%
Truyền hình tuyến tính: 69%
Âm thanh phát trực tiếp: 100%
(Nguồn: advertising.amazon)
4, Tăng hiệu ứng lan truyền nội dung
Âm nhạc phù hợp có thể làm cho video quảng cáo dễ nhớ và dễ lan truyền hơn. Nhiều chiến dịch marketing mùa lễ hội đã tạo ra các quảng cáo âm nhạc được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút lượt xem và tương tác cao.
Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông, đặc biệt vào những dịp lễ khi các thương hiệu có nhu cầu tiếp cận đến công chúng mục tiêu cao. Do đó, đưa âm nhạc lên các nền tảng social media, kết hợp với chiến lược hashtag có thể tăng mức độ lan tỏa cho chiến dịch và tăng khả năng chuyển đổi tạo doanh thu.
Chiến dịch hashtag #JoyWithPret, đã thu hút đông đảo người tham gia trên nền tảng TikTok. Tất cả video đều sử dụng âm nhạc LA LA LAND (Part 1) - CHUNNYT, điều này giúp người dùng nhớ đến thương hiệu một cách sâu sắc hơn.
5, Khuyến khích sự gắn bó với thương hiệu
Những giai điệu lễ hội không chỉ khiến khách hàng nhớ đến chiến dịch hiện tại mà còn tạo ra một liên kết cảm xúc lâu dài với thương hiệu. Theo một nghiên cứu từ MDPI, việc kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh giúp tăng khả năng ghi nhớ thương hiệu lên đến 60%. Do đó, âm nhạc có thể tạo nên một cảm giác thân quen, giúp khách hàng hình thành thói quen quay lại vào mỗi dịp lễ. Bằng cách tích hợp âm nhạc vào quảng cáo được nhắm mục tiêu, các thương hiệu đạt được tỷ lệ tương tác và chuyển đổi cao hơn.
6, Kích thích sự tham gia của người dùng
Một số chiến dịch mùa lễ hội mời khách hàng tham gia các thử thách hoặc cuộc thi âm nhạc (như hát, nhảy theo nhạc), giúp khách hàng có trải nghiệm vui vẻ và gắn bó hơn với thương hiệu.
Năm 2023, thương hiệu Lifebuoy đã kết hợp cùng các nghệ sĩ Đông Nhi, Jun Phạm, Bùi Công Nam để sản xuất MV Âm nhạc “Tết ổn rồi”. Video không chỉ được đón nhận rộng rãi bởi nhiều đối tượng công chúng mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa trên TikTok với Hashtag challenge viral những ngày Tết. Không những vậy, những nội dung chia sẻ hình ảnh giản dị ngày Tết, những niềm vui nho nhỏ quây quần bên gia đình được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội cũng lồng ghép giai điệu “Tết ổn rồi”... Kết quả là sau hơn 5 ngày ra mắt, chiến dịch đã thu về hơn 4500 nội dung sáng tạo từ người dùng.
Chiến lược tận dụng âm nhạc trong hoạt động marketing mùa lễ hội
1, Tạo ra sự liên quan về văn hóa và kết nối cảm xúc
Preeti Nayyar, Phó chủ tịch cấp cao & Giám đốc kinh doanh - Quan hệ đối tác thương hiệu và kinh doanh mới, Ấn Độ và Nam Á, Universal Music Group (UMG), giải thích: "Âm nhạc luôn gắn liền với những kỷ niệm hoặc tạo nên những kỷ niệm mới. Cách chân thực nhất đối với một thương hiệu là để mang lại trải nghiệm cho khán giả theo cách họ thích."
Sử dụng âm nhạc trong mùa lễ hội là một cách tuyệt vời để tạo nên sự kết nối cảm xúc và sự gần gũi về văn hóa. Dưới đây là một vài cách để âm nhạc có thể giúp xây dựng sự liên kết văn hóa và cảm xúc trong mùa lễ hội:
- Chọn nhạc phù hợp với văn hoá: Mỗi nền văn hóa đều có những bản nhạc đặc trưng trong mùa lễ hội. Hãy lựa chọn các ca khúc truyền thống hoặc nhạc hiện đại nhưng mang âm hưởng đặc trưng của văn hóa địa phương. Điều này giúp người nghe cảm thấy gần gũi và có thể hồi tưởng những kỷ niệm gắn bó với những ngày lễ từ thời thơ ấu.
- Tạo Giai Điệu Đặc Trưng Mang Không Khí Lễ Hội: Giai điệu lễ hội thường vui tươi, ấm áp hoặc sôi động, tạo cảm giác phấn khởi và vui vẻ. Các giai điệu như nhạc Giáng sinh ở phương Tây hoặc nhạc dân ca dịp Tết ở Việt Nam có thể giúp người nghe dễ dàng nhập tâm vào không khí của mùa lễ hội, đồng thời khơi gợi ký ức và cảm xúc khiến họ mua thêm những sản phẩm mang liên quan đến lễ hội.
- Lời Bài Hát Mang Thông Điệp Tích Cực và Ý Nghĩa: Lời ca truyền tải thông điệp yêu thương, sẻ chia và hy vọng sẽ giúp người nghe cảm thấy gần gũi và có động lực hơn. Những thông điệp về sự đoàn kết gia đình, tình bạn, và sự biết ơn thường là những chủ đề phổ biến, giúp người nghe cảm nhận được tình cảm trong từng giai điệu.
- Kết Hợp Các Phong Cách Nhạc Khác Nhau: Kết hợp nhiều thể loại và phong cách âm nhạc có thể thu hút một cộng đồng đa dạng hơn. Việc pha trộn nhạc truyền thống với các yếu tố hiện đại có thể khiến các thế hệ khác nhau cùng cảm thấy thích thú và kết nối.
2, Gợi nhắc những khoảnh khắc vui vẻ
Những khoảnh khắc ngày lễ đặc biệt hiếm khi được tổ chức một mình. Khi thức ăn đang nấu và nhạc nổi lên, gia đình và bạn bè có thể ở gần nhau. Gần 60% hoạt động nghe âm thanh trực tuyến diễn ra khi người nghe dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Vì vậy, thương hiệu có thể tận dụng những khoảnh khắc này bằng cách nâng cao cảm xúc tích cực. Với các tính năng quảng cáo đặc biệt, như nghe tài trợ không có quảng cáo, bạn có thể chia sẻ thông điệp nâng cao tinh thần về kỳ nghỉ với lượng khán giả lớn hơn theo cấp số nhân, đồng thời cung cấp trải nghiệm toàn diện tốt hơn cho mọi người.
3, Cải thiện thời gian nghỉ ngơi bằng âm nhạc và podcast
Nhiều thính giả trẻ tuổi cho biết âm nhạc, podcast và các hình thức phát âm thanh trực tuyến khác đóng vai trò như một lối thoát theo đúng nghĩa đen khỏi sự tấn công liên tục của mạng xã hội và kích thích thị giác thường gắn liền với kỳ nghỉ lễ. Hơn 2/3 số người thuộc Gen Z được hỏi cho biết mạng xã hội khiến họ lo lắng, buồn bã hoặc chán nản. Tuy nhiên, trong cùng một báo cáo về người nghe Gen Z, 80% số người được hỏi cho biết họ chuyển sang các nền tảng phát nhạc trực tuyến để thư giãn.
Vì vậy, với các thương hiệu hướng tới khách hàng Gen Z, việc quảng cáo trên các nền tảng phát nhạc trực tuyến, hoặc đặt quảng cáo tài trợ trong các tập podcast phổ biến với gen Z có thể tăng hiệu quả ghi nhớ thương hiệu, tạo chuyển đổi tốt hơn.
4, Cộng tác với nghệ sĩ: Chiến lược thành công
Theo kết quả nghiên cứu từ Zingmp3 và Adtima, người hâm mộ Việt, đặc biệt là “fan trung thành" , rất sẵn lòng đăng ký để tải nhạc bản quyền có trả phí (86%), nghe quảng cáo âm thanh (87%), nghe album/playlist được tài trợ bởi các thương hiệu (95%) và tặng quà khi thần tượng phát trực tiếp (85%).
Vì vậy, có thể thấy trong những năm gần đây, music marketing, trong đó xu hướng các thương hiệu hợp tác với các nghệ sĩ để tạo ra các sản phẩm âm nhạc, sự kiện nhạc hội ngày càng gia tăng. Sự kết hợp này giúp nâng cao các chiến dịch lễ hội của họ, thông qua việc tận dụng sức ảnh hưởng văn hóa và lượng người theo dõi của nghệ sĩ. Việc chọn nghệ sĩ thể hiện được sứ mệnh thương hiệu và có lượng người hâm mộ tận tâm là rất quan trọng. Chẳng hạn, một thương hiệu thời trang sẽ tìm kiếm một nghệ sĩ có phong cách khác biệt, có khả năng truyền cảm hứng cho các xu hướng mới. Ảnh hưởng của nghệ sĩ đối với lượng người hâm mộ của họ có thể thúc đẩy mức độ tương tác theo thời gian thực, mang lại hiệu quả chuyển đổi tốt hơn nhiều so với các hình thức quảng cáo khác.
KẾT LUẬN
Các chiến dịch âm nhạc lễ hội đang tiếp tục phát triển, và dần trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của các thương hiệu. Các thương hiệu đang ngày càng sử dụng những bản nhạc leng keng hoài cổ, danh sách phát tuyển chọn và sự cộng tác của nghệ sĩ để tăng cường nỗ lực tiếp thị mùa lễ hội. Khi các thương hiệu tận dụng sức mạnh của âm nhạc để tạo ra những kỷ niệm lâu dài và kết nối sâu sắc với người tiêu dùng, vai trò của các chiến dịch âm nhạc lễ hội trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng và mức độ tương tác sẽ ngày càng tăng lên.
Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi Ori Marketing Agency để khám phá thêm nhiều bài viết chất lượng khác nhé!