Bí quyết giúp thương hiệu bứt phá doanh số mùa mua sắm cuối năm 2024

Xu hướng mua sắm cuối năm của người tiêu dùng

Thời điểm cuối năm cũng là lúc lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử bước vào giai đoạn sôi động nhất. Hàng loạt các dịp lễ lớn như Cyber Monday, Black Friday, 12/12, Giáng sinh, Năm mới góp phần “thúc đẩy” người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay hơn. Từ tháng 10 đến đầu năm mới, các thương hiệu đẩy mạnh những chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi nhằm tối đa hóa sức mua. Để nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp cần hiểu rõ những xu hướng mới nhất, từ đó có thể bứt phá và dẫn đầu trong mùa lễ hội sắp tới và tối ưu hóa doanh thu.

Mua sắm trực tuyến tiếp tục giữ “ngôi vương”

Báo cáo EBI 2024 cho thấy thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang chiếm khoảng 10% tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng, tăng so với mức 8,5% của năm 2022. Đáng chú ý, trong năm 2024, sự tăng trưởng này trở nên ổn định và bền vững hơn, với mức tăng trung bình hàng tháng đạt 49,33%. Các sự kiện khuyến mãi lớn như Siêu Sale 6/6 và dịp sinh nhật các sàn TMĐT đã góp phần mạnh mẽ vào việc thúc đẩy doanh số, với tháng 6/2024 ghi nhận mức GMV (tổng giá trị hàng hóa) cao nhất từ đầu năm, tăng 48,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với những số liệu tích cực từ các nền tảng như Shopee, Lazada và TikTok Shop, thị trường TMĐT Việt Nam trong năm 2024 đã ghi nhận một bước tiến đáng kể, không chỉ về quy mô mà còn về sự đa dạng trong hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Theo Báo cáo thị trường thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2024 do Metric công bố, 5 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki, Sendo ghi nhận doanh số 143.900 tỷ đồng với hơn 1,533 triệu sản phẩm giao thành công tới tay khách hàng. So với cùng kỳ năm trước, các chỉ số này tăng lần lượt 54,91% và 65,55%, phản ánh sức mua mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt Nam.

Các ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, thiết bị gia dụng, nhà cửa - đời sống tiếp tục dẫn đầu về doanh số và sản lượng. Đặc biệt, xu hướng livestream thương mại đã thúc đẩy các mặt hàng giá trị cao như ô tô, xe máy, điển hình là sản phẩm của VinFast, đạt doanh thu ấn tượng sau mỗi buổi phát sóng trực tiếp. Tuy nhiên, với bối cảnh tình hình kinh tế nhiều biến động, người tiêu dùng vẫn duy trì xu hướng thắt chặt chi tiêu. Họ trở nên thận trọng hơn, ưu tiên các mặt hàng thiết yếu và giá cả phải chăng.

Bí quyết giúp thương hiệu bứt phá doanh số mùa mua sắm cuối năm 2024

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững

Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm

Với những sự cải tiến về công nghệ, tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trở thành mục tiêu hàng đầu cho các thương hiệu. Nền tảng như TikTok Shop đang khai thác triệt để xu hướng này và đã tạo ra sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Người dùng vừa khám phá sản phẩm qua video ngắn vừa có thể mua ngay trong ứng dụng (có tính liên kết với Shoppertainment). Báo cáo từ TikTok cho thấy lượng người tìm kiếm sản phẩm qua nền tảng video đã tăng gần gấp 2 so với các công cụ tìm kiếm truyền thống.

AI cũng đang đóng vai trò quan trọng trong việc cá nhân hóa trải nghiệm, khi các thuật toán thông minh phân tích hành vi người dùng và đề xuất sản phẩm phù hợp, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đặc biệt, trong mùa mua sắm cuối năm, công nghệ này giúp thương hiệu tối ưu hóa quá trình tương tác, dự đoán chính xác nhu cầu và đưa ra các gợi ý sản phẩm thích hợp, tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

Xu hướng Shoppertainment “thâu tóm” tâm lý người tiêu dùng

Shoppertainment (mua sắm giải trí) và cụ thể là livestream commerce đang làm thay đổi cách chúng ta mua sắm. 79% người tiêu dùng đang thay đổi hành vi mua sắm, từ việc chỉ quan tâm đến giảm giá đã chuyển sang tìm kiếm nội dung thể hiện giá trị thực sự của sản phẩm. Quá trình tương tác trực tiếp với người bán, nghe tư vấn tức thì đã tạo nên một trải nghiệm mua sắm thú vị, chân thật và đáng tin cậy hơn.

Sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí đã tạo ra một vòng lặp hấp dẫn không hồi kết: người xem bị cuốn hút bởi nội dung livestream, từ đó dẫn đến quyết định mua hàng. Theo thống kê, khoảng 70% người tiêu dùng Việt Nam đã tham gia mua sắm qua livestream trong năm 2023 (các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm và thực phẩm là những sản phẩm được ưa chuộng nhất) với tỷ lệ chuyển đổi mua hàng đạt mức cao hơn so với các hình thức mua sắm trực tuyến truyền thống.

Bí quyết giúp thương hiệu bứt phá doanh số mùa mua sắm cuối năm 2024

Shoppertainment đang dẫn dắt sự phát triển của thương mại điện tử

Quyết định mua hàng dựa trên review

Review đã trở thành một trong những phương thức đánh giá chất lượng hiệu quả nhất. Khi mua hàng online, sự lo lắng về 'rủi ro mua hàng' chính là yếu tố lớn nhất ngăn cản người tiêu dùng ra quyết định cuối cùng. Do đó, các review (đánh giá) của người dùng khác đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp người mua cảm thấy an tâm và tự tin hơn.

Các nhà sáng tạo nội dung (creators) và đặc biệt là các influencer, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Theo khảo sát từ Influencer Marketing Hub, 61% người tiêu dùng có xu hướng mua hàng theo đề xuất từ KOLs mà họ tin tưởng. Báo cáo của Tiktok cũng chỉ ra rằng, các chiến dịch bán hàng kết hợp với KOLs giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng lên đến 30%, đặc biệt trong các dịp mua sắm cao điểm. Điều này cho thấy rõ tầm quan trọng của việc hợp tác với các influencer trong chiến lược marketing để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Bí quyết giúp thương hiệu bứt phá doanh số mùa mua sắm cuối năm 2024

KOLs/KOCs tiếp tục là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

Tăng trưởng mạnh mẽ của TikTok Shop và cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp Việt

TikTok Shop đã có một quá trình phát triển ấn tượng tại thị trường Việt Nam. Không chỉ là một nền tảng giải trí, TikTok còn chứng minh mình là một "ông trùm" mới trong lĩnh vực thương mại điện tử với sự ra đời của TikTok Shop.

TikTok đang tạo ra "công thức vàng" khi kết hợp giải trí với thương mại, đặc biệt thu hút thế hệ Millennials và gen Z - nhóm khách hàng yêu thích sự tương tác nhanh chóng và trải nghiệm mua sắm liền mạch. Đây là cơ hội lớn cho các thương hiệu khai thác nền tảng này, nơi các sản phẩm có thể nhanh chóng "gây bão" và viral nhờ thuật toán thông minh. Khả năng biến nội dung giải trí thành cơ hội kinh doanh là yếu tố giúp TikTok Shop vượt lên, định hình lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến và mở ra sân chơi tiềm năng trong mùa mua sắm cuối năm.

Theo dữ liệu từ TikTok For Business, lượng người dùng tham gia mua sắm thông qua nền tảng này đã tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng trực tuyến. Trong vòng 6 tháng đầu năm, TikTok Shop đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về số lượng nhà bán hàng (seller) và các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết (content creator), với mức tăng trưởng lần lượt là 2,1 và 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, số lượt tìm kiếm sản phẩm trên nền tảng cũng tăng vọt, đạt mức 79% so với nửa đầu năm 2023, cho thấy sức hấp dẫn ngày càng tăng đối với người dùng.

Đặc biệt, chương trình "Flash Sale Deal Chớp Nhoáng" đã ghi nhận mức tăng trưởng gấp 4 lần so với cùng kỳ. Cùng với đó, doanh số từ các phiên livestream bán hàng trong chuỗi sự kiện TikTok Shop Birthday 6.6 cũng chạm mốc tăng trưởng ấn tượng 153%.

Bí quyết giúp thương hiệu bứt phá doanh số mùa mua sắm cuối năm 2024

Tiktok đang khẳng định vai trò chủ chốt đối với sự phát triển thương mại số của các doanh nghiệp và nhà bán lẻ.

Thừa thắng xông lên, nền tảng TikTok Shop tiếp tục đưa ra các chính sách tăng cường đầu tư gấp 4 lần trên mọi phương diện để giúp các nhà bán hàng tối ưu hoá hoạt động kinh doanh và tối đa hóa doanh thu, tập trung tạo sức bật trong 6 tháng cuối năm. Bao gồm:

  • Đầu tư mạnh vào việc phát triển hệ sinh thái đối tác và các công cụ hỗ trợ bán hàng như Shop Ads

  • Mở rộng đặc quyền cho các thương hiệu tham gia TikTok Shop Mall

  • Tăng cường tần suất các chiến dịch Flash Sale trong dịp cuối năm với nhiều hoạt động và ưu đãi đa dạng.

  • Đầu tư triển khai chương trình Shipping Fee Program, trang bị đồng loạt các ưu đãi giao hàng như Chiến dịch Thứ hai Freeship, Nhãn Xtra Freeship, các mã freeship cho đơn 0đ, giảm phí ship lên đến 70.000VND.

Sự phát triển vượt bậc của TikTok Shop không chỉ phản ánh sức hút của thương mại điện tử kết hợp giải trí mà còn mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại số.

Các thương hiệu cần làm gì để “bứt tốc” doanh thu cho mùa mua sắm cuối năm 2024?

Với hàng loạt các sự kiện lớn cuối năm, niềm tin tiêu dùng cao và sự phát triển của thương mại điện tử, mùa mua sắm “Mega Sales” cuối năm là thời điểm vàng để các doanh nghiệp tăng doanh thu, nhưng làm thế nào để nổi bật giữa vô vàn thương hiệu khác? Dưới đây là một chiến lược toàn diện và hiệu quả.

Phân tích thị trường và hành vi khách hàng

Trước tiên, thương hiệu cần phân tích hành vi người dùng TikTok và xác định các phân khúc khách hàng mục tiêu trong mùa lễ. Sử dụng các công cụ như Attribution Analytics của TikTok để theo dõi hành vi người tiêu dùng, từ đó cũng sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm. Quá trình này cũng bao gồm thực hiện các công việc:

  • Xây dựng chiến lược

  • Lập kế hoạch thực hiện (xác định đúng các yếu tố trọng tâm như sản phẩm, giá, địa điểm phân phối và khuyến mãi (4Ps)

  • Chiến lược nội dung

  • Chuẩn bị các chương trình ưu đãi/khuyến mãi.

Tạo nội dung sáng tạo, thu hút

Chiến lược nội dung có thể chia thành nhiều giai đoạn như trước campaign và trong campaign. Thương hiệu cần phải sáng tạo nội dung theo xu hướng, tạo sự kết nối cảm xúc và khơi gợi hành động mua sắm. Bằng cách kết hợp nội dung giá trị (hướng dẫn sử dụng, tips,...) và chương trình khuyến mãi hấp dẫn (Mua 1 Tặng 1, Flash Sale,...),, thương hiệu có thể nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, khuyến khích họ hành động ngay lập tức và tăng tối đa cơ hội gia tăng doanh thu trong khoảng thời gian này. Ngoài ra, cũng đừng bỏ quên UCG (Nội dung do người dùng tạo ra) vì đây có thể là cách thức mang lại hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, giúp thương hiệu nổi bật hơn giữa vô vàn lựa chọn trong dịp lễ hội.

Một số dạng video có thể triển khai:

  • Hashtag Challenges: Khởi xướng hoặc tham gia các thử thách hashtag liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu để khuyến khích người dùng tạo nội dung xoay quanh chủ đề của bạn.

  • Video giải trí có tính tương tác cao: Tận dụng các công cụ như TikTok Duets, TikTok Effects để khuyến khích người dùng tương tác với video của thương hiệu.

  • Sáng tạo nội dung theo xu hướng: Bám sát những xu hướng nổi bật trên TikTok để tạo ra các video bắt trend, vừa giữ tính thời thượng vừa lồng ghép quảng cáo sản phẩm một cách tự nhiên.

Tăng trưởng doanh thu qua livestream

Livestream đang ngày càng trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị trên TikTok, đặc biệt trong mùa mua sắm. Thương hiệu có thể khai thác TikTok Live như một kênh thương mại trực tiếp để tiếp cận khách hàng tiềm năng trong thời gian thực, tạo ra sự kết nối gần gũi và thúc đẩy quyết định mua hàng.

Tận dụng Influencer Marketing để tạo uy tín và lan tỏa

Influencer Marketing là một trong những chiến lược mạnh mẽ nhất trên TikTok. Các thương hiệu cần xác định đúng những người ảnh hưởng phù hợp với nhãn hàng và tệp khách hàng hướng tới. Ngoài ra, thay vì chỉ tập trung vào các mega influencers có lượng follower lớn, thương hiệu có thể hợp tác với các nano và micro influencers có sự gần gũi và tương tác cao với cộng đồng của họ. Điều này vừa giúp tăng tính xác thực vừa giảm chi phí hợp tác.

Bí quyết giúp thương hiệu bứt phá doanh số mùa mua sắm cuối năm 2024

Campaign L’Oreal kết hợp với Hằng Du Mục đã tạo ra GMV ấn tượng

Tối ưu hóa quảng cáo trả phí (TikTok Ads)

TikTok Ads là một công cụ không thể thiếu để thương hiệu tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Đặc biệt trong mùa mua sắm cuối năm, khi các thương hiệu đang cạnh tranh gay gắt, việc đầu tư vào quảng cáo có trả phí sẽ mang lại hiệu quả lớn. Sử dụng TikTok Pixel để theo dõi hành vi của khách hàng và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo theo dữ liệu thu thập được.

Theo dõi và tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch

Cuối cùng, một chiến dịch hiệu quả không thể thiếu bước đánh giá và tối ưu hóa liên tục. Theo dõi KPI với các chỉ số như tỷ lệ tương tác (engagement rate), tỷ lệ nhấp chuột (CTR), tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) và tỷ lệ hoàn vốn quảng cáo (ROAS). Thêm vào đó,thương hiệu cũng cần tối ưu hóa nội dung theo thời gian thực để đảm bảo chiến dịch luôn đạt hiệu quả cao nhất (thực hiện các điều chỉnh về định dạng video, thời lượng, chiến thuật quảng cáo,...).

Bí quyết giúp thương hiệu bứt phá doanh số mùa mua sắm cuối năm 2024

Theo dõi chiến dịch để thực hiện các điều chỉnh phù hợp, đảm bảo luôn đạt hiệu quả cao nhất

Lý do nên tận dụng các Tiktok Shop Partner cho mùa mua sắm cuối năm

TikTok Shop Partner là các đối tác được TikTok chính thức chứng nhận, chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và thương hiệu mở rộng hoạt động kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop. Để khai thác triệt để tiềm năng từ TikTok Shop trong dịp cuối năm, các thương hiệu nên hợp tác với các TikTok Shop Partners (TSP). Quá trình hợp tác này mang lại nhiều lợi ích quan trọng:

  • Thiết lập và quản lý gian hàng TikTok Shop: Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý gian hàng, từ xử lý đơn hàng, kiểm soát tồn kho, đến hỗ trợ dịch vụ khách hàng và đảm bảo quy trình hoạt động mượt mà.

  • Chiến lược marketing và quảng cáo: Đề xuất và triển khai các chiến lược quảng bá sản phẩm thông qua TikTok Ads, livestream và các chương trình khuyến mãi trên TikTok. Đồng thời tư vấn và triển khai các biện pháp để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên TikTok Shop.

  • Tăng hiệu suất chiến dịch quảng cáo: Các đối tác TSP thường có dữ liệu và hiểu biết sâu rộng về cách thức hoạt động của TikTok Shop. Hỗ trợ các nhãn hàng trong việc tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo TikTok Ads, giúp giảm chi phí customer acquisition cost (CAC) và tăng return on ad spend (ROAS). Báo cáo từ TikTok cho thấy rằng các thương hiệu hợp tác với TSP thường đạt mức tăng trưởng doanh thu cao hơn 30% so với việc tự vận hành .

  • Tận dụng sức mạnh của người ảnh hưởng (Influencers): TikTok Shop Partners đã có mạng lưới người ảnh hưởng (influencers) rộng lớn, sẽ giúp kết nối doanh nghiệp với các influencers hoặc creators để tạo các chiến dịch nội dung thu hút, lan tỏa sản phẩm tới đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Phân tích dữ liệu và báo cáo: Cung cấp báo cáo và phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh, từ đó đưa ra các điều chỉnh phù hợp để cải thiện doanh thu và hiệu quả quảng bá.

Hiện nay, Ecomobi là một trong những TikTok Shop Partners hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, cung cấp các giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok. Ecomobi không chỉ hỗ trợ quản lý cửa hàng mà còn cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu chi tiết, giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả trong mùa mua sắm cuối năm. Với nền tảng công nghệ tiên tiến và dịch vụ tiếp thị liên kết hiệu quả, Ecomobi giúp các thương hiệu kết nối với các influencer phù hợp cũng như tệp khách hàng tiềm năng, tối ưu hóa doanh số bán hàng.

Kết luận

Mùa mua sắm cuối năm là cơ hội vàng để các thương hiệu bứt tốc doanh thu và khẳng định vị thế trên thị trường. Với TikTok, nơi người tiêu dùng đón nhận nội dung theo cách giải trí và tương tác, các thương hiệu cần xây dựng chiến lược tiếp thị linh hoạt, sáng tạo và đột phá. Với những hỗ trợ dành riêng cho mùa Mega Sale 2024 từ TikTok Shop sẽ là “bàn đạp” cho các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động thương mại lẫn tiếp thị trên nền tảng để chinh phục các mục tiêu về đột phá doanh thu.

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: Tòa nhà Viet Tower, số 1, đường Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

  • Số điện thoại: ( 84) 093 110 6018

  • Website: https://ecomobi.com/