Agency World T10/2024: Tình hình kinh doanh quý III của Big 6 Agency Holding Companies
Tháng 10 vừa qua, Big 6 Agency Holding Companies lần lượt công bố tình hình kinh doanh quý III/2024 nhiều biến động: Publicis Groupe và Omnicom Group ghi nhận kết quả khởi sắc; WPP phục hồi tăng trưởng; trong khi dentsu, Interpublic Group và Havas vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức… Cùng Brands Vietnam cập nhật chi tiết trong bản tin Agency World tháng này.
Số liệu
Publicis Groupe tiếp tục khởi sắc với mức tăng trưởng tự thân (organic growth) đạt 5,8% trong quý III/2024. Trong đó, tất cả các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, cụ thể là: Hoa Kỳ tăng trưởng 4%, Châu Âu tăng 4,9% và APAC tăng 6,4% (trong đó Trung Quốc tăng tốc lên 12,4%).
Trong quý vừa qua, Publicis đầu tư “mạnh tay” cho các hoạt động M&A, tiêu biểu là thương vụ mua lại Influential và Mars United Commerce với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Chiến lược này giúp tập đoàn củng cố năng lực chuyên môn và tạo ra một hệ sinh thái truyền thông chặt chẽ.
Publicis Groupe dự kiến duy trì đà tăng trưởng trong quý IV, và một lần nữa, quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cả năm 2024 – từ 5,0% lên 5,5%.
Omnicom Group báo cáo doanh thu đạt 3,9 tỷ USD cho quý tài chính kết thúc vào ngày 30/9. Tăng trưởng tự thân đạt mức 6,5% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn một chút so với mức tăng 5,2% của quý II/2024.
Những gói thầu lớn từ đầu năm nay đã hỗ trợ cho sự tăng trưởng của tập đoàn. Đáng chú ý nhất là vào đầu tháng 9, Omnicom Media Group (OMG) đã giành được media account trị giá hàng tỷ USD của Amazon khu vực Châu Mỹ.
Ông Phil Angelastro, Phó Chủ Tịch Điều hành kiêm Giám đốc Tài chính Omnicom Group, cho biết tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực như AI với kỳ vọng cải thiện tăng trưởng biên lợi nhuận trong tương lai. Đáng chú ý, Omnicom vẫn duy trì mục tiêu tăng trưởng từ 4-5% cho năm 2024, bất chấp những bất ổn về chính trị và chi tiêu trong quý IV.
Sau nửa đầu năm 2024 nhiều khó khăn, WPP nỗ lực thay đổi tình hình bằng việc bổ nhiệm Giám đốc Điều hành mới, sắp xếp lại mạng lưới agency và áp dụng AI nội bộ. Kết quả, tập đoàn dần lấy lại phong độ và đạt được những khoản lợi nhuận mới trong quý III.
Theo đó, WPP báo cáo tăng trưởng doanh thu 1,4% trong quý III, doanh thu thuần đạt 1,5 tỷ USD – tăng nhẹ so với 1,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Con số này được thúc đẩy bởi các đối tác khách hàng quan trọng của WPP, bao gồm việc đảm bảo mối quan hệ với Unilever và giành được media account Amazon (thị trường bên ngoài Châu Mỹ).
Báo cáo tài chính quý III của dentsu ghi nhận mức tăng trưởng tổng thể khiêm tốn cùng sự chênh lệch đáng kể về doanh thu giữa các khu vực. Theo đó, doanh thu của dentsu tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy sự chậm lại so với mức tăng trưởng 0,2% vào nửa đầu năm nay. Doanh thu ròng của tập đoàn trong quý này đạt 284,5 tỷ USD.
Rất có thể, dentsu không đạt được mục tiêu tăng trưởng 1%, với biên lợi nhuận 15%, trong cả năm 2024 như kỳ vọng ban đầu.
Nhật Bản và EMEA là hai thị trường có đóng góp doanh thu tích cực. Đặc biệt là Nhật Bản đã ghi nhận doanh thu ròng cao kỷ lục vào 9 tháng nhờ sự phục hồi của mảng quảng cáo trên internet. Trong khi đó, Châu Mỹ chứng kiến doanh thu giảm 3,1% và APAC (trừ Nhật Bản) tiếp tục giai đoạn suy thoái với mức giảm mạnh 11,6%.
Đối mặt với tình hình kém hiệu quả ở một số lĩnh vực kinh doanh, Interpublic Group (IPG) báo cáo tăng trưởng doanh thu không đổi trong quý III và dự kiến mức tăng trưởng khiêm tốn 1,0% cho cả năm 2024.
Cụ thể, tổng doanh thu của IPG (bao gồm các chi phí có thể lập hóa đơn) trong quý III/2024 là 2,63 tỷ USD, giảm nhẹ so với 2,68 tỷ USD cùng kỳ năm 2023. Doanh thu ròng giảm 2,9%, xuống còn 2,24 tỷ USD, trong khi tăng trưởng tự thân không đổi so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau 9 tháng đầu năm 2024, IPG ghi nhận doanh thu ròng giảm 0,9%, xuống còn 6,75 tỷ USD, với mức tăng trưởng tự thân là 1%.
Doanh thu ròng của Havas giảm nhẹ 0,5% trong quý III/2024, từ 654 triệu Euro (705 triệu USD) xuống còn 650 triệu Euro (700 triệu USD). Xét theo khu vực, Havas hoạt động tốt ở Châu Mỹ Latinh với doanh thu ròng tăng 9,6%, Châu Âu tăng 3,5%, Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Phi tăng 3,2%, riêng Bắc Mỹ giảm mạnh 8,6%.
Báo cáo cũng nêu rõ Havas Media là đơn vị năng động, có đóng góp lớn nhất đến hiệu suất chung của tập đoàn. Trong khi đó, mạng lưới quan hệ công chúng – gồm Havas PR, Havas Formula, Republica Havas và One Green Bean – tăng trưởng nhờ vào các thương vụ mua lại, đóng góp 3% vào mức tăng doanh thu ròng.
Sau 9 tháng đầu năm, doanh thu ròng của Havas tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2 tỷ Euro (tương đương 2,15 tỷ USD).
Tin nổi bật
Ngày 25/10, sự kiện MMA Impact Vietnam 2024 diễn ra tại JW Marriott Saigon đánh dấu cột mốc 13 năm hoạt động của MMA Global tại Việt Nam. Cùng với đó, giải thưởng SMARTIES Vietnam 2024 của MMA cũng đã được công bố. Năm nay, giải thưởng thu hút gần 500 bài dự thi từ đa dạng lĩnh vực, trong đó có 144 bài thi xuất sắc được đề cử cho 25 hạng mục.
Sau nhiều tháng đánh giá, MMA SMARTIES Vietnam 2024 chính thức xướng tên 39 thương hiệu và agency xuất sắc với những chiến lược đột phá, định hình tương lai của ngành Tiếp thị Việt Nam.
Tương tự các mùa giải trước, Industry Awards – giải thưởng danh giá nhất cuộc thi – tiếp tục trở thành tâm điểm của sự chú ý. Những cái tên được vinh danh tại giải thưởng này bao gồm:
- Best in Show – Chiến dịch “Coca-Cola Foodmarks”
- Brand of the Year – Coca-Cola
- Advertiser of the Year – Nestlé Vietnam
- Most Resilient Brand of the Year – Grab Vietnam
- Holding Agency Company of the Year – WPP
- Media Agency of the Year – EssenseMediacom
- Creative Agency of the Year – Ogilvy Vietnam và Publicis Vietnam
- Digital Agency of the Year – PMAX
- Enabling Technology Company of the Year – Zalo AI
- Publisher of the Year – Grab Vietnam
Năm nay, Coca-Cola Vietnam và T&A Ogilvy là hai đơn vị gặt hái được nhiều thắng lợi nhất.
Cụ thể, Coca-Cola giành được tổng cộng 12 giải thưởng, bao gồm 2 giải thưởng danh giá nhất là “Brand of The Year” và “Best In Show” với chiến dịch “Coca-Cola Foodmarks”. Màn thắng lớn này khẳng định cam kết của Coca-Cola trong việc thực hiện các chiến dịch tiếp thị kết hợp sáng tạo và công nghệ hiệu quả. Đặc biệt là sáng kiến “Coca-Cola Foodmarks”, hướng đến tăng cường sự kết nối giữa thương hiệu với ẩm thực thông qua quảng bá các hàng quán ăn địa phương và tôn vinh văn hóa ẩm thực đường phố sôi động của Việt Nam.
T&A Ogilvy cũng toả sáng với 11 giải thưởng, ghi dấu ấn mạnh mẽ qua 2 chiến dịch nổi bật là “Coca-Cola Foodmarks” và “Bia Saigon: Đón năm Rồng, Nhận lộc Rồng”. Chiến thắng này của T&A Ogilvy đã đóng góp vào thành tích chung, giúp tập đoàn Ogilvy Vietnam được tôn vinh ở hạng mục “Creative Agency of the Year”; đồng thời giúp WPP (tập đoàn mẹ của Ogilvy Vietnam) được vinh danh là “Best Holding Agency Company of the Year”.
Agency Review
AOR
THOMPSON (trước đây là Wunderman Thompson), trực thuộc WPP và là một phần của mạng lưới VML, vừa bảo vệ thành công mối quan hệ đối tác kéo dài hơn 77 năm với Thuỷ quân Lục chiến Hoa Kỳ (United States Marine Corps).
Theo hợp đồng mới, có thời hạn 10 năm với trị giá 1,9 tỷ USD, THOMPSON sẽ giám sát chương trình quảng cáo của Bộ Tư lệnh Tuyển dụng Thuỷ quân Lục chiến (MCRC). Mục tiêu là đảm bảo cách tiếp cận toàn diện để gia tăng nhận diện thương hiệu cho MCRC, từ đó thúc đẩy các nỗ lực chiêu quân của Thủy quân Lục chiến.
Mối quan hệ lịch sử của WPP với Thuỷ quân Lục chiến Hoa Kỳ bắt nguồn từ người tiên phong trong ngành Quảng cáo, ông James Walter Thompson, một cựu Thủy quân Lục chiến. Quan hệ chặt chẽ của ông với Thuỷ quân Lục chiến là nền tảng cho “cái bắt tay” kéo dài hơn 77 năm này.
Starbucks đã quyết định chuyển giao trách nhiệm truyền thông sáng tạo tại thị trường Hoa Kỳ cho WPP. Quá trình pitching trước đó có sự tham gia của FCB (IPG), Anomaly (Stagwell) và agency đương nhiệm SPCSHP. Để phục vụ “ông lớn” này, WPP đã thành lập hẳn một đơn vị riêng, tập hợp những tài năng nổi trội của Ogilvy, VML và Landor.
Việc thay đổi agency diễn ra khi Starbucks chào đón ban lãnh đạo mới và nỗ lực cải thiện tình trạng doanh số sụt giảm tại Hoa Kỳ. Công ty cũng đang cắt giảm các chương trình khuyến mại và giảm giá nhằm thiết lập lại định vị thương hiệu cao cấp.
Thương hiệu smartphone Honor vừa chỉ định GroupM làm đối tác truyền thông toàn cầu sau một cuộc pitching đầy cạnh tranh. Theo thoả thuận, GroupM sẽ phụ trách chiến lược truyền thông toàn cầu của Honor từ năm 2025 đến năm 2028, bao gồm cả Trung Quốc (vốn do Publicis đảm nhận) và các khu vực nước ngoài.
Theo thông cáo báo chí, quyết định bổ nhiệm agency mới được đưa ra khi Honor đang tìm kiếm một đối tác đáng tin cậy và đặc biệt để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh lâu dài, đồng thời thiết lập các chuẩn mực mới khi thương hiệu bước vào giai đoạn toàn cầu hoá.
Carat (trực thuộc Dentsu) vừa được tái bổ nhiệm làm công ty đại diện truyền thông cho Kellanova tại thị trường Châu Âu. Quyết định này được Kellanova đưa ra sau quy trình đánh giá dài 3 tháng, qua đó củng cố mối quan hệ đối tác đã kéo dài 16 năm, cũng như khẳng định tầm nhìn chung của Carat và Kellanova về chuyển đổi kỹ thuật số thông qua phương tiện truyền thông.
Carat có kế hoạch đổi mới trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của Kellanova tại Châu Âu, nâng cao khả năng kết nối cho các thương hiệu mang tính biểu tượng gồm Pringles, Special K và Cheez-It trên 28 vùng lãnh thổ của khu vực này. Ngoài ra, Kellanova cũng đã hợp tác với công ty đại diện Dentsu CX Merkle nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng trên kỹ thuật số.
Thay đổi nhân sự
dentsu vừa bổ nhiệm ông Dan Pantumsinchai vào vị trí Giám đốc Điều hành mảng Gaming khu vực APAC. Quyết định bổ nhiệm diễn ra sau khi dentsu ra mắt sáng kiến “House of creators” – một chương trình gồm 4 phần nhằm hỗ trợ và khuyến khích các nhà sáng tạo thế hệ mới tạo và chia sẻ nội dung trên nền tảng trò chơi Roblox.
Ông Pantumsinchai sẽ là người dẫn dắt các chiến lược Gaming của dentsu, qua đó nâng cao hơn nữa trải nghiệm kỹ thuật số nhập vai và đổi mới sự tương tác của các thương hiệu đối tác trong thị trường Game.
Ông Nathan McDonald, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành We Are Social, vừa thông báo từ chức vào ngày 15/10, kết thúc hành trình lãnh đạo dài 16 năm. Để đảm bảo quá trình chuyển giao suôn sẻ, ông Brett Marchand, Giám đốc Điều hành Plus Company (công ty mẹ của We Are Social), sẽ đảm nhiệm vai trò Giám đốc Điều hành tạm thời, với Nathan làm cố vấn chiến lược trong 6 tháng tới.
Ông Nathan và Robin Grant đã thành lập We Are Social vào năm 2008 với tư cách là một loại hình công ty mới, ưu tiên cách tiếp cận trên các phương tiện truyền thông xã hội. Cả hai làm việc với khách hàng đầu tiên – Skype – chỉ với một vài chiếc laptop trên bàn ăn. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, We Are Social hiện là một phần của mạng lưới Plus Company và có kinh nghiệm hợp tác với nhiều khách hàng lớn như Ford, Unilever, Pernod Ricard…
Tin vắn
Omnicom quyết định tái cơ cấu mạng lưới agency thuộc tập đoàn – tập hợp mạng lưới sáng tạo BBDO, DDB và TBWA, cùng các agency hàng đầu trong Advertising Collective (Goodby Silverstein & Partners, GSD&M…) – thành một đơn vị duy nhất có tên là Omnicom Advertising Group.
Động thái này nhằm mục đích mở rộng quy mô đổi mới và chia sẻ kiến thức chuyên môn trên khắp các mạng lưới agency của công ty mẹ. Nhờ đó, các đối tác khách hàng của Omnicom có thể tiếp cận với nhiều đội nhóm tài năng hơn.
Trước đây, Omnicom cũng thực hiện chiến lược tái cơ cấu tương tự nhằm thành lập các bộ phận chuyên trách theo lĩnh vực: Omnicom Media Group, Omnicom Health Group, Omnicom Precision Marketing Group và Omnicom Public Relations Group.
WPP thông báo hợp tác với Roblox nhằm mở rộng chuyên môn giữa các nhóm agency trong việc tận dụng Roblox như một kênh truyền thông mới. Quyết định hợp tác diễn ra khi các nền tảng nhập vai như Roblox ngày càng thu hút sự chú ý lớn của Gen Z. Theo Roblox, hiện tại, 58% người dùng trên nền tảng có độ tuổi từ 13 trở lên, và nhóm nhân khẩu học Gen Z đang đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.
WPP và GroupM sẽ làm việc trực tiếp với Roblox nhằm thiết lập mối quan hệ cố vấn đo lường lâu dài, từ đó định hình tương lai của hệ sinh thái thương hiệu trên nền tảng trò chơi này, cũng như thiết lập các tiêu chuẩn mới cho phương tiện truyền thông nhập vai. Ngoài ra, mạng lưới agency của WPP cũng sẽ sử dụng Roblox như một công cụ sáng tạo và mở rộng hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng.
Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.
Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp