Case-study SEO ngành Mẹ và Bé: Câu chuyện thúc đẩy tăng trưởng website D2C trong ngành tã bỉm

Trong những năm gần đây, thị trường tã bỉm trẻ em toàn cầu đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Theo Q&Me, doanh số bán tã bỉm trẻ em trên các sàn thương mại điện tử năm 2023 tăng 46% so với năm 2022, cho thấy xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sự tiện lợi khi mua sắm trực tuyến. Để cạnh tranh hiệu quả trong bối cảnh đầy thử thách này, các thương hiệu cần đầu tư thông minh vào các chiến lược marketing đặc biệt là SEO để tăng tối đa điểm chạm đến khách hàng mục tiêu. Trong bài viết này, TOS sẽ không tập trung vào chiến lược sản phẩm hay trải nghiệm người dùng trên website D2C, mà thay vào đó sẽ chia sẻ cách làm thế nào để giúp website D2C thu hút nhóm traffic chất lượng, cụ thể thông qua chiến lược SEO từ khóa hiệu quả. Chúng tôi sẽ trình bày quá trình triển khai SEO cho thương hiệu tã bỉm H***** – một tên tuổi dẫn đầu trong ngành tã bỉm tại Việt Nam – đã giúp tăng gần 80% chỉ số Visibility cho các từ khóa thương hiệu và sản phẩm. Trong đó, chỉ số Visibility thể hiện tần suất trang web của bạn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Tỷ lệ phần trăm càng cao thì càng có nhiều người dùng nhìn thấy website của bạn cho các từ khóa nhất định.

Case-study SEO ngành Mẹ và Bé: Câu chuyện thúc đẩy tăng trưởng website D2C trong ngành tã bỉm

Định nghĩa chỉ số Visibility theo SEMRush (Nguồn: SEMRush)

Bối cảnh

H***** là thương hiệu tã bỉm uy tín của Hoa Kỳ. Từ khi tã H có mặt tại Việt Nam, thương hiệu đã chinh phục được sự tin tưởng yêu mến của rất nhiều bà mẹ Việt bởi sự an toàn, tiện lợi với một mức giá hợp lý. Hiện đang sở hữu thị phần lớn tại thị trường tã bỉm Việt, nhưng thương hiệu vẫn luôn tìm kiếm và triển khai nhiều giải pháp khác nhau, giúp tăng tỉ lệ tiếp cận và thu hút được nhiều khách hàng hơn. Bước vào 2024, tã bỉm H định hướng chiến lược Marketing tổng thể hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị phần online, vượt qua đối thủ cũng như các sàn eCom lớn khi nhắc đến sản phẩm tã bỉm. Thương hiệu đã quyết định chọn TOS để cùng thực hiện mục tiêu này cho kênh SEO với KPI chính là chỉ số Visibility %, được đo lường theo công cụ SEMRush.

Tình trạng ban đầu

Đánh giá sức khỏe website

  • Website có cấu trúc bài bản và đầy đủ các loại trang.

  • Website có khoảng 5,000 URLs được Google index.

  • Domain authority: 31 điểm (dựa vào The Moz, tại thời điểm 01/2024)

  • Sau khi chạy Audit website bằng công cụ SEMRush, website đạt 65 điểm với các lỗi chủ yếu đến từ việc trùng lặp metadata, nội dung và lỗi về thẻ hreflang (ngôn ngữ).

=> Song song với quá trình thực hiện chiến lược SEO, team TOS cũng kiểm tra các lỗi audit trên website định kỳ để kịp thời xử lý, đảm bảo trang web luôn đạt hiệu suất tốt nhất, cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng cường khả năng thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm.

Xác định cấu trúc website

Về mặt cấu trúc, website Brand H bao gồm các loại trang:

  • Trang chủ

  • Trang Danh mục sản phẩm, gọi nhanh là trang Cate

  • Trang sản phẩm chi tiết, gọi nhanh là trang PDP (Product detail page)

  • Trang Blog và trang Blog chi tiết.

  • Một số loại trang khác: trang Khuyến mãi, trang Tiện ích (Công cụ đặt tên cho bé, công cụ tạo thực đơn cho bé,...)

Mục tiêu SEO

Mục tiêu: Tăng trưởng chỉ số Visibility cho bộ từ khóa liên quan đến tã bỉm và thương hiệu, cụ thể:

  • Đạt 15% Visibility cho bộ từ khóa về danh mục sản phẩm (Visibility Cate).

  • Đạt 19% Visibility cho bộ từ khóa về thương hiệu (Visibility Brand).

Mong muốn từ khách hàng:

  • Giữ vững vị trí TOP 1 thương hiệu tã bỉm trên thị trường và trên các sàn thương mại điện tử

  • Tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu, nhắm đến nhóm người dùng chưa có thương hiệu trung thành hoặc đang cân nhắc chuyển sang sản phẩm khác.

  • Khẳng định vị thế của thương hiệu và khuyến khích người dùng trải nghiệm sản phẩm.

  • Giới thiệu các dòng sản phẩm mới.

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu đến từ người dùng trên website.

Phân tích và nghiên cứu thị trường

1. Khách hàng mục tiêu

  • Bố mẹ, đặc biệt là bố mẹ lần đầu có con.

  • Tập trung mạnh vào giai đoạn mẹ bầu 3 tháng cuối và trẻ sơ sinh - giai đoạn quyết định lựa chọn mua sản phẩm tã bỉm lần đầu tiên.

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

  • Đối thủ kinh doanh: Bobby, Merries, Moony, Pampers.

  • Đối thủ online: Các sàn thương mại điện tử hoặc các thương hiệu cung cấp sản phẩm Mẹ và bé như Concung, Kidplaza,... Các đối thủ này có lợi thế về thông tin giá cả và sự đa dạng thương hiệu nên được Google ưu tiên xếp hạng cao cho các từ khóa sản phẩm non-brand (không đi kèm thương hiệu).

3. Nghiên cứu từ khóa

Với mục tiêu tăng cường nhận diện thương hiệu khi nhắc đến tã bỉm, dòng sản phẩm chính, TOS tiến hành nghiên cứu bộ từ khóa liên quan trực tiếp đến “tã” “bỉm” và chứa “h*****” . Cụ thể:

  • Nhóm từ khóa sản phẩm, còn gọi là từ khóa Cate:

    • Đây là bộ từ khóa không bao gồm tên thương hiệu, đề cập đến các sản phẩm tã, bỉm đi kèm với phân loại, kích thước, phân khúc sản phẩm. (Ví dụ: bỉm dán sơ sinh, bỉm size l, tã quần cao cấp,...)

    • Nhóm từ khóa liên quan đến công dụng, cách dùng và các vấn đề liên quan đến sản phẩm. (Ví dụ: bỉm đêm cho bé, cách mặc tã cho trẻ sơ sinh,...)

=> Đây là nhóm từ khóa có khả năng mang lại chuyển đổi, hướng đến đối tượng người dùng đã có nhận thức về sản phẩm và đang trong quá trình tham khảo để lựa chọn sản phẩm phù hợp. TOS hướng đến mục tiêu đưa nhóm từ khóa Cate vào TOP 5 nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu và xây dựng sự yêu thích thương hiệu trong lòng người dùng.

  • Nhóm từ khóa Brand:

    • Bao gồm các từ khóa có chứa tên brand và sản phẩm của brand (Ví dụ: tã quần H size lớn nhất,...)

    • Nhóm từ khóa liên quan đến mua sản phẩm Brand (Ví dụ: mua bỉm H tặng quà, mua tã H tặng vali,...)

=> Đây là nhóm từ khóa mang lại khả năng chuyển đổi cao nhất. TOS đặt mục tiêu đưa nhóm từ khóa Brand lên top 1 bảng xếp hạng Google nhằm tăng lượt mua hàng cho các sản phẩm trên website và khẳng định vị trí top đầu của thương hiệu trên thị trường tã bỉm.

Chiến lược SEO hướng đến tăng trưởng chỉ số Visibility Cate và Brand

Sau khi nghiên cứu bộ từ khóa chiến lược, nắm được các điểm mạnh của website mình và website đối thủ, TOS tiến hành hoạch định chiến lược SEO theo các hướng sau đây:

Đánh nhóm từ khóa Cate

  • Mục tiêu: Tăng Visibility Cate và tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng mục tiêu.
  • Cách thực hiện: Tối ưu trang Blog, trang Cate và toàn bộ 20 PDP. Đồng thời, bổ sung trang PDP cho các sản phẩm mới, nâng từ 20 PDP ban đầu lên 30 PDP vào cuối dự án

Đánh nhóm từ khóa Brand và sản phẩm Brand

  • Mục tiêu: Tăng Visibility Brand và tăng khả năng chuyển đổi.
  • Cách thực hiện: Tối ưu trang Cate và trang PDP thông qua tối ưu Onpage và chiến lược Backlink.

Bên cạnh đó, TOS tiến hành phân tích và đề xuất một số ý tưởng trên giao diện website giúp tăng hành vi bấm “Mua ngay” từ người dùng truy cập vào trang web. Kết hợp việc SEO thu hút người dùng tiềm năng từ bộ Cate / Brand và tối ưu giao diện tăng tỷ lệ mua hàng, kết quả thực tế là thương hiệu đã có sự tăng trưởng doanh thu từ website đột phá trong 2024.

Kết quả

Sau 10 tháng triển khai chiến lược SEO, website Brand H đã đạt được những con số ấn tượng:

  • Visibility Cate: Tăng từ 7% lên 17% => Đạt 108% so với mục tiêu đề ra

  • Visibility Brand: Tăng từ 19% đến 25% => Đạt 129% so với mục tiêu đề ra

Case-study SEO ngành Mẹ và Bé: Câu chuyện thúc đẩy tăng trưởng website D2C trong ngành tã bỉm

Sự tăng trưởng về chỉ số Visibility trong giai đoạn TOS triển khai chiến lược SEO (Nguồn: TOS)

Bên cạnh đó, doanh thu tháng từ website cũng X2 khi so sánh giữa giai đoạn tháng 11/2024 và giai đoạn tháng 01/2024.

Trong bài viết này, TOS đã chia sẻ về quá trình thực hiện chiến lược SEO cho Brand H, nhằm đưa tối đa từ khóa về sản phẩm và thương hiệu vào TOP 5, từ đó tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Hy vọng qua bài viết, bạn đã tích lũy thêm kinh nghiệm triển khai các dự án SEO cam kết chỉ số Visibility, đặc biệt trong lĩnh vực tã bỉm. Đừng quên theo dõi thêm những bài viết khác từ TOS trên Brands Vietnam.

- - - -

Case-study SEO ngành Mẹ và Bé: Câu chuyện thúc đẩy tăng trưởng website D2C trong ngành tã bỉm

Dịch vụ SEO tổng thể uy tín, chuyên nghiệp tại TOS

🌐 https://www.toponseek.com/

✉️ [email protected]

🏢HCM: Lầu 4 Tòa nhà Nguyên Giáp, 42/37 Hoàng Diệu, Quận 4, TP.HCM

🏢Đà Nẵng: Lầu 6 DanaBook, 76-78 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng