Reputa: Bản tin Ngành Bảo hiểm Tháng 11/2024
Trong 9 tháng đầu năm 2024, thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam gặp thách thức trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng dương, nhưng các doanh nghiệp vẫn lạc quan về sự phục hồi sắp tới. Giới phân tích dự báo mức độ quan tâm về các dòng bảo hiểm thiên tai và bảo hiểm an ninh mạng tăng cao. Hãy cùng Reputa nhìn lại tổng quát ngành Bảo hiểm tháng 10 năm 2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.
Bảng xếp hạng của các thương hiệu Bảo hiểm Nhân thọ trên các nền tảng mạng xã hội có nhiều biển đổi với mong muốn khôi phục niềm tin khách hàng khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi:
- Bảo Việt Nhân Thọ duy trì vị trí số 1 với điểm Total Score tăng 3% so với tháng trước. Trên fanpage, Bảo Việt Nhân Thọ chủ trọng truyền thông hưởng ứng các ngày lễ như “Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10”, “Ngày khuyến học Việt Nam 2/10”, “Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10!”, và chương trình quay thưởng tri ân khách hàng. Đặc biệt, “MINIGAME: THAY LỜI MUỐN NÓI” đạt hơn 1.500 lượt tương tác. Bên cạnh đó, tại Lễ trao giải Doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương 2024, Bảo Việt Nhân Thọ được vinh danh ở 2 hạng mục “Doanh nghiệp xuất sắc năm 2024” và “Thương hiệu truyền cảm hứng 2024”
- Bảo hiểm Bảo Minh tăng 2 bậc, vươn lên vị trí thứ 2 với mức tăng điểm Total score nhẹ 84%. Bảo hiểm Bảo Minh nổi bật khi vừa hoàn thành việc phát hành 12 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023, nâng vốn điều lệ từ 1.206 tỷ đồng lên 1.326 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bảo hiểm Bảo Minh và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã cùng phối hợp tổ chức lễ ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ bảo lãnh viện phí vào ngày 11/10.
- Prudential Việt Nam giữ vững vị trí thứ 3, với điểm Total score tăng 47%. Ngày 12/10, trên kênh TikTok Prudential Việt Nam và Fanpage Facebook Tư vấn tài chính Prudential Việt Nam, sự kiện Mega Livestream "Mở tiềm năng - Vượt giới hạn" đầu tiên của ngành bảo hiểm diễn ra. Bên cạnh đó, SERIES “ĐẦU TƯ CHO TƯƠNG LAI” của Prudential Việt Nam cũng được cộng đồng mạng đón nhận tích cực.
Trong các loại hình Bảo hiểm Phi Nhân thọ, “Bảo hiểm xe máy” liên tục nhiều tháng chiếm tỷ trọng thảo luận cao nhất. Bảo hiểm xe máy tại Việt Nam gặp nhiều vấn đề khiến người dân không mặn mà, dù doanh thu tăng. Trong ba quý đầu năm 2024, doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ đạt 58.500 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm xe máy đạt 2.200 tỷ đồng nhưng tỷ lệ bồi thường chỉ ở mức 10-20%, chưa đáp ứng đủ nhu cầu bồi thường từ các vụ tai nạn giao thông. Mặc dù Bộ Tài chính đã nỗ lực cải cách và giám sát, người dân vẫn thiếu niềm tin vào hệ thống bảo hiểm. Các chuyên gia đề xuất cần cơ quan bảo vệ quyền lợi khách hàng trong ngành tài chính - bảo hiểm để đảm bảo sự minh bạch và hỗ trợ khách hàng tốt hơn, đặc biệt trong các tranh chấp bồi thường.
Gen Z với sự hiểu biết tài chính và khuynh hướng tự chủ là nhóm khách hàng tiềm năng cho ngành bảo hiểm. Để chinh phục thế hệ này, các công ty bảo hiểm cần thích nghi bằng cách đơn giản hóa quy trình, cung cấp các sản phẩm minh bạch, dễ hiểu và chi phí hợp lý. Xu hướng Gen Z quan tâm đến các sản phẩm tài chính và bảo hiểm nhằm bảo vệ tài chính cá nhân đặt ra cơ hội lớn, nhưng cũng đồng thời là thách thức khi đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư mạnh vào công nghệ, cung cấp dịch vụ trực tuyến và phát triển các kênh phân phối đa dạng. Cơ hội mở ra từ khung pháp lý mới cho phép triển khai bảo hiểm qua nền tảng số, nhưng đồng thời yêu cầu doanh nghiệp đổi mới liên tục và cạnh tranh về trải nghiệm khách hàng để thu hút và giữ chân Gen Z.
Theo các chuyên gia, sau “thảm họa Yagi,” người dùng sẽ đánh giá lại vai trò của bảo hiểm khi đối mặt với các sự cố thiên tai không lường trước, trong khi các doanh nghiệp trong ngành cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để tăng tốc độ thẩm định thiệt hại và kịp thời thực hiện quyền lợi cho bên bị ảnh hưởng.
Trên đây là một số nội dung phân tích về Bản tin ngành Bảo hiểm Tháng 11/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa. Đừng quên TẢI XUỐNG Bản tin đầy đủ và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ, từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp cho Doanh nghiệp.
----------
Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng
Reputa tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết
- Email: [email protected] - [email protected]
- Page: www.facebook.com/ReputaViettel
- Hotline Bộ phận Kinh doanh: 028 2213 7979