Diễn Giả PMASS, PPAS 2024 Nguyễn Tất Kiểm: Ngành Dược có có chiến lược thông minh, tối ưu Generative AI
Ngành Dược đang ở trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ đối mặt với những thách thức mà còn mở ra nhiều cơ hội bứt phá từ cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI). Bước vào kỷ nguyên mới này, các doanh nghiệp Dược và nhà thuốc cần có chiến lược thông minh để khám phá và tối ưu hóa tiềm năng của Generative AI, mở ra hướng đi đầy triển vọng trong thời đại số hóa.
Với mục tiêu trang bị kiến thức, kỹ năng và các công cụ cần thiết, Cộng đồng Marketing Y Dược Pharmacom và Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG đã tổ chức Diễn đàn Marketing và Sales ngành Dược (PMASS 2024) với chủ đề "Generative AI in Pharma - Trí tuệ tạo sinh, ngành Dược chuyển mình", cùng với Diễn đàn nhà thuốc tư nhân (PPAS 2024) mang thông điệp “Kinh doanh nhà thuốc: Biến đổi hay biến mất”. Hai sự kiện hấp dẫn này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 23/11 và tại Hồ Chí Minh vào ngày 28/11.
Ngoài các diễn giả uy tín đang điều hành những doanh nghiệp dược hàng đầu, Ban tổ chức còn mời thêm nhiều diễn giả trẻ tuổi, năng động với kinh nghiệm thực chiến trong việc ứng dụng công nghệ và AI vào marketing cũng như vận hành doanh nghiệp. Những "luồng gió mới" này không chỉ giúp các doanh nghiệp Dược thoát khỏi chủ nghĩa kinh nghiệm, tư duy lỗi thời, mà còn khuyến khích họ nắm bắt cơ hội để hành động quyết liệt và làm chủ công nghệ Generative AI.
Ông Nguyễn Tất Kiểm, một trong những diễn giả nổi bật sẽ có mặt tại cả hai sự kiện, không chỉ là Giám đốc Công ty Công nghệ Taki Việt Nam mà còn là người sáng lập và điều hành Học viện Đào tạo Kinh doanh Online Taki Academy. Với hơn 8 năm kinh nghiệm, ngoài việc giảng dạy về kinh doanh trực tuyến, xây dựng hệ thống kinh doanh và phát triển các kênh thương mại điện tử, ông còn tư vấn chiến lược cho 250 nhãn hàng tại Việt Nam.
Với góc nhìn đa dạng, cùng những kinh nghiệm phong phú được tích lũy từ thực tiễn, ông sẽ chia sẻ những thông tin quý báu, giúp các doanh nghiệp Dược nhận diện và nắm bắt các cơ hội mà Generative AI mang lại.
Để hiểu rõ hơn về những nội dung hấp dẫn tại sự kiện, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với ông Nguyễn Tất Kiểm.
Ông có thể chia sẻ lý do lần đầu tiên ông nhận lời tham gia chia sẻ tại 2 sự kiện lớn nhất trong ngành Dược, PMASS và PPAS 2024 ở cả 2 miền Nam, Bắc?
Tôi rất vui và sẵn lòng tham gia hai sự kiện này, bởi tôi nhận thấy tầm quan trọng và tiềm năng mà AI có thể mang lại cho ngành Dược phẩm. Ngành Dược yêu cầu sự đổi mới liên tục để đáp ứng nhu cầu sức khỏe ngày càng cao của cộng đồng. AI không chỉ là công cụ hỗ trợ gia tăng hiệu suất mà còn nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. Việc ứng dụng AI vào quản trị và marketing trong ngành Dược có thể tạo ra những bước tiến lớn, từ tối ưu quy trình bán hàng đến phát triển sản phẩm mới hiệu quả hơn.
Liệu ông có thể bật mí một chút về chủ đề mà ông dự định trình bày tại PMASS và PPAS 2024 không? Lý do gì ông đã lựa chọn chia sẻ chủ đề đó?
Đầu tiên, tại Diễn đàn nhà thuốc tư nhân PPAS 2024, tôi sẽ trình bày chủ đề "Ứng dụng AI trong quản trị và marketing nhà thuốc." Tôi chọn chủ đề này xuất phát từ việc AI đang bùng nổ và trở thành xu hướng mới trên toàn cầu, nhưng nhiều chủ nhà thuốc vẫn chưa biết cách khai thác tiềm năng của AI. Tôi muốn chỉ ra cách mà AI có thể giúp các nhà thuốc tư nhân quản lý hàng hoá, chăm sóc khách hàng một cách cá nhân hóa và tối ưu hóa quy trình marketing để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. Bài tham luận này sẽ mang lại giá trị thực tiễn và giúp họ hiểu rõ cách áp dụng AI để cải thiện hiệu quả kinh doanh.
Còn tại PMASS 2024, tôi cũng sẽ trình bày về "Ứng dụng AI trong R&D sản phẩm và marketing ngành Dược." Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới nhanh chóng và hiệu quả trở nên ngày càng quan trọng. Và AI sẽ giúp cải thiện quy trình nghiên cứu, thử nghiệm các hợp chất, công thức mới và dự đoán phản ứng của người dùng, từ đó rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, AI cũng hỗ trợ đắc lực cho việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng, xây dựng chiến lược marketing chính xác và tối ưu hóa các kênh truyền thông. Tôi tin rằng việc ứng dụng AI vào cả R&D và marketing sẽ giúp doanh nghiệp Dược đạt được lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn.
Ông có thể chia sẻ kĩ hơn về làn sóng AI và tiềm năng ứng dụng trong ngành Dược?
AI đang mở ra một làn sóng công nghệ mới với khả năng phân tích dữ liệu nhanh chóng và chính xác, giúp cho các nhà thuốc và doanh nghiệp dược đưa ra những quyết định tối ưu hơn. AI có thể hỗ trợ nếu nhiều nghiệp vụ trong ngành Dược, từ quản lý kho, kiểm soát nguồn cung ứng đến phân tích nhu cầu khách hàng, tối ưu hóa quy trình sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm. Quan trọng nhất, AI còn hỗ trợ nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, giúp rút ngắn thời gian thử nghiệm và giảm thiểu chi phí, từ đó giảm giá thành sản phẩm, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp Dược và người tiêu dùng.
Ông có thể nêu một vài ví dụ về việc ứng dụng AI trong marketing Dược mà ông sẽ chia sẻ tại PMASS 2024?
Trong lĩnh vực marketing Dược, AI có thể tối ưu hóa quảng cáo thông qua phân tích hành vi khách hàng và dữ liệu. Ví dụ, AI có khả năng dự đoán các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng dựa trên lịch sử mua hàng và tối ưu hóa thời điểm cũng như cách thức truyền tải thông điệp cho phù hợp. Hơn nữa, AI còn giúp doanh nghiệp Dược, nhà thuốc xây dựng các chiến dịch quảng cáo cá nhân hóa cho mỗi đối tượng khách hàng và thực hiện chăm sóc khách hàng tự động qua chatbot, giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Theo ông, AI có thể giúp tối ưu hóa quy trình nào trong hoạt động của nhà thuốc tư nhân?
AI không chỉ giúp tối ưu hóa các quy trình quản lý kho hàng, quản lý đơn hàng, mà còn gợi ý cho nhà thuốc cách thức marketing, truyền thông để tiếp cận và giữ chân khách hàng lâu dài. Nhờ vào AI, các nhà thuốc có thể dự đoán lượng hàng cần thiết dựa trên dữ liệu bán hàng trước đây, giúp hạn chế tình trạng hết hàng hoặc thừa hàng hóa. Thêm vào đó, AI cũng hỗ trợ lên kế hoạch nhập hàng và kiểm tra tồn kho, từ đó giúp giảm thiểu chi phí vận hành. Với nguồn nhân lực hạn chế, AI sẽ giúp các nhà thuốc sáng tạo nội dung một cách hiệu quả và nhanh chóng, giảm thiểu chi phí lương nhân sự marketing hoặc sử dụng các dịch vụ thuê ngoài.
Ông có lời khuyên gì cho các nhà thuốc khi triển khai AI trong quản trị và marketing để nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng doanh thu?
Để triển khai thành công AI mà không lãng phí nguồn lực, các nhà thuốc nên bắt đầu từ những quy trình cơ bản và triển khai AI từng bước, không cần phải thay đổi toàn bộ hệ thống ngay lập tức. Hãy tập trung vào việc hiểu nhu cầu của khách hàng và sử dụng AI để tối ưu hóa quy trình phục vụ. Đồng thời, đầu tư vào các công cụ AI đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, như chatbot cho chăm sóc khách hàng hoặc phần mềm quản lý kho thông minh. Quan trọng hơn, các nhà thuốc cần kiên trì học hỏi, tìm hiểu và quyết liệt hành đông, thử nghiệm AI vào từng phần nhỏ để xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Ông có dự đoán nào về xu hướng ứng dụng AI trong ngành Dược và nhà thuốc trong những năm tới?
Tôi tin rằng trong những năm tới, AI sẽ được ứng dụng sâu rộng và trở thành một phần không thể thiếu trong ngành Dược. Các nhà thuốc và công ty Dược sẽ tích cực áp dụng AI trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, cũng như tối ưu hóa quản lý kho và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Các công nghệ tiên tiến như học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ được sử dụng phổ biến hơn để phân tích dữ liệu khách hàng và xây dựng các chiến dịch marketing chính xác, giúp các nhà thuốc, doanh nghiệp giảm chi phí, tăng lợi nhuận. AI sẽ không chỉ nâng cao năng suất mà còn giải quyết được bài toán khan hiếm nhân sự trong ngành dược, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho khách hàng.
Chân thành cảm ơn ông Nguyễn Tất Kiểm đã dành thời gian để chia sẻ những quan điểm và kinh nghiệm của mình. Hẹn gặp lại ông tại PMASS và PPAS 2024!
Thông tin sự kiện PMASS 2024: https://sukien.pmass.vn/ppaspmass2024
PMASS & PPAS 2024 trân trọng cảm ơn các đơn vị
-
Nhà tài trợ Kim cương: MGID VIỆT NAM, MISA AMIS, SEONGON, Dược phẩm quốc tế Abipha, MediUSA
-
Nhà tài trợ Vàng: Traphaco, Kyolic, Optibac, Focus Media, Viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno.
-
Nhà tài trợ Bạc: Maxcom Group, Hòa Bình Pharma
-
Đồng hành: Dược phẩm Hoa Linh, Brands Vietnam, Wephar, Unique, Daisy Media, Alobacsi, CSMO