Cẩm nang giúp nhãn hàng “cưa đổ” Gen Z mùa lễ hội từ Z-Lab

Cẩm nang giúp nhãn hàng “cưa đổ” Gen Z mùa lễ hội từ Z-Lab

Z-Lab là một phần quan trọng của Gen Z Area, dự án khởi xướng đầu năm nay bởi VCCorp nhằm kiến tạo một “vũ trụ Gen Z”, khắc họa bức tranh đa-sắc-chiều về thế hệ trẻ Việt Nam.

Z-Lab được phát triển như một “phòng Lab” nghiên cứu hành vi, insights của Gen Z và xuất bản các báo cáo chuyên biệt phân tích về thế hệ tiêu dùng này, hướng tới mục tiêu hiểu sâu sắc về Gen Z. Thông qua kho dữ liệu từ Z-Lab, doanh nghiệp có thể nhanh chóng nắm bắt các xu hướng mới của Gen Z, từ đó hoạch định chiến lược thương hiệu kịp thời để củng cố khả năng cạnh tranh và tăng trưởng lâu dài.

Với mùa lễ hội đang gõ cửa, Z-Lab cũng đón đầu xu hướng bằng các báo cáo về hành vi mua sắm, tiêu dùng, tâm lý đón trend cũng như săn sale không thể bỏ lỡ của Gen Z.

Z-Lab được phát triển như một “phòng Lab” nghiên cứu hành vi, insights của Gen Z.

Z-Lab được phát triển như một “phòng Lab” nghiên cứu hành vi, insights của Gen Z và xuất bản các báo cáo chuyên biệt phân tích về thế hệ tiêu dùng này.
Nguồn: Z-Lab

Hành vi tiêu dùng của Gen Z được “lột tả” như thế nào?

Đối với Gen Z, khuôn mẫu sẽ khiến họ cảm thấy gò bó và không được là chính mình. Họ luôn muốn được trải nghiệm những điều mới mẻ. Thử nghiệm những phong cách khác nhau để có thể định hình được bản sắc cá nhân, thể hiện được chính mình. Họ không hề e ngại thể hiện cá tính, sở thích, mong muốn của thân.

Theo một cuộc khảo sát của IBM và NRF, 60% Gen Z không sử dụng ứng dụng hoặc trang web nếu nó tải quá chậm. Vì vậy, các doanh nghiệp cần đảm bảo trải nghiệm người dùng các kênh online của mình.

Hành vi tiêu dùng của Gen Z được “lột tả” như thế nào?

Nguồn: Z-Lab

Hiện nay, Gen Z có rất nhiều lựa chọn khi muốn mua hay sử dụng một sản phẩm dịch vụ nên họ ngày càng trở nên khó tính, yêu cầu cao hơn. Họ yêu cầu không chỉ về chất lượng, mà còn yêu cầu những yếu tố khác như trải nghiệm, cảm xúc… khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

  • 3/4 Gen Z coi trọng tính bền vững hơn thương hiệu khi mua hàng. Họ có xu hướng quan tâm và yêu thích những sản phẩm thân thiện với môi trường.
  • 73% người tiêu dùng Gen Z sẵn sàng trả thêm 10% cho các sản phẩm bền vững (theo nghiên cứu của Bloomberg).

Báo cáo của Z-Lab đã vẽ lên chân dung những khách hàng tiềm năng Gen Z là một thế hệ hoàn toàn mới, trong tư duy, trong hành động. Với sự cởi mở và ưa thích trải nghiệm, mọi gen Z sẵn sàng thử những sản phẩm mới mẻ, điều này vừa mang đến cơ hội và cả thách thức cho các thương hiệu.

Để hiểu thêm về hành vi tiêu dùng của Gen Z được tóm tắt dễ hiểu và đầy đủ nhất, hãy cùng “ngó” qua báo cáo của Z-Lab nhé.

Đâu là những campaign chạm đến Gen Z mùa lễ hội?

Những tháng cuối năm rộn ràng với không khí mùa lễ hội cũng là lúc những trend mới của Gen Z liên tục gây bão trên thị trường và trong cộng đồng. Bắt đầu với Capybara, tiếp nối với Loopy và bùng nổ với Labubu, báo cáo của Z-lab đã tổng hợp và lý giải về xu hướng này qua những con số và tâm lý của Gen Z một cách chi tiết và rõ ràng.

Sự tăng trưởng về doanh thu đáng mơ ước này đến từ việc thấu hiểu và khai thác tâm lý Gen Z một cách khéo léo qua tính thời điểm, tâm lý FOMO và những item “blind box” gây tò mò. Dựa trên báo cáo của Z-Lab, các nhãn hàng hoàn toàn có thể đưa ra những ý tưởng cho chiến dịch cuối năm một cách bất ngờ và sáng tạo nhất.

Sự thành công của sản phẩm Labubu.

Nguồn: Z-Lab

Ví dụ với campaign “Được rồi, đi thôi” của TRESemmé, nhãn hàng đã đạt được những thành công nhất định. Chiến dịch cũng hé lộ thêm về tâm lý của Gen Z như bị ảnh hưởng bởi các nền tảng mạng xã hội hàng ngày, đặc biệt là TikTok và Facebook. Ngoài ra, trong mùa Tết, Gen Z chú ý đến phim, tài chính cá nhân và du lịch, đồng thời thích tham gia các cuộc thảo luận liên quan đến người nổi tiếng.

Kết quả campaign “Được rồi, đi thôi” của TRESemmé.

Nguồn: Z-Lab

Chi tiết báo cáo và những key takeaways đã được tổng hợp đầy đủ bạn có thể xem thêm tại đây!

“Z mua zì” trong mùa mua sắm cuối năm?

Mùa lễ hội là dịp hội tụ của một loạt các ngày lễ lớn như: Lễ Giáng Sinh, Tết Dương Lịch và Tết Nguyên Đán. Đây không chỉ là “mùa của niềm vui” mà còn là “mùa của tăng trưởng” trong kinh doanh ở đa số các ngành nghề. Là tâm điểm của bữa tiệc, Gen Z được hàng loạt thương hiệu săn đón bởi thói quen săn sale và chi tiêu mạnh tay.

Đây cũng là giai đoạn “chạy nước rút” của thương hiệu với những chiến dịch tiếp cận Gen Z “đúng người, đúng lúc” để bứt phá doanh thu mùa lễ hội! Theo báo cáo từ Z-Lab, Gen Z rất chú trọng nâng cấp ngoại hình mỗi dịp lễ hội với ưu tiên chi tiêu cho quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm và trang sức. Bên cạnh đó, đầu tư vào một món đồ công nghệ “xịn sò” cũng là mục tiêu của nhiều Gen Z dịp Tết đến Xuân về.

Gen Z mua gì trong mùa mua sắm cuối năm?

Nguồn: Z-Lab

Mùa Lễ hội là thời điểm “thiên thời địa lợi” để Gen Z “săn sale” và tậu đồ phiên bản giới hạn khi có khoản lương thưởng rủng rỉnh. Ngoài ra, một số Gen Z còn mua sắm vì thích thú với “vibe” lễ hội lung linh.

Báo cáo Z-Lab cũng chỉ ra, một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy quyết định mua sắm của Gen Z đến từ các Influencer, khi có đến 58% Gen Z quan tâm đến video được đề xuất của Influencers. Cùng với đó, trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa cũng là một trong những sức hút khiến Gen Z sẵn sàng “quẹt thẻ” khi lướt mạng xã hội.

Trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa cũng là một trong những sức hút khiến Gen Z sẵn sàng “quẹt thẻ” khi lướt mạng xã hội.

Nguồn: Z-Lab

Cuối cùng, thông qua báo cáo “Z mua zì vào mùa lễ hội cuối năm” của Z-Lab, các nhãn hàng có thể “bỏ túi” các key notes về thời điểm vàng xây dựng chiến dịch, tung ra các ưu đãi lớn và bắt tay cùng Content Creator để tối ưu hóa cho các chiến dịch vào giai đoạn nước rút này.

Bên cạnh những báo cáo tuần nhiều số liệu và insight thú vị, Z-Lab cũng sẽ cho ra mắt báo cáo năm về Gen Z với những chủ đề hấp dẫn cho nhãn hàng tham khảo, hãy cùng đón chờ nhé!