Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 11/2024
Các doanh nghiệp Fintech đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả và bảo mật hoạt động của mình. AI giúp phát hiện và ngăn chặn gian lận qua việc phân tích dữ liệu khổng lồ và nhận diện các hành vi bất thường, từ đó giảm thiểu rủi ro tài chính. Trong đánh giá tín dụng và rủi ro, AI hỗ trợ tính toán chính xác, giảm sai lệch và dự đoán đáng tin cậy hơn. AI cũng góp phần tự động hóa giao dịch thuật toán, đưa ra quyết định dựa trên phân tích dữ liệu thị trường theo thời gian thực. Ngoài ra, AI còn được sử dụng để cá nhân hóa dịch vụ tài chính và đảm bảo tuân thủ quy định, giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu pháp lý hiệu quả.
Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành Fintech tháng 10/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.
Đỉnh cao thảo luận ngành Fintech rơi vào ngày 21 đến 25/10. Trong đó, “Tiền ảo/blockchain” tiếp tục đạt lượng thảo luận cao nhất trong nhóm ngành Fintech. Bên cạnh việc nắm bắt xu hướng công nghệ mới, thị trường Fintech cũng được sự quan tâm và ủng hộ của Chính phủ. Vào ngày 22/10/2024, Chính phủ Việt Nam đã ban hành quyết định số 1236/QĐ-TTg công bố Chiến lược Quốc gia về Ứng dụng và Phát triển Công nghệ Blockchain đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Chiến lược này đặt ra các mục tiêu phát triển thương hiệu, hạ tầng, nguồn nhân lực và hệ sinh thái công nghiệp blockchain, cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế và sáng tạo công nghệ. Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) được giao nhiệm vụ hỗ trợ phát triển các nền tảng “Make in Vietnam” và thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp. Chiến lược này không chỉ là bước tiến quan trọng về pháp lý mà còn góp phần củng cố nền tảng kinh tế số và bảo đảm an toàn, minh bạch trong quản lý tài sản số.
Trong tháng 10, bảng xếp hạng Công ty Thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội có sự biến đổi lớn:
- MoMo duy trì Top 1 nhiều tháng liên tiếp với điểm Total Score tăng 24% so với tháng trước. Tháng 10, MoMo nổi bật với sự kiện ra mắt giao diện mới và chuyển mình từ ví điện tử trở thành “Trợ thủ tài chính với AI”. Trên Fanpage, sự kiện này được đón nhận với hơn 13.900 lượt tương tác. Ngoài ra, MoMo cũng triển khai một số hoạt động nổi bật như chương trình “Hộ chiếu sinh viên MoMo Student Pass”; hợp tác cùng Vietnam Airlines...
- VTC Pay tăng 1 hạng dù điểm Total Score giảm 30% so với tháng trước. Không còn hoạt động vì cộng đồng như tháng trước, VTC Pay chỉ tập trung truyền thông các chương trình ưu đãi khi nạp game, thanh toán hóa đơn, mua mã thẻ Data và săn sale SCTV. Bên cạnh đó, VTC Pay kết hợp với SCTVOnline tung ra chương trình khuyến mãi hưởng ứng ngày chuyển đổi số.
- Viettel Money tụt 1 hạng với điểm Total Score giảm mạnh 51% so với tháng 9. Vắng bóng sự kiện livestream, Fanpage của Viettel Money giảm lượng tương tác. Tuy nhiên, Viettel Money vẫn có những hoạt động đáng chú ý như đạt giải Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu – hạng mục Thanh toán điện tử tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam do Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức; kết hợp cùng Cake tặng quà tặng giá trị lớn cho khách hàng gửi tiết kiệm...
Thị trường Fintech Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự gia tăng người dùng Internet, smartphone và sự ủng hộ từ Chính phủ cho thanh toán không dùng tiền mặt. MoMo và nhiều nền tảng tài chính khác, như VNPay và ZaloPay, nổi bật với việc ứng dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và tăng cường bảo mật. Mặc dù có tiềm năng lớn, thị trường cũng đối mặt với thách thức về khung pháp lý và an ninh mạng. Sự kết hợp của công nghệ và hỗ trợ từ chính sách dự báo sẽ tiếp tục thúc đẩy sự bùng nổ và đổi mới của Fintech tại Việt Nam.
Tháng 11/2024, thị trường Fintech Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với quy mô đạt khoảng 18 tỷ USD vào cuối năm, chủ yếu nhờ vào sự phát triển của thanh toán kỹ thuật số và ngân hàng số. Các xu hướng nổi bật bao gồm sự gia tăng trong cho vay ngang hàng (P2P), cùng với sự chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm (insurtech) nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ngoài ra, Việt Nam thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế nhờ dân số trẻ và sự phổ biến của công nghệ, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong ngành.
Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 11/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.
Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.
Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng
Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.
Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết:
- Email: [email protected] – [email protected]
- Page: www.facebook.com/ReputaViettel
- Hotline Bộ phận Kinh doanh: 028 2213 7979