Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

Các giải thưởng OOH là minh chứng cho sức sáng tạo không giới hạn của ngành quảng cáo ngoài trời. Với khả năng tiếp cận rộng rãi và đa dạng về phương thức, OOH không chỉ công cụ truyền tải mà còn là sân chơi cho những ý tưởng đột phá.

Để khẳng định tài năng và vinh danh những tác phẩm sáng tạo xuất sắc, các giải thưởng danh giá như Cannes Lions, OBIE, The Drum Awards… đã trở thành “đấu trường” cạnh tranh khốc liệt cho những nhà sáng tạo hàng đầu thế giới.

1. Cannes Lions – Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes

“Cannes Lions” – được mệnh danh là “Oscar” của ngành Truyền thông & Tiếp thị. Ra đời năm 1954 và được tổ chức vào tháng 6 hằng năm tại Pháp, thu hút hàng chục nghìn đại diện sáng tạo và chuyên gia tiếp thị từ hơn 90 quốc gia trên thế giới cùng tề tựu.

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

Cannes Lions là một trong những giải thưởng danh giá nhất trên thế giới của ngành Marketing & Communications.

Trong những năm gần đây, nhiều chiến dịch quảng cáo ngoài trời đã xuất sắc đoạt giải Grand Prix tại Cannes Lions. Đáng chú ý là chiến dịch “Find Your Summer” của kem Magnum, do Lola MullenLowe Madrid thực hiện, và chiến dịch “Adoptable” của Pedigree, được tạo ra bởi Colenso BBDO Auckland.

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

Chiến dịch “Find your summer” của Magnum.

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

Chiến dịch “Adoptable” của Pedigree.

Cả hai chiến dịch này đều đã xuất sắc đạt giải Grand Prix hạng mục Outdoor tại Cannes Lions 2024 và thể hiện sự sáng tạo đột phá trong việc sử dụng không gian ngoài trời để truyền tải thông điệp thương hiệu.

2. OBIE Awards

Giải thưởng OBIE do Hiệp hội Quảng cáo Ngoài trời Hoa Kỳ (OAAA) tổ chức. Tên gọi “OBIE” bắt nguồn từ “obelisk” – một cấu trúc đá cao có hình dáng tháp, vốn được người Ai Cập cổ đại sử dụng để khắc ghi các sự kiện quan trọng. Điều này phản ánh tầm quan trọng của OOH trong việc truyền tải thông điệp đến với công chúng, giống như những cột đá obelisk thời xưa. OBIE vinh danh những chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc nhất, từ biển quảng cáo, poster, đến các hình thức sáng tạo trên các phương tiện công cộng.

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

OBIE là giải thưởng lâu đời nhất và danh giá nhất dành cho quảng cáo ngoài trời.

Một trong những chiến dịch ấn tượng nhất là “Autoliv’s Safety Bear Billboard” – một bảng quảng cáo tại Mỹ với thiết kế độc đáo, truyền tải thông điệp về an toàn giao thông. Chiến dịch nổi bật với hình ảnh chú gấu bông khổng lồ, được đặt tại những vị trí giao thông đông đúc, nhằm nhắc nhở người lái xe về tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn.

Chiến dịch này đã giành được hai giải thưởng quan trọng tại OBIE nhờ vào sự kết hợp sáng tạo giữa hình ảnh và nội dung ý nghĩa.

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

OOH độc đáo của chiến dịch “Safety Bear Billboard” tại Mỹ.

3. The Drum Awards

The Drum Awards là một giải thưởng quốc tế do tạp chí The Drum tổ chức, nhằm tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong ngành quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số. Giải thưởng thu hút sự tham gia của hơn 750 giám khảo từ 50 quốc gia khác nhau, với hơn 450 hạng mục giải thưởng bao gồm các lĩnh vực từ quảng cáo truyền thông kỹ thuật số đến quảng cáo ngoài trời.

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

Huy chương của giải thưởng danh giá the Drum Awards cho nhiều hạng mục quảng cáo.

Chiến dịch quảng cáo “A British Original” đã chiến thắng lớn tại The Drum Awards, được lấy cảm hứng từ muôn vàn chuyến bay của mọi người. Chiến dịch đã khơi gợi ước muốn và truyền cảm hứng vi vu đến cộng đồng sau một thời gian dài cả thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

Hãng hàng không British Airways khởi động chiến dịch truyền thông quy mô lớn “A British Original”.

Bên cạnh “A British Original”, “Window shopping” của IKEA cũng là một chiến dịch để lại tiếng vang lớn và chiến thắng giải Grand Prix.

Chiến dịch “Window shopping” của IKEA.

4. New York Festivals Advertising Awards

New York Festivals Advertising Awards là một trong những giải thưởng quốc tế danh giá dành cho quảng cáo, bao gồm cả quảng cáo ngoài trời. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1957, giải thưởng này tôn vinh những sáng tạo xuất sắc nhất trong ngành quảng cáo, từ truyền hình, kỹ thuật số đến OOH.

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

New York Festivals Advertising Awards là một phần của hệ thống giải thưởng New York Festivals Awards.

Một trong những chiến dịch OOH nổi bật của New York Festivals là “Fearless Girl” – bức tượng nhỏ bé nhưng mạnh mẽ đối diện với bức tượng con bò húc nổi tiếng tại phố Wall, New York. Chiến dịch này không chỉ là biểu tượng của nữ quyền mà còn truyền tải thông điệp mạnh mẽ về sự dũng cảm và kiên cường.

Điện ảnh có Oscar, âm nhạc có Grammy, vậy OOH có giải thưởng gì?

“Fearless Girl” giành giải Best of Show, 3 Grand Trophies and 9 First Prizes tại the New York Festivals

Tạm kết

Các giải thưởng uy tín như Cannes Lions, OBIE, The Drum Awards, New York Festivals và ADC Annual Awards không chỉ tôn vinh những chiến dịch xuất sắc mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo toàn cầu.

Với những giải thưởng này, quảng cáo ngoài trời tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc tiếp cận và kết nối với công chúng, đồng thời mở ra những xu hướng sáng tạo mới trong ngành công nghiệp quảng cáo hiện đại.

Hồng Hà
* Nguồn: Unique OOH