Tối ưu tiềm năng Generative AI trong ngành Dược cùng diễn giả PMASS 2024 - ThS.Bs Nguyễn Thành Danh
Trong thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng Generative AI trong ngành dược phẩm đã trở thành một yếu tố then chốt quyết định sự thành bại trong cuộc chiến cạnh tranh giành thị trường. Không đơn giản chỉ là một xu hướng nhất thời, Generative AI đang dần khẳng định vị thế trong việc tối ưu hóa quy trình nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất và tạo ra những chiến lược marketing hiệu quả tại các doanh nghiệp dược phẩm. Với khả năng dự đoán kết quả thử nghiệm lâm sàng, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và sáng tạo các chiến lược truyền thông hiệu quả, Generative AI đã mở ra cánh cửa cho sự đổi mới và phát triển bền vững của ngành dược.
Diễn đàn Marketing và Sales ngành Dược PMASS 2024 diễn ra vào ngày 23/11 tại Hà Nội và 28/11 tại Hồ Chí Minh, đã chọn chủ đề "Generative AI - Trí tuệ tạo sinh, ngành Dược chuyển mình."
Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia uy tín trong các lĩnh vực Y Dược, công nghệ và truyền thông thương hiệu cùng thảo luận, khám phá các phương pháp tận dụng sức mạnh của AI để vượt qua những thách thức đang đặt ra cho ngành, đồng thời làm thay đổi diện mạo ngành dược phẩm.
Tại PMASS 2024, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thành Danh, người đã có 28 năm kinh nghiệm giữ nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, sẽ trình bày tham luận mang tên “Ứng dụng đòn bẩy Generative AI trong Marketing dược phẩm.” Ông sẽ tập trung vào những ứng dụng thực tiễn của AI trong các doanh nghiệp dược, đặc biệt là tại các tập đoàn đa quốc gia, với sản phẩm chủ yếu là thuốc kê đơn (ETC) tại bệnh viện.
Trước sự kiện, Ban tổ chức PMASS đã có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Thành Danh, nhằm tìm hiểu những kiến thức và bài học kinh nghiệm quý giá mà ông sẽ chia sẻ, cũng như những hướng đi mới cho ngành dược phẩm trong việc tận dụng sức mạnh của Generative AI.
Trong bối cảnh thời đại số, ông có thể cho biết vai trò của Generative AI trong các hoạt động Marketing, kinh doanh dược phẩm?
Trong thời đại số, Generative AI đóng vai trò quan trọng trong marketing và kinh doanh dược phẩm. Ngành dược cần liên tục đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và cá nhân hóa điều trị, do đó, Generative AI mang lại nhiều ứng dụng thiết thực.
AI có thể hỗ trợ kết nối marketing từ giai đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm, phân tích dữ liệu trong các thử nghiệm lâm sàng, cá nhân hóa điều trị, tạo nội dung y khoa, phát triển chatbot cung cấp thông tin y tế, tìm kiếm KOLs và lên kế hoạch tổ chức sự kiện.
Ngoài ra, Generative AI cũng giúp tự động hóa quy trình vận hành và cải thiện dịch vụ khách hàng (CRM). Trong marketing, AI hỗ trợ triển khai chiến lược nội dung, phát triển hành trình trải nghiệm bệnh nhân, nghiên cứu thị trường, đánh giá mức độ nhận biết sản phẩm, hành vi khách hàng và tối ưu hóa digital marketing.
Thưa ông, các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đã ứng dụng Generative AI vào những hoạt động gì?
Tại các công ty dược đa quốc gia (Pharma MNC), mặc dù việc chuyển đổi số và ứng dụng Generative AI chưa được phổ biến bằng một số lĩnh vực khác, nhưng gần đây có sự chuyển biến mạnh. Họ đang tích cực vận dụng Generative AI trong các giai đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), giúp lựa chọn nhóm điều trị và phát triển các thuốc trúng đích như các kháng thể đơn dòng mang tính đột phá.
Công nghệ AI còn được ứng dụng để phân tích và đánh giá kết quả nghiên cứu lâm sàng, cá nhân hóa các phương pháp điều trị, cũng như xây dựng các chiến lược nội dung y khoa sáng tạo. Bên cạnh đó, các chatbot giáo dục đang cung cấp thông tin y tế hữu ích cho bệnh nhân.
Khi có đủ dữ liệu và thực hiện phân tích chính xác, các tập đoàn này sẽ có những kế hoạch tung sản phẩm đổi mới sáng tạo qua Generative AI (Innovation in launch excellence), từ thông điệp marketing đến nội dung phù hợp, giúp tối ưu hóa sự tương tác với khách hàng và bệnh nhân thông qua việc tạo sinh nội dung tự động hóa. Đồng thời, điều này cũng giúp nâng cao nhận thức của bệnh nhân về thuốc và tình trạng bệnh, khuyến khích họ tuân thủ điều trị một cách hiệu quả hơn.
Ông đánh giá thế nào về chủ đề của PMASS 2024 “Generative AI in Pharma, trí tuệ tạo sinh, ngành Dược chuyển mình”?
Chủ đề PMASS 2024 “Generative AI in Pharma, trí tuệ tạo sinh, ngành Dược chuyển mình” là hội thảo chia sẻ thú vị, tạo tiền đề cho ngành Dược khám phá sâu sắc những ứng dụng tiềm năng của Generative AI - một lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự chú trọng, đặc biệt là trong marketing, vận hành kinh doanh và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.
Chúng ta có thể ứng dụng các kinh nghiệm chuyên sâu từ các diễn giả đa ngành trong buổi hội thảo, tìm kiếm những hướng đi mới. Các doanh nghiệp Dược sẽ được trang bị những kiến thức cần thiết để xác định và lựa chọn các công cụ Generative AI phù hợp với khả năng tài chính và nguồn lực nhân sự của mình, tự triển khai nội bộ hoặc thuê ngoài dịch vụ…
Hơn nữa, PMASS 2024 sẽ là cầu nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ Generative AI với các công ty dược, cũng như các khách mời, mở ra những cơ hội hợp tác và thúc đẩy chuyển đổi số theo hướng trí tuệ tạo sinh, từ đó tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh trong ngành dược phẩm.
Ông có thể bật mí nội dung mà ông sẽ trình bày tại PMASS 2024?
Bài thuyết trình của tôi sẽ được tạo ra bằng chính công cụ Generative AI, nhằm minh họa cách ứng dụng công nghệ này để tối ưu hóa kế hoạch marketing khi tung sản phẩm mới. Tôi sẽ đưa ra ví dụ cụ thể về một sản phẩm, sử dụng phần mềm AI để trình bày một cách sinh động nhất.
Tôi cũng sẽ chia sẻ về sự tinh chỉnh nội dung giữa AI và kiến thức người dùng tạo PROMPT, nhấn mạnh sự cần thiết của nắm bắt đúng kiến thức cơ bản marketing để đối chiếu, thu thập và điều chỉnh thông tin được cung cấp bởi AI một cách hiệu quả hơn. Mục tiêu là giúp các nhà quản lý nhận ra tiềm năng khổng lồ mà Generative AI mang lại trong việc xây dựng chiến lược marketing thông minh và chính xác.
Ông có thể chia sẻ về một vài case study thành công nhờ ứng dụng Generative AI trong planning và tương tác khách hàng?
Một ví dụ điển hình là việc MSD triển khai Chatbot AI mang tên “Clara” để hỗ trợ tư vấn bệnh nhân trong lĩnh vực điều trị hiếm muộn và hỗ trợ sinh sản. Clara sử dụng Generative AI để đưa ra câu trả lời cho tất cả các thắc mắc của bệnh nhân về hiếm muộn- vô sinh, đồng thời cung cấp những lời khuyên tư vấn được cá nhân hóa dựa trên tình trạng và nhu cầu riêng biệt của từng người. Nhờ vào việc tối ưu hóa thời gian phản hồi thông tin, Clara không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng với tỷ lệ hài lòng tốt hơn.
Một ví dụ khác là "Sanofi Genie", trợ lý ảo được phát triển bởi Sanofi và IBM Watson Health (Merative). Công cụ này được thiết kế đặc biệt cho các trình dược viên, giúp họ nhanh chóng tìm kiếm thông tin cần thiết và trả lời các câu hỏi thông qua các khuyến nghị cá nhân hóa dựa trên hoạt động và dữ liệu kinh doanh. "Sanofi Genie" không chỉ cải thiện hiệu suất làm việc mà còn góp phần nâng cao các chỉ số kinh doanh, mang lại lợi ích lớn cho các đội ngũ bán hàng.
Những thành công này minh chứng cho khả năng của Generative AI trong việc cải thiện hiệu quả tương tác và tối ưu hóa quy trình làm việc trong ngành dược.
Ông có thể chia sẻ vài lời khuyên cho các doanh nghiệp dược khi áp dụng Generative AI?
Trong bối cảnh ngành dược hiện đại, xu hướng marketing đang có sự chuyển mình mạnh mẽ theo hướng “số hóa” và dựa trên dữ liệu. Generative AI có thể cung cấp cho các công ty dược những giải pháp hiệu quả, góp phần quyết định thành công cho các chiến dịch marketing. Việc xây dựng kế hoạch marketing đa kênh (omnichannel) không chỉ giúp gia tăng sự tương tác với khách hàng, từ bác sĩ, dược sĩ đến bệnh nhân, mà còn mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa tuyệt vời, kèm theo một chuỗi truyền thông liên tục và mạch lạc (seamless marcom).
Sử dụng "Conversation AI" từ các đối tác cung cấp dịch vụ Generative AI là một cách thức hiệu quả để tối ưu hóa các chương trình marketing. Hơn nữa, công nghệ AI đang phát triển nhanh chóng thông qua các thuật toán machine learning tiên tiến, đồng thời tính thân thiện và khả năng thích ứng với nhu cầu doanh nghiệp cũng ngày càng gia tăng, giúp giảm bớt chi phí.
Pharma marketers – những người làm marketing ngành dược phải chủ động học hỏi, và xây dựng mạng lưới kết nối, nhằm nắm bắt kịp thời và áp dụng những thay đổi này. Sự chủ động trong việc khám phá và áp dụng AI sẽ không chỉ giúp tăng cường hiệu suất marketing mà còn tạo cơ hội để các doanh nghiệp phát triển bền vững trong một thị trường ngày càng cạnh tranh.
Cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ tại PMASS 2024. Chắc chắn đây sẽ là phiên tham luận hấp dẫn, nhận được sự quan tâm lớn của các khách mời.
Thông tin 2 sự kiện PMASS 2024. PPAS 2024: https://sukien.pmass.vn/ppaspmass2024
PMASS 2024 trân trọng cảm ơn các đơn vị
-
Đơn vị tổ chức: Cộng đồng Marketing Dược Pharmacom, Học viện Marketing Y Dược MPG, Pharmaco Agency.
-
Nhà tài trợ Kim cương: MGID Việt Nam, MISA AMIS, SEONGON,
-
Nhà tài trợ Vàng: Traphaco, Viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno, Focus Media.
-
Nhà tài trợ Bạc: Maxcom Group
-
Đồng hành truyền thông: Brands Vietnam, Wephar, Unique, Daisy Media, Alobacsi, CSMO